Giải GDCD 6 Bài 12: Quyền trẻ em | Cánh diều

Giải bài tập GDCD 6 Bài 12: Quyền trẻ em sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng biết cách giải các câu hỏi trong SGK phần khởi động, khám phá và phần luyện tập vận dụng trang 58→63. Đồng thời qua bài học này các em hiểu được các quyền cơ bản của trẻ em.

Giải GDCD 6 Bài 12: Quyền trẻ em
I. Khi đng GDCD 6 Cánh Diu trang 58
Em mong muốn được như các bạn trong hinh không? Em còn mong muốn điều
khác na?
Gi ý đáp án
Em mong muốn được như các bạn trong hình ngoài ra em còn mong muốn được hc
những môn năng khiếu mà em thích và đưc bo v sc kho.
II. Khám phá GDCD 6 Cánh Diu trang 59, 60, 61, 62
1. Tìm hiu v các quyền cơ bản ca tr em
a. Cùng nghe bài hát và tr li câu hi:
QUYN TR EM
Nhc và li: Thịnh Vĩnh Thành
Là tui nh hôm nay, là thế gii ngày mai.
Chúng em muốn tương lai, hành tỉnh luôn hòa bình.
Chúng em có quyn được vui chơi.
Chúng em có quyn được đến trường.
Chúng em có quyn được tham gia.
Phát trin sáng rc đưng tương lai.
Nhng gì tốt đẹp nht xin dành cho tuổi thơ.
Nhng gì tốt đẹp nht xin dành cho chúng em.
Nhng gì tốt đẹp nht xin dành cho tuổi thơ.
Nhng gì tốt đẹp nht xin dành cho chúng em.
Nhng gì tốt đẹp nht xin dành cho tuổi thơ.
Nhng gì tốt đẹp nht xin dành cho chúng em...
a) Cảm nghĩ của em sau khi nghe bài hát?
b) Lit kê tt c nhng quyn mà tr em mong muốn được th hin trong bài hát trn.
b. Hãy đặt tên cho môi hình ảnh tương ng vi mi quyn ca tr em dưi đây:
Gi ý đáp án
a) Đây là mt bài hát nói v quyền và mong ước ca tr em.
b) Nhng quyn mà tr em mong muốn được th hin trong bài hát là : quyền đưc
vui chơi, quyên được đến trường, quyền được tham gia Phát trin sáng rc đưng
tương lai.
Quyền được bo v sc kho
Quyền được hc tp
Quyền được phát triển năng khiếu.
Quyền được bo v.
2. Ý nghĩa của quyn tr em và vic thc hin quyn tr em
a. Ý nghĩa của quyn tr em
Lan không nhng hc gii mà còn thích múa hát, nên b m, thy cô giáo ca Lan
luôn khuyến khích, đng viên bn tham gia các hot động văn nghệ ca lớp, trường và
ca địa phương. Theo em, vi sao Lan có th tham gia tt các hot động văn hoá, văn
ngh ca trưng lớp và địa phương?
b. Ý nghĩa ca vic thc hin quyn tr em
Gia đình Tuấn có hai anh em, luôn đưc b m thương yêu và tôn trọng ý kiến ca
con. Dù bn nhiu vic, nhng bó m Tun vẫn luôn chăm lo đến vic hc tp ca hai
anh em. Đưc sống trong tình thương yêu, quan tâm, chăm sóc của gia đình, Tuấn và
em gái luôn chăm ngoan, hc giỏi, được thy cô và bn bè yêu quý.
Vì sao Tuấn và em gái luôn chăm ngoan hc gii, đưc thy cô và bn bè yêu quý?
Gi ý đáp án
a. Theo em, vi sao Lan có th tham gia tt các hot động văn hoá, văn nghệ ca trưng
lớp và địa phương vì Lan có quyền đưc hc tp và phát trin những môn năng khiếu
mà bn thích.
b.Vì hai anh em luôn được b m thương yêu và tôn trọng ý kiến của con, chăm lo tới
vic hc của hai anh em, được sống trong tình yêu thương gia đình.
