Giải bài tập Sách Bài Tập môn Giáo Dục Công Dân lớp 9 Bài 1: Chí công vô tư

Bài 1: Em hiểu thế nào là chí công vô tư? Trả lời Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vò, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

GDCD 9 40 tài liệu

Thông tin:
3 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải bài tập Sách Bài Tập môn Giáo Dục Công Dân lớp 9 Bài 1: Chí công vô tư

Bài 1: Em hiểu thế nào là chí công vô tư? Trả lời Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vò, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

74 37 lượt tải Tải xuống
Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 2: Tự chủ
Bài 1: Em hiểu thế nào chí công tư?
Trả lời
Chí công phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện sự công bằng,
không thiên vò, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung đặt lợi
ích chung lên trên lợi ích nhân.
Bài 2: Hãy nêu một số biểu hiện của chí công tư?
Trả lời
Một số biểu hiện của chí công tư: Tôn trọng sự thực, dũng cảm bảo vệ lẽ phải, sử
sự công bằng
Bài 3: Theo em, chí công ý nghĩa gì? sao người phẩm chất chí công
lại được mọi người yêu quý, tin cậy?
Trả lời
Chí công ý nghĩa:
Chí công đem lại lợi ích cho tập thể XH.
Góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, hội công bằng dân chủ
văn minh.
Người phẩm chất chí công sẽ được mọi người tin cậy quý
mến.
Bài 4: Học sinh cần rèn luyện phẩm chất chí công như thế nào?
Trả lời
Để rèn luyện đức tính chí công tư, mỗi chúng ta cần nhận thức đúng để phân
biệt hành vi thể hiện sự chí công tư. Cần thái độ ủng hộ, quý trọng người chí
công tư. Phê phán những hành động nhân, tham lam vụ lợi, thiên vị trong
cuộc sống. Những hành vi này làm ảnh đến sự nghiệp xây dựng đất nước của
chúng ta.
Bài 5: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây?
A. Trong gia đình, người em phải luôn được phần nhiều hơn anh (chị).
B. Cha mẹ luôn đối xử với con trai con gái như nhau.
C. Đã bạn thân thì không nêu khuyết điểm của nhau trước lớp.
D. Nhân viên bình thường trong quan không cần phải phẩm chất chí
công tư.
Bài 6: Những hành vi nào dưới đây biểu hiện của chí công tư?
A. Bỏ qua lỗi của nhân viên thân cận hoặc của người đã ủng hộ mình.
B. Phê bình, góp ý khi bạn mắc khuyết điểm.
C. Giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, kể cả người không quen biết.
D. Bảo vệ ý kiến của người đã giúp đỡ mình.
E. Bảo vệ quyền lợi của nhân viên dưới quyền bằng mọi cách.
G. Nhắc nhở ý thức kỉ luật của tất cả các bạn trong lớp.
H. Dành tiêu chuẩn đi học nước ngoài cho con, cháu
Bài 7. Hành vi nào dưới đây chí công hành vi nào không chí công
tư?
Hành vi
Chí công vố
Không chí công
A. Không kiểm điểm cấp dưới khi
mắc khuyết điểm, đó em ruột
mình.
B. Đề cử người học giỏi, uy tín
làm lớp trưởng.
C. Làm trực nhật thay bạn bạn bị
ốm, phải nghỉ học.
D. Chỉ chuyên tâm vào học tập,
không tham gia vào hoạt động khác
của lớp.
Trả lời
Bài 5: B
Bài 6: B, C, G
Bài 7
Chí công tư: B, C
Không chí công tư: A, D
