Giải GDCD 6 Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ | Cánh diều

Giải Giáo dục công dân 6 bài 1 Cánh diều giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, khởi động, khám phá, luyện tập bài Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.

Gii GDCD 6 Bài 1: Truyn thng của gia đình, dòng h
I. Lý thuyết T hào v truyn thng gia đình, dòng h
1. Khái nim
- Nhiều gia đình, dòng họ Vit Nam có truyn thng tốt đẹp về: lòng yêu nước, yêu thương
con người, hiếu tho, hiếu hc, cần cù lao động, gi ngh truyn thng,...
2. Ý nghĩa
- Hiu biết và t hào v truyn thống gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghim và sc
mnh trong cuc sng, góp phn làm phong phú truyn thng, bn sc dân tc Vit Nam.
3. Gi gìn và phát huy truyn thống gia đình, dòng họ
- Chúng ta cn tìm hiểu để t hào v truyn thống gia đình, dòng họ mình, t đó, có những
vic làm phù hp vi kh năng để phát huy truyn thng
II. Khi đng GDCD 6 bài 1
C lp cùng nghe bài hát "Ba ngn nến lung linh", nhc và li Ngc L
Tr li câu hi:
- Ni dung của bài hát nói lên điều gì?
- Ghi li ca t th hin ni dung đó.
Gi ý đáp án:
- Ni dung bài hát nói v tình cảm, tình yêu thương của các thành viên trong gia đình.
- Ca t th hiện điều đó: ôm ấp ta ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến, m áp
trái tim quay v, bên nhau mỗi khi đơn độc, cùng mt mái nhà, cùng bun cùng vui.
III. Khám phá GDCD 6 bài 1
1. Truyn thng ca gia đình, dòng h
Câu hi trang 5 bài 1 GDCD 6 (Cánh Diu)
a) Truyn thng của gia đình giáo sư Tôn Tht Tùng đưc th hiện như thế nào qua
thông tin trên?
b) Em còn biết nhng truyn thng nào khác ca các gia đình, dòng h?
c) Em hiu thế nào là truyn thống gia đình, dòng họ?
Gi ý đáp án
a) Gia đình Giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng là gia đình y đức, ni tiếng trong lch s Y
hc Vit Nam và thế gii. Ba ngưi con ca Giáo sư Tôn Thất Tùng đều tiếp ni
truyn thng, s nghip ca cha trong ngành Y.
b) Truyn thng khác ca gia đình, dòng h là: ngh giáo viên, ngh làm gm, ngh
đúc đồng, ngh làm qut giy, ngh đi biển, ngh làm mc....
c) Truyn thống gia đình, dòng họ là nhng giá tr tt đẹp mà gia đình, dòng h đã tạo
ra, được lưu truyền và phát huy t thế h này sang thế h khác.
2. Ý nghĩa của truyn thống gia đình, dòng họ
Câu hi trang 6 bài 1 GDCD 6 (Cánh Diu)
a) Vì sao ch Nga đã thành công trong ngh làm cm?
b) Theo em, truyn thống gia đình, dòng họ mang li điu gì cho mi chúng ta?
Gi ý đáp án
a) Theo em, ch Nga thành công trong ngh làm cốm vì đây là nghề truyn thng ca
gia đình chị, t xa xưa chị đã học hi và tiếp thu được nhng kinh nghim nhất định
v ngh cm. Sau đó ch đã mở rng quy mô sn xuất và đa dạng hóa sn phm có
thương hiệu ni tiếng.
b) Truyn thống gia đình, dòng họ mang li cho mi chúng ta thêm nhng kinh
nghim và sc mnh trong cuc sng, góp phn làm phong phú truyn thng và bn
sc dân tc, nht là thi đi ngày nay.
3. Gi gìn, phát huy truyn thống gia đình, dòng họ
Câu hi trang 7 bài 1 GDCD 6 (Cánh Diu)
- Tình hung 1: Tiến đã biết gi gìn, phát huy truyn thng của gia đình, dòng họ như
thế nào?
- Tình hung 2: Yến đã làm gì để gi gìn truyn thng của gia đình?
Gi ý đáp án
- Tình hung 1: Tiến đã biết t hào v truyn thng hiếu hc ca dòng h mình, Tiến
quyết tâm phấn đấu hc gii đ tiếp bưc truyn thng ca gia đình, dòng h. Sut t
lớp 1 đến lp 6 Tiến luôn chăm chỉ hc hành trưng và nhà. Năm nào Tiến cũng là
hc sinh xut sc.
