Giải GDCD 6 Bài 5: Tự lập | Cánh diều

Giải GDCD 6 bài 5 Cánh diều giúp các em hiểu được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của việc tự lập. Giải GDCD 6 bài 5 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là nội dung chi tiết soạn GDCD 6 Bài 5 Tự lập, mời các bạn cùng tải tại đây.

Gii GDCD 6 Bài 5: T lp
I. Khi đng GDCD 6 trang 23
- Nhng vic làm nào em có th t làm nhà, trường để th hin tính t lp.
Gi ý tr li
- Nhng vic làm nào em có th t làm nhà, trường để th hin tính t lp là:
Quét nhà, lau nhà
T hc bài và làm bài tp v nhà
i cây, nht rau, nấu cơm
Git quần áo, phơi và gp qun áo
Hc bài trưng
Vt rác đúng nơi quy đnh
V sinh lp hc.
II. Khám phá GDCD 6 trang 23, 24, 25
1. Sng t lp
Quan sát hình nh và tr li câu hi:
a) Nhng biu hin trên th hin tính cách gì?
b) Bản thân em đã tự m được nhng vic nào trong nhng vic trên.?
c) Em hiu thế nào là t lp?
Gi ý tr li
a) Nhng biu hin trên th hin tính cách t lp, t làm đưc nhng vic phù hp vi
la tui
(1) Hc bài và làm bài tp
(2) T đi học
(3) Tưi cây, chăm sóc cây
(4) Gấp chăn màn
b) Bản thân em đã tự m được tt c nhng vic trên.
c) T lp là t làm ly công vic bng kh năng, sức lc ca mình; t lo liu, to dng
cho cuc sng ca mình; không trông ch, da dm, ph thuộc vào ngưi khác
2. Biu hin ca tính t lp
a) Quan sát hình ảnh dưi đây và cho biết biu hin ca tính t lp.
b) Hãy k bng vào v ri lit kê các biu hin ca tính t lp và trái vi t lp theo
mu.
Gi ý tr li
a) Biu hin ca tính t lập được th hin qua hình ảnh trên đó là:
- T lau nhà, dn v sinh nhà ca.
- T nấu cơm
- T git qun áo.
- T hc bài, làm bài tp v nhà
b) Hãy k bng vào v ri lit kê các biu hin ca tính t lp và trái vi t lp theo
mu.
Gi ý tr li
a) Biu hin ca tính t lập được th hin qua hình ảnh trên đó là:
- T lau nhà, dn v sinh nhà ca.
- T nấu cơm
- T git qun áo.
- T hc bài, làm bài tp v nhà
b) Các biu hin ca tính t lp và trái vi t lp
TT
Lĩnh vc
Biu hin ca t lp
Biu hin trái vi t lp
1
Trong sinh
hot hàng
ngày
T làm các công vic: v sinh cá
nhân, dn nhà, nấu cơm, giặt
qun áo, ph giúp vic nhà vi b
m
li, da dẫm vào ngưi
khác
Không làm vic nhà, tt c
vic nhà đều để b m làm
2
Trong hc
tp
Ch động hc tp, t giáclàm đầy
đủ bài tp v nhà
Không chăm ch hc hành,
không làm bài tp v nhà,
không xem bài trước khi ti
lp
Chép bài ca bạn,
3
Trong lao
động
Luôn hc hi, tiếp thu, ch động
làm vic và hoàn thành tt nhim
v được giao.
T giác tham gia vào các hot
động lao động, v sinh ca
trưng, t dân ph.
Không t giác làm vic,
li vào ngưi khác
3. Ý nghĩa của tính t lp
a. Đọc thông tin và tr li câu hi:
Long là hc sinh gii môn Toán và các môn khác như Văn, Hoá, Sinh, Tiếng Anh.
Năm lớp 12, Long đã đoạt gii nht môn Toán trong kì thi hc sinh gii cp tnh.
T năm lớp 10, Long đã chủ động xin ba m cho đi làm thêm ở mt quán cà phê. Vì
xót con, m Long ngăn cản, s con đi làm gặp nhng tình hung không hay.
Sau khi đã thuyết phc m đồng ý, Long thy mình có thi gian rnh ri nên đi làm
thêm đ tri nghim. Nh đó, Long có mt khon tin nho nh mua sách v và nhng
món đ mình yêu thích mà không phi xin tin ba m.
Theo Long, tinh thân t lp trong mi ngưi rt quan trng. Nó không ch giúp bn tr
t ch, bản lĩnh trong cuộc sống, mà còn là cách để gim bt gánh nng cho ba m.
a) Em có suy nghĩ gì qua thông tin trên?
b) Vì sao anh Long có th mua sách v và nhng món đồ mình yêu thích mà không
cn phi xin tin ba m?
c) Có ý kiến cho rằng, người t lập là người không cn s giúp đỡ t ngưi khác. Em
có đng tình với quan điểm trên không? Vì sao?
b. Tho lun cùng các bn v ý nghĩa của t lp
- Đối vi kết qu hc tp và làm vic ca bn thân.
