GDCD 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân - Chân trời sáng tạo

GDCD 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Khám phá GDCD 8 Chân tri sáng to Bài 6
1. Em hãy đọc trưng hp và quan sát các hình ảnh sau để tr li câu hi
- Em hiu mc tiêu cá nhân là gì?
- Theo em, có nhng loi mc tiêu cá nhân nào?
- Theo em, mc tiêu ca mi bn trong tng hình nh trên thuc loi nào?
2. Em hãy đọc các trưng hp sau và tr li câu hi.
- Theo em, vì sao bạn P đạt đưc điu mình mong mun còn bn Th thì không?
- Theo em, vì sao chúng ta cần xác định mc tiêu cá nhân?
- Em đã xác định được nhng mc tiêu cá nhân nào cho bn thân?
3. Em hãy tho lun v trưng hp sau và thc hin yêu cu.
Bn M rt thích tìm hiu v lĩnh vực trí tu nhân to và mong mun thành lp mt câu
lc b để sinh hot chung vi các bạn cùng đam mê. Tuy nhiên, bạn M chưa biết cách
đặt mục tiêu cá nhân như thế nào cho phù hp.....
Da vào gi ý ca bn V, em hãy giúp bạn M xác định mc tiêu.
4. Em hãy quan sát các hình nh sau và thc hin yêu cu.
- Em hãy sp xếp các hình nh theo trình t các bước lp kế hoch thc hin mc tiêu
cá nhân.
- Da vào mục tiêu đã được xác định hoạt động trên, em hãy hướng dn cho bn M
cách lp kế hoch đ thc hin.
Luyn tp GDCD 8 Chân tri sáng to Bài 6
Luyn tp 1
Em hãy bày t quan đim đi vi các ý kiến sau:
a. Mc tiêu cá nhân phi đưc chính cá nhân đó xác đnh
b. Kết qu nhân mong muốn đạt được sau mt tun không phi mc tiêu
thi gian thc hin quá ngn.
c. Nhng vọng do nhân đặt ra nhưng t quá kh năng hồ vẫn đưc gi
là mc tiêu cá nhân.
d. Đặt ra mc tiêu là chưa đ mà phi có kế hoch hành động để đạt được mục tiêu đó.
Gi ý đáp án
- Ý kiến a) Đồng tình. Vì: mi nhân s ngưi hiu sâu sc nhất: điều mình
mong muốn là gì, mình có ưu đim - khuyết điểm nào, hoàn cnh ra sao? T vic hiu
những điều đó, các nhân mới th thiết lập được nhng mục tiêu đúng đắn,
phù hp.
- Ý kiến b) Không đồng tình. Vì: Kết qu nhân mong muốn đạt đưc sau mt
tuần được xếp vào loi: mc tiêu ngn hn.
- Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: mc tiêu cá nhân phi rõ ràng, c thphù hp vi
kh năng của bn thân.
- Ý kiến d) Đồng tình. Vì: nếu ch đặt ra mc tiêu không kế hoạch hành động
hoc không qu
Luyn tp 2
Em hãy đọc nhận định sau để xây dng bn thuyết trình v vai trò ca việc xác định
mc tiêu cá nhân
Luyn tp 3
Em hãy sm vai đ gii quyết các tình hung sau (SGK)
Gi ý đáp án
Tr li:
* Xtình hung 1: Em s s dụng hình S.M.A.R.T để hướng dn các bn B
C xác định mc tiêu hc tp môn tiếng Anh. Trong đó:
+ S (specific) - nh c th: mi mc tiêu cn mt kết qu c th, ràng. d:
muốn đạt đưc đim IELTS là 6.0 sau 6 tháng hc tp, ôn luyện,…
+ M (Measurable) - tính đo lường được: mi mc tiêu cn phải được định lượng,
cho phép các bn có th theo dõi tiến trình thc hin.
+ A (Attainable) - là tính kh thi: mc tiêu cn phi phù hp vi kh năng của tng cá
nhân.
+ R (relevant) - là tính thc tế: các mc tiêu phi có ý nghĩa, giá tr vi bn thân.