- Tình huống 2: Để gi gìn ngh truyn thống gia đình, Yến đã hỏi b m để tìm hiu
v ngh dt chiếu cói ca gia đình mình, ph giúp b m và làm quen v cách dt
chiếu cói => quyết đnh đi theo nghề dt chiếu cói của gia đình.
IV. Luyn tp GDCD 6 bài 1
Câu 1
Em hãy bày t quan đim ca mình vi các ý kiến dưới đây
A. Trong thi đi công nghiệp 4.0, con ngưi càng phi gi gìn và phát huy truyn
thng của gia đình, dòng họ.
B. Ch những gia đình làm nghề c truyn mi cn gi gìn và phát huy truyn thng
ca gia đình, dòng h.
C. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thng tt đp cn phát huy
D. Ch những gia đình, dòng họ ni tiếng mi có truyn thng tốt đẹp.
Gi ý đáp án
- Em đng ý vi các ý kiến: A, C
- Em không đồng ý vi các ý kiến: B, D
Câu 2
Bình rt t hào v ngh làm lồng đèn trung thu truyn thng do ông ni là “ngh nhân
làm lồng đèn” đã truyn li cho con cháu trong gia đình. Bình k vi các bn rằng, để
làm đưc mt chiếc lng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rt công phu, t m và s khéo
léo ca đi bàn tay. Nghe k, mt s bn t v coi thưng nói: Ngh làm lồng đèn thì
có gì cao siêu mà t hào, phi hc gii, đ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó thì mới
đáng kể ch!
a) Theo em, suy nghĩ ca các bạn là đúng hay sai? Tại sao ?
b) Em có th hc tập được điu gì Bình?
Gi ý đáp án
a) Theo em, suy nghĩ ca các bạn là không đúng. Vì Truyền thống gia đình, dòng họ
là nhng giá tr tt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy t
thế h này sang thế h khác. Và ngh làm lồng đèn cũng là một ngh truyn thng và
là truyn thng tốt đp ca gia đình nhà bn Bình. Vì vy, vic bn Bình yêu và t hào
v ngh làm lồng đèn là đúng đắn. Các bạn khác không được phép chế giu, coi
thưng ngh truyn thng của gia đình bạn.
b) Điều em hc tập đưc bn Bình: Bn Bình hiu truyn thng ca gia đình, biết ơn
các thế h đi trước và có ý thc gi gìn, phát huy truyn thng ca gia đình dòng h
Câu 3
Em đã làm gì đ gin và phát huy truyn thng của gia đình, dòng họ trong hc tp
và lao động?
Gi ý đáp án
Dòng h em là dòng h ni tiếng v s hiếu hc, hiếu tho ca con cháu trong gia
đình. Tiếp ni truyn thống đó. Em luôn tự nh phi c gng hc tp tt, đt kế qu
cao, yêu thương anh ch em và l phép, vâng li ông bà cha m đ xứng đáng và tiếp
tc phát huy truyn thng tt đp của gia đình.
V. Vn dng GDCD 6 bài 1
Câu 1
Em hãy lp và thc hin kế hoch cá nhân v gi gìn, phát huy truyn thống gia đình,
dòng h mình theo các bước sau:
- Tìm hiu truyn thng ca gia đình, dòng h mình.
Dòng h em là dòng h ni tiếng v s hiếu hc, hiếu tho ca con cháu trong gia
đình. Tiếp ni truyn thống đó, em luôn biết vâng li, l phép, kính trên nhường dưới
và c gng phấn đấu, chăm chỉ hc tập để đạt đưc kết qu hc tp cao nht, xng
đáng là người con, ngưi cháu ca dòng h
- Lp kế hoch chi tiết v gi gìn, phát huy truyn thng của gia đình, dòng h mình
bng nhng vic làm c th, thiết thc, phù hp.
Kế hoch: Em s đạt danh hiu hc sinh giỏi trong năm hc này.
+ Thời gian: Năm hc lp 6
+ Các bước thc hiện: Đi học, t hc ti nhà, t kim tra, tham gia thi ti trưng.
+ Bin pháp thc hin: Hc tập chăm chỉ, tp trung trên lp, t hc ti nhà và hc hi
ông bà, b m và các anh ch trong gia đình.
+ Người h tr: Thy cô, bạn bè, gia đình.
- Thc hin kế hoch đ ra.
Câu 2
Th làm “Phóng viên nhí”
Em hãy phng vấn 3 người ln tui trong dòng h ca em hoc các dòng h xung
quanh v truyn thng ca dòng h mình. Sn phm ca các em s được trưng bày
trong lp vào tun hc tiếp theo.
Gi ý đáp án
c 1: Chun b câu hi phng vn
VD:
? Ông hãy k nhng truyn thng tt đp của gia đình, dòng họ mình ?