- Đối vi mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
Gi ý tr li
a. Đc thông tin và tr li câu hi:
- Anh Long đã biết t lp và ph giúp ba m bằng cách đi làm thêm khi có thời gian
rnh rỗi. Hành động đó của anh Long rất đúng, không chỉ giúp đ ba m, mà anh còn
có th có nhiu tri nghiệm hơn.
- Nh đi làm thêm ở mt quán cà phê nên anh Long có mt khon tin nho nh, t chi
tiêu cho bn thân. Anh Long có th mua sách v và nhng món đồ mình yêu thích mà
không cn phi xin tin ba m
- Có ý kiến cho rằng, người t lập là ngưi không cn s giúp đỡ t người khác. Em
không đồng ý với quan điểm đó. Vì bản thân mi ngưi đu không hoàn hảo và đều
có nhng vic không th t gii quyết được, đôi khi cũng cần những ngưi khác giúp
đỡ và góp ý để mình có hướng đi đúng hơn.
b. Tho lun cùng các bn v ý nghĩa của t lp
- T lp giúp em/các bn hoàn thành tt đưc vic hc ca bản thân, đạt đưc kết qu
tt trong hc tp.
- Tính t lp giúp chúng ta t tin, bản lĩnh, làm chủ được cuc sng. Mi ngưi trong
gia đình và xã hội t hoàn thành tt đưc công vic ca mình giúp hiu qu công vic
và xã hi ngày càng tt và phát triển hơn.
III. Luyn tp GDCD 6 trang 25, 26
Câu 1
Em đồng tình hay không đồng tình vi các ý kiến dưới đây? Vì sao?
A.Tính t lp không t nhiên mà có.
B. Ch có con nhà nghèo mi cn sóng t lp.
C. Hc cách sóng t lp đề trưng thành.
D. Nên t lp càng sm càng tt.
E. T lp s d tr thành người ích kỉ, độc đoán.
Gi ý tr li
Em đng tình vi ý kiến: a, c, d
Em không đng tình vi ý kiến: e, b
Gii thích:
A. Tính t lp không t nhiên mà có. Em đồng tình vì ngay t khi sinh ra chúng ta
không có ngay tính t lập mà do quá trình trưởng thành chúng ta đưc giáo dc, rèn
luyn tính t lp mi hình thành và to thành mt đc tính.
B. Ch có con nhà nghèo mi cn sng t lập. Em không đồng tình vì t lập là đức
tính mà ai cũng cn có.
C. Hc cách sng t lp để trưởng thành. Em đồng tình vì t lp giúp chúng ta làm
ch được suy nghĩ và tự chu trách nhim trưc nhng việc mình làm. Qua đó giúp
con ngưi hoàn thiện và trưởng thành hơn
D. Nên t lp càng sm càng tốt. Em đồng tình vì t lp là t làm ly, t gii quyết
các công vic bng kh năng và sức lc ca mình, không da dm, ph thuc vào
người khác.
E. T lp s d tr thành người ích kỉ, độc đoán. Em không đồng tình vì t lp không
có nghĩa là bit lp, ch biết đến mình, không cn quan h vi ai, không nh ai giúp đỡ
vic gì.
Câu 2
Em hãy k li nhng vic làm ca bn thân không th hin tính t lp trong cuc sng
và nêu cách khc phc.
Gi ý tr li
Gi ý 1
Vic làm ca bn thân không th hin
Cách khc phc
tính t lp
Mi làm bài tập mà lười biếng làm
vic nhà
Lp thi khóa biu ghi rõ thi gian hc và thi
gian ph giúp b m
Không t dy sm
Đặt đng h báo thc
Đùn đy trách nhim, trn tránh công
vic lao đng lp
T giác tham gia lao đng, nh bn bè nhc
nh
Đi nh xe đạp điện ca bạn đến trường
T giác đi xe đạp đến trường
Thnh thong quên gấp chăn
Mi sáng thc dy là phi nh gấp chăn màn
luôn
Quên tưi rau
Đặt lch hẹn trong đin thoi v ngày em cn
i rau
Gi ý 2
Nhng vic làm ca bn thân không th hin tính t lp trong cuc sng và nêu cách
khc phc
Thnh thong quên gấp chăn em khắc ph bng cách mi sáng thc dy là phi nh
gấp chăn màn luôn.
Quên tưi rau. Em khc phc bằng cách đặt lch hẹn trong điện thoi v ngày em cn
i rau.
