         
  
          
A. Giá trị sử dụng
B. Giá trị trao đổi
C. Chi phí sản xuất
D. Hao phí lao động
Đáp án đúng: B
Giải thích chi tiết:
- Hàng hóa đối tượng của trao đổi.
- Giá trị của hàng hóa 1 thuộc tính khách quan của hàng hóa, tồn tại độc
lập với ý thức của con người.
- Giá trị trao đổi của hàng hóa biểu hiện của giá trị hàng hóa.
             
Giá trị hàng hóa 1 khái niệm quan trọng trong kinh tế học đặc biệt trong
nền kinh tế hàng hóa. Giá trị hàng hóa 1 thuộc tính khách quan của
hàng hóa, tồn tại độc lập với ý thức của con người.
Giá trị của hàng hóa là lượng lao động hội cần thiết để sản xuất ra hàng
hóa đó. Giá trị của hàng hóa 1 thuộc tính khách quan của hnagf hóa, tồn tại
độc lập với ý thức của con người.
Giá trị hàng hóa được biểu hiện thông qua giá trị trao đổi. Giá trị trao đổi của
hàng hóa quan hệ so sánh về lượng lao động hội cần thiết để sản xuất
ra hàng hóa khác nhau. Giấ trị trao đổi của hàng hóa được đo bằng lượng
tiền tương ứng với giá trị của nó.
dụ về giá trị của hàng hóa:
+ 1 chiếc bút giá trị 20.000 đồng. Giá trị này thể hiện lượng lao động
hội cần thiết để sản xuất ra chiếc bút lấy 20.000 đồng.
+ 1 chiếc xe ô giá trị 1 tỷ đồng. Giá trị này thể hiện lượng lao động
hội cần thiết để sản xuất ra chiếc ô đó.
+ 1 chiếc điện thoại giá trị 10 triệu đồng. Giá trị này thể hiện lượng lao
động hội cần thiết để sản xuất ra chiếc điện thoại đó.
Giá trị hàng hóa đưcọ biểu hiện thông qua giá trị trao đổi do:
- Hàng a đối tượng của trao đổi. Để thể trao đổi được, hàng hóa phải
giá trị. Giá trị của hàng hóa thước đo để c chủ thể tham gia trao đổi
thể so sánh trao đổi với nhau.
- Giá trị của hàng hóa 1 thuộc tính khách quan của hàng hóa, tồn tại độc
lập với ý thức của con người. Do đó, giá trị của hàng hóa cần được biểu hiện
thông qua 1 hình thức khách quan, đó giá trị trao đổi.
- Giá trị trao đổi của ng hóa biểu hiện của giá trị hàng hóa. Gi á trị trao
đổi hàng hóa quan hệ so sánh về lượng lao động hội cần thiết để sản
xuất ra 2 ng hóa khác nhau. Lượng lao động hội cần thiết để sản xuất ra
hàng hóa nội dung của giá trị ng hóa. Do đó, giá tr trao đổi của hàng hóa
biểu hiện của giá trị hàng hóa.
Ngoài ra, giá trị trao đổi của hàng hóa còn những đặc điểm sau:
+ Giá trị trao đổi của hàng hóa 1 quan hệ so nh.
+ Giá trị trao đổi của hàng hóa 1 tỷ lệ.
+ Giá trị trao đổi của hàng hóa 1 đại lượng tương đối.
             

Giá trị sử dụng giá trị trao đổi 2 thuộc tính bản của hàng hóa, sự
khác biệt nhau về bản chất, nội dung biểu hiện. Sự khác nhau giữa giá trị
sử dụng giá trị trao đổi của hàng hóa được thể hiện các điểm sau:
Giá trị sử dụng
Giá trị trao đổi
Bản
chất
khả năng thỏa mãn nhu cầu nào đó
quan hệ so sánh về lượng lao động xã hi cn
thiết để sản xuất ra 2 hàng hóa khác nhau
Nội
dung
Phụ thuộc vào bản chất của hàng hóa, vào nhu
cầu của con người vào trình độ phát triển
của lực lượng sản xuất
Phụ thuộc vào lượng lao động hội cần thiết đ sn
xuất ra hàng hóa, vào năng suất lao động và vào giá
trị của các hàng hóa khác
Biểu
hiện
Được biểu hiện thông qua các thuộc tính t
nhiên các thuộc tính do con người tạo ra
Được biểu hiện thông qua tỷ lệ trao đi gia 2 hàng
hóa khác nhau
Tính
chất
1 thuộc tính quan trọng của hàng hóa, tồn
tại độc lập với ý thức của con người
1 thuộc tính chủ quan của hàng a, ph thuc
vào ý thức của con người trong quá trình trao đi.
Vai trò
sở của giá trị trao đổi
sở đ thực hiện trao đổi hàng hóa, phân phi
sản phẩm hội điều tiết sản xuất và lưu thông
hàng hóa
            
Giá trị giá cả của hàng hóa 2 khái niệm khác nhau nhưng mối quan
hệ chặt chẽ với nhau. Giá trị của hàng hóa nội dung, chất của giá cả. Giá
cả của hàng hóa biểu hiện ra n ngoài của giá trị hàng hóa. Giá trị của
hàng hóa là lượng lao động hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa. G cả
của hàng hóa biểu hiện ra bên ngoài của giá trị hàng hóa, được đo bằng
lượng tiền tệ tương ứng với giá trị của hàng hóa.
Mối quan hệ giữa giá trị giá cả của hàng hóa được thể hiện các điểm
sau:
+ Giá cả của hàng a phụ thuộc vào giá trị của hàng hóa. Giá cả của hàng
hóa biểu hiện ra bên ngoài của giá trị hàng hóa, do đó giá cả của hàng hóa
phụ thuộc vào giá trị của hàng hóa. Giá trị của hàng hóa sẽ bằng giá trị của
hàng hóa khi cung cầu của hàng hóa cân bằng.
+ Giá cả của hàng hóa thể sai lệch so với giá trị của hàng hóa. Giá cả
của hàng hóa thể sai lệch so với giá trị của hàng hóa do các yếu t như
cung cầu, cạnh tranh, ... Khi cung vượt cầu, g cả của hàng hóa sẽ thấp hơn
giá trị của hàng hóa. Khi cầu vượt cung, giá cả của hàng hóa sẽ cao hơn giá
trị của hàng hóa.
+ Giá trị của hàng hóa sở của g cả. Giá trị của hàng hóa sở để
hình thành giá cả của hàng hóa. Tuy nhiên, giá cả của hàng hóa không hoàn
toàn bằng giá trị của hàng hóa. Giá cả của hàng hóa còn phụ thuộc vào c
yếu tố khác như cung, cầu, cạnh tranh, ...
             
Giá trị của hàng hóa vai trò quan trọng trong nền kinh tế ng hóa, cụ thể:
- Là sở để thực hiện trao đổi hàng a. Giá trị của hàng hóa sở để
các chủ thể tham gia trao đổi thể so sánh trao đổi với nhau. Giá trị của
hnagf hóa thể hiện luwongj lao động hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa.
Nếu 2 hàng hóa giá trị bằng nhau thì 2 hàng hóa đó thể trao đổi với
nhau.
- sở để phân phối sản phẩm hội. Giá trị của hàng hóa thước đo để
phân phối sản phẩm hội. Người lao động được hưởng 1 phần sản phẩm
hội tương ứng với lượng lao động hội họ bỏ ra để sản xuất ra sản
phẩm đó.
- sở đ điều tiết sản xuất lưu thông hàng hóa. Giá trị của hàng hóa
căn cứ để các nhà sản xuất kinh doanh điều chỉnh sản xuất lưu thông
hàng hóa. Khi giá trị của hàng hóa cao hơn giá cả thì các nhà sản xuất sẽ
tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi giá trị của hàng hóa
thấp hơn giá cả thì các nhà sản xuất sẽ giảm sản xuất hoặc chuyển sản xuất
những hàng hóa giá trị cao hơn.
Ngoài ra, giá trị của hàng a còn vai t thước đo hiệu quả kinh tế. 1
doanh nghiệp sản xuất hàng hóa giá trị cao hơn giá cả sẽ hiệu quả kinh
tế cao hơn.
=> Giá trị của hàng hóa 1 phạm trù kinh tế quan trọng, vai trò to lớn
trong nền kinh tế hàng hóa.

