GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo - Chân trời sáng tạo

GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Môn:

Giáo dục công dân 8 286 tài liệu

Thông tin:
6 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo - Chân trời sáng tạo

GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

84 42 lượt tải Tải xuống
Bài 3: Lao đng cn cù, sáng to
Khám phá GDCD 8 Chân tri sáng to bài 3
1. Em hãy đọc thông tin sau và tr li câu hi
GIÁO SƯ - BÁC SĨ NÔNG HỌC LƯƠNG ĐNH CA - MT NHÀ KHOA HC,
MT TRÍ THC TIÊU BIU TRONG THI ĐI H CHÍ MINH
Giáo - c Nông học ơng Định Ca một người con ưu của ng Đại
Ngãi, qun Kế Sách (nay là th trn Đại Ngãi, huyn Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Ông nhà trí thc gn với đồng ruộng để to ra các ging lúa mi. Những đóng
góp của ông đã góp phần bảo đảm lương thực để cuc chiến đấu giành độc lp t
do ca dân tc ta đi đến thng li,....
Khám phá trang 17: Em suy nghĩ về cách làm vic của Giáo - Bác Nông
học Lương Định Ca?
Gi ý đáp án
- Vic làm của giáo Lương Đnh Ca s cng hiến, s rèn luyn cần cù, chăm
ch, chu khó trong công việc, luôn suy nghĩ, tìm phát hin ra cách làm mi hiu
qu để đem lại kết qu cao hơn trong công việc.
Khám phá trang 17: Theo em, thế nào là cn cù, sáng tạo trong lao động?
- Cn cù, sáng tạo trong lao đng phm cht cn thiết điều kiện giúp con người
nâng cao vn hiu biết, rèn luyện các năng, tiết kim thời gian đạt hiu qu cao
trong công vic.
2. Em hãy đọc thông tin sau và thc hin yêu cu
Khám phá trang 18
Gi ý đáp án
Biu hiện lao động cn cù, sáng to ca Tiến sĩ Nguyễn Th Hip
+ Ngay t khi còn nh, Nguyn Th Hip đã luôn chăm ch, chu khó hc tp,
không ngng n lc đ vượt qua nhiều khó khăn, gian khó, kiên định theo đuổi ước
mơ.
+ Nguyn Th Hip không ngng tìm tòi, hc hỏi, suy nghĩ luôn say nghiên
cu khoa hc.
Khám phá trang 18
Gi ý đáp án
+ Cần cù là chăm chỉ, chuyên cn, chu khó trong công vic.
+ Sáng to là say mê nghiên cứu, tìm tòi trong lao động.
3. Em hãy đọc các trưng hp sau và tr li câu hi
Khám phá trang 19
Trưng hp 1:
Em có nhn xét gì v vic làm ca bn Ninh, bn Hi và rút ra bài hc cho bn thân?
Em đã làm gì đ th hin s cn cù, sáng tạo trong lao động?
Trưng hp 2:
Em có nhn xét gì v vic làm ca bn Danh và em trai?
Theo em, vic làm ca bn Danh và em trai mang lại ý nghĩa gì?
Trưng hp 3:
Em có nhn xét gì v thái độ ca bạn K trong lao đng?
Theo em, bạn K nên thay đổi như thế nào? Vì sao?
Gi ý đáp án
* Tr li câu hỏi Trưng hp 1.
- Nhn xét: vic làm ca bn Ninh bn Hải đã cho thy hai bn đức tính chăm
ch, cn sáng to trong quá trình hc tập, lao động. Đồng thi, hai bạn cũng biết
quan tâm, yêu thương và chia sẻ vi những người có hoàn cảnh khó khăn.
=> Bài hc t ra: cn rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo yêu thương mọi
người.
- Nhng vic làm th hin s cn cù, sáng tạo trong lao động ca bn thân em:
+ Thường xuyên giúp đỡ b m nhng công vic phù hp vi sc khe, la tuổi, như:
quét dn nhà ca, ra bát, nu những món ăn đơn giản, chăm sóc em,…
+ Luôn c gng hết mình để hoàn thành nhng nhim v được giao.
+ Suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp hc tp mi, khoa hc hiu qu hơn. dụ
như: tổng kết kiến thức đã học bằng đồ duy; học tiếng Anh thông qua việc đọc
truyn tranh song ngữ,…
+ Tái chế các phế liệu thành đ th công để s dng hoặc đem bán. d: làm ng
đựng đồ dùng hc tp t bìa carton; làm chuông gió t v chai nhựa,
* Tr li câu hỏi Trưng hp 2.
- Nhn xét: hai anh em bạn Danh đã rt sáng tạo và chăm ch trong lao động. Các bn
va có ý thc tiết kim li va ý thc bo v sc khe cho chính bản thân, gia đình
và bo v môi trường.
- Ý nghĩa: Vic làm ca bạn Danh và em trai đã:
+ Giúp gia đình bạn Danh tiết kiệm được mt khon chi phí cho vic mua thc phm
hằng ngày; đồng thời, gia đình ra sạch để s dng, sc khe ca các thành viên
được đm bảo hơn.
+ Giúp hn chế rác thải ra môi trường (hai bạn đã tn dng nhng vt dng để
trng rau).
* Tr li câu hỏi Trưng hp 3.
- Nhn xét: bn K còn thiếu tính kiên trì và sáng tạo trong lao động.
- Li khuyên cho bn K:
+ Chăm chỉ, n lc, quyết tâm thc hin mục tiêu đã đề ra.
+ Suy nghĩ để tìm ra phương pháp làm việc hiu qu hơn để thể: tăng tốc độ
khc phc tình trạng đau tay,…
+ Hc hi thêm kinh nghiệm đan nan tre t những người xung quanh.
Luyn tp GDCD 8 Chân tri sáng to bài 3
Luyn tp 1
quan điểm cho rằng: “Cần cù, sáng to không phi do bm sinh kết qu ca
s rèn luyện”. Em hãy xây dựng trình bày bài thuyết trình để th hiện suy nghĩ của
mình.
Luyn tp 2
Em hãy ch ra nhng vic làm th hin s cn cù, sáng to nhng vic làm không
th hin s cn cù, sáng tạo trong lao động. Vì sao?
a) Bn H luôn c gng, n lc trong hc tp tích cc tham gia các câu lc b ca
trưng.
b) Tuy đã giải được bài toán nhưng bạn M vn c gắng suy nghĩ để tìm thêm các cách
gii khác hay hơn.
c) Trong hoạt động tho lun nhóm, bn P rt ít khi thc hin các nhim v được giao
và hay li bn bè.
d) Mi tun, bn T cùng nhóm bn trong Câu lc b Cây c nhí v nhng bc tranh v
bo v môi trường, an toàn giao thông bng bút sáp tái s dng.
Gi ý đáp án
- Nhng vic làm th hin s cn cù, sáng to:
+ Bn H c gng, n lc trong hc tp và tích cc tham gia các câu lc b ca trưng.
+ Bn M vn c gắng suy nghĩ để tìm thêm các cách giải bài toán hay hơn.
+ Bn T v tranh bng bút sáp tái s dng.
=> Gii thích: trong qtrình hc tp, các bạn H, T, M đã nỗ lc, chăm chỉ để vượt
qua khó khăn; luôn tìm tòi, sáng tạo, phát hin ra nhng cách làm mới đ đem lại kết
qu và cht lưng tốt hơn.
- Vic không th hin s cn cù, sáng to: bạn P thường xuyên li vào bn
trong hoạt động tho lun nhóm
=> Gii thích: hành đng ca bn P cho thy bạn P có thái độ hc tp thiếu tích cc,
thiếu s chăm chỉ và sáng to.
Luyn tp 3
Em hãy đc tình hung sau và tr li câu hi
- Em có đồng ý đánh giá của bn M v bn V không? Vì sao?
- Em li khuyên vi nhng bạn chưa có thói quen cần cud, sáng to trong lao
động?
Luyn tp 4
Em hãy k tên nhng vic làm c th s cn cù, sáng to ca bn thân trong hc tp và
cuc sng
Vn dng GDCD 8 Chân tri sáng to bài 3
Em hãy sưu tầm câu chuyn v tấm gương cn cù, sáng tạo trong lao đng. T đó xây
dng kế hoch rèn luyn cho bn thân.
| 1/6