+ T (time-specific) - thi hn c th: mi mc tiêu phải đi kèm thời hạn đạt
được.
* X tình hung 2: Để lập đưc kế hoch thc hin mc tiêu, em P cn tri qua
các bưc làm sau:
+ Bước 1: Lit kê các vic cần làm để đạt mc tiêu.
+ Bước 2: Sp xếp công vic theo th t ưu tiên.
+ Bước 3: Xác đnh thi gian và ngun lc cn thiết.
+ Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thc hin mc tiêu ca bn thân.
+ Bước 5: Điu chnh cách thc hin nếu hoàn cảnh thay đổi.
+ Bước 6: Cam kết thc hin kế hoch.
Luyn tp 4
Em hãy xác định mc tiêu ngn hn, dài hn trong hc tp lp kế hoch thc hin
mc tiêu đó. Sau đó, chia s vi bạn để cùng đng viên nhau thc hin.
Gi ý đáp án
- Xác đnh mc tiêu:
+ Mc tiêu ngn hn: đạt kết qu cao trong kì thi cui hc kì 1 sp ti.
+ Mc tiêu dài hn: cui năm hc s đạt đưc danh hiu hc sinh gii.
- Các công vic cần làm để đạt được mc tiêu:
+ Cần chăm chú nghe thầy giáo ging bài, không nói chuyn hay làm vic riêng
trong gi hc.
+ Luôn n lc hết mình để hoàn thành các nhim v hc tp mà thy cô giao.
+ Ch động hc tp, ôn tp kiến thc, tránh tình trng gần đến kì thi mi ôn tp.
+ Tìm cho mình một phương pháp học tp khoa hc, phù hp vi bn thân.
+ Ch động tìm tòi, nâng cao vn hiu biết ca bn thân, thông qua: sách, báo,
internet,..
+ Tham kho, hc hi các phương pháp hc tp ca bn bè xung quanh,..
Vn dng GDCD 8 Chân tri sáng to Bài 6
Vn dng 1
Em hãy thc hin kế hoạch để hoàn thành mc tiêu ca bn thân chia s kết qu
thc hin ca mình.
Vn dng 2
Hãy nêu mt hn chế ca bn thân em mun khc phc lp kế hoạch để thc
hin mục tiêu đó trong một tháng, sau đó chia s kết qu vi bn.
| 1/5

Preview text:


Khám phá GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 6
1. Em hãy đọc trường hợp và quan sát các hình ảnh sau để trả lời câu hỏi
- Em hiểu mục tiêu cá nhân là gì?
- Theo em, có những loại mục tiêu cá nhân nào?
- Theo em, mục tiêu của mỗi bạn trong từng hình ảnh trên thuộc loại nào?
2. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
- Theo em, vì sao bạn P đạt được điều mình mong muốn còn bạn Th thì không?
- Theo em, vì sao chúng ta cần xác định mục tiêu cá nhân?
- Em đã xác định được những mục tiêu cá nhân nào cho bản thân?
3. Em hãy thảo luận về trường hợp sau và thực hiện yêu cầu.
Bạn M rất thích tìm hiểu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và mong muốn thành lập một câu
lạc bộ để sinh hoạt chung với các bạn cùng đam mê. Tuy nhiên, bạn M chưa biết cách
đặt mục tiêu cá nhân như thế nào cho phù hợp.....
Dựa vào gợi ý của bạn V, em hãy giúp bạn M xác định mục tiêu.
4. Em hãy quan sát các hình ảnh sau và thực hiện yêu cầu.
- Em hãy sắp xếp các hình ảnh theo trình tự các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
- Dựa vào mục tiêu đã được xác định ở hoạt động trên, em hãy hướng dẫn cho bạn M
cách lập kế hoạch để thực hiện.