Câu 3
Trong gi kim tra Toán, gp bài khó, Nam loay hoay mãi vẫn chưa giải đưc. Thy
sp hết gi mà bn vẫn chưa làm xơng bài, Dũng ngồi bên cạnh đưa bài đã gii sn
cho Nam chép.
a) Em có nhn xét gì v vic làm của Nam và Dũng?
b) Nếu là Nam, em s làm gì? Vì sao?
c) Nếu là Dũng, em s làm gì? Vì sao?
Gi ý tr li
a)Theo em vic làm ca Nam và Dũng là sai khi Dũng khiến cho bn Nam không t
lp trong lúc làm bài.
b) Nếu là Nam, em s t chi chép bài của Dũng và tự giác nghĩ cách làm. Sau gi
kim tra em có th hi bn cách giải để lần sau làm được bài. Như thế s khiến cho em
nh bài lâu hơn, rèn luyện tính t lp
c) Nếu là Dũng, em s không cho bn chép bài mà ch bn cách làm. Vì như thế mi
khiến bn có th t lp.
Câu 4
Hãy k li nhng hoạt động, vic làm th hin tính t lp ca các bn trong lp, trong
trường mà em đã quan sát hoặc tham gia. Em hc tập được điều gi khi quan sát và
tham gia các hot đng đó?
Gi ý tr li
Nhng hot đng, vic làm th hin tính t lp ca các bn trong lớp, trong trưng mà
em đã quan sát là: Trưng, lớp phát động dn v sinh khu ph gần đó.
IV. Vn dng GDCD 6 trang 26
Câu 1
Hãy lp k hoch rèn luyn tính t lp ca bn thân theo bảng hưng dẫn dưới đây và
chia s cùng các bn trong nhóm:
TT
Thi đim
1
Khi nhà
2
Khi trưng
3
Khi đi du lch, dã ngoi
Gi ý tr li
TT
Thi đim
Biu hin t lp ca em
1
Khi nhà
Ch động dy sm rèn luyn thân th, dọn nhà, giúp đỡ
b m các công vic nhà
T giác làm bài tp, hc thuc bài nhà
2
Khi trưng
Nghiêm túc hc bài, tham gia tích cc các hot đng ca
trưng lp.
T giác lao động, bo v môi trường…
Tích cc tham gia sinh hot Đoàn, Đi;
3
Khi đi du lch, dã
ngoi
Cùng các bn t chun b cho chuyến dã ngoi.
Lên kế hoạc cho các trò chơi, các điểm đến.
Câu 2
Em tham gia mt tri hè trong 4 ngày, sống xa gia đình. Hãy viết nht kí, lit kê
nhng công vic chun b ca em trưc chuyến đi, những vic em làm trong thi gian
tri hè, th hin tính t lp ca em khi xa b m.
Gi ý tr li
Gi ý 1
Ch nht tuần trước, lp mình t chc mt chuyến đi dã ngoại đến đảo Sơn Tinh camp.
Chúng mình xut phát t lúc 5 giphi mt 3 tiếng mi đến nơi. Trên đường đi,
mi ngưi đu khá hi hp và háo hc. Hôm y, tri rất đẹp, không khí trong lành.
Trên đo có rt nhiu nhà sàn và xích đu. Chúng mình được phân công dng lu. Sau
đó, mình tham gia những trò chơi tập th như mèo đuổi chut, bt mt bt dê.. Các bn
đều rt hào hng và thích thú. Mt s bn thua phi chu pht, làm mt con bò rt
buồn cười. Hôm y, cô giáo còn t chc sinh nht cho mt s bn trong lớp. Đến trưa,
đa số mọi người đu cm thấy đói, chúng mình trở v lu, ăn những thc ăn đã đưc
chun b sn t hôm trước, sau đó, ngi k chuyn và ca hát, chp nh chung. Bui
chiều, chúng mình đưc do bin bng tàu thủy. Đây là lần đầu mình đưc tri
nghiệm đi trên mặt nưc, cm giác vô cùng tuyt vi. Đến 5 gi, mọi người phi thu
xếp hành lí để tr v, mình mua đưc mt s món quà lưu nim nh. Trên đường đi,
nhìn bóng hòn đảo xa dn, mình mong rng s có nhiều hơn nữa nhng chuyến dã
ngoại lí thú như vầy.
Gi ý 2
Đúng 6h30’ ô đã tới sân trường. Chúng mình lần lượt lên xe. Trước khi lên đường, các
bt slide gii thiu v Trại Ninh Bình. Chương trình tht hp dẫn! Chúng mình còn đươc
tng mt chiếc Trại hè, đan bằng nan tre rất đc bit. Mình cm thy háo hc, ch mun
lên đường thật nhanh! Sau hơn 1 giờ đồng h xe cũng đến nơi. Thiên nhiên Ninh Bình tht
tuyt vi! Những dãy núi đá vôi, những h nước trong xanh to thành mt khung cnh tht
nên thơ. Trang tri nhà cô Qunh Hoa thì tht tuyt! Vừa bước vào cổng, chúng mình đã thấy
một khu vườn rng vi nhiều cây sai trĩu quả như bưởi, mít, hồng bì…và một cái ao cá tht to.