Preview text:

Gia tri cua hang hoa đươc biêu hiên thông qua? - GDCD lớp 11
1. Gia tri cua hang hoa đươc biêu hiên thông qua ?
A. Giá trị sử dụng B. Giá trị trao đổi C. Chi phí sản xuất D. Hao phí lao động Đáp án đúng: B Giải thích chi tiết:
- Hàng hóa là đối tượng của trao đổi.
- Giá trị của hàng hóa là 1 thuộc tính khách quan của hàng hóa, tồn tại độc
lập với ý thức của con người.
- Giá trị trao đổi của hàng hóa là biểu hiện của giá trị hàng hóa.
2. Gia tri hang hoa la gì? Ví dụ về gia tri hang hoa
Giá trị hàng hóa là 1 khái niệm quan trọng trong kinh tế học đặc biệt là trong
nền kinh tế hàng hóa. Giá trị hàng hóa là 1 thuộc tính khách quan của
hàng hóa, tồn tại độc lập với ý thức của con người.
Giá trị của hàng hóa là lượng lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng
hóa đó. Giá trị của hàng hóa là 1 thuộc tính khách quan của hnagf hóa, tồn tại
độc lập với ý thức của con người.
Giá trị hàng hóa được biểu hiện thông qua giá trị trao đổi. Giá trị trao đổi của
hàng hóa là quan hệ so sánh về lượng lao động xã hội cần thiết để sản xuất
ra hàng hóa khác nhau. Giấ trị trao đổi của hàng hóa được đo bằng lượng
tiền tương ứng với giá trị của nó.
Ví dụ về giá trị của hàng hóa:
+ 1 chiếc bút có giá trị 20.000 đồng. Giá trị này thể hiện lượng lao động xã
hội cần thiết để sản xuất ra chiếc bút lấy 20.000 đồng.
+ 1 chiếc xe ô tô có giá trị 1 tỷ đồng. Giá trị này thể hiện lượng lao động xã
hội cần thiết để sản xuất ra chiếc ô tô đó.
+ 1 chiếc điện thoại có giá trị 10 triệu đồng. Giá trị này thể hiện lượng lao
động xã hội cần thiết để sản xuất ra chiếc điện thoại đó.
Giá trị hàng hóa đưcọ biểu hiện thông qua giá trị trao đổi là do:
- Hàng hóa là đối tượng của trao đổi. Để có thể trao đổi được, hàng hóa phải
có giá trị. Giá trị của hàng hóa là thước đo để các chủ thể tham gia trao đổi có
thể so sánh và trao đổi với nhau.
- Giá trị của hàng hóa là 1 thuộc tính khách quan của hàng hóa, tồn tại độc
lập với ý thức của con người. Do đó, giá trị của hàng hóa cần được biểu hiện
thông qua 1 hình thức khách quan, đó là giá trị trao đổi.
- Giá trị trao đổi của hàng hóa là biểu hiện của giá trị hàng hóa. Gi á trị trao
đổi hàng hóa là quan hệ so sánh về lượng lao động xã hội cần thiết để sản
xuất ra 2 hàng hóa khác nhau. Lượng lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra
hàng hóa là nội dung của giá trị hàng hóa. Do đó, giá trị trao đổi của hàng hóa
là biểu hiện của giá trị hàng hóa.
Ngoài ra, giá trị trao đổi của hàng hóa còn có những đặc điểm sau:
+ Giá trị trao đổi của hàng hóa là 1 quan hệ so sánh.
+ Giá trị trao đổi của hàng hóa là 1 tỷ lệ.
+ Giá trị trao đổi của hàng hóa là 1 đại lượng tương đối.
3. Sự khac nhau giữa gia tri sử dụng va gia tri trao đổi cua hang hoa
Giá trị sử dụng và giá trị trao đổi là 2 thuộc tính cơ bản của hàng hóa, có sự
khác biệt nhau về bản chất, nội dung và biểu hiện. Sự khác nhau giữa giá trị
sử dụng và giá trị trao đổi của hàng hóa được thể hiện ở các điểm sau: Giá trị sử dụng Giá trị trao đổi Bản
chất Là khả năng thỏa mãn nhu cầu nào đó
Là quan hệ so sánh về lượng lao động xã hội cần
thiết để sản xuất ra 2 hàng hóa khác nhau
Nội Phụ thuộc vào bản chất của hàng hóa, vào nhu Phụ thuộc vào lượng lao động xã hội cần thiết để sản
dung cầu của con người và vào trình độ phát triển xuất ra hàng hóa, vào năng suất lao động và vào giá
của lực lượng sản xuất
trị của các hàng hóa khác
Biểu Được biểu hiện thông qua các thuộc tính tự Được biểu hiện thông qua tỷ lệ trao đổi giữa 2 hàng
hiện nhiên và các thuộc tính do con người tạo ra hóa khác nhau
