Giải GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người | Cánh diều

Giải GDCD 6 bài 2 trang 19 Cánh diều giúp các em hiểu được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của Yêu thương con người. Giải GDCD 6 bài 2 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đ

Giải GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con ngưi
I. Khi đng GDCD 6 bài 2
C lớp cùng nghe bài hát Thương người như thể thương thân, nhạc và li Phm Đăng
Khương
- Ni dung bài hát th hiện điều gì?
- Nhng ca t nào trong bài hát th hin nội dung đó?
Gi ý đáp án
- Ni dung bài hát th hin tình cm mến thương giữa ngưi với người.
- Nhng ca t trong bài hát th hin ni dung: Lúc gian nan chia nhau tng tm áo, ta
đang sống gia vòng tay mi ngưi, cùng tiếng ca, ước mơ cùng chung tiếng nói,
thương người như th thương thân.
II. Khám phá GDCD 6 bài 2
1. Thế nào là yêu thương con người?
a. Em có suy nghĩ gì sau khi đc thông tin v Nguyn Hi An?
b. Điều gì đã khiên Hi An mun hin lng giác mạc cho người khác ?
c. T thông tin trên, em hiu th nào là yêu thương con người
Gi ý đáp án
a. Sau khi đọc thông tin v Nguyn Hi An, em rt cm đng, kính trng và khâm
phc bn Hi An v nghĩa cử cao đp ca bn
b. Qua li k ca m Hi An v chuyn hiến tng ni tạng cho người b bnh và tình
yêu thương mọi ngưi, yêu cuc đời đã khiến Hi An mun hiến tng giác mc cho
người khác.
c. Yêu thương con ngưi là quan tâm, giúp đỡ, làm điều tt đẹp cho người khác, nht
là những lúc khó khăn, hoạn nn.
2. Biu hin của yêu thương con ngưi
a) Em hãy mô t nội dung và đặt tên cho tng bc hình trên.
b) Hãy nêu các biu hin của yêu thương con ngưi và biu hiện chưa yêu thương con
người.
Gi ý đáp án
a) Ni dung ca các bc hình
- Hình 1: Cu hc sinh dt tay bà lão qua đưng. Tên bc hình: “Nắm tay yêu thương”
- Hình 2: Mt ngưi b ngt trên đường nhưng xung quanh không ai giúp đ. Tên bc
hình: “Sự th ơ của con người”
- Hình 3: Cu học sinh đẩy xe lăn giúp bạn tt nguyền đến trường. Tên bc hình:
“Tình bạn đến trường”
- Hình 4: Chàng thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo. Tên bc hình: “Một git máu
hồng”
- Hình 5: Các bn hc sinh trao quà cho nhng người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
Tên bc hình: “Món quà yêu thương
- Hình 6: Bn nh b người ln chi mắng đang ôm mặt khóc. Tên bc hình: “Đa tr
b tổn thương”
b) Các biu hin của yêu thương con ngưi và biu hiện chưa yêu thương con ngưi là:
- Biu hin của yêu thương con người: Sẵn sàng giúp đỡ, cm thông chia s nhng
khó khăn, đau thương của ngưi khác, dìu dắt giúp đỡ những người mc sai lầm để h
tìm ra điều đúng đắn, biết hi sinh quyn li ca bn thân
Ví d:
- B m động viên các con c gng trong hc tp và rèn luyn
- Các con biết kính trọng, yêu thương, chia sẻ vic nhà vi ông bà, cha mẹ…
- ng h các bn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp
- Giúp đ bn khuyết tt trong lớp, trong trường
- Biu hiện chưa yêu thương con người: Vô tâm, lạnh lùng đối với khó khăn của người
khác, ch biết nghĩ cho bản thân mình, không giúp đỡ khi chng kiến người khác khó
khăn, hoạn nn.
+ Người đàn ông đang chửi mng mt cô gái
+ Mi ngưi b ngất trước đám đông nhưng không ai quan tâm
3. Giá tr của tình yêu con người
3.1. Mt xe ti ch nước gii khát b lt trên đường. khiến hàng trăm thùng hàng b
rơi ngỏn ngang. Người đ đường và người dân sông gần đó đã hỗ tr ngưi lái xe thu
gom và sp xếp lại hàng hoá. Qua thông tin trên, theo em, tình yêu thương có nh
hưởng như thế nào đến :
a) Ngưi đưc nhận tình yêu thương?
b) Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ?
c) Những người xung quanh?