Luyện tập GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 6 Luyện tập 1
Em hãy bày tỏ quan điểm đối với các ý kiến sau:
a. Mục tiêu cá nhân phải được chính cá nhân đó xác định
b. Kết quả mà cá nhân mong muốn đạt được sau một tuần không phải là mục tiêu vì
thời gian thực hiện quá ngắn.
c. Những kì vọng do cá nhân đặt ra nhưng vượt quá khả năng và mơ hồ vẫn được gọi là mục tiêu cá nhân.
d. Đặt ra mục tiêu là chưa đủ mà phải có kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đó. Gợi ý đáp án
- Ý kiến a) Đồng tình. Vì: mỗi cá nhân sẽ là người hiểu rõ và sâu sắc nhất: điều mình
mong muốn là gì, mình có ưu điểm - khuyết điểm nào, hoàn cảnh ra sao? Từ việc hiểu
rõ những điều đó, các cá nhân mới có thể thiết lập được những mục tiêu đúng đắn, phù hợp.
- Ý kiến b) Không đồng tình. Vì: Kết quả mà cá nhân mong muốn đạt được sau một
tuần được xếp vào loại: mục tiêu ngắn hạn.
- Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: mục tiêu cá nhân phải rõ ràng, cụ thể và phù hợp với
khả năng của bản thân.
- Ý kiến d) Đồng tình. Vì: nếu chỉ đặt ra mục tiêu mà không có kế hoạch hành động hoặc không qu Luyện tập 2
Em hãy đọc nhận định sau để xây dựng bản thuyết trình về vai trò của việc xác định mục tiêu cá nhân Luyện tập 3
Em hãy sắm vai để giải quyết các tình huống sau (SGK) Gợi ý đáp án Trả lời:
* Xử lí tình huống 1: Em sẽ sử dụng mô hình S.M.A.R.T để hướng dẫn các bạn B và
C xác định mục tiêu học tập môn tiếng Anh. Trong đó:
+ S (specific) - là tính cụ thể: mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể, rõ ràng. Ví dụ:
muốn đạt được điểm IELTS là 6.0 sau 6 tháng học tập, ôn luyện,…
+ M (Measurable) - là tính đo lường được: mỗi mục tiêu cần phải được định lượng,
cho phép các bạn có thể theo dõi tiến trình thực hiện.
+ A (Attainable) - là tính khả thi: mục tiêu cần phải phù hợp với khả năng của từng cá nhân.
+ R (relevant) - là tính thực tế: các mục tiêu phải có ý nghĩa, giá trị với bản thân.
+ T (time-specific) - là có thời hạn cụ thể: mỗi mục tiêu phải đi kèm thời hạn đạt được.
* Xử lí tình huống 2: Để lập được kế hoạch thực hiện mục tiêu, em và P cần trải qua các bước làm sau:
+ Bước 1: Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu.
+ Bước 2: Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
+ Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
+ Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
+ Bước 5: Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
+ Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch. Luyện tập 4
Em hãy xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong học tập và lập kế hoạch thực hiện
mục tiêu đó. Sau đó, chia sẻ với bạn để cùng động viên nhau thực hiện. Gợi ý đáp án
- Xác định mục tiêu:
+ Mục tiêu ngắn hạn: đạt kết quả cao trong kì thi cuối học kì 1 sắp tới.
+ Mục tiêu dài hạn: cuối năm học sẽ đạt được danh hiệu học sinh giỏi.
- Các công việc cần làm để đạt được mục tiêu:
+ Cần chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài, không nói chuyện hay làm việc riêng trong giờ học.
+ Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ học tập mà thầy cô giao.
+ Chủ động học tập, ôn tập kiến thức, tránh tình trạng gần đến kì thi mới ôn tập.
+ Tìm cho mình một phương pháp học tập khoa học, phù hợp với bản thân.
+ Chủ động tìm tòi, nâng cao vốn hiểu biết của bản thân, thông qua: sách, báo, internet,..
+ Tham khảo, học hỏi các phương pháp học tập của bạn bè xung quanh,..
Vận dụng GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 6 Vận dụng 1
Em hãy thực hiện kế hoạch để hoàn thành mục tiêu của bản thân và chia sẻ kết quả thực hiện của mình. Vận dụng 2
Hãy nêu một hạn chế của bản thân mà em muốn khắc phục và lập kế hoạch để thực
hiện mục tiêu đó trong một tháng, sau đó chia sẻ kết quả với bạn.