Giải đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới) | Cánh Diều đề 4
Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 10 năm 2023 - 2024 có đáp án chi tiết kèm theo bảng ma trận đề thi. Đề kiểm tra giữa kì 2 Văn lớp 10 được áp dụng với cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và sách Cánh diều.
Chủ đề: Đề giữa HK2 Ngữ Văn 10
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
PHÒNG GD&ĐT……
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 LỚP 10 NĂM 2023 - 2024
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 10
Thời gian làm bài:120 phút
(không kể thời gian phát đề)
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
GƯƠNG BÁU KHUYÊN RĂN (Bài 43)
Rồi hóng mát thuở ngày trường
Hoè lục đùn đùn tán rợp giương
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương
Lao xao chợ cá làng ngư phủ
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng
Dân giàu đủ khắp đòi phương. (Nguyễn Trãi)
Câu 1 (0,5 điểm). Câu thơ “Rồi hóng mát thuở ngày trường” gợi điều gì về nhân vật trữ tình?
A. Con người bon chen, tất bật
B. Con người nhàn nhã thư thái
C. Con người vất vả mệt mỏi
D. Con người buồn bã, đau khổ
Câu 2 (1,0 điểm). Xác định các loài hoa và màu sắc đặc trưng của từng loài? Cảnh
ngày hè được miêu tả như thế nào?
Câu 3 (1,0 điểm). Câu thơ: Lao xao chợ cá làng ngư phủ sử dụng biện pháp tu từ nào?
Tác dụng của biện pháp đó?
Câu 4 (0,5 điểm). Từ láy “lao xao” có tác dụng biểu hiện cuộc sống như thế nào?
Câu 5 (1,0 điểm). Nội dung chủ đạo mà anh/chị cảm nhận được từ bài thơ Cảnh ngày hè là gì?
Câu 6 (2,0 điểm). Viết đoạn văn ngắn (5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ bài học lấy dân
làm gốc trong cuộc sống hôm nay từ văn bản trên.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay.
Đáp án đề thi giữa kì 2 Văn 10
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1
B. Con người nhàn nhã thư thái 0,5 điểm
Các loài hoa và màu sắc đặc trưng của từng loài: - Hoa hòe màu xanh. Câu 2 - Hoa lựu màu đỏ. 1,0 điểm - Hoa sen màu hồng.
Cảnh ngày hè được miêu tả: bình dị, nhiều màu sắc và âm
thanh với những sự vậy đặc trưng của mùa hè.
Câu thơ: Lao xao chợ cá làng ngư phủ sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ. Câu 3 1,0 điểm
→ Tác dụng của biện pháp này là: Nhấn mạnh vào âm
thanh huyên náo của chợ cá.
Từ láy “lao xao” có tác dụng biểu hiện cuộc sống sống Câu 4
động, thể hiện cuộc sống no đủ và hạnh phúc của người 0,5 điểm dân.
Nội dung chủ đạo mà em cảm nhận được từ bài thơ Cảnh Câu 5
ngày hè là Tâm hồn yêu thiên nhiên và yêu quê hương, đất 1,0 điểm nước của Nguyễn Trãi.
HS trình bày suy nghĩ bài học lấy dân làm gốc trong cuộc
sống hôm nay từ văn bản trên.
+ Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn.
+ Đảm bảo yêu cầu nội dung. Câu 6 Gợi ý: 2,0 điểm
- Từ niềm khát khao dân giàu của Nguyễn Trãi, HS suy
nghĩ về bài học lấy dân làm gốc trong cuộc sống hôm nay.
- Cần làm rõ các ý: lấy dân làm gốc là gì? Tại sao phải lấy
dân làm gốc? Ý nghĩa của việc lấy dân làm gốc? Bài học
nhận thức và hành động?
Phần 2: Viết (4 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 điểm
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề,
kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 0,25 điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và
dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: 1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Lí tưởng
sống của thanh niên hiện nay. 2. Thân bài 2,5 điểm a. Giải thích
- Lí tưởng sống: những suy nghĩ, hành động tích cực của
con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí
tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành
động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay.
Mỗi người cần có cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố
gắng thực hiện hóa lí tưởng đó. b. Phân tích
- Lí tưởng sống là kim chỉ nam cho cuộc sống của con
người, người sống không có lí tưởng chỉ là tồn tại, sẽ cảm
thấy cuộc đời thật nhàm chán, không có gì thú vị, lâu dần
dẫn đến suy nghĩ và hành vi tiêu cực.
- Lí tưởng sống là động lực để con người vươn lên, tạo dựng
cho mình những giá trị tốt đẹp, hướng chúng ta đến những
điều hay lẽ phải, tránh xa
- Lí tưởng sống mang lại nhiều lợi ích cho con người, nó
khiến cho chúng ta tốt hơn, rèn luyện được những đức tính
tốt đẹp khác cũng như mang con người đến gần nhau hơn. c. Chứng minh
HS lấy dẫn chứng về những người trẻ sống có lí tượng nổi
bật, tiêu biểu mà được nhiều người biết đến để minh họa
cho bài làm văn của mình. d. Liên hệ bản thân
Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước
mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó.
Sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá
nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. 3. Kết bài
Khái quát lại tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với giới trẻ.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo O,5 điểm
- Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 0,5 điểm
Ma trận đề thi giữa kì 2 Văn 10
Mức độ nhận thức Kĩ Thông Vận dụng TT năng Nội dung Nhận biết Vận dụng Tổng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Thơ văn 1 1 2 0 2 0 1 0 60 hiểu Nguyễn Trãi Viết bài văn nghị luận về 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 một vấn đề xã hội Tổng 5 20 0 35 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 25% 35% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%