Sáng sm, chúng mình cùng nhau chy ra h tp th dục. Sau đó, mình đã được tới thăm
nông trường da. Chúng mình còn trò chuyn vi bác Mnh mt công nhân giàu kinh
nghim của Nông trường. Bác đã giải đáp tt c các câu hi của chúng mình. Nhà máy Đồng
Giao kia rồi! Đó nơi chế biến các loại nước ép hoa qu đóng hộp như dứa, vi, chanh
leo… Chú Thắng quản lý Nhà máy đã đưa chúng mình vào thăm từng khu sn xut và chế
biến. Chúng mình được quan sát t nơi thu gom ti các dây chuyền máy móc ép nước qu
còn được xem các chú công nhân làm vic na. Khám phá Nông tri - mình biết thêm rt
nhiều điều thú vị. Đầu tiên, mình vào thăm Tri dê. Tri nằm dưới chân núi, bao quanh
con đường mòn đầy hoa c di. Tới thăm Trại lúc 9 gi sáng, cũng lúc cả đàn sắp
được th đi kiếm ăn. Chúng mình hồi hộp đứng ngoài cng chung, ch đến lúc đàn Dê được
th lên núi. Chúng mình tiếp tục đi thăm những con trong Nông tri. Tht tiếc đàn
hơn 50 con hôm nay đã đưc th đi ăn t sm, nên chúng mình ch gp những đang
nuôi con nhng ch đang bu vẫn đang kiếm ăn gần chuồng thôi. Bác Phưng - ch
Nông trại ra đón và trò chuyn với chúng mình. Sau đó, chúng mình tới thăm Trại nuôi Nhím,
Cầy Hương, Gô… Tht tiếc khi chúng nh ti, bác ch Nông trại đã cho đàn Hươu
Sao “xuất chuồng” vì thế lần này chúng mình chưa được gặp Hươu. Tham gia Tri hè ln này,
chúng mình đã khám phá được rt nhiều điều thú. Chc chn chúng nh s tht nhiu
chuyện để k vi ông bà, b m! Một khu vui chơi thoáng mát trong Trang tri dành cho
chúng mình. hai cái xích đu rt d thương làm bằng lp xe ô tô, treo lng lẳng dưới gc
cây bưởi cây khế. Chúng nh tha h chơi dưới bóng mát ca cây. n sau còn mt
chiếc cu kh. Tt c đều do chính B M Quỳnh Hoa làm để đón chúng mình. Ông
còn làm cho chúng nh ba đôi kheo chun b rt nhiu cn câu na. Thy Tun
hướng dn chúng mình cách câu. Không nhng thế, m Qunh Hoa còn chun b cho
chúng mình rt nhiều đồ ăn nhẹ: Sinh t Chanh leo, Chanh tươi, Vi thiu, Qut Hng bì,
Chè đỗ đen, Nước Mía, Khoai lang, Lc luộc… còn mua cho chúng mình mt cua
đồng và dy chúng mình cách phân biệt cua đực, cua cái da vào Yếm cua. Ch Thu Hin còn
t chc cho chúng mình hội đua Cua, chọi Cua. Bui chiều, chúng mình sang sân bóng đi
din Trang trại đ chơi rt nhiu môn th thao. Nhóm thì chơi đá bóng, nhóm chơi cầu lông,
nhóm nhảy dây, nhóm thì đi hái hoa Đồng nội để trang trí Trại… Mình đã chơi thật vui!
Chúng mình còn tham gia các hoạt động sáng tạo như trang trí Trại, làm Tranh tp th...
Chúng mình được chia làm 3 nhóm thế s 3 trại được trang trí vi 3 ch đề: Tri
Nâu, Tri Dê Núi, Trại Hươu Sao. Bạn nào cũng muốn tri của mình đẹp nhất, nên ai cũng cố
gng sáng to ra nhiu cách trang trí mi m, hp dn. Trại đã tạo môi trường giúp mình
t tin khám phá bn thân, hoàn thiện kĩ năng sống, t lập và hòa đồng cùng tp th. Mình biết
t chun b cơm ăn, tự giác v sinh nhân. Hoạt đng nhiu, mình còn biết t thay qun áo
mi khi ra nhiu m hôi. Đến vi Trại Ninh Bình, mình đã biết hòa đồng, biết chia s,
cùng nhau tham gia mi hoạt động vui chơi, trang trí Trại, biu diễn văn ngh, nhy múa
quanh la tri ngắm sao… Khi bạn Tiến Đạt b mt, mình còn biết chăm sóc bạn, mang
nước và qut cho bn.
| 1/11

Preview text:


Giải GDCD 6 Bài 5: Tự lập
I. Khởi động GDCD 6 trang 23
- Những việc làm nào em có thể tự làm ở nhà, ở trường để thể hiện tính tự lập. Gợi ý trả lời
- Những việc làm nào em có thể tự làm ở nhà, ở trường để thể hiện tính tự lập là: • Quét nhà, lau nhà •
Tự học bài và làm bài tập về nhà •
Tưới cây, nhặt rau, nấu cơm •
Giặt quần áo, phơi và gấp quần áo • Học bài ở trường •
Vứt rác đúng nơi quy định • Vệ sinh lớp học.
