Giải Địa lí lớp 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí - Chân Trời Sáng Tạo

Giải Địa lí lớp 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Địa Lí 6 432 tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Địa lí lớp 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí - Chân Trời Sáng Tạo

Giải Địa lí lớp 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

98 49 lượt tải Tải xuống
Soạn Địa 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí?
I. Sự lí thú của việc học môn địa
Câu 1
Tại sao người dân vùng bin thường ra khơi vào chiều muộn?
Trả lời:
- Chiều muộn đến đêm nhiệt độ trong đất liền giảm nhanh hơn so với biển, vì
vậy o thi điểm sau nửa đêm nhiệt độ mặt đất thấp hơn nên gió sẽ thổi từ đất
liền ra biển => tàu thuyền ra khơi dễ dàngn.
- Ngược lại, ban ngày nhiệt độ tăng nhanh hơn so với bin n vào lúc xế chiều
đất liền nhiệt độ cao hơn ngoài biển và glại thổi mạnh từ biển vào đất liền
=> tàu thuyền có thể trở về bến dễ dàng.
Câu 2
Từ nhng câu ca dao, tục ngđược đcập trong bài học, em hãy nêu những
điều lí thú của việc hc Địa lí.
Trả lời:
- Những điều lí thú của việc học Địa lí:
Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
Trong thực tế, hin tượng "ngày dài, đêm ngn" (tháng 5) và ngày ngn đêm
dài" (tháng 10) do ảnh hưởng của sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất
và chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời.
Vào tháng 6 dương lịch (tháng 5 âm lịch): bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời,
nhận được nhiều ánh sáng hơn bán cầu Nam => ny dài, đêm ngắn.
Vào tháng 12 dương lịch (tháng 10 âm lịch): nửa cầu Bắc chếch xa Mặt Trời,
nhận được ít ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày ngắn, đêm dài.
II. Vai tcủa địa lí trong cuộc sống
Dựa vào câu chuyện tn em hãy cho biết, Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có
kiến thức và kĩ ng địa lí nào?
Trả lời:
Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ kiến thức và năng địa vđộng đất,
nhng dấu hiệu nhận biết của một trận sóng thần từ bài học vthảm họa sóng
thần trong giờ Địa chợt lớn lên trong đầu bé, ng phòng tnh sóng
thần
III. Tầm quan trọng của việc nắm c khái niệm và năng
địa lí
Em hãy cho ví dụ về việc vận dụng kiến thức và kĩ năng địa lí o cuộc sống.
Trả lời
dụ: Khi học bài "Động đất và núi lửa", chúng ta sẽ biết được những nguyên
nhân, biểu hiện của 2 hiện tượng này. Từ đó, các biện pháp phòng tránh p
hợp đồng thời biết cách ứng phó khi có núi lửa và động đất xảy ra.
Lý thuyết bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí
I. S thú ca vic học môn Địa lí
Những điều lí thú khi hc đa lí:
Khám phá được t nhiên, dân cư, văn hóa, kinh tế nhiu nơi trên thế gii.
T giải thích được nhiu hiện tượng t nhiên và kinh tế - xã hi.
Hiểu được ý nghĩa của không gian sng, t quy mô nh đến toàn cu.
II. Vai trò của địa lí trong cuc sng
kiến thức địa tt, ta s t chc các hoạt đng sn xuất an toàn hơn,
tránh được thit hi do thiên tai.
S dng tốt hơn các tài nguyên, lợi thế v v trí địa lí.
T tin hơn khi đến thăm/sống 1 vùng đt mi.
Giúp em tr thành công dân toàn cu, hiu biết quan tâm đến môi
trường sng xung quanh.
III. Tm quan trng ca vic nm các khái nim và kĩ năng địa lí
Vic hiu biết cách vn dng các kiến thức, ng đa vào cuc
sng là rt cn thiết và hu ích.
Tr thành mt phần trong nh trang vào đi và s đưc s dng trong
các tình hung thc tin sau này.
Trắc nghiệm Địa lí 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa
Câu 1. Trong hc tp, rèn luyện các kĩ năng địa lí thì bản đồ
A. Cun sách go khoa.
B. Phương tiện.
C. Bách khoa toàn thư.
D. Cẩm năng tri thc.
Đáp án: B
Câu 2. Yếu t o sau đây là thành phần ca t nhiên?
A. Trường, lp.
B. Văn hóa.
C. Nhà xưởng.
D. Sinh vt.
Đáp án: D
Câu 3. Khi hc tp ngoài thực đa, chúng ta cn chun b nhng vt dng cn
thiết nào sau đây?
A. Biểu đồ, sơ đồ, sách, vở, bút và kĩ năng thực địa.
B. Thiết b xác đnh hướng, bản đồ, s ghi chép, bút.
C. Bng s liu, biểu đồ, sơ đ, s ghi chép và bút bi.
D. Bản đồ trc tuyến, biểu đồ, bút, v ghi chép, sách.
Đáp án: B
Câu 4. Để xác định hướng khi đang ngoài thực địa, chúng ta s dng công c
nào sau đây?
A. Địa bàn.
B. Sách, v.
C. Khí áp kế.
D. Nhit kế.
Đáp án: A
| 1/4