3. Tìm hiu trách nhim của gia đình, nhà trường, xã hi và bn phn ca tr em
trong vic thc hin quyn tr em
Đọc thông tin và tr li câu hi:
Thông tin 1:
Là mt xã Đồng bng sông Cu Long, mặc dù điều kin kinh tế - xã hi còn có khó
khăn, nhưng Uỷ ban nhân dân xã T luôn quan tâm đến vic thc hin quyn tr em.
Xã đã huy đng ngun lc trong xã hi đkinh phí sửa sang trưng lp, mua trang
thiết b và đồ dùng hc tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiu hc. Phong
trào hc tp ca xã đưc đy mạnh đến mi gia đình có trẻ em. Vì vy 100% tr em
trong xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó nhiêu cháu là hc sinh gii ca
lp, ca trường và đạt danh hiu trong các kì thi hc sinh gii cp huyn và cp tnh.
a) U ban nhân dân xã T đã thực hin quyn tr em xã mình như thể nào?
b) Vic làm ca u ban nhân dân xã T đã tác động đến thc hin quyn tr em trong
xã như thế nào?
Gi ý đáp án
a) U ban nhân dân xã T đã thực hin quyn tr em xã mình bằng cách huy động
ngun lc trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lp, mua trang thiết b và đồ
đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiu hc. Phong trào hc tp
ca xã đưc đy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em.
b) Vic làm ca u ban nhân dân xã T đã tác động đến thc hin quyn hc tp ca tr
em.
Thông tin 2:
Vốn thông minh, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo nên mới hc hết lớp 5, Hoà đã phải
nghĩ đến chuyn thôi hc, nhà lao động để kim sóng. Nhưng khi đưc cô giáo và
bn bè lp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi hc, va đ hc va làm vic nhà ph
giúp b m. Hoà không nhng không phi b hc. mà côn tr thành hc sinh gii ca
lp 6A.
a) Hoà đã thc hin tt quyn và bn phn nào ca tr em?
b) Em có th hc tập được điu gi ca bn Hoà?
Gi ý đáp án
a) Hoà đã thc hin tt quyền được hc tp ca tr em.
b) Em có th hc tp ca bn luôn c gng hc tp dù là bt kì hoàn cnh nào.
III. Luyn tp GDCD 6 Cánh Diu trang 62, 63
Câu 1
Em hãy k nhng vic làm ca trưng, lớp và nơi em sống góp phn bo v và giáo
dc tr em.
Gi ý đáp án
Nhng vic làm của trường, lớp và nơi em sống góp phn bo v và giáo dc tr em là:
lập hòm thư ý kiến, cho học sinh thăm các buổi sinh hot tp th.
Câu 2
Trong các hành vi sau, hành vi nào đã thc hin quyn tr em, hành vi nào xâm phm
đến quyn tr em?
Gi ý đáp án
- Hành vi nào đã thc hin quyn tr em:
T chc vic làm cho tr em gặp khó khăn.
Thưng tiêm phòng dch bnh cho tr em.
T chc các hoạt động vui chơi cho trẻ em.
Hành vi nào xâm phạm đến quyn tr em:
- Ngưc đãi tr em
Bt tr em b hc đ lao động kiếm tin.
Lôi kéo tr em tham gia vào t nn xã hi.