Bài 8: Loan Thảo được chủ nhiệm giao nhiệm vụ dẫn chương trình cho Đại
hội Chi đội. Theo kế hoạch, trước hôm đại hội, hai bạn phải khớp chương trình với
nhau, nhưng Thảo đang giận Loan (Loan đã ghi tên Thảo vào sổ theo dõi - Loan
tổ trưởng của Thảo) nên Thảo đã không đến làm việc cùng Loan.
Câu hỏi:
1 / Em tán thành hay không tán thành cách xử sự của bạn Thảo? sao?
2/ Nếu Loan, em sẽ làm trong tình huống ấy?
Trả lời
1/ Em không tán thành cách xử của thảo việc Loan ghi tên Thảo cho thấy Loan
người chí công tư. Thảo không nên xử như vậy.
2/ Em sẽ nói chuyện với Thảo để thảo thấy được việc làm sai trái của mình cùng
nhau làm việc.
Bài 9: Trang trong đội Thanh niên xung kích được giao nhiệm vụ trực cổng
trường ghi tên các bạn đi học muộn. Một hôm, trong số các bạn đi học muộn
Quân - em họ của Trang học lớp dưới. Nhìn thấy Quân, Trang giục em đi thật
nhanh vào bên trong sân trường không ghi tên em vào sổ trực của mình.
Câu hỏi
1/ Em đồng tình với việc Trang làm không? sao?
2/ Em sẽ xử như thế nào trong tình huống ấy? sao em chọn cách xử như vậy
Trả lời
1/ Việc làm của Trang thiên vị, không đúng với yêu cầu rèn luyện của mỗi người
của học sinh.
2/ Em vẫn sẽ ghi tên em Quân vào sổ nhắc nhở em lần sau đi đúng giờ
Bài 10: Lan biết nhà hàng xóm này nào cũng đổ rác muộn không đúng chỗ.
Nhưng trong cuộc họp tổ dân phố, khi bác tổ trưởng yêu cầu mọi người nêu những
hiện tượng vi phạm nội quy khu tập thể, Lan lại không nói cho rằng không
nên làm mất lòng hàng xóm, họ ghét mình thì không lợi.
Câu hỏi:
1/ Em thấy suy nghĩ của Lan đúng hay sai? sao?
2/ Nếu Lan, em sẽ xử sự như thế nào để vừa góp ý được với nhà hàng xóm lại
vừa không làm mất lòng họ?
Trả lời
Lan không nói ngại va chạm với người hàng xóm. Cách xử sự như vậy cũng
không nên, nên nói để bảo vệ cho môi trường chung của khu dân mình được
sạch đẹp.
Bài 11: Năm học này Bình được bầu làm lớp trưởng. Bình rất nghiêm túc sát sao
trong việc theo dõi quản lớp, nên nhiều bạn trong lớp tỏ thái độ khó chịu bị
ghi tên vào sổ theo dõi khi mắc khuyết điểm, rồi bị chủ nhiệm phê bình trong giờ
sinh hoạt. Chính vậy, các bạn ấy luôn chống đối, gây khó khăn cho Bình.
Câu hỏi.
1/ Em đồng tình với việc làm của các bạn trong tình huống trên không? sao?
2/ Trong tình huống trên, Bình thể xử sự theo những cách nào? Em thấy cách xử
sự nào tốt nhất? sao?
Trả lời
Việc Bình làm như vậy đúng. Các bạn trong lớp cần ủng hộ để Bình hoàn thành
nhiệm vụ; giáo phê bình nhắc nhở giúp các bạn khuyết điểm sửa chữa
cả lớp cùng tiến bộ.
Bài 12: ý kiến cho rằng: “Quyền lợi nhân sẽ bị ảnh hưởng khi giải quyết công
việc xuất phát từ lợi ích chung”.
Em hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về ý kiến đó.
Trả lời
Ý kiến trên sai lầm. Khi giải quyết công việc xuất phát từ lợi ích chung thì sẽ
không để chuyện đời sống nhân, riêng vào chuyện chung, như thế thì mới
người chí công tư, phân minh trong mọi chuyện. Mọi việc sẽ được giải quyết
công khai, minh bạch.
| 1/3

Preview text:

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 2: Tự chủ
Bài 1: Em hiểu thế nào là chí công vô tư? Trả lời
Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng,
không thiên vò, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi
ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
Bài 2: Hãy nêu một số biểu hiện của chí công vô tư? Trả lời
Một số biểu hiện của chí công vô tư: Tôn trọng sự thực, dũng cảm bảo vệ lẽ phải, sử sự công bằng
Bài 3: Theo em, chí công vô tư có ý nghĩa gì? Vì sao người có phẩm chất chí công
vô tư lại được mọi người yêu quý, tin cậy? Trả lời
Chí công vô tư có ý nghĩa:
● Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và XH.
● Góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
● Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin cậy và quý mến.
Bài 4: Học sinh cần rèn luyện phẩm chất chí công vô tư như thế nào? Trả lời
Để rèn luyện đức tính chí công vô tư, mỗi chúng ta cần có nhận thức đúng để phân
biệt hành vi thể hiện sự chí công vô tư. Cần có thái độ ủng hộ, quý trọng người chí
công vô tư. Phê phán những hành động cá nhân, tham lam vụ lợi, thiên vị trong
cuộc sống. Những hành vi này làm ảnh đến sự nghiệp xây dựng đất nước của chúng ta.
Bài 5: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây?
A. Trong gia đình, người em phải luôn được phần nhiều hơn anh (chị).
B. Cha mẹ luôn đối xử với con trai và con gái như nhau.
C. Đã là bạn thân thì không nêu khuyết điểm của nhau trước lớp.
D. Nhân viên bình thường trong cơ quan không cần phải có phẩm chất chí công vô tư.
Bài 6: Những hành vi nào dưới đây là biểu hiện của chí công vô tư?
A. Bỏ qua lỗi của nhân viên thân cận hoặc của người đã ủng hộ mình.
B. Phê bình, góp ý khi bạn mắc khuyết điểm.
C. Giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, kể cả người không quen biết.
D. Bảo vệ ý kiến của người đã giúp đỡ mình.
E. Bảo vệ quyền lợi của nhân viên dưới quyền bằng mọi cách.
G. Nhắc nhở ý thức kỉ luật của tất cả các bạn ở trong lớp.
H. Dành tiêu chuẩn đi học nước ngoài cho con, cháu
Bài 7. Hành vi nào dưới đây là chí công vô tư và hành vi nào là không chí công vô tư? Hành vi Chí công vố tư Không chí công vô tư
A. Không kiểm điểm cấp dưới khi
mắc khuyết điểm, vì đó là em ruột mình.
B. Đề cử người học giỏi, có uy tín làm lớp trưởng.
C. Làm trực nhật thay bạn vì bạn bị ốm, phải nghỉ học.
D. Chỉ chuyên tâm vào học tập,
không tham gia vào hoạt động khác của lớp. Trả lời Bài 5: B Bài 6: B, C, G Bài 7 Chí công vô tư: B, C
Không chí công vô tư: A, D
Bài 8: Loan và Thảo được cô chủ nhiệm giao nhiệm vụ dẫn chương trình cho Đại
hội Chi đội. Theo kế hoạch, trước hôm đại hội, hai bạn phải khớp chương trình với
nhau, nhưng vì Thảo đang giận Loan (Loan đã ghi tên Thảo vào sổ theo dõi - Loan
là tổ trưởng của Thảo) nên Thảo đã không đến làm việc cùng Loan. Câu hỏi:
1 / Em tán thành hay không tán thành cách xử sự của bạn Thảo? Vì sao?
2/ Nếu là Loan, em sẽ làm gì trong tình huống ấy? Trả lời
1/ Em không tán thành cách cư xử của thảo vì việc Loan ghi tên Thảo cho thấy Loan
là người chí công vô tư. Thảo không nên cư xử như vậy.
2/ Em sẽ nói chuyện với Thảo để thảo thấy được việc làm sai trái của mình và cùng nhau làm việc.
Bài 9: Trang ở trong đội Thanh niên xung kích và được giao nhiệm vụ trực ở cổng
trường ghi tên các bạn đi học muộn. Một hôm, trong số các bạn đi học muộn có
Quân - em họ của Trang học ở lớp dưới. Nhìn thấy Quân, Trang giục em đi thật
nhanh vào bên trong sân trường và không ghi tên em vào sổ trực của mình. Câu hỏi
1/ Em có đồng tình với việc Trang làm không? Vì sao?
2/ Em sẽ xử lí như thế nào trong tình huống ấy? Vì sao em chọn cách xử lí như vậy Trả lời
1/ Việc làm của Trang là thiên vị, không đúng với yêu cầu rèn luyện của mỗi người và của học sinh.
2/ Em vẫn sẽ ghi tên em Quân vào sổ và nhắc nhở em lần sau đi đúng giờ
Bài 10: Bà Lan biết nhà hàng xóm này nào cũng đổ rác muộn và không đúng chỗ.
Nhưng trong cuộc họp tổ dân phố, khi bác tổ trưởng yêu cầu mọi người nêu những
hiện tượng vi phạm nội quy khu tập thể, bà Lan lại không nói gì vì cho rằng không
nên làm mất lòng hàng xóm, họ ghét mình thì không có lợi. Câu hỏi:
1/ Em thấy suy nghĩ của bà Lan là đúng hay sai? Vì sao?
2/ Nếu là bà Lan, em sẽ xử sự như thế nào để vừa góp ý được với nhà hàng xóm lại
vừa không làm mất lòng họ? Trả lời
Bà Lan không nói vì ngại va chạm với người hàng xóm. Cách xử sự như vậy cũng
không nên, mà nên nói để bảo vệ cho môi trường chung của khu dân cư mình được sạch đẹp.
Bài 11: Năm học này Bình được bầu làm lớp trưởng. Bình rất nghiêm túc và sát sao
trong việc theo dõi và quản lí lớp, nên nhiều bạn trong lớp tỏ thái độ khó chịu vì bị
ghi tên vào sổ theo dõi khi mắc khuyết điểm, rồi bị cô chủ nhiệm phê bình trong giờ
sinh hoạt. Chính vì vậy, các bạn ấy luôn chống đối, gây khó khăn cho Bình. Câu hỏi.
1/ Em có đồng tình với việc làm của các bạn trong tình huống trên không? Vì sao?
2/ Trong tình huống trên, Bình có thể xử sự theo những cách nào? Em thấy cách xử
sự nào là tốt nhất? Vì sao? Trả lời
Việc Bình làm như vậy là đúng. Các bạn trong lớp cần ủng hộ để Bình hoàn thành
nhiệm vụ; cô giáo phê bình nhắc nhở là giúp các bạn có khuyết điểm sửa chữa và cả lớp cùng tiến bộ.
Bài 12: Có ý kiến cho rằng: “Quyền lợi cá nhân sẽ bị ảnh hưởng khi giải quyết công
việc xuất phát từ lợi ích chung”.
Em hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về ý kiến đó. Trả lời
Ý kiến trên là sai lầm. Khi giải quyết công việc xuất phát từ lợi ích chung thì sẽ
không để chuyện đời sống cá nhân, riêng tư vào chuyện chung, như thế thì mới là
người chí công vô tư, phân minh trong mọi chuyện. Mọi việc sẽ được giải quyết công khai, minh bạch.