3.2. Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt min Trung
T gia tháng 9 đến gia tháng 11/2020, các trận bão, lũ lt đã liên tiếp xy ra, gây
thit hi nng n ti min Trung. Nhân dân c c xót xa trưc nhng mt mát to ln
v người và của mà người dân nơi đây đang phi hng chu. Nhm phát huy truyn
thông đoàn kết, tương thân tương ái “Lá lành đàm lá rách”, vi tnh thn “Nhường
cơm sẻ áo”, nhiều t chc, cá nhân đã chia s khó khăn với nhn dân các tnh min
Trung b lũ lụt: quyên góp ng h tin. vật tư, hàng hoá, nhu yêu phẩm.... giúp cho bà
cơn nhân dân vùng lũ sm vưt qua tnh cnh hon nn. khc phục khó khăn, ỏn định
đời sông. Trong khó khăn càng thy rõ tình thản đoàn kết, yêu thương gắn bó ca
nhân dân Vit Nam.
a) Tình yêu thương con ngưi đưc thê hiện như thế nào qua thông qua câu chuyn
trên?
b) Tình yêu thương con người có giá tr như thế nào trong đời sng?
Gi ý đáp án
3.1. Tình yêu thương có ảnh hưởng đến :
a) Ngưi đưc nhận tình yêu thương: Cảm kích trước hành đng tốt đẹp ca nhng
người giúp đ h, cm thy m áp, hnh phúc.
b) Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác cm thy vui vẻ, đồng cảm, được
mi ngưi yêu quý, kính trng.
c) Những người xung quanh: cm nhận được tình yêu thương lan toả, và chc chn h
cũng s làm vậy khi có người khác gp khó khăn.
3.2 Giúp đ nhân dân vùng lũ lụt min Trung
a) Tình yêu thương con ngưi đưc th hin bng vic: t chức, cá nhân đã chia sẻ
khó khăn với nhân dân các tnh min Trung b lũ lt: quyên góp ng h tin, vt tư,
hàng hoá, nhu yếu phm.... giúp cho bà con nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tình cnh
hon nạn, khó khăn sm ổn định cuc sng
b)Tình yêu thương con người có giá tr nhân văn và là truyn thng quý báu ca dân
tc mà chúng ta cn gi gìn và phát huy. Tình yêu thương con ngưi làm cho xã hi
văn minh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn.
III. Luyn tp GDCD 6 bài 2
Câu 1
Trong nhng vic sau, vic nào nên làm, vic nào không nên làm? Vì sao?
A. Quyên góp ng h đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đ bà con nông dân tiêu th nông sn.
C. Không chơi vi nhng bn cùng lp có hoàn cảnh khó khăn.
D. Không đưa cht đc hi vào thc phm đ kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đnh.
G. Nâng giá mt sng hoá khi xy ra dch bnh.
Gi ý đáp án
- Nhng vic nên làm:
A. Quyên góp ng h đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đ bà con nông dân tiêu th nông sn.
D. Không đưa cht đc hi vào thc phm đ kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đnh.
- Nhng vic không nên làm:
C. Không chơi vi nhng bn cùng lp có hoàn cảnh khó khăn.
G. Nâng giá mt sng hoá khi xy ra dch bnh.
Câu 2
Hãy k li những hành động th hiện tình yêu thương con ngưi ca các bn trong lp,
trong trưng em. Em hc tập được điu gì t các hành động đó?
Gi ý đáp án
- Quyên góp sách v/ đ dùng hc tp ng h cho các bn hc sinh dân tc thiu s
gặp khó khăn.
- trưng sau khi biết tin mt bn hc sinh b ung thư máu, ban lãnh đạo nhà trường
đã tổ chức phong trào quyên góp giúp đ bn và các bn học sinh đã quyên góp rất
nhiu
- Quyên góp qun áo m ng h cho các bn hc sinh vùng cao, quyên góp chăn, qun
áo ng h các bạn vùng lũ lụt
- Em hc tập được phi biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, hoạn nn.
Câu 3
Sau bui học, Bình và Thân cùng đi bộ v nhà. Bng có mt ngưi ph n li gn hi
thăm đường. Bình định dng lại thì Thân kéo tay Binh: “Thôi mình v đi, muộn ri,
ch đường cho người khác không phi là vic ca minh”. Bình đi theo Thân nhưng
chân c như đừng li không muốn bưc.
a) Em đồng ý hay không đồng ý vi li nói và vic làm ca Thân?
b) Theo em, trong trưng hp này, Bình nên x s như thế nào?
Gi ý đáp án
a) Em không đng ý vi vic làm ca Thân. Vì hành động đó như vậy là chưa đúng,
người ph n đó đang gặp khó khăn về vic không biết đưng đang cần giúp đỡ
nhưng Thân can ngăn Bình không giúp đ người ph n đó.
b) Theo em trong trường hp này Bình lên dng li và ch đường cho người ph n.
Ri sau đó gii thích cho Thân v lý do mình nên dng li giúp h.
Câu 4
Trong các câu tc ng, thành ng sau, câu nào nói v tình yêu thương con người? Vì
sao?
A. Mt con nga đau c tàu b c.
B. Mt miếng khi đói bng mt gói khi no.
C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.
D. Ch ngã em nâng.
E. Máu chy rut mm.
G. Lá lành đùm lá rách.
Gi ý đáp án
Câu tc ng, thành ng nói v tình yêu thương con người là:
A. Mt con ngựa đau, cả tàu b cỏ: khi trong gia đình, trong tập th có mt ngưi gp
chuyn không may thì những người còn lại cũng lo lắng không yên. Câu tc ngy
đã phản ánh rt trung thc đi sng tinh thn tình cm biết quan tâm, chia s nhng
bun vui ni bun của người Việt Nam. Điều đó đưc th hin rất rõ trong đời sng
hàng ngày.
B. Mt miếng khi đói bng mt gói khi no. Vì câu tc ng th hiện khi người ta đói
rách mà cho ta mt miếng còn tốt hơn là khi no mà chúng ta cho họ mt gói. Nhng
s giúp đỡ đôi khi là đúng tùy trường hợp và tùy người. Lòng yêu thương con người,
lòng nhân ái của con người bên cnh vic th hiện lòng yêu thương, th nhng tm
lòng thì góp mt chút ca ci cho nhng người đói khổ ng là một cách yêu thương
con ngưi, th hin lòng nhân ái.
D. Ch ngã em nâng: th hiện tình yêu thương của anh ch em trong gia đình, giúp đỡ
nhau trong mi hoàn cnh.
E. Máu chy rut mềm. Vì ý nghĩa nói trong anh em, người thân nếu người này gp
nạn thì người kia cm thấy đau lòng, thương xót. Hiểu rng ra giữa con người vi
nhau có s yêu thương, đồng cm. Khi thy người khác b hon nạn, khó khăn thì
mình cũng cm thy thương xót, đau lòng.
G. Lá lành đùm lá rách: tương thân tương ái giúp đ ln nhau những lúc khó khăn
hon nn ca dân tc ta xut phát t nh thương, niềm đng cm, biết lo lng cho
nhau gia những ngưi trong cùng một gia đình, một tp th.
IV. Vn dng GDCD 6 bài 2
Câu 1
Sưu tầm nhng bức tranh, bài hát, câu thơ, câu chuyện th hiện tình yêu thương giữa
con ngưi với con ngưi và dán vào mt t giy lớn đề làm thành b sưu tập v ch
đề này.
Gi ý đáp án
Mt s bức tranh, bài hát, câu thơ, câu chuyện th hiện tình yêu thương giữa con
người với con người
- Bc tranh: cõng bn ti trường, đoàn kết chng dch bnh, ng h đồng bào lũ lụt…
- Bài hát: Tiếng Hát Yêu Thương Tình Ngưi (Sáng tác: La Tuấn Dũng); Sống trong
đời sng cn có mt tm lòng; Màu trắng màu đen...
- Câu thơ:
Hãy hy vng
Hãy hy vng cuộc đi xán ln
Xung quanh ta lai láng tình thương
Cùng nhau vui đón vầng dương
Bình minh tỏa sáng con đường tương lai.
Tác gi: Ngc Chi
Câu 2
T làm mt bông hoa và viết lời yêu thương vào các cánh hoa để th hin tình yêu
thương với bn bè trong nhóm, trong lp hay vi người thân trong gia đình.
Gi ý đáp án
Hc sinh hãy th hiện tình yêu thương với mọi người bng cách t làm bông hoa hng
và ghi nhng lời yêu thương mà em mun dành cho mọi người lên cánh hoa.
Lý thuyết Yêu thương con ngưi
1. Thế nào là yêu thương con người?
- Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nht là
những người gặp khó khăn, hoạn nn.
2. Biu hin của yêu thương con người.
- Biu hin của yêu thương còn người: sẵn sàng giúp đỡ, cm thông và chia s vi nhng khó
khăn, đau thương của người khác; dìu dắt, giúp đỡ người mc sai lầm để h tìm ra con đường
đúng đắn; biết hi sinh quyn li ca bản thân cho người khác.
3. Giá tr của tình yêu thương con người.
- Yêu thương con người là tình cm quý giá, mt giá tr nhân văn và là truyền thng quý báu
ca dân tc mà chúng ta cn phi gi gìn và phát huy.
- Tình yêu thương con người giúp mi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều
tốt đẹp nhất vì người khác.
- Tình yêu thương con người làm cho xã hi lành mnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn.
| 1/8

Preview text:


Giải GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người
I. Khởi động GDCD 6 bài 2
Cả lớp cùng nghe bài hát Thương người như thể thương thân, nhạc và lời Phạm Đăng Khương
- Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
- Những ca từ nào trong bài hát thẻ hiện nội dung đó? Gợi ý đáp án
- Nội dung bài hát thể hiện tình cảm mến thương giữa người với người.
- Những ca từ trong bài hát thẻ hiện nội dung: Lúc gian nan chia nhau từng tấm áo, ta
đang sống giữa vòng tay mọi người, cùng tiếng ca, ước mơ cùng chung tiếng nói,
thương người như thể thương thân.
II. Khám phá GDCD 6 bài 2
1. Thế nào là yêu thương con người?
a. Em có suy nghĩ gì sau khi đọc thông tin về Nguyễn Hải An?
b. Điều gì đã khiên Hải An muốn hiển lặng giác mạc cho người khác ?
c. Từ thông tin trên, em hiểu thể nào là yêu thương con người Gợi ý đáp án
a. Sau khi đọc thông tin về Nguyễn Hải An, em rất cảm động, kính trọng và khâm
phục bạn Hải An về nghĩa cử cao đẹp của bạn
b. Qua lời kể của mẹ Hải An về chuyện hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh và tình
yêu thương mọi người, yêu cuộc đời đã khiến Hải An muốn hiến tặng giác mạc cho người khác.
c. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm điều tốt đẹp cho người khác, nhất
là những lúc khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người
a) Em hãy mô tả nội dung và đặt tên cho từng bức hình trên.
b) Hãy nêu các biểu hiện của yêu thương con người và biểu hiện chưa yêu thương con người. Gợi ý đáp án
a) Nội dung của các bức hình
- Hình 1: Cậu học sinh dắt tay bà lão qua đường. Tên bức hình: “Nắm tay yêu thương”
- Hình 2: Một người bị ngất trên đường nhưng xung quanh không ai giúp đỡ. Tên bức
hình: “Sự thờ ơ của con người”
- Hình 3: Cậu học sinh đẩy xe lăn giúp bạn tật nguyền đến trường. Tên bức hình:
“Tình bạn đến trường”
- Hình 4: Chàng thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo. Tên bức hình: “Một giọt máu hồng”
- Hình 5: Các bạn học sinh trao quà cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
Tên bức hình: “Món quà yêu thương
- Hình 6: Bạn nhỏ bị người lớn chửi mắng đang ôm mặt khóc. Tên bức hình: “Đứa trẻ bị tổn thương”
b) Các biểu hiện của yêu thương con người và biểu hiện chưa yêu thương con người là:
- Biểu hiện của yêu thương con người: Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông chia sẻ những
khó khăn, đau thương của người khác, dìu dắt giúp đỡ những người mắc sai lầm để họ
tìm ra điều đúng đắn, biết hi sinh quyền lợi của bản thân Ví dụ:
- Bố mẹ động viên các con cố gắng trong học tập và rèn luyện
- Các con biết kính trọng, yêu thương, chia sẻ việc nhà với ông bà, cha mẹ…
- Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp
- Giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường
- Biểu hiện chưa yêu thương con người: Vô tâm, lạnh lùng đối với khó khăn của người
khác, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình, không giúp đỡ khi chứng kiến người khác khó khăn, hoạn nạn.
+ Người đàn ông đang chửi mắng một cô gái
+ Mội người bị ngất trước đám đông nhưng không ai quan tâm
3. Giá trị của tình yêu con người
3.1. Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên đường. khiến hàng trăm thùng hàng bị
rơi ngỏn ngang. Người đ đường và người dân sông gần đó đã hỗ trợ người lái xe thu
gom và sắp xếp lại hàng hoá. Qua thông tin trên, theo em, tình yêu thương có ảnh
hưởng như thế nào đến :
a) Người được nhận tình yêu thương?
b) Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ?
c) Những người xung quanh?
3.2. Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt miền Trung
Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, các trận bão, lũ lụt đã liên tiếp xảy ra, gây
thiệt hại nặng nẻ tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa trước những mất mát to lớn
về người và của mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu. Nhằm phát huy truyền
thông đoàn kết, tương thân tương ái “Lá lành đàm lá rách”, với tỉnh thản “Nhường
cơm sẻ áo”, nhiều tổ chức, cá nhân đã chia sẻ khó khăn với nhản dân các tỉnh miền
Trung bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền. vật tư, hàng hoá, nhu yêu phẩm.... giúp cho bà
cơn nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tỉnh cảnh hoạn nạn. khắc phục khó khăn, ỏn định
đời sông. Trong khó khăn càng thấy rõ tình thản đoàn kết, yêu thương gắn bó của nhân dân Việt Nam.
a) Tình yêu thương con người được thê hiện như thế nào qua thông qua câu chuyện trên?
b) Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống? Gợi ý đáp án
3.1. Tình yêu thương có ảnh hưởng đến :
a) Người được nhận tình yêu thương: Cảm kích trước hành động tốt đẹp của những
người giúp đỡ họ, cảm thấy ấm áp, hạnh phúc.
b) Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ, đồng cảm, được
mọi người yêu quý, kính trọng.
c) Những người xung quanh: cảm nhận được tình yêu thương lan toả, và chắc chắn họ
cũng sẽ làm vậy khi có người khác gặp khó khăn.
3.2 Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt miền Trung
a) Tình yêu thương con người được thể hiện bằng việc: tổ chức, cá nhân đã chia sẻ
khó khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền, vật tư,
hàng hoá, nhu yếu phẩm.... giúp cho bà con nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tình cảnh
hoạn nạn, khó khăn sớm ổn định cuộc sống
b)Tình yêu thương con người có giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân
tộc mà chúng ta cần giữ gìn và phát huy. Tình yêu thương con người làm cho xã hội
văn minh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn.
III. Luyện tập GDCD 6 bài 2 Câu 1
Trong những việc sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm để kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đỉnh.
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh. Gợi ý đáp án - Những việc nên làm:
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm để kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đỉnh.
- Những việc không nên làm:
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh. Câu 2
Hãy kể lại những hành động thể hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp,
trong trường em. Em học tập được điều gì từ các hành động đó? Gợi ý đáp án
- Quyên góp sách vở/ đồ dùng học tập ủng hộ cho các bạn học sinh dân tộc thiểu số gặp khó khăn.
- Ở trường sau khi biết tin một bạn học sinh bị ung thư máu, ban lãnh đạo nhà trường
đã tổ chức phong trào quyên góp giúp đỡ bạn và các bạn học sinh đã quyên góp rất nhiều
- Quyên góp quần áo ấm ủng hộ cho các bạn học sinh vùng cao, quyên góp chăn, quần
áo ủng hộ các bạn vùng lũ lụt
- Em học tập được phải biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Câu 3
Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ về nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi
thăm đường. Bình định dừng lại thì Thân kéo tay Binh: “Thôi mình về đi, muộn rồi,
chỉ đường cho người khác không phải là việc của minh”. Bình đi theo Thân nhưng
chân cứ như đừng lại không muốn bước.
a) Em đồng ý hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Thân?
b) Theo em, trong trường hợp này, Bình nên xử sự như thế nào? Gợi ý đáp án
a) Em không đồng ý với việc làm của Thân. Vì hành động đó như vậy là chưa đúng,
người phụ nữ đó đang gặp khó khăn về việc không biết đường đang cần giúp đỡ
nhưng Thân can ngăn Bình không giúp đỡ người phụ nữ đó.
b) Theo em trong trường hợp này Bình lên dừng lại và chỉ đường cho người phụ nữ.
Rồi sau đó giải thích cho Thân về lý do mình nên dừng lại giúp họ. Câu 4
Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói về tình yêu thương con người? Vì sao?
A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
B. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời. D. Chị ngã em nâng. E. Máu chảy ruột mềm. G. Lá lành đùm lá rách. Gợi ý đáp án
Câu tục ngữ, thành ngữ nói về tình yêu thương con người là:
A. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ: khi trong gia đình, trong tập thể có một người gặp
chuyện không may thì những người còn lại cũng lo lắng không yên. Câu tục ngữ này
đã phản ánh rất trung thực đời sống tinh thần tình cảm biết quan tâm, chia sẻ những
buồn vui nỗi buồn của người Việt Nam. Điều đó được thể hiện rất rõ trong đời sống hàng ngày.
B. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Vì câu tục ngữ thể hiện khi người ta đói
rách mà cho ta một miếng còn tốt hơn là khi no mà chúng ta cho họ một gói. Những
sự giúp đỡ đôi khi là đúng tùy trường hợp và tùy người. Lòng yêu thương con người,
lòng nhân ái của con người bên cạnh việc thể hiện lòng yêu thương, thể những tấm
lòng thì góp một chút của cải cho những người đói khổ cũng là một cách yêu thương
con người, thể hiện lòng nhân ái.
D. Chị ngã em nâng: thể hiện tình yêu thương của anh chị em trong gia đình, giúp đỡ
nhau trong mọi hoàn cảnh.
E. Máu chảy ruột mềm. Vì ý nghĩa nói trong anh em, người thân nếu người này gặp
nạn thì người kia cảm thấy đau lòng, thương xót. Hiểu rộng ra giữa con người với
nhau có sự yêu thương, đồng cảm. Khi thấy người khác bị hoạn nạn, khó khăn thì
mình cũng cảm thấy thương xót, đau lòng.
G. Lá lành đùm lá rách: tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn
hoạn nạn của dân tộc ta xuất phát từ tình thương, niềm đồng cảm, biết lo lắng cho
nhau giữa những người trong cùng một gia đình, một tập thể.
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 2 Câu 1
Sưu tầm những bức tranh, bài hát, câu thơ, câu chuyện thể hiện tình yêu thương giữa
con người với con người và dán vào một tờ giấy lớn đề làm thành bộ sưu tập về chủ đề này. Gợi ý đáp án
Một số bức tranh, bài hát, câu thơ, câu chuyện thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người
- Bức tranh: cõng bạn tới trường, đoàn kết chống dịch bệnh, ủng hộ đồng bào lũ lụt…
- Bài hát: Tiếng Hát Yêu Thương Tình Người (Sáng tác: La Tuấn Dũng); Sống trong
đời sống cần có một tấm lòng; Màu trắng màu đen... - Câu thơ: Hãy hy vọng
Hãy hy vọng cuộc đời xán lạn
Xung quanh ta lai láng tình thương
Cùng nhau vui đón vầng dương
Bình minh tỏa sáng con đường tương lai. Tác giả: Ngọc Chi Câu 2
Tự làm một bông hoa và viết lời yêu thương vào các cánh hoa để thể hiện tình yêu
thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp hay với người thân trong gia đình. Gợi ý đáp án
Học sinh hãy thể hiện tình yêu thương với mọi người bằng cách tự làm bông hoa hồng
và ghi những lời yêu thương mà em muốn dành cho mọi người lên cánh hoa.
Lý thuyết Yêu thương con người
1. Thế nào là yêu thương con người?
- Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là
những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người.
- Biểu hiện của yêu thương còn người: sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông và chia sẻ với những khó
khăn, đau thương của người khác; dìu dắt, giúp đỡ người mắc sai lầm để họ tìm ra con đường
đúng đắn; biết hi sinh quyền lợi của bản thân cho người khác.
3. Giá trị của tình yêu thương con người.
- Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu
của dân tộc mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy.
- Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều
tốt đẹp nhất vì người khác.
- Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn.