Giải GDCD 6 Bài 4: Tôn trọng sự thật | Cánh diều

Giải GDCD 6 bài 4 Cánh diều giúp các em hiểu được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của việc tôn trọng sự thật. Giải GDCD 6 bài 4 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là nội dung chi tiết soạn GDCD 6 Bài 4 Tôn trọng sự thật, mời các bạn cùng tải tại đây.

Gii GDCD 6 Bài 4: Tôn trng s tht
I. Khi đng GDCD 6 trang 19
Cùng trao đi, tho lun:
Bình, Hưng và Minh cùng đi bọc. Trên đường đi Minh rẽ vào ca hàng đồ chơi điện
t nên đến lp muộn, nhưng Minh bảo vi cô giáo là b hng xe gia đường.
Nếu em là Bình và Hưng, em sẽ la chn cách ng x như thế nào? Vì sao?
Gi ý tr li
- Nếu em là Bình và Hưng, em sẽ la chn cách ng x là khuyên Minh nên nói tht
vi cô giáo. Nếu Minh vn tiếp tc nói di thì em s báo cáo với cô đ cô nói chuyn
với Minh qua đó giúp bạn có những suy nghĩ và hành vi đúng đn và tp trung hc tp.
Vì chúng ta không nên nói di, phi biết công nhn nhng s thật đã diễn ra, có n
vy chúng ta mới là người trung thc, đưc mi ngưi yêu quý.
II. Khám phá GDCD 6 trang 19, 20, 21
1. Biu hin ca tôn trng s tht
a. Đọc câu chuyn và tr li câu hi
GA-LI-LÊ VÀ CHÂN LÍ “VÌ SAO TRÁI ĐẤT VN QUAY"
“T thi Hy Lp c đại cho đến tn thế k XVI, con ngưi vn quan nim rng Trái
Đất đng yên, là trung tâm của vũ trụ. Mt Tri, Mặt Trăng và các thiên thể khác quay
quanh Trái Đất. Ga-li-lê (Galileo Galilei) là mt nhà thiên văn hc, vt lý hc, toán
hc và triết hc I-ta-li-e (Italia). Ông đã ng h quan điểm cho rằng “Mặt Tri là trung
tâm của vũ trụ và Trái Đất cùng mọi hành tinh đều quay xung quanh nó”.
Tuy nhiên, trong thi kì Ga-li-lê sinh sống, quan đểm “Trái Đt là trong tâm của
tr và luôn đứng yên” được coi là quan đim chính thng trong xã hi. Tt c ý kiến
phn bác lại điều đó đều không được chp nhn. Vì vậy, quan điểm mà Ga-li-ng
h rằng “Trái Đất mi là mt hành tinh quay xung quanh Mt Trời” là trái ngưc vi
quan điểm này b cho là chống đối.
Vào ngày 22/6/1633, Ga-li-lê đã b đưa ra trưc toà án đ xét x. Tương truyền rng,
sau khi bưc ra khi ca toà án, ông đã bc tc nói to: "Dù sao Trái Đt vẫn quay!”.
a) Em hãy tìm ra t ng nói lên “Sự thật” trong câu chuyện trên.
Câu nói ni tiếng ca Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vn quay" chng t ông là người như
thế nào? Vì sao?
b) Tìm nhng biu hin v vic tôn trng s tht.
Trao đổi, tho lun nhóm v biu hin ca tôn trng s thật trong các trưng
hp sau:
(1) Vic hc sinh cn làm để thy cô giáo biết, khi:
- Bn ngi bên cnh hay nhìn bài của mình để được đim tt?
- Mt nhóm bn mt đoàn kết, hoc cãi nhau?
- Bn thân ca mình không hc bài, làm bài tp nhà?
(3) Vic hc sinh cn làm để b m biết, khi :
- B điểm kém trong hc tp?
- B bn trong lớp, trong trường bt nt ?
(4) Vic em cn làm khi chng kiến k gian ly trm đ ca ngưi khác, hành vi c
tình làm hng công trình công cng...
T trao đi trên, em hãy cho biết, tôn trng s tht có biu hiện như thể nào trong
cuc sẳng”
Gi ý tr li
a)- T ng nói lên “S tht” trong câu chuyn trên là "Mt Tri là trung tâm của vũ
tr và Trái Đất cùng mi hành tinh đu quay xung quanh nó."
b) Câu nói ni tiếng ca Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vn quay" chng t ông là người
tôn trng s tht. Vì ông biết s tht và nht đnh phi khẳng định nó.