Preview text:


Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Khám phá GDCD 8 Chân trời sáng tạo bài 3
1. Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi
GIÁO SƯ - BÁC SĨ NÔNG HỌC LƯƠNG ĐỊNH CỦA - MỘT NHÀ KHOA HỌC,
MỘT TRÍ THỨC TIÊU BIỂU TRONG THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH
Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của là một người con ưu tú của làng Đại
Ngãi, quận Kế Sách (nay là thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Ông là nhà trí thức gắn bó với đồng ruộng để tạo ra các giống lúa mới. Những đóng
góp của ông đã góp phần bảo đảm lương thực để cuộc chiến đấu giành độc lập và tự
do của dân tộc ta đi đến thắng lợi,....
Khám phá trang 17: Em có suy nghĩ gì về cách làm việc của Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của? Gợi ý đáp án
- Việc làm của giáo sư Lương Định Của là sự cống hiến, sự rèn luyện cần cù, chăm
chỉ, chịu khó trong công việc, luôn suy nghĩ, tìm và phát hiện ra cách làm mới hiệu
quả để đem lại kết quả cao hơn trong công việc.
Khám phá trang 17: Theo em, thế nào là cần cù, sáng tạo trong lao động?
- Cần cù, sáng tạo trong lao động là phẩm chất cần thiết là điều kiện giúp con người
nâng cao vốn hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao trong công việc.
2. Em hãy đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu Khám phá trang 18 Gợi ý đáp án
Biểu hiện lao động cần cù, sáng tạo của Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp
+ Ngay từ khi còn nhỏ, cô Nguyễn Thị Hiệp đã luôn chăm chỉ, chịu khó học tập,
không ngừng nỗ lực để vượt qua nhiều khó khăn, gian khó, kiên định theo đuổi ước mơ.
+ Cô Nguyễn Thị Hiệp không ngừng tìm tòi, học hỏi, suy nghĩ và luôn say mê nghiên cứu khoa học. Khám phá trang 18 Gợi ý đáp án
+ Cần cù là chăm chỉ, chuyên cần, chịu khó trong công việc.
+ Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi trong lao động.
3. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi Khám phá trang 19 Trường hợp 1:
Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Ninh, bạn Hải và rút ra bài học cho bản thân?
Em đã làm gì để thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? Trường hợp 2:
Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Danh và em trai?
Theo em, việc làm của bạn Danh và em trai mang lại ý nghĩa gì? Trường hợp 3:
Em có nhận xét gì về thái độ của bạn K trong lao động?
Theo em, bạn K nên thay đổi như thế nào? Vì sao? Gợi ý đáp án
* Trả lời câu hỏi Trường hợp 1.
- Nhận xét: việc làm của bạn Ninh và bạn Hải đã cho thấy hai bạn có đức tính chăm
chỉ, cần cù và sáng tạo trong quá trình học tập, lao động. Đồng thời, hai bạn cũng biết
quan tâm, yêu thương và chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.
=> Bài học rút ra: cần rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và yêu thương mọi người.
- Những việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân em:
+ Thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc phù hợp với sức khỏe, lứa tuổi, như:
quét dọn nhà cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, chăm sóc em,…
+ Luôn cố gắng hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ được giao.
+ Suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả hơn. Ví dụ
như: tổng kết kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy; học tiếng Anh thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ,…
+ Tái chế các phế liệu thành đồ thủ công để sử dụng hoặc đem bán. Ví dụ: làm ống
đựng đồ dùng học tập từ bìa carton; làm chuông gió từ vỏ chai nhựa,…
* Trả lời câu hỏi Trường hợp 2.
- Nhận xét: hai anh em bạn Danh đã rất sáng tạo và chăm chỉ trong lao động. Các bạn
vừa có ý thức tiết kiệm lại vừa có ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình
và bảo vệ môi trường.
- Ý nghĩa: Việc làm của bạn Danh và em trai đã:
+ Giúp gia đình bạn Danh tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc mua thực phẩm
hằng ngày; đồng thời, gia đình có ra sạch để sử dụng, sức khỏe của các thành viên được đảm bảo hơn.
+ Giúp hạn chế rác thải ra môi trường (vì hai bạn đã tận dụng những vật dụng cũ để trồng rau).
* Trả lời câu hỏi Trường hợp 3.
- Nhận xét: bạn K còn thiếu tính kiên trì và sáng tạo trong lao động.
- Lời khuyên cho bạn K:
+ Chăm chỉ, nỗ lực, quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đề ra.
+ Suy nghĩ để tìm ra phương pháp làm việc hiệu quả hơn để có thể: tăng tốc độ và
khắc phục tình trạng đau tay,…
+ Học hỏi thêm kinh nghiệm đan nan tre từ những người xung quanh.
Luyện tập GDCD 8 Chân trời sáng tạo bài 3 Luyện tập 1
Có quan điểm cho rằng: “Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh mà là kết quả của
sự rèn luyện”. Em hãy xây dựng và trình bày bài thuyết trình để thể hiện suy nghĩ của mình. Luyện tập 2
Em hãy chỉ ra những việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo và những việc làm không
thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động. Vì sao?
a) Bạn H luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia các câu lạc bộ của trường.
b) Tuy đã giải được bài toán nhưng bạn M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm thêm các cách giải khác hay hơn.
c) Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P rất ít khi thực hiện các nhiệm vụ được giao và hay ỷ lại bạn bè.
d) Mỗi tuần, bạn T cùng nhóm bạn trong Câu lạc bộ Cây cọ nhí vẽ những bức tranh về
bảo vệ môi trường, an toàn giao thông bằng bút sáp tái sử dụng. Gợi ý đáp án
- Những việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo:
+ Bạn H cố gắng, nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia các câu lạc bộ của trường.
+ Bạn M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm thêm các cách giải bài toán hay hơn.
+ Bạn T vẽ tranh bằng bút sáp tái sử dụng.
=> Giải thích: trong quá trình học tập, các bạn H, T, M đã nỗ lực, chăm chỉ để vượt
qua khó khăn; luôn tìm tòi, sáng tạo, phát hiện ra những cách làm mới để đem lại kết
quả và chất lượng tốt hơn.
- Việc không thể hiện sự cần cù, sáng tạo: bạn P thường xuyên ỷ lại vào bạn bè
trong hoạt động thảo luận nhóm
=> Giải thích: hành động của bạn P cho thấy bạn P có thái độ học tập thiếu tích cực,
thiếu sự chăm chỉ và sáng tạo. Luyện tập 3
Em hãy độc tình huống sau và trả lời câu hỏi
- Em có đồng ý đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
- Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cud, sáng tạo trong lao động? Luyện tập 4
Em hãy kể tên những việc làm cụ thể sự cần cù, sáng tạo của bản thân trong học tập và cuộc sống
Vận dụng GDCD 8 Chân trời sáng tạo bài 3
Em hãy sưu tầm câu chuyện về tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. Từ đó xây
dựng kế hoạch rèn luyện cho bản thân.