II. Khám phá GDCD 6 trang 23, 24, 25 1. Sống tự lập
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
a) Những biểu hiện trên thể hiện tính cách gì?
b) Bản thân em đã tự làm được những việc nào trong những việc trên.?
c) Em hiểu thế nào là tự lập? Gợi ý trả lời
a) Những biểu hiện trên thể hiện tính cách tự lập, tự làm được những việc phù hợp với lứa tuổi
(1) Học bài và làm bài tập (2) Tự đi học
(3) Tưới cây, chăm sóc cây (4) Gấp chăn màn
b) Bản thân em đã tự làm được tất cả những việc trên.
c) Tự lập là tự làm lấy công việc bằng khả năng, sức lực của mình; tự lo liệu, tạo dựng
cho cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác
2. Biểu hiện của tính tự lập
a) Quan sát hình ảnh dưới đây và cho biết biểu hiện của tính tự lập.
b) Hãy kẻ bảng vào vở rồi liệt kê các biểu hiện của tính tự lập và trái với tự lập theo mẫu. Gợi ý trả lời
a) Biểu hiện của tính tự lập được thể hiện qua hình ảnh trên đó là:
- Tự lau nhà, dọn vệ sinh nhà cửa. - Tự nấu cơm - Tự giặt quần áo.
- Tự học bài, làm bài tập về nhà
b) Hãy kẻ bảng vào vở rồi liệt kê các biểu hiện của tính tự lập và trái với tự lập theo mẫu. Gợi ý trả lời
a) Biểu hiện của tính tự lập được thể hiện qua hình ảnh trên đó là:
- Tự lau nhà, dọn vệ sinh nhà cửa. - Tự nấu cơm - Tự giặt quần áo.
- Tự học bài, làm bài tập về nhà
b) Các biểu hiện của tính tự lập và trái với tự lập TT Lĩnh vực
Biểu hiện của tự lập
Biểu hiện trái với tự lập
Tự làm các công việc: vệ sinh cá
lại, dựa dẫm vào người
Trong sinh nhân, dọn nhà, nấu cơm, giặt khác
1 hoạt hàng quần áo, phụ giúp việc nhà với bố Không làm việc nhà, tất cả ngày mẹ
việc nhà đều để bố mẹ làm
Không chăm chỉ học hành,
không làm bài tập về nhà,
Trong học Chủ động học tập, tự giáclàm đầy không xem bài trướ 2 c khi tới tập đủ bài tập về nhà lớp Chép bài của bạn,…
Luôn học hỏi, tiếp thu, chủ động
làm việc và hoàn thành tốt nhiệm Trong lao vụ được giao.
Không tự giác làm việc, ỷ 3 động
Tự giác tham gia vào các hoạt lại vào người khác
động lao động, vệ sinh của trường, tổ dân phố.
3. Ý nghĩa của tính tự lập
a. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
Long là học sinh giỏi môn Toán và các môn khác như Văn, Hoá, Sinh, Tiếng Anh.
Năm lớp 12, Long đã đoạt giải nhất môn Toán trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Từ năm lớp 10, Long đã chủ động xin ba mẹ cho đi làm thêm ở một quán cà phê. Vì
xót con, mẹ Long ngăn cản, sợ con đi làm gặp những tình huồng không hay.
Sau khi đã thuyết phục mẹ đồng ý, Long thấy mình có thời gian rảnh rỗi nên đi làm
thêm để trải nghiệm. Nhờ đó, Long có một khoản tiền nho nhỏ mua sách vở và những
món đồ mình yêu thích mà không phải xin tiền ba mẹ.
Theo Long, tinh thân tự lập trong mỗi người rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn trẻ
tự chủ, bản lĩnh trong cuộc sống, mà còn là cách để giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ.
a) Em có suy nghĩ gì qua thông tin trên?
b) Vì sao anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không
cần phải xin tiền ba mẹ?
c) Có ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ người khác. Em
có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao?
b. Thảo luận cùng các bạn về ý nghĩa của tự lập
- Đối với kết quả học tập và làm việc của bản thân.
- Đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Gợi ý trả lời
a. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- Anh Long đã biết tự lập và phụ giúp ba mẹ bằng cách đi làm thêm khi có thời gian
rảnh rỗi. Hành động đó của anh Long rất đúng, không chỉ giúp đỡ ba mẹ, mà anh còn
có thể có nhiều trải nghiệm hơn.
- Nhờ đi làm thêm ở một quán cà phê nên anh Long có một khoản tiền nho nhỏ, tự chi
tiêu cho bản thân. Anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà
không cần phải xin tiền ba mẹ
- Có ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ người khác. Em
không đồng ý với quan điểm đó. Vì bản thân mỗi người đều không hoàn hảo và đều
có những việc không thể tự giải quyết được, đôi khi cũng cần những người khác giúp
đỡ và góp ý để mình có hướng đi đúng hơn.
b. Thảo luận cùng các bạn về ý nghĩa của tự lập
- Tự lập giúp em/các bạn hoàn thành tốt được việc học của bản thân, đạt được kết quả tốt trong học tập.
- Tính tự lập giúp chúng ta tự tin, bản lĩnh, làm chủ được cuộc sống. Mỗi người trong
gia đình và xã hội tự hoàn thành tốt được công việc của mình giúp hiệu quả công việc
và xã hội ngày càng tốt và phát triển hơn.
III. Luyện tập GDCD 6 trang 25, 26 Câu 1
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây? Vì sao?
A.Tính tự lập không tự nhiên mà có.
B. Chỉ có con nhà nghèo mới cần sóng tự lập.
C. Học cách sóng tự lập đề trưởng thành.
D. Nên tự lập càng sớm càng tốt.
E. Tự lập sẽ dễ trở thành người ích kỉ, độc đoán. Gợi ý trả lời
Em đồng tình với ý kiến: a, c, d
Em không đồng tình với ý kiến: e, b Giải thích:
A. Tính tự lập không tự nhiên mà có. Em đồng tình vì ngay từ khi sinh ra chúng ta
không có ngay tính tự lập mà do quá trình trưởng thành chúng ta được giáo dục, rèn
luyện tính tự lập mới hình thành và tạo thành một đức tính.
B. Chỉ có con nhà nghèo mới cần sống tự lập. Em không đồng tình vì tự lập là đức tính mà ai cũng cần có.
C. Học cách sống tự lập để trưởng thành. Em đồng tình vì tự lập giúp chúng ta làm
chủ được suy nghĩ và tự chịu trách nhiệm trước những việc mình làm. Qua đó giúp
con người hoàn thiện và trưởng thành hơn
D. Nên tự lập càng sớm càng tốt. Em đồng tình vì tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết
các công việc bằng khả năng và sức lực của mình, không dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
E. Tự lập sẽ dễ trở thành người ích kỉ, độc đoán. Em không đồng tình vì tự lập không
có nghĩa là biệt lập, chỉ biết đến mình, không cần quan hệ với ai, không nhờ ai giúp đỡ việc gì. Câu 2
Em hãy kể lại những việc làm của bản thân không thể hiện tính tự lập trong cuộc sống và nêu cách khắc phục. Gợi ý trả lời Gợi ý 1
Việc làm của bản thân không thể hiện Cách khắc phục tính tự lập
Mải làm bài tập mà lười biếng làm
Lập thời khóa biểu ghi rõ thời gian học và thời việc nhà gian phụ giúp bố mẹ Không tự dậy sớm
Đặt đồng hồ báo thức
Đùn đẩy trách nhiệm, trốn tránh công Tự giác tham gia lao động, nhờ bạn bè nhắc việc lao động ở lớp nhở
Đi nhờ xe đạp điện của bạn đến trường Tự giác đi xe đạp đến trường
Thỉnh thoảng quên gấp chăn
Mỗi sáng thức dậy là phải nhớ gấp chăn màn luôn Quên tưới rau
Đặt lịch hẹn trong điện thoại về ngày em cần tưới rau Gợi ý 2
Những việc làm của bản thân không thể hiện tính tự lập trong cuộc sống và nêu cách khắc phục
Thỉnh thoảng quên gấp chăn em khắc phụ bằng cách mỗi sáng thức dậy là phải nhớ gấp chăn màn luôn.
Quên tưới rau. Em khắc phục bằng cách đặt lịch hẹn trong điện thoại về ngày em cần tưới rau. Câu 3
Trong giờ kiểm tra Toán, gặp bài khó, Nam loay hoay mãi vẫn chưa giải được. Thấy
sắp hết giờ mà bạn vẫn chưa làm xơng bài, Dũng ngồi bên cạnh đưa bài đã giải sẵn cho Nam chép.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của Nam và Dũng?
b) Nếu là Nam, em sẽ làm gì? Vì sao?
c) Nếu là Dũng, em sẽ làm gì? Vì sao? Gợi ý trả lời
a)Theo em việc làm của Nam và Dũng là sai khi Dũng khiến cho bạn Nam không tự lập trong lúc làm bài.
b) Nếu là Nam, em sẽ từ chối chép bài của Dũng và tự giác nghĩ cách làm. Sau giờ
kiểm tra em có thể hỏi bạn cách giải để lần sau làm được bài. Như thế sẽ khiến cho em
nhớ bài lâu hơn, rèn luyện tính tự lập
c) Nếu là Dũng, em sẽ không cho bạn chép bài mà chỉ bạn cách làm. Vì như thế mới
khiến bạn có thể tự lập. Câu 4
Hãy kể lại những hoạt động, việc làm thể hiện tính tự lập của các bạn trong lớp, trong
trường mà em đã quan sát hoặc tham gia. Em học tập được điều gi khi quan sát và
tham gia các hoạt động đó? Gợi ý trả lời
Những hoạt động, việc làm thể hiện tính tự lập của các bạn trong lớp, trong trường mà
em đã quan sát là: Trường, lớp phát động dọn vệ sinh ở khu phố gần đó.
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 26 Câu 1
Hãy lập kể hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo bảng hướng dẫn dưới đây và
chia sẻ cùng các bạn trong nhóm: TT Thời điểm
Biểu hiện tự lập của em 1 Khi ở nhà 2 Khi ở trường
3 Khi đi du lịch, dã ngoại Gợi ý trả lời TT Thời điểm
Biểu hiện tự lập của em
Chủ động dậy sớm rèn luyện thân thể, dọn nhà, giúp đỡ 1 Khi ở nhà
bố mẹ các công việc nhà
Tự giác làm bài tập, học thuộc bài ở nhà
Nghiêm túc học bài, tham gia tích cực các hoạt động của trường lớp. 2 Khi ở trường
Tự giác lao động, bảo vệ môi trường…
Tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn, Đội;
Khi đi du lịch, dã Cùng các bạn tự chuẩn bị cho chuyến dã ngoại. 3 ngoại
Lên kế hoạc cho các trò chơi, các điểm đến. Câu 2
Em tham gia một trại hè trong 4 ngày, sống xa gia đình. Hãy viết nhật kí, liệt kê
những công việc chuẩn bị của em trước chuyến đi, những việc em làm trong thời gian
ở trại hè, thể hiện tính tự lập của em khi xa bố mẹ. Gợi ý trả lời Gợi ý 1
Chủ nhật tuần trước, lớp mình tổ chức một chuyến đi dã ngoại đến đảo Sơn Tinh camp.
Chúng mình xuất phát từ lúc 5 giờ và phải mất 3 tiếng mới đến nơi. Trên đường đi,
mọi người đều khá hồi hộp và háo hức. Hôm ấy, trời rất đẹp, không khí trong lành.
Trên đảo có rất nhiều nhà sàn và xích đu. Chúng mình được phân công dựng lều. Sau
đó, mình tham gia những trò chơi tập thể như mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê.. Các bạn
đều rất hào hứng và thích thú. Một số bạn thua phải chịu phạt, làm mặt con bò rất
buồn cười. Hôm ấy, cô giáo còn tổ chức sinh nhật cho một số bạn trong lớp. Đến trưa,
đa số mọi người đều cảm thấy đói, chúng mình trở về lều, ăn những thức ăn đã được
chuẩn bị sẵn từ hôm trước, sau đó, ngồi kể chuyện và ca hát, chụp ảnh chung. Buổi
chiều, chúng mình được dạo biển bằng tàu thủy. Đây là lần đầu mình được trải
nghiệm đi trên mặt nước, cảm giác vô cùng tuyệt vời. Đến 5 giờ, mọi người phải thu
xếp hành lí để trở về, mình mua được một số món quà lưu niệm nhỏ. Trên đường đi,
nhìn bóng hòn đảo xa dần, mình mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa những chuyến dã ngoại lí thú như vầy. Gợi ý 2
Đúng 6h30’ ô tô đã tới sân trường. Chúng mình lần lượt lên xe. Trước khi lên đường, các cô
bật slide giới thiệu về Trại hè Ninh Bình. Chương trình thật hấp dẫn! Chúng mình còn đươc
tặng một chiếc mũ Trại hè, đan bằng nan tre rất đặc biệt. Mình cảm thấy háo hức, chỉ muốn
lên đường thật nhanh! Sau hơn 1 giờ đồng hồ xe cũng đến nơi. Thiên nhiên Ninh Bình thật
tuyệt vời! Những dãy núi đá vôi, những hồ nước trong xanh tạo thành một khung cảnh thật
nên thơ. Trang trại nhà cô Quỳnh Hoa thì thật tuyệt! Vừa bước vào cổng, chúng mình đã thấy
một khu vườn rộng với nhiều cây sai trĩu quả như bưởi, mít, hồng bì…và một cái ao cá thật to.
Sáng sớm, chúng mình cùng nhau chạy ra hồ tập thể dục. Sau đó, mình đã được tới thăm
nông trường dứa. Chúng mình còn trò chuyện với bác Mạnh – một công nhân giàu kinh
nghiệm của Nông trường. Bác đã giải đáp tất cả các câu hỏi của chúng mình. Nhà máy Đồng
Giao kia rồi! Đó là nơi chế biến các loại nước ép và hoa quả đóng hộp như dứa, vải, chanh
leo… Chú Thắng quản lý Nhà máy đã đưa chúng mình vào thăm từng khu sản xuất và chế
biến. Chúng mình được quan sát từ nơi thu gom tới các dây chuyền máy móc ép nước quả và
còn được xem các cô chú công nhân làm việc nữa. Khám phá Nông trại - mình biết thêm rất
nhiều điều thú vị. Đầu tiên, mình vào thăm Trại dê. Trại dê nằm dưới chân núi, bao quanh là
con đường mòn đầy hoa cỏ dại. Tới thăm Trại dê lúc 9 giờ sáng, cũng là lúc cả đàn Dê sắp
được thả đi kiếm ăn. Chúng mình hồi hộp đứng ngoài cổng chuồng, chờ đến lúc đàn Dê được
thả lên núi. Chúng mình tiếp tục đi thăm những con bò trong Nông trại. Thật tiếc là đàn bò
hơn 50 con hôm nay đã được thả đi ăn từ sớm, nên chúng mình chỉ gặp những cô bò đang
nuôi con và những chị bò đang có bầu vẫn đang kiếm ăn gần chuồng thôi. Bác Phượng - chủ
Nông trại ra đón và trò chuyện với chúng mình. Sau đó, chúng mình tới thăm Trại nuôi Nhím,
Cầy Hương, Gà Gô… Thật tiếc là khi chúng mình tới, bác chủ Nông trại đã cho đàn Hươu
Sao “xuất chuồng” vì thế lần này chúng mình chưa được gặp Hươu. Tham gia Trại hè lần này,
chúng mình đã khám phá được rất nhiều điều lý thú. Chắc chắn chúng mình sẽ có thật nhiều
chuyện để kể với ông bà, bố mẹ! Một khu vui chơi thoáng mát trong Trang trại dành cho
chúng mình. Có hai cái xích đu rất dễ thương làm bằng lốp xe ô tô, treo lủng lẳng dưới gốc
cây bưởi và cây khế. Chúng mình tha hồ chơi dưới bóng mát của cây. Ở sân sau còn có một
chiếc cầu khỉ. Tất cả đều do chính Bố Mẹ cô Quỳnh Hoa làm để đón chúng mình. Ông Bà
còn làm cho chúng mình ba đôi cà kheo và chuẩn bị rất nhiều cần câu cá nữa. Thầy Tuấn
hướng dẫn chúng mình cách câu. Không những thế, mẹ cô Quỳnh Hoa còn chuẩn bị cho
chúng mình rất nhiều đồ ăn nhẹ: Sinh tố Chanh leo, Chanh tươi, Vải thiều, Quất Hồng bì,
Chè đỗ đen, Nước Mía, Khoai lang, Lạc luộc… Bà còn mua cho chúng mình một xô cua
đồng và dạy chúng mình cách phân biệt cua đực, cua cái dựa vào Yếm cua. Chị Thu Hiền còn
tổ chức cho chúng mình hội đua Cua, chọi Cua. Buổi chiều, chúng mình sang sân bóng đối
diện Trang trại để chơi rất nhiều môn thể thao. Nhóm thì chơi đá bóng, nhóm chơi cầu lông,
nhóm nhảy dây, nhóm thì đi hái hoa Đồng nội để trang trí Trại… Mình đã chơi thật vui!
Chúng mình còn tham gia các hoạt động sáng tạo như trang trí Trại, làm Tranh tập thể...
Chúng mình được chia làm 3 nhóm vì thế sẽ có 3 trại được trang trí với 3 chủ đề: Trại Bò
Nâu, Trại Dê Núi, Trại Hươu Sao. Bạn nào cũng muốn trại của mình đẹp nhất, nên ai cũng cố
gắng sáng tạo ra nhiều cách trang trí mới mẻ, hấp dẫn. Trại hè đã tạo môi trường giúp mình
tự tin khám phá bản thân, hoàn thiện kĩ năng sống, tự lập và hòa đồng cùng tập thể. Mình biết
tự chuẩn bị cơm ăn, tự giác vệ sinh cá nhân. Hoạt động nhiều, mình còn biết tự thay quần áo
mỗi khi ra nhiều mồ hôi. Đến với Trại hè Ninh Bình, mình đã biết hòa đồng, biết chia sẻ,
cùng nhau tham gia mọi hoạt động vui chơi, trang trí Trại, biểu diễn văn nghệ, nhảy múa
quanh lửa trại và ngắm sao… Khi bạn Tiến Đạt bị mệt, mình còn biết chăm sóc bạn, mang nước và quạt cho bạn.