Giải bài tập Sách Bài Tập môn Giáo Dục Công Dân lớp 9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật

Bài 1: Em hiểu thế nào là dân chủ? Thế nào là kỉ luật? Trả lời Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc tập thể, xã hội, được biết, được tham gia bàn bạc, góp phần giám sát những công việc chung của tập thể, của xã hội. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

GDCD 9 37 tài liệu

Thông tin:
4 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải bài tập Sách Bài Tập môn Giáo Dục Công Dân lớp 9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật

Bài 1: Em hiểu thế nào là dân chủ? Thế nào là kỉ luật? Trả lời Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc tập thể, xã hội, được biết, được tham gia bàn bạc, góp phần giám sát những công việc chung của tập thể, của xã hội. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

19 10 lượt tải Tải xuống
Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 3: Dân chủ kỷ luật
Bài 1: Em hiểu thế nào dân chủ? Thế nào kỉ luật?
Trả lời
Dân chủ mọi người được làm chủ công việc tập thể, hội, được biết,
được tham gia bàn bạc, góp phần giám sát những công việc chung của tập
thể, của hội.
Kỷ luật tuân theo những quy định chung của cộng đồng, tổ chức hội.
Nhằm tạo sự thống nhất hành động được chất lượng, hiệu quả trong công
việc.
Bài 2: Giữa dân chủ kỉ luật mối quan hệ như thế nào?
Trả lời
Mối quan hệ giữa dân chủ kỷ luật:
Dân chủ để mọi người phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung
Kỷ luật điều kiện đảm bải cho dân chủ được thực hiện hiệu quả.
Bài 3: Dân chủ kỉ luật ý nghĩa như thế nào?
Trả lời
Ý nghĩa:
Dân chủ kỷ luật tọa ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí, hành động, tạo
hội cho mọi người phát triển.. mối quan hệ hội tốt đẹp, nâng cao hiệu quả,
chất lượng lao động hội.
Bài 4: Em cần thực hiện quyền dân chủ chấp hành kỉ luật của tập thể như thế
nào?
Trả lời
Rèn luyện:
Mọi người cần tự giác chấp hành tính dân chủ kỷ luật
Phát huy tính dân chủ.
Bài 5: Em tán thành những ý kiến nào dưới đây?
1. Dân chủ được tham gia bàn bạc công việc chung.
2. Kỉ luật làm hạn chế tinh thần dân chủ.
3. kỉ luật, dân chủ mới được thực hiện hiệu quả.
4. Dân chủ được làm tất cả những mình thích.
5. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật.
Bài 6: Hành vi nào dưới đây thể hiện tính dân chủ?
1. Chỉ cho người được chỉ định trước phát biểu ý kiến.
2. Giám đốc tự quyết định mọi vấn đề trong công ty.
3. Bàn bạc tập thể trước khi quyết định vấn đề chung.
4. Ban chỉ huy Chi đội tự lên danh sách đề cử cho Đại hội Chi đó.
Trả lời
Bài 5: A, C, E
Bài 6: C
Bài 7: Ông Nam mới được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Hai ngày sau, ông dán