(1) Vic hc sinh cn làm để thy cô giáo biết, khi:
- Bn ngi bên cnh hay nhìn bài của mình để được đim tốt: Trước hết em s khuyên
bn rằng không nên như vậy. Em s khuyên bn nên t nhn li vi thy cô giáo. Nếu
bn không nghe thì em s báo cáo li thy cô giáo biết.
- Mt nhóm bn mt đoàn kết, hoc cãi nhau: Em s khuyên các bn v hu qu ca
vic mất đoàn kết. Sau đó báo cáo lại thy cô giáo biết đ có hưng khuyên nh các
bn, tránh nhng hu qu đáng tiếc xy ra.
- Bn thân ca mình không hc bài, làm bài tp nhà: Em s khuyên nh bn nên
chăm ch và c gng hc bài, làm bài. Em giúp đ bạn, hướng dn bn nhng bài khó.
(2) Vic hc sinh cn làm để b m biết, khi mình:
- B điểm kém trong hc tp: Nói tht vi b m, trình bày rõ lí do, xin li b m
ha s đạt điểm cao hơn.
- B bn trong lớp, trong trường bt nt: K vi b m s việc để b m có hưng gii
quyết.
(3) Vic em cn làm khi chng kiến k gian ly trm đ ca ngưi khác, hành vi c
tình làm hng công trình công cng,...: Em s báo cho thy cô, b m, những người
lớn để có cách x lí.
=> T trao đi trên, tôn trng s tht có biu hin trong cuc sng là:
- Biết nhn li ca bn thân và nhn thc khách quan v người khác.
- Trung thc trong thi c, báo cáo thy giáo v li sai ca bn.
- T cáo hành vi, vic làm sai trái.
- Chp hành tt mi ni quy nơi mình sng.
- Ch rõ sai cho bn và khuyên bạn, giúp đ bạn để ln sau bn không mc phi
khuyết đim đó na.
- Lng nghe ý kiến ca mi người nhưng sẵn sàng tranh luận để tìm ra s tht…
2. Vì sao phi tôn trng s tht
Tho lun tình hung sau:
Mai và Tho cùng hc lp 6C do Mai làm lớp trưởng. Hai bn rt thân vi nhau. Mai
hc gii, còn Tho thì hc hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tp v nhà. Là cán
b lp, Mai báo cáo vi cô giáo v tình hình chun b bài ca lớp mình, nhưng li
không báo cáo vi cô v tình hình ca Tho.
Trong vic này, lp có các ý kiến khác nhau:
- Có ý kiến cho rằng, Mai làm như vy th hin Mai là mt ngưi bn tt ca Tho.
- Mt s ý kiến khác thì cho rằng, Mai làm như vậy là không nói đúng s thật, cũng
không tt cho Tho.
a) Em đồng ý hay không đồng ý vi ý kiến nào trên đây? Vì sao?
b) Nếu em là Mai, em s làm gì? Vì sao?
Gi ý tr li
a) - Em đng ý vi ý kiến "Mt s ý kiến khác thì cho rằng, Mai làm như vy là không
nói đúng sự thật, cũng không tốt cho Thảo". Vì như thế s làm bn li hc thói quen
nói dối, không chăm ch hc tp.
- Em không đồng ý vi ý kiến cho rằng, Mai làm như vậy th hin Mai là một người
bn tt ca Tho. Vì bn tt là s là người giúp cho đối phương trở nên tốt hơn, còn
Mai lại như vậy là không giúp bn tiến b thêm.
b) Nếu em là Mai, em s thành tht nhn lỗi đã bao che cho bạn và nói trung thc vi
cô v tình hình ca Thảo để cô có cách giúp Thảo chăm chỉ và hc tốt hơn. Chính em
cũng khuyên Tho, ch rõ cho Tho nhn thc đưc bn thân mình còn nhiu khuyết
điểm.
III. Luyn tp GDCD 6 trang 22
Câu 1
Em đồng tình hay không đồng tình với hành vi nào đưới đây? Vì sao?
A. Luôn đng ý và nói theo s đông.
B. Luôn nói đúng những điều có tht.
C. Luôn bo v ý kiến và vic làm ca minh.
D. Luôn phê phán nhng người không cùng quan điểm vi mình.
Gi ý tr li
A. Luôn đng ý và nói theo s đông. Em không đồng tình vì không phi lúc nào ý
kiến ca s đông cũng đúng. 9
B. Luôn nói đúng những điều có thật. Em đồng tình vì đó là việc tôn trng s tht.
Giúp con ngưi tin tưng, cuc sống tươi đẹp hơn.
C. Luôn bo v ý kiến và vic làm của mình. Em không đồng tình vì ngay c bn thân
mình cũng chưa có kh năng nhận thc đúng đắn hết mọi điều, nên ý kiến và vic làm
ca mình đôi khi cũng có th chưa đúng hoàn toàn.
D. Luôn phê phán nhng người không cùng quan điểm với mình. Em không đồng tình
vì có th quan điểm đó không cùng với quan điểm của mình nhưng nếu đó là sự tht
thì chúng ta phi tôn trng, chp nhn.
Câu 2
Sau khi học xong bài “Tôn trọng s thật”, Linh cho rằng trong cuc sng không phi
bao gi cũng nên tôn trng s tht, cn tu theo tng trường hp mà ng x cho phù
hp.
Em đồng ý hay không đồng ý với suy nghĩ của Linh? Vì sao?
Gi ý tr li
Em đng ý với suy nghĩ của Linh. Vì đôi khi không tôn trng s tht giúp chúng ta
sng tích cực hơn là điều nên làm. Ví d như một ngưi b ung thư sắp chết, nhưng ta
nói di đ h có niềm tin hơn trong việc cha tr.
Câu 3
Nếu một người bn thân ca em nói xu, nói sai v một người khác, em s la chn
phương án giải quyết nào sau đây? Vì sao?
A. Xa lánh, không chơi vi bn na.
B. B qua, coi như không biết.
C. Khuyên bn nên nhn li, sa cha và luôn nói rõ s tht.
D. Vẫn chơi với bạn, nhưng không tin bạn như trưc na.
Gi ý tr li
Nếu một người bn thân ca em nói xu, nói sai v một người khác, em s la chn
phương án giải quyết:
C. Khuyên bn nên nhn li, sa cha và luôn nói rõ s tht.
Vì bạn đang dựa vào suy nghĩ cá nhân để nhận định v ngưi khác ch không phi
da trên s khách quan, trung thc, tôn trng s tht. Bn cn tôn trng s tht đ
hiu rõ v s vic, hiện tượng, t đó có cái nhìn đúng để gii quyết tt mi công vic
và đánh giá đúng v người khác.
Câu 4
Em hãy k li mt vic làm th hin tôn trng s tht hoc không tôn trng s tht
trong cuc sng mà em biết.
Gi ý tr li
Em hãy k li mt vic làm th hin tôn trng s tht:
Bn Linh chng kiến mt v tai nn và b trn, làm hiện trưng gi để đổ ti cho
người khác. Trong phiên toà xét x bạn đã đứng ra và nói s tht đ bo v người b
hi mc dù b tên phm ti đe do.
IV. Vn dng GDCD 6 trang 22
1. Xây dựng thông đip v ch đề “Tôn trọng s tht”
Mi nhóm xây dng mt thông đip v ch để “Tôn trng s thật” và ghi ra giấy.
Trưng bày, giới thiệu thông điệp của các nhóm trưc lp. Bình chọn thông điệp hay
nht.
2. Lp một hòm thư mở ca lớp “Hòm thư nói thật”
Mi hc sinh t viết thư cho một bn trong lp v việc mình đã nói di bn mt ln
nào đó. Bức thư có ghi tên người nhn, nhưng không cần ghi tên người gi. Trong gi
sinh hot lp hng tun, giáo viên ch nhim và lớp trưởng s ly ra mt hoc mt vài
bức thư và đọc to trưc lp.
=> Hc sinh hãy t phát triển tư duy và cùng nhau thảo lun để la chn cho nhóm
ca mình một thông đip v Tôn trng s tht.
Mi học sinh đều có mt câu chuyn riêng, các em hãy viết thư dựa trên câu chuyn
ca mình và những điều mà em mun nói vi vi bn ca mình
| 1/7

Preview text:


Giải GDCD 6 Bài 4: Tôn trọng sự thật
I. Khởi động GDCD 6 trang 19
Cùng trao đổi, thảo luận:
Bình, Hưng và Minh cùng đi bọc. Trên đường đi Minh rẽ vào cửa hàng đồ chơi điện
tử nên đến lớp muộn, nhưng Minh bảo với cô giáo là bị hỏng xe giữa đường.
Nếu em là Bình và Hưng, em sẽ lựa chọn cách ứng xử như thế nào? Vì sao? Gợi ý trả lời
- Nếu em là Bình và Hưng, em sẽ lựa chọn cách ứng xử là khuyên Minh nên nói thật
với cô giáo. Nếu Minh vẫn tiếp tục nói dối thì em sẽ báo cáo với cô để cô nói chuyện
với Minh qua đó giúp bạn có những suy nghĩ và hành vi đúng đắn và tập trung học tập.
Vì chúng ta không nên nói dối, phải biết công nhận những sự thật đã diễn ra, có như
vậy chúng ta mới là người trung thực, được mọi người yêu quý.
II. Khám phá GDCD 6 trang 19, 20, 21
1. Biểu hiện của tôn trọng sự thật
a. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
GA-LI-LÊ VÀ CHÂN LÍ “VÌ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY"
“Từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến tận thế kỉ XVI, con người vẫn quan niệm rắng Trái
Đất đứng yên, là trung tâm của vũ trụ. Mặt Trời, Mặt Trăng và các thiên thể khác quay
quanh Trái Đất. Ga-li-lê (Galileo Galilei) là một nhà thiên văn học, vật lý học, toán
học và triết học I-ta-li-e (Italia). Ông đã ủng hộ quan điểm cho rằng “Mặt Trời là trung
tâm của vũ trụ và Trái Đất cùng mọi hành tinh đều quay xung quanh nó”.
Tuy nhiên, trong thời kì Ga-li-lê sinh sống, quan đểm “Trái Đất là trong tâm của vũ
trụ và luôn đứng yên” được coi là quan điểm chính thống trong xã hội. Tất cả ý kiến
phản bác lại điều đó đều không được chấp nhận. Vì vậy, quan điểm mà Ga-li-lê ủng
hộ rằng “Trái Đất mới là một hành tinh quay xung quanh Mặt Trời” là trái ngược với
quan điểm này bị cho là chống đối.
Vào ngày 22/6/1633, Ga-li-lê đã bị đưa ra trước toà án để xét xử. Tương truyền rằng,
sau khi bước ra khỏi cửa toà án, ông đã bực tức nói to: "Dù sao Trái Đất vẫn quay!”.
a) Em hãy tìm ra từ ngữ nói lên “Sự thật” trong câu chuyện trên.
Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vẫn quay" chứng tỏ ông là người như thế nào? Vì sao?
b) Tìm những biểu hiện về việc tôn trọng sự thật.
Trao đổi, thảo luận nhóm về biểu hiện của tôn trọng sự thật trong các trường hợp sau:
(1) Việc học sinh cần làm để thầy cô giáo biết, khi:
- Bạn ngồi bên cạnh hay nhìn bài của mình để được điểm tốt?
- Một nhóm bạn mất đoàn kết, hoặc cãi nhau?
- Bạn thân của mình không học bài, làm bài tập ở nhà?
(3) Việc học sinh cần làm để bố mẹ biết, khi :
- Bị điểm kém trong học tập?
- Bị bạn trong lớp, trong trường bắt nạt ?
(4) Việc em cần làm khi chứng kiến kẻ gian lấy trộm đồ của người khác, hành vi cố
tình làm hỏng công trình công cộng...
Từ trao đổi trên, em hãy cho biết, tôn trọng sự thật có biểu hiện như thể nào trong cuộc sẳng” Gợi ý trả lời
a)- Từ ngữ nói lên “Sự thật” trong câu chuyện trên là "Mặt Trời là trung tâm của vũ
trụ và Trái Đất cùng mọi hành tinh đều quay xung quanh nó."
b) Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vẫn quay" chứng tỏ ông là người
tôn trọng sự thật. Vì ông biết sự thật và nhất định phải khẳng định nó.
(1) Việc học sinh cần làm để thầy cô giáo biết, khi:
- Bạn ngồi bên cạnh hay nhìn bài của mình để được điểm tốt: Trước hết em sẽ khuyên
bạn rằng không nên như vậy. Em sẽ khuyên bạn nên tự nhận lỗi với thầy cô giáo. Nếu
bạn không nghe thì em sẽ báo cáo lại thầy cô giáo biết.
- Một nhóm bạn mất đoàn kết, hoặc cãi nhau: Em sẽ khuyên các bạn về hậu quả của
việc mất đoàn kết. Sau đó báo cáo lại thầy cô giáo biết để có hướng khuyên nhủ các
bạn, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
- Bạn thân của mình không học bài, làm bài tập ở nhà: Em sẽ khuyên nhủ bạn nên
chăm chỉ và cố gắng học bài, làm bài. Em giúp đỡ bạn, hướng dẫn bạn những bài khó.
(2) Việc học sinh cần làm để bố mẹ biết, khi mình:
- Bị điểm kém trong học tập: Nói thật với bố mẹ, trình bày rõ lí do, xin lỗi bố mẹ và
hứa sẽ đạt điểm cao hơn.
- Bị bạn trong lớp, trong trường bắt nạt: Kể với bố mẹ sự việc để bố mẹ có hướng giải quyết.
(3) Việc em cần làm khi chứng kiến kẻ gian lấy trộm đồ của người khác, hành vi cố
tình làm hỏng công trình công cộng,...: Em sẽ báo cho thầy cô, bố mẹ, những người
lớn để có cách xử lí.
=> Từ trao đổi trên, tôn trọng sự thật có biểu hiện trong cuộc sống là:
- Biết nhận lỗi của bản thân và nhận thức khách quan về người khác.
- Trung thực trong thi cử, báo cáo thầy giáo về lỗi sai của bạn.
- Tố cáo hành vi, việc làm sai trái.
- Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống.
- Chỉ rõ sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc phải khuyết điểm đó nữa.
- Lắng nghe ý kiến của mọi người nhưng sẵn sàng tranh luận để tìm ra sự thật…
2. Vì sao phải tôn trọng sự thật
Thảo luận tình huống sau:
Mai và Thảo cùng học lớp 6C do Mai làm lớp trưởng. Hai bạn rất thân với nhau. Mai
học giỏi, còn Thảo thì học hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tập về nhà. Là cán
bộ lớp, Mai báo cáo với cô giáo về tình hình chuẩn bị bài của lớp mình, nhưng lại
không báo cáo với cô về tình hình của Thảo.
Trong việc này, ở lớp có các ý kiến khác nhau:
- Có ý kiến cho rằng, Mai làm như vậy thể hiện Mai là một người bạn tốt của Thảo.
- Một số ý kiến khác thì cho rằng, Mai làm như vậy là không nói đúng sự thật, cũng không tốt cho Thảo.
a) Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào trên đây? Vì sao?
b) Nếu em là Mai, em sẽ làm gì? Vì sao? Gợi ý trả lời
a) - Em đồng ý với ý kiến "Một số ý kiến khác thì cho rằng, Mai làm như vậy là không
nói đúng sự thật, cũng không tốt cho Thảo". Vì như thế sẽ làm bạn ỉ lại học thói quen
nói dối, không chăm chỉ học tập.
- Em không đồng ý với ý kiến cho rằng, Mai làm như vậy thể hiện Mai là một người
bạn tốt của Thảo. Vì bạn tốt là sẽ là người giúp cho đối phương trở nên tốt hơn, còn
Mai lại như vậy là không giúp bạn tiến bộ thêm.
b) Nếu em là Mai, em sẽ thành thật nhận lỗi đã bao che cho bạn và nói trung thực với
cô về tình hình của Thảo để cô có cách giúp Thảo chăm chỉ và học tốt hơn. Chính em
cũng khuyên Thảo, chỉ rõ cho Thảo nhận thức được bản thân mình còn nhiều khuyết điểm.
III. Luyện tập GDCD 6 trang 22 Câu 1
Em đồng tình hay không đồng tình với hành vi nào đưới đây? Vì sao?
A. Luôn đồng ý và nói theo số đông.
B. Luôn nói đúng những điều có thật.
C. Luôn bảo vệ ý kiến và việc làm của minh.
D. Luôn phê phán những người không cùng quan điểm với mình. Gợi ý trả lời
A. Luôn đồng ý và nói theo số đông. Em không đồng tình vì không phải lúc nào ý
kiến của số đông cũng đúng. 9
B. Luôn nói đúng những điều có thật. Em đồng tình vì đó là việc tôn trọng sự thật.
Giúp con người tin tưởng, cuộc sống tươi đẹp hơn.
C. Luôn bảo vệ ý kiến và việc làm của mình. Em không đồng tình vì ngay cả bản thân
mình cũng chưa có khả năng nhận thức đúng đắn hết mọi điều, nên ý kiến và việc làm
của mình đôi khi cũng có thể chưa đúng hoàn toàn.
D. Luôn phê phán những người không cùng quan điểm với mình. Em không đồng tình
vì có thể quan điểm đó không cùng với quan điểm của mình nhưng nếu đó là sự thật
thì chúng ta phải tôn trọng, chấp nhận. Câu 2
Sau khi học xong bài “Tôn trọng sự thật”, Linh cho rằng trong cuộc sống không phải
bao giờ cũng nên tôn trọng sự thật, cần tuỳ theo từng trường hợp mà ứng xử cho phù hợp.
Em đồng ý hay không đồng ý với suy nghĩ của Linh? Vì sao? Gợi ý trả lời
Em đồng ý với suy nghĩ của Linh. Vì đôi khi không tôn trọng sự thật giúp chúng ta
sống tích cực hơn là điều nên làm. Ví dụ như một người bị ung thư sắp chết, nhưng ta
nói dối để họ có niềm tin hơn trong việc chữa trị. Câu 3
Nếu một người bạn thân của em nói xấu, nói sai về một người khác, em sẽ lựa chọn
phương án giải quyết nào sau đây? Vì sao?
A. Xa lánh, không chơi với bạn nữa.
B. Bỏ qua, coi như không biết.
C. Khuyên bạn nên nhận lỗi, sửa chữa và luôn nói rõ sự thật.
D. Vẫn chơi với bạn, nhưng không tin bạn như trước nữa. Gợi ý trả lời
Nếu một người bạn thân của em nói xấu, nói sai về một người khác, em sẽ lựa chọn phương án giải quyết:
C. Khuyên bạn nên nhận lỗi, sửa chữa và luôn nói rõ sự thật.
Vì bạn đang dựa vào suy nghĩ cá nhân để nhận định về người khác chứ không phải
dựa trên sự khách quan, trung thực, tôn trọng sự thật. Bạn cần tôn trọng sự thật để
hiểu rõ về sự việc, hiện tượng, từ đó có cái nhìn đúng để giải quyết tốt mọi công việc
và đánh giá đúng về người khác. Câu 4
Em hãy kể lại một việc làm thể hiện tôn trọng sự thật hoặc không tôn trọng sự thật
trong cuộc sống mà em biết. Gợi ý trả lời
Em hãy kể lại một việc làm thể hiện tôn trọng sự thật:
Bạn Linh chứng kiến một vụ tai nạn và bỏ trốn, làm hiện trường giả để đổ tội cho
người khác. Trong phiên toà xét xử bạn đã đứng ra và nói sự thật để bảo vệ người bị
hại mặc dù bị tên phạm tội đe doạ.
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 22
1. Xây dựng thông điệp về chủ đề “Tôn trọng sự thật”
Mỗi nhóm xây dựng một thông điệp về chủ để “Tôn trọng sự thật” và ghi ra giấy.
Trưng bày, giới thiệu thông điệp của các nhóm trước lớp. Bình chọn thông điệp hay nhất.
2. Lập một hòm thư mở của lớp “Hòm thư nói thật”
Mỗi học sinh tự viết thư cho một bạn trong lớp về việc mình đã nói dối bạn một lần
nào đó. Bức thư có ghi tên người nhận, nhưng không cần ghi tên người gửi. Trong giờ
sinh hoạt lớp hằng tuần, giáo viên chủ nhiệm và lớp trưởng sẽ lấy ra một hoặc một vài
bức thư và đọc to trước lớp.
=> Học sinh hãy tự phát triển tư duy và cùng nhau thảo luận để lựa chọn cho nhóm
của mình một thông điệp về Tôn trọng sự thật.
Mỗi học sinh đều có một câu chuyện riêng, các em hãy viết thư dựa trên câu chuyện
của mình và những điều mà em muốn nói với với bạn của mình