Preview text:

Soạn Địa 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí?
I. Sự lí thú của việc học môn địa lí Câu 1
Tại sao người dân vùng biển thường ra khơi vào chiều muộn? Trả lời:
- Chiều muộn đến đêm nhiệt độ trong đất liền giảm nhanh hơn so với biển, vì
vậy vào thời điểm sau nửa đêm nhiệt độ mặt đất thấp hơn nên gió sẽ thổi từ đất
liền ra biển => tàu thuyền ra khơi dễ dàng hơn.
- Ngược lại, ban ngày nhiệt độ tăng nhanh hơn so với biển nên vào lúc xế chiều
đất liền có nhiệt độ cao hơn ngoài biển và gió lại thổi mạnh từ biển vào đất liền
=> tàu thuyền có thể trở về bến dễ dàng. Câu 2
Từ những câu ca dao, tục ngữ được đề cập trong bài học, em hãy nêu những
điều lí thú của việc học Địa lí. Trả lời:
- Những điều lí thú của việc học Địa lí:
Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.
Trong thực tế, hiện tượng "ngày dài, đêm ngắn" (tháng 5) và ngày ngắn đêm
dài" (tháng 10) do ảnh hưởng của sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất
và chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời.
Vào tháng 6 dương lịch (tháng 5 âm lịch): bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời,
nhận được nhiều ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày dài, đêm ngắn.
Vào tháng 12 dương lịch (tháng 10 âm lịch): nửa cầu Bắc chếch xa Mặt Trời,
nhận được ít ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày ngắn, đêm dài.
II. Vai trò của địa lí trong cuộc sống
Dựa vào câu chuyện trên em hãy cho biết, Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có
kiến thức và kĩ năng địa lí nào? Trả lời:
Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có kiến thức và kĩ năng địa lí về động đất,
những dấu hiệu nhận biết của một trận sóng thần từ bài học về thảm họa sóng
thần trong giờ Địa lí chợt lớn lên trong đầu cô bé, kĩ năng phòng tránh sóng thần
III. Tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm và kĩ năng địa lí
Em hãy cho ví dụ về việc vận dụng kiến thức và kĩ năng địa lí vào cuộc sống. Trả lời
Ví dụ: Khi học bài "Động đất và núi lửa", chúng ta sẽ biết được những nguyên
nhân, biểu hiện của 2 hiện tượng này. Từ đó, có các biện pháp phòng tránh phù
hợp đồng thời biết cách ứng phó khi có núi lửa và động đất xảy ra.
Lý thuyết bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí
I. Sự lí thú của việc học môn Địa lí
Những điều lí thú khi học địa lí:
• Khám phá được tự nhiên, dân cư, văn hóa, kinh tế nhiều nơi trên thế giới.
• Tự giải thích được nhiều hiện tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội.
• Hiểu được ý nghĩa của không gian sống, từ quy mô nhỏ đến toàn cầu.
II. Vai trò của địa lí trong cuộc sống
• Có kiến thức địa lí tốt, ta sẽ tổ chức các hoạt động sản xuất an toàn hơn,
tránh được thiệt hại do thiên tai.
• Sử dụng tốt hơn các tài nguyên, lợi thế về vị trí địa lí.
• Tự tin hơn khi đến thăm/sống ở 1 vùng đất mới.
• Giúp em trở thành công dân toàn cầu, có hiểu biết và quan tâm đến môi trường sống xung quanh.
III. Tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm và kĩ năng địa lí
• Việc hiểu và biết cách vận dụng các kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc
sống là rất cần thiết và hữu ích.
• Trở thành một phần trong hành trang vào đời và sẽ được sử dụng trong
các tình huống thực tiễn sau này.
Trắc nghiệm Địa lí 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí
Câu 1. Trong học tập, rèn luyện các kĩ năng địa lí thì bản đồ là A. Cuốn sách giáo khoa. B. Phương tiện. C. Bách khoa toàn thư. D. Cẩm năng tri thức. Đáp án: B
Câu 2. Yếu tố nào sau đây là thành phần của tự nhiên? A. Trường, lớp. B. Văn hóa. C. Nhà xưởng. D. Sinh vật. Đáp án: D
Câu 3. Khi học tập ngoài thực địa, chúng ta cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết nào sau đây?
A. Biểu đồ, sơ đồ, sách, vở, bút và kĩ năng thực địa.
B. Thiết bị xác định hướng, bản đồ, sổ ghi chép, bút.
C. Bảng số liệu, biểu đồ, sơ đồ, sổ ghi chép và bút bi.
D. Bản đồ trực tuyến, biểu đồ, bút, vở ghi chép, sách. Đáp án: B
Câu 4. Để xác định hướng khi đang ở ngoài thực địa, chúng ta sử dụng công cụ nào sau đây? A. Địa bàn. B. Sách, vở. C. Khí áp kế. D. Nhiệt kế. Đáp án: A