Tính Là 1 thuộc tính quan trọng của hàng hóa, tồn Là 1 thuộc tính chủ quan của hàng hóa, phụ thuộc
chất tại độc lập với ý thức của con người
vào ý thức của con người trong quá trình trao đổi.
Là cơ sở để thực hiện trao đổi hàng hóa, phân phối
Vai trò Là cơ sở của giá trị trao đổi
sản phẩm xã hội và điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa
4. Mối quan hê giữa gia tri va gia cả cua hang hoa
Giá trị và giá cả của hàng hóa là 2 khái niệm khác nhau nhưng có mối quan
hệ chặt chẽ với nhau. Giá trị của hàng hóa là nội dung, là chất của giá cả. Giá
cả của hàng hóa là biểu hiện ra bên ngoài của giá trị hàng hóa. Giá trị của
hàng hóa là lượng lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa. Giá cả
của hàng hóa là biểu hiện ra bên ngoài của giá trị hàng hóa, được đo bằng
lượng tiền tệ tương ứng với giá trị của hàng hóa.
Mối quan hệ giữa giá trị và giá cả của hàng hóa được thể hiện ở các điểm sau:
+ Giá cả của hàng hóa phụ thuộc vào giá trị của hàng hóa. Giá cả của hàng
hóa là biểu hiện ra bên ngoài của giá trị hàng hóa, do đó giá cả của hàng hóa
phụ thuộc vào giá trị của hàng hóa. Giá trị của hàng hóa sẽ bằng giá trị của
hàng hóa khi cung và cầu của hàng hóa cân bằng.
+ Giá cả của hàng hóa có thể sai lệch so với giá trị của hàng hóa. Giá cả
của hàng hóa có thể sai lệch so với giá trị của hàng hóa do các yếu tố như
cung cầu, cạnh tranh, ... Khi cung vượt cầu, giá cả của hàng hóa sẽ thấp hơn
giá trị của hàng hóa. Khi cầu vượt cung, giá cả của hàng hóa sẽ cao hơn giá trị của hàng hóa.
+ Giá trị của hàng hóa là cơ sở của giá cả. Giá trị của hàng hóa là cơ sở để
hình thành giá cả của hàng hóa. Tuy nhiên, giá cả của hàng hóa không hoàn
toàn bằng giá trị của hàng hóa. Giá cả của hàng hóa còn phụ thuộc vào các
yếu tố khác như cung, cầu, cạnh tranh, ...
5. Vai trò gia tri cua hang hoa trong nền kinh tế hang hoa
Giá trị của hàng hóa có vai trò quan trọng trong nền kinh tế hàng hóa, cụ thể:
- Là cơ sở để thực hiện trao đổi hàng hóa. Giá trị của hàng hóa là cơ sở để
các chủ thể tham gia trao đổi có thể so sánh và trao đổi với nhau. Giá trị của
hnagf hóa thể hiện luwongj lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa.
Nếu 2 hàng hóa có giá trị bằng nhau thì 2 hàng hóa đó có thể trao đổi với nhau.
- Là cơ sở để phân phối sản phẩm xã hội. Giá trị của hàng hóa là thước đo để
phân phối sản phẩm xã hội. Người lao động được hưởng 1 phần sản phẩm
xã hội tương ứng với lượng lao động xã hội mà họ bỏ ra để sản xuất ra sản phẩm đó.
- Là cơ sở để điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa. Giá trị của hàng hóa
là căn cứ để các nhà sản xuất và kinh doanh điều chỉnh sản xuất và lưu thông
hàng hóa. Khi giá trị của hàng hóa cao hơn giá cả thì các nhà sản xuất sẽ
tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Khi giá trị của hàng hóa
thấp hơn giá cả thì các nhà sản xuất sẽ giảm sản xuất hoặc chuyển sản xuất
những hàng hóa có giá trị cao hơn.
Ngoài ra, giá trị của hàng hóa còn xó vai trò là thước đo hiệu quả kinh tế. 1
doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có giá trị cao hơn giá cả sẽ có hiệu quả kinh tế cao hơn.
=> Giá trị của hàng hóa là 1 phạm trù kinh tế quan trọng, có vai trò to lớn
trong nền kinh tế hàng hóa.
Document Outline

  • Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông
    • 1. Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua ?
    • 2. Giá trị hàng hóa là gì? Ví dụ về giá trị hàng h
    • 3. Sự khác nhau giữa giá trị sử dụng và giá trị tr
    • 4. Mối quan hệ giữa giá trị và giá cả của hàng hóa
    • 5. Vai trò giá trị của hàng hóa trong nền kinh tế