Giải GDCD 6 Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Chân Trời Sáng Tạo

Giải GDCD 6 Bài 6: Tự nhận thức bản thân - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giáo dục công dân lớp 6 bài 6: Tự nhn thức bản thân
I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 24
󰌞󰌟Em hãy viết ra giy các thông tin sau và chia s vi người cnh bên:
Ba điều em thích
Ba điều em không thích
Ba điểm mạnh của em
Ba điểm cần cố gắng của em
Ước mơ của em
Trả lời:
Em hãy viết ra giấy các thông tin sau và chia sẻ với người cạnh bên:
Ba điều em thích: đọc sách, nghe nhạc, đá bóng...
Ba điều em không thích: Câu cá, xem phim, bơi lội
Ba điểm mạnh của em: nghe tiếng anh, giải toán, hát
Ba điểm cần cố gắng của em: Tập trung, mạnh dn, kiên nhẫn
Ước mơ của em: kỹ
II. Khám phá GDCD lớp 6 trang 24, 25, 26
󰌞󰌟Bạn Linh tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân?
Trả lời:
Bạn Linh tự nhận ra các đặc điểm ca bản thân: dễ nổi nóng
󰌞󰌟T câu chuyn ca bn Linh em hiểu như thế o t nhn thc bn
thân?
Trả lời:
Từ câu chuyện của bạn Linh em hiểu t nhận thức bản thân là: khả năng hiểu rõ
chính xác bản thân, biết mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của
mình.
󰌞󰌟Theo em việc tự nhận thức bản thân có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời:
Tự nhận thức bản thân có ý nghĩa: chúng ta hiểu về mình, chấp nhận bản thân,
tự tin, cởi mở và tôn trọng chính mình, từ đó có cách cư xử, hành đng phù hợp.
III. Luyện tập GDCD lớp 6 trang 26, 27
Tình huống 1
󰌞󰌟Nếu là Hùng em s nói vi Mai?
Trả lời:
Nếu là Hùng em sẽ nói với Mai: hãy mạnh dạn thhiện tài năng của mình, có
như vậy mới phát triển được bản thân.
Tình huống 2
󰌞󰌟Nếu là Tùng, em s khc phc hn chế này như thế nào?
Trả lời:
Nếu là Tùng, em sẽ khắc phục hạn chế này bằng cách: thường xuyên tham gia
các hoạt động của trường để tiếp xúc với đám đông nhiều hơn và sẽ mạnh dn
phát biểu trong c buổi tham gia hoạt động.
IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 27
Câu 1
Hãy tham gia các hoạt động tập thể (ở lớp, trường, nơi em ...) và ghi lại những
trải nghiệm, đặc điểm, khả năng mới khả năng mới mà em khám phá được bản
thân.
Chọn và thực hiện một trong các gợi ý sau:
Mỗi ngày tìm một điểm thú v kèm theo mt điểm chưa hài lòng về bản
thân em. Sau đó, ghi vào một tờ giấy gấp lại, bỏ vào một chiếc hộp.
Sau vài tun, em mở ra, xem lại và tự hỏi: Mình còn tồn tại điểm chưa hài
lòng ấy nữa không?
Tưởng tượng em có giọng kể hay và được cả lớp đề nghị tham gia cuộc
thi kể chuyện cấp trưng. