

Preview text:
Khuôn mẫu chu kỳ đời sống
Khuôn mẫu chu kỳ đời sống (Product Life Cycle - PLC) là khoảng thời gian mà một sản
phẩm có mặt trên thị trường và được cung cấp cho khách hàng. Chu kỳ này bắt đầu khi sản phẩm
(có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ) được giới thiệu ra thị trường và kết thúc khi sản phẩm bị loại bỏ khỏi các kệ hàng.
Một chu kỳ đời sống sản phẩm điển hình thường có 4 giai đoạn chính: phôi thai,
phát triển, trưởng thành và suy thoái.
Trong khi một số sản phẩm có thể tồn tại lâu hơn ở giai đoạn trưởng thành, hầu hết
các sản phẩm cuối cùng cũng sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường do một số yếu tố khách quan
khác như tính bão hòa, cạnh tranh gia tăng, nhu cầu sụt giảm và doanh số bán hàng mất dần.
Để có thể kéo dài thời gian tồn tại (tuổi thọ) của một sản phẩm, những gì doanh
nghiệp cần làm là phân tích chu kỳ đời sống nhằm mục đích đưa ra các chiến lược phù
hợp hoặc tuỳ chỉnh sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu mới của khách hàng.
1. Giai đoạn phôi thai.
Khi một sản phẩm được hoàn thiện, nó bắt đầu một chu kỳ đời sống của chính nó với giai
đoạn phôi thai. Trong giai đoạn này, sản phẩm lần đầu tiên được tung ra thị trường.
Với hầu hết các sản phẩm, phôi thai là một trong những giai đoạn tốn kém nhất, doanh
nghiệp thường phải chi nhiều tiền cho các hoạt động quảng cáo và marketing đồng thời cũng tiêu
tốn không ít nguồn lực vào việc thay đổi nhận thfíc sfí dụng sản phẩm của người tiêu dùng.
*Trong bài thuyết trình ra mắt sản phẩm nổi tiếng của Apple, iPhone, thương hiệu này
nêu bật các tính năng mới của sản phẩm so với các sản phẩm (đối thủ) trước đó.
Bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, giai đoạn này cũng là thời điểm
để các doanh nghiệp xem xét những phản fíng của họ đối với sản phẩm của mình, họ có thích sản
phẩm này hay không, không thích ở điểm nào và hơn thế nữa. •
Mục tiêu chính của giai đoạn phôi thai là xây dựng nhu cầu về
sản phẩm và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với kỳ vọng là sản
phẩm sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi.
2. Giai đoạn phát triển.
Trong giai đoạn phát triển, người tiêu dùng bắt đầu nhận biết và mua thử sản phẩm. Sản phẩm được xem là
thành công khi sau giai đoạn giới thiệu, nó được đón nhận rộng rãi, trở nên phổ biến trên thị trường và doanh thu tăng dần lên.
Khi doanh thu tăng dần lên và sản phẩm gây được sự chú ý từ thị trường, doanh nghiệp hiểu rằng sản phẩm đó
có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai.
Nếu doanh nghiệp gặp phải các đối thủ cạnh tranh (thậm chí là nhiều đối thủ mạnh), họ vẫn sẵn sàng đầu tư
nhiều hơn vào quảng cáo và khuyến mãi để đánh bại các đối thủ đó bằng bất cứ giá nào.
Do sản phẩm ngày càng tăng trưởng và phát triển, bản thân thị trường của nó cũng có xu hướng mở rộng ra.
Các sản phẩm khi này thường được tinh chỉnh để cải thiện hơn nữa các tính năng và lợi ích đối với khách hàng •
Khi thị trường ngày càng được mở rộng, cạnh tranh ngày càng gay
gắt hơn, doanh số bán hàng cũng tăng lên, các doanh nghiệp thường sẽ đầu
tư mạnh vào marketing ở giai đoạn này nhằm phát triển và chiếm lĩnh thị phần.
Một số sản phẩm phổ biến nhất trong giai đoạn phát triển và giới thiệu hiện nay là: • ô tô tự lái
• Ứng dụng trí tuệ nhân tạo • kính thông minh
• Điện thoại thông minh và TV có thể gập lại và có thể cuộn lạ
ví dụ về sản phẩm đang trong giai đoạn phôi thai và phát triển.
Các sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong khi AI (trí tuệ nhân tạo) đã được phát triển (và ứng dụng) trong nhiều
năm, ngành công nghiệp này vẫn liên tục vượt qua ranh giới và phát triển các sản phẩm mới trong giai đoạn giới thiệu
của vòng đời sản phẩm. Vì những sản phẩm này vẫn đang được người tiêu dùng thử nghiệm và thích nghi, nó vẫn đang ở
trong giai đoạn giới thiệu.
Document Outline
- 1.Giai đoạn phôi thai.
- 2.Giai đoạn phát triển.