Câu 3
Trên một bài báo có đon tin vắn sau: “Bà Hải m mt quán gii khát ti trung tâm th
trn. Quán ca bà rất đông khách, ngoài những người trong th trấn và khách đ đưng
qua li, qun của bà luôn là đa điểm tập trung ăn chơi của nhóm tr em t 12 - 15 tui
trong vùng. Nhóm tr hay tp trung ti quán bà Hi vào mi bui chiều để ăn ung và
đánh bài. Một ln, nhóm tr đang ăn nóng, đánh bài thì công an p vào gii tán và tiến
hành lp biên bn x pht bà Hi”
a) Hãy nhn xét hành vì ca bà Hi và nhóm tr trong tình hung trên?
b) Em s làm gì nếu chng kiến tình huống đó?
c) Theo em, việc công an đến lp biên bn bà Hi và gii tán nhóm tr là đúng hay sai.
Vì sao?
Gi ý đáp án
a. Hành vì ca bà Hi và nhóm tr em là hành phi vi phm pháp lut và vi phm vào
quyn tr em.
b. Nếu là em trong tình huống đó em sẽ khuyên các bạn không nên đến quán chơi
bài. Báo cáo vi cp chính quyn.
c. Theo em, việc công an đến lp biên bn bà Hi và gii tán nhóm tr là đúng. Vì cn
ngăn chặn nhng t nn đến vi tr em.
| 1/5

Preview text:


Giải GDCD 6 Bài 12: Quyền trẻ em
I. Khởi động GDCD 6 Cánh Diều trang 58
Em mong muốn được như các bạn trong hinh không? Em còn mong muốn điều gì khác nữa? Gợi ý đáp án
Em mong muốn được như các bạn trong hình ngoài ra em còn mong muốn được học
những môn năng khiếu mà em thích và được bảo vệ sức khoẻ.
II. Khám phá GDCD 6 Cánh Diều trang 59, 60, 61, 62
1. Tìm hiểu về các quyền cơ bản của trẻ em
a. Cùng nghe bài hát và trả lời câu hỏi: QUYỀN TRẺ EM
Nhạc và lời: Thịnh Vĩnh Thành
Là tuổi nhỏ hôm nay, là thế giới ngày mai.
Chúng em muốn tương lai, hành tỉnh luôn hòa bình.
Chúng em có quyền được vui chơi.
Chúng em có quyền được đến trường.
Chúng em có quyền được tham gia.
Phát triển sáng rực đường tương lai.
Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho tuổi thơ.
Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho chúng em.
Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho tuổi thơ.
Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho chúng em.
Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho tuổi thơ.
Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho chúng em...
a) Cảm nghĩ của em sau khi nghe bài hát?
b) Liệt kê tất cả những quyền mà trẻ em mong muốn được thể hiện trong bài hát trần.
b. Hãy đặt tên cho môi hình ảnh tương ứng với mỗi quyền của trẻ em dưới đây: Gợi ý đáp án
a) Đây là một bài hát nói về quyền và mong ước của trẻ em.
b) Những quyền mà trẻ em mong muốn được thể hiện trong bài hát là : quyền được
vui chơi, quyên được đến trường, quyền được tham gia Phát triển sáng rực đường tương lai. •
Quyền được bảo vệ sức khoẻ • Quyền được học tập •
Quyền được phát triển năng khiếu. • Quyền được bảo vệ.
2. Ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em
a. Ý nghĩa của quyền trẻ em
Lan không những học giỏi mà còn thích múa hát, nên bố mẹ, thấy cô giáo của Lan
luôn khuyến khích, động viên bạn tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp, trường và
của địa phương. Theo em, vi sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hoá, văn
nghệ của trường lớp và địa phương?
b. Ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em
Gia đình Tuấn có hai anh em, luôn được bố mẹ thương yêu và tôn trọng ý kiến của
con. Dù bận nhiều việc, những bó mẹ Tuần vẫn luôn chăm lo đến việc học tập của hai
anh em. Được sống trong tình thương yêu, quan tâm, chăm sóc của gia đình, Tuấn và
em gái luôn chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý.
Vì sao Tuấn và em gái luôn chăm ngoan học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý? Gợi ý đáp án
a. Theo em, vi sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ của trường
lớp và địa phương vì Lan có quyền được học tập và phát triển những môn năng khiếu mà bạn thích.
b.Vì hai anh em luôn được bố mẹ thương yêu và tôn trọng ý kiến của con, chăm lo tới
việc học của hai anh em, được sống trong tình yêu thương gia đình.
3. Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và bổn phận của trẻ em
trong việc thực hiện quyền trẻ em
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi: Thông tin 1:
Là một xã ở Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn có khó
khăn, nhưng Uỷ ban nhân dân xã T luôn quan tâm đến việc thực hiện quyền trẻ em.
Xã đã huy động nguồn lực trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang
thiết bị và đồ dùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong
trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em. Vì vậy 100% trẻ em
trong xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó nhiêu cháu là học sinh giỏi của
lớp, của trường và đạt danh hiệu trong các kì thi học sinh giới cấp huyện và cấp tỉnh.
a) Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình như thể nào?
b) Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền trẻ em trong xã như thế nào? Gợi ý đáp án
a) Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình bằng cách huy động
nguồn lục trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ
đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong trào học tập
của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em.
b) Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền học tập của trẻ em. Thông tin 2:
Vốn thông minh, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo nên mới học hết lớp 5, Hoà đã phải
nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiểm sóng. Nhưng khi được cô giáo và
bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học, vừa đ học vừa làm việc nhà phụ
giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học. mà côn trở thành học sinh giỏi của lớp 6A.
a) Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận nào của trẻ em?
b) Em có thể học tập được điều gi của bạn Hoà? Gợi ý đáp án
a) Hoà đã thực hiện tốt quyền được học tập của trẻ em.
b) Em có thể học tập của bạn luôn cố gắng học tập dù là ở bất kì hoàn cảnh nào.
III. Luyện tập GDCD 6 Cánh Diều trang 62, 63 Câu 1
Em hãy kể những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần bảo vệ và giáo dục trẻ em. Gợi ý đáp án
Những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần bảo vệ và giáo dục trẻ em là:
lập hòm thư ý kiến, cho học sinh thăm các buổi sinh hoạt tập thể. Câu 2
Trong các hành vi sau, hành vi nào đã thực hiện quyền trẻ em, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em? Gợi ý đáp án
- Hành vi nào đã thực hiện quyền trẻ em:
Tổ chức việc làm cho trẻ em gặp khó khăn. •
Thường tiêm phòng dịch bệnh cho trẻ em. •
Tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em. •
Hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em: - Ngược đãi trẻ em •
Bắt trẻ em bỏ học để lao động kiếm tiền. •
Lôi kéo trẻ em tham gia vào tệ nạn xã hội. Câu 3
Trên một bài báo có đoạn tin vắn sau: “Bà Hải mở một quán giải khát tại trung tâm thị
trấn. Quán của bà rất đông khách, ngoài những người trong thị trấn và khách đ đường
qua lại, quản của bà luôn là đa điểm tập trung ăn chơi của nhóm trẻ em từ 12 - 15 tuổi
trong vùng. Nhóm trẻ hay tập trung tại quán bà Hải vào mỗi buổi chiều để ăn uống và
đánh bài. Một lần, nhóm trẻ đang ăn nóng, đánh bài thì công an ập vào giải tán và tiến
hành lập biên bản xử phạt bà Hải”
a) Hãy nhận xét hành vì của bà Hải và nhóm trẻ trong tình huống trên?
b) Em sẽ làm gì nếu chứng kiến tình huống đó?
c) Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng hay sai. Vì sao? Gợi ý đáp án
a. Hành vì của bà Hải và nhóm trẻ em là hành phi vi phạm pháp luật và vi phạm vào quyền trẻ em.
b. Nếu là em ở trong tình huống đó em sẽ khuyên các bạn không nên đến quán chơi
bài. Báo cáo với cấp chính quyền.
c. Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng. Vì cần
ngăn chặn những tệ nạn đến với trẻ em.