? Theo cô, có phi chúng ta cn gi gìn và phát huy tt c các truyn thng ca gia
đình và dòng họ không ?
? Theo bn, cn phải làm gì và không nên làm gì để phát huy truyn thng tt đp ca
gia đình và dòng họ ?
? Bác có đồng ý gii thiu v truyn thng ca dòng h mình lên các trang mng xã
hi không ?
? Nhng truyn thng tt đp của gia đình, dòng họ đã ảnh hưởng như thế nào đến
cuc đi ca ông ?
c 2: Liên h nhân vt phng vn.
c 3: Chun b đạo c phng vấn: điện thoi, máy nh, máy ghi âm.
c 4: Chọn địa đim phng vn.
c 5: Tiến hành phng vn, quay video, chp nh.
c 6: Biên tp, chnh sa, hoàn thin.
| 1/6

Preview text:


Giải GDCD 6 Bài 1: Truyền thống của gia đình, dòng họ
I. Lý thuyết Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ 1. Khái niệm
- Nhiều gia đình, dòng họ Việt Nam có truyền thống tốt đẹp về: lòng yêu nước, yêu thương
con người, hiếu thảo, hiếu học, cần cù lao động, giữ nghề truyền thống,... 2. Ý nghĩa
- Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức
mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ
- Chúng ta cần tìm hiểu để tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ mình, từ đó, có những
việc làm phù hợp với khả năng để phát huy truyền thống
II. Khởi động GDCD 6 bài 1
Cả lớp cùng nghe bài hát "Ba ngọn nến lung linh", nhạc và lời Ngọc Lễ
Trả lời câu hỏi:
- Nội dung của bài hát nói lên điều gì?
- Ghi lại ca từ thể hiện nội dung đó. Gợi ý đáp án:
- Nội dung bài hát nói về tình cảm, tình yêu thương của các thành viên trong gia đình.
- Ca từ thể hiện điều đó: ôm ấp ta ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến, ấm áp
trái tim quay về, bên nhau mỗi khi đơn độc, cùng một mái nhà, cùng buồn cùng vui.
III. Khám phá GDCD 6 bài 1
1. Truyền thống của gia đình, dòng họ
Câu hỏi trang 5 bài 1 GDCD 6 (Cánh Diều)
a) Truyền thống của gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng được thể hiện như thế nào qua thông tin trên?
b) Em còn biết những truyền thống nào khác của các gia đình, dòng họ?
c) Em hiểu thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? Gợi ý đáp án
a) Gia đình Giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng là gia đình y đức, nổi tiếng trong lịch sử Y
học Việt Nam và thế giới. Ba người con của Giáo sư Tôn Thất Tùng đều tiếp nối
truyền thống, sự nghiệp của cha trong ngành Y.
b) Truyền thống khác của gia đình, dòng họ là: nghề giáo viên, nghề làm gốm, nghề
đúc đồng, nghề làm quạt giấy, nghề đi biển, nghề làm mộc....
c) Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo
ra, được lưu truyền và phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.
2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
Câu hỏi trang 6 bài 1 GDCD 6 (Cánh Diều)
a) Vì sao chị Nga đã thành công trong nghề làm cốm?
b) Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ mang lại điều gì cho mỗi chúng ta? Gợi ý đáp án
a) Theo em, chị Nga thành công trong nghề làm cốm vì đây là nghề truyền thống của
gia đình chị, từ xa xưa chị đã học hỏi và tiếp thu được những kinh nghiệm nhất định
về nghề cốm. Sau đó chị đã mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm có
thương hiệu nổi tiếng.
b) Truyền thống gia đình, dòng họ mang lại cho mỗi chúng ta thêm những kinh
nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống và bản
sắc dân tộc, nhất là thời đại ngày nay.
3. Giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ
Câu hỏi trang 7 bài 1 GDCD 6 (Cánh Diều)
- Tình huống 1: Tiến đã biết giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ như thế nào?
- Tình huống 2: Yến đã làm gì để giữ gìn truyền thống của gia đình? Gợi ý đáp án
- Tình huống 1: Tiến đã biết tự hào về truyền thống hiếu học của dòng họ mình, Tiến
quyết tâm phấn đấu học giỏi để tiếp bước truyền thống của gia đình, dòng họ. Suốt từ
lớp 1 đến lớp 6 Tiến luôn chăm chỉ học hành ở trường và ở nhà. Năm nào Tiến cũng là học sinh xuất sắc.
- Tình huống 2: Để giữ gìn nghề truyền thống gia đình, Yến đã hỏi bố mẹ để tìm hiểu
về nghề dệt chiếu cói của gia đình mình, phụ giúp bố mẹ và làm quen về cách dệt
chiếu cói => quyết định đi theo nghề dệt chiếu cói của gia đình.
IV. Luyện tập GDCD 6 bài 1 Câu 1
Em hãy bày tỏ quan điểm của mình với các ý kiến dưới đây
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng phải giữ gìn và phát huy truyền
thống của gia đình, dòng họ.
B. Chỉ những gia đình làm nghề cổ truyền mới cần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
C. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp cần phát huy
D. Chỉ những gia đình, dòng họ nổi tiếng mới có truyền thống tốt đẹp. Gợi ý đáp án
- Em đồng ý với các ý kiến: A, C
- Em không đồng ý với các ý kiến: B, D Câu 2
Bình rất tự hào về nghề làm lồng đèn trung thu truyền thống do ông nội là “nghệ nhân
làm lồng đèn” đã truyền lại cho con cháu trong gia đình. Bình kể với các bạn rằng, để
làm được một chiếc lồng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo
léo của đổi bàn tay. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: Nghề làm lồng đèn thì
có gì cao siêu mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó thì mới đáng kể chứ!
a) Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Tại sao ?
b) Em có thể học tập được điều gì ở Bình? Gợi ý đáp án
a) Theo em, suy nghĩ của các bạn là không đúng. Vì Truyền thống gia đình, dòng họ
là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ
thế hệ này sang thế hệ khác. Và nghề làm lồng đèn cũng là một nghề truyền thống và
là truyền thống tốt đẹp của gia đình nhà bạn Bình. Vì vậy, việc bạn Bình yêu và tự hào
về nghề làm lồng đèn là đúng đắn. Các bạn khác không được phép chế giễu, coi
thường nghề truyền thống của gia đình bạn.
b) Điều em học tập được ở bạn Bình: Bạn Bình hiểu truyền thống của gia đình, biết ơn
các thế hệ đi trước và có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình dòng họ Câu 3
Em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động? Gợi ý đáp án
Dòng họ em là dòng họ nổi tiếng về sự hiếu học, hiếu thảo của con cháu trong gia
đình. Tiếp nối truyền thống đó. Em luôn tự nhủ phải cố gắng học tập tốt, đạt kế quả
cao, yêu thương anh chị em và lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ để xứng đáng và tiếp
tục phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình.
V. Vận dụng GDCD 6 bài 1 Câu 1
Em hãy lập và thực hiện kế hoạch cá nhân về giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình,
dòng họ mình theo các bước sau:
- Tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ mình.
Dòng họ em là dòng họ nổi tiếng về sự hiếu học, hiếu thảo của con cháu trong gia
đình. Tiếp nối truyền thống đó, em luôn biết vâng lời, lễ phép, kính trên nhường dưới
và cố gắng phấn đấu, chăm chỉ học tập để đạt được kết quả học tập cao nhất, xứng
đáng là người con, người cháu của dòng họ
- Lập kế hoạch chi tiết về giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mình
bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp.
Kế hoạch: Em sẽ đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm học này.
+ Thời gian: Năm học lớp 6
+ Các bước thực hiện: Đi học, tự học tại nhà, tự kiểm tra, tham gia thi tại trường.
+ Biện pháp thực hiện: Học tập chăm chỉ, tập trung trên lớp, tự học tại nhà và học hỏi
ông bà, bố mẹ và các anh chị trong gia đình.
+ Người hỗ trợ: Thầy cô, bạn bè, gia đình.
- Thực hiện kế hoạch đề ra. Câu 2
Thử làm “Phóng viên nhí”
Em hãy phỏng vấn 3 người lớn tuổi trong dòng họ của em hoặc các dòng họ xung
quanh về truyền thống của dòng họ mình. Sản phẩm của các em sẽ được trưng bày
trong lớp vào tuần học tiếp theo. Gợi ý đáp án
Bước 1: Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn VD:
? Ông hãy kể những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình ạ?
? Theo cô, có phải chúng ta cần giữ gìn và phát huy tất cả các truyền thống của gia
đình và dòng họ không ạ?
? Theo bạn, cần phải làm gì và không nên làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của
gia đình và dòng họ ạ?
? Bác có đồng ý giới thiệu về truyền thống của dòng họ mình lên các trang mạng xã hội không ạ?
? Những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đời của ông ạ?
Bước 2: Liên hệ nhân vật phỏng vấn.
Bước 3: Chuẩn bị đạo cụ phỏng vấn: điện thoại, máy ảnh, máy ghi âm.
Bước 4: Chọn địa điểm phỏng vấn.
Bước 5: Tiến hành phỏng vấn, quay video, chụp ảnh.
Bước 6: Biên tập, chỉnh sửa, hoàn thiện.