

Preview text:
Câu 1: Giả sử FPT muốn đưa sản phẩm ra thị trường Nhật Bản. Doanh nghiệp cần  lưu ý nhừng gì 
1. Xuất khẩu trực tiếp 
FPT đã tận dụng mối quan hệ từ sự trợ giúp từ Công ty Nhật Bản - Sumitoma 
trongquá trình khám phá thị trường và tìm kiếm những khách hàng đầu tiên. 
Vào năm 2004, FPT mở văn phòng đại diện chính thức đầu tiên ở Tokyo. Sau 2 
lầnthất bại trước đó khi thâm nhập vào thị trường Mỹ và Ấn Độ, FPT đã rút ra 
nhiềubài học, từ đó thận trọng hơn trong việc xác định những thách thức, rào cản  đối vớidoanh nghiệp. 
→ FPT đã có những bước chuẩn bị quan trọng cả về con người lẫn công cụ 
cầnthiết để thâm nhập thị trường Nhật Bản 
FPT tránh được những rủi ro về tài chính, rủi ro thị trường. Bên cạnh đó, 
phươngthức này còn giúp cho công ty có được nguồn vốn ngoại tệ sớm, giúp FPT 
tăng thêm kinh nghiệm kinh doanh quốc tế bằng việc từng bước hiểu được thị 
trường,hiểu được khách hàng. 
• Vào tháng 11 năm 2005, FPT đã thành lập công ty con của mình tại  NhậtBản 
• Năm 2000 FPT mở văn phòng tại San Jose (Mỹ) với quyết tâm xuất 
khẩuphần mềm - mang trí tuệ Việt Nam ra thế giới. 
2. Thành lập công ty con/ Đầu tư trực tiếp 
Phương pháp đầu tư trực tiếp cung cấp cho FPT Software sự linh hoạt trong 
kiểmsoát hoạt động kinh doanh, giúp tạo ra sản phẩm phù hợp hơn với thị 
trường. Hơn nữa, nó cũng giúp FSOFT né tránh các chi phí nhằm kết hợp công 
ty được mua lạihay sát nhập vào công ty mẹ 
Hình thức này được phía Nhật Bản khuyến khích nhằm nhận được lượng đầu 
tưlớn, dài hạn, ổn định và bảo vệ các doanh nghiệp trong nước khỏi hoạt động 
sápnhập, nên đã nhận được những điều kiện ưu đãi từ Nhật Bản.Tuy nhiên, 
phương thức này được đánh giá là nhiều rủi ro, đòi hỏi FPT Softwarephải có 
lượng lớn vốn đầu tư, nguồn lực ban đầu rất lớn và thời gian cũng nhưnguồn  lực nội bộ đủ lớn   
 Vào năm 2005, FPT đã thành lập Công ty TNHH Software Nhật Bản 
(FPTSoftware Japan Ltd), lấy trụ sở tại Tokyo và thành lập thêm văn 
phòng đạidiện tại Osaka, Nagoya ngay sau đó  3. Nhóm hợp đồng 
Sự tương đồng về văn hóa, xã hội giữa hai quốc gia thêm vào đó là các rào 
cảnbảo hộ mậu dịch cũng như sự tạo điều kiện hợp tác quan hệ giữa hai nước 
ViệtNam và Nhật Bản khiến FPT dần chuyển hướng thâm nhập vào quốc gia 
này bằngcác bản hợp đồng. Điều này giúp FPT có quyền kiểm soát cao hơn, 
giảm nguồnvốn và các khoản đầu tư khác, từ đó giảm rủi ro và có tiềm năng  phát triển tốt hơn. 
Tận dụng phương thức xâm nhập này FPT có thể tiếp cận trình độ kinh 
nghiệmcũng như kỹ năng của đối tác và liên kết với tài sản của địa phương, các 
nguồn lựccủa đối tác. 
 Năm 2022, FPT đã ký thành công hợp đồng giá trị kỷ lục cung cấp dịch 
vụquản trị và vận hành ứng dụng (AMS) SAP và Non-SAP với Công ty 
Hitachitại thị tường Nhật, dự án được triển khai trong vòng 3 năm và có  giá trị trên