bảng tin tờ thông báo về việc thay đổi một số nội quy khu tập thể. Nhiều người đọc
thông báo nhưng không đồng tình họ cho rằng việc tha đổi nội quy phải được bàn
bạc trong cuộc họp trước khi ra thông báo.
Cảu hỏi:
1 / Theo em, việc làm của ông Nam đúng hay sai? sao?
2/ Nếu em một công dân sống cùng tổ dân phố với ông Nam sẽ xử sự như thế
nào khi đọc được thông báo đó? sao?
Trả lời
1/ Việc làm của ông Nam thiếu tính dân chủ. Cần phải bàn bạc trong tổ dân phố
trước khi thay đổi nội quy khu tập thể.
2/ Em sẽ góp ý cho tổ trưởng dân phố phải xin ý kiến đóng góp chứ không được
tự ý ra quyết định.
Bài 8: Trong buổi sinh hoạt lớp kết tuần đầu tiên của năm học mới, Chủ
nhiệm mời bạn Lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp
trưởng nêu tên một số bạn vi phạm kỉ luật, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn Lớp
trưởng cũng vài lần không làm bài tập như vậy chưa gương mẫu. Bạn Lớp
trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, cho rằng chỉ Lớp trưởng mới
quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không quyền theo dõi lớp trưởng.
Câu hỏi
1/ Em đồng tình với suy nghĩ của bạn lớp trưởng không? sao?
2/ Bạn Minh làm như vậy đúng hay sai? sao?
3/ Theo em, trong tình huống ấy, giáo chủ nhiệm sẽ xử sự như thế nào?
Trả lời
Bạn Lớp trưởng cần phải gương mẫu khi đi học cần nêu tên mình mới đúng. Các
bạn cũng quyền theo dõi lớp trưởng. Như vậy mới đảm bảo tính dân chủ kỉ
luật
Bài 9: Nhà My nằm trên mặt đường một phố lớn trung tâm Nội. Mặc
quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng My vẫn cho khách vào ăn sáng để
xe kín khu vực vỉa trước cửa hàng nhà bà.
Câu hỏi:
1/ Em đánh giá như thế nào về việc làm của My?
2/ Nếu gia đình em trong hoàn cảnh như My, em sẽ xử sự như thế nào?
Trả lời
My không chấp hành quy định về cấm để xe trên vỉa hè, đã vi phạm kỉ luật về
giữ gìn trật tự vỉa đường phố
Bài 10: Em hãy quan sát cuộc sống xung quanh mình nêu những biểu hiện thiếu
dân chủ em biết?
Trả lời
Những biểu hiện thiếu dân chủ em biết: Tự ý ra quyết định không hỏi ý kiến
của ai
Bác tổ trưởng dân phố, tự ý quyết định mỗi gia đình đóng góp 20.00đ đi thăm
các gia đình khó khăn.
Bạn lớp trưởng trong lớp không gương mẫu, nhưng không cho các bạn
khác đóng góp ý kiến vào các hoạt động lớp.
Bài 11: ý kiến cho rằng, trong trường học phải thắt chặt kỉ luật với học sinh
không cần tinh thần dân chủ. Em đồng ý với ý kiến đó không? sao?
Trả lời
Em hoàn toàn không đồng ý với ý kiến đó, tỏng nhà trường, ngoài việc thắt chặt tính
kỷ luật thì cũng phải tính dân chủ. Mọi học sinh đều được nói nên nguyện vọng,
tâm của mình, được phát biểu ý kiến, được tham gia các hoạt động.
| 1/4

Preview text:

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 3: Dân chủ và kỷ luật
Bài 1: Em hiểu thế nào là dân chủ? Thế nào là kỉ luật? Trả lời
● Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc tập thể, xã hội, được biết,
được tham gia bàn bạc, góp phần giám sát những công việc chung của tập thể, của xã hội.
● Kỷ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng, tổ chức xã hội.
Nhằm tạo sự thống nhất hành động được chất lượng, hiệu quả trong công việc.
Bài 2: Giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào? Trả lời
Mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật:
● Dân chủ để mọi người phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung
● Kỷ luật là điều kiện đảm bải cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.
Bài 3: Dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào? Trả lời Ý nghĩa:
Dân chủ và kỷ luật tọa ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí, hành động, tạo cơ
hội cho mọi người phát triển.. có mối quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao hiệu quả,
chất lượng lao động xã hội.
Bài 4: Em cần thực hiện quyền dân chủ và chấp hành kỉ luật của tập thể như thế nào? Trả lời Rèn luyện:
● Mọi người cần tự giác chấp hành tính dân chủ và kỷ luật
● Phát huy tính dân chủ.
Bài 5: Em tán thành những ý kiến nào dưới đây?
1. Dân chủ là được tham gia bàn bạc công việc chung.
2. Kỉ luật làm hạn chế tinh thần dân chủ.
3. Có kỉ luật, dân chủ mới được thực hiện có hiệu quả.
4. Dân chủ là được làm tất cả những gì mình thích.
5. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật.
Bài 6: Hành vi nào dưới đây thể hiện tính dân chủ?
1. Chỉ cho người được chỉ định trước phát biểu ý kiến.
2. Giám đốc tự quyết định mọi vấn đề trong công ty.
3. Bàn bạc tập thể trước khi quyết định vấn đề chung.
4. Ban chỉ huy Chi đội tự lên danh sách đề cử cho Đại hội Chi đó. Trả lời Bài 5: A, C, E Bài 6: C
Bài 7: Ông Nam mới được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Hai ngày sau, ông dán ở
bảng tin tờ thông báo về việc thay đổi một số nội quy khu tập thể. Nhiều người đọc
thông báo nhưng không đồng tình vì họ cho rằng việc tha đổi nội quy phải được bàn
bạc trong cuộc họp trước khi ra thông báo. Cảu hỏi:
1 / Theo em, việc làm của ông Nam là đúng hay sai? Vì sao?
2/ Nếu em là một công dân sống cùng tổ dân phố với ông Nam sẽ xử sự như thế
nào khi đọc được thông báo đó? Vì sao? Trả lời
1/ Việc làm của ông Nam là thiếu tính dân chủ. Cần phải bàn bạc trong tổ dân phố
trước khi thay đổi nội quy khu tập thể.
2/ Em sẽ góp ý cho tổ trưởng dân phố là phải xin ý kiến đóng góp chứ không được tự ý ra quyết định.
Bài 8: Trong buổi sinh hoạt lớp sơ kết tuần đầu tiên của năm học mới, cô Chủ
nhiệm mời bạn Lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp
trưởng nêu tên một số bạn vi phạm kỉ luật, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn Lớp
trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Bạn Lớp
trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có Lớp trưởng mới có
quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi lớp trưởng. Câu hỏi
1/ Em có đồng tình với suy nghĩ của bạn lớp trưởng không? Vì sao?
2/ Bạn Minh làm như vậy là đúng hay sai? Vì sao?
3/ Theo em, trong tình huống ấy, cô giáo chủ nhiệm sẽ xử sự như thế nào? Trả lời
Bạn Lớp trưởng cần phải gương mẫu khi đi học và cần nêu tên mình mới đúng. Các
bạn cũng có quyền theo dõi lớp trưởng. Như vậy mới đảm bảo tính dân chủ và kỉ luật
Bài 9: Nhà bà My nằm trên mặt đường một phố lớn ở trung tâm Hà Nội. Mặc dù có
quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng bà My vẫn cho khách vào ăn sáng để
xe kín khu vực vỉa hè trước cửa hàng nhà bà. Câu hỏi:
1/ Em đánh giá như thế nào về việc làm của bà My?
2/ Nếu gia đình em ở trong hoàn cảnh như bà My, em sẽ xử sự như thế nào? Trả lời
Bà My không chấp hành quy định về cấm để xe trên vỉa hè, bà đã vi phạm kỉ luật về
giữ gìn trật tự vỉa hè đường phố
Bài 10: Em hãy quan sát cuộc sống xung quanh mình và nêu những biểu hiện thiếu dân chủ mà em biết? Trả lời
Những biểu hiện thiếu dân chủ mà em biết: Tự ý ra quyết định mà không hỏi ý kiến của ai
● Bác tổ trưởng dân phố, tự ý quyết định mỗi gia đình đóng góp 20.00đ đi thăm các gia đình khó khăn.
● Bạn lớp trưởng trong lớp không gương mẫu, nhưng mà không cho các bạn
khác đóng góp ý kiến vào các hoạt động lớp.
Bài 11: Có ý kiến cho rằng, trong trường học phải thắt chặt kỉ luật với học sinh mà
không cần có tinh thần dân chủ. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? Trả lời
Em hoàn toàn không đồng ý với ý kiến đó, tỏng nhà trường, ngoài việc thắt chặt tính
kỷ luật thì cũng phải có tính dân chủ. Mọi học sinh đều được nói nên nguyện vọng,
tâm tư của mình, được phát biểu ý kiến, được tham gia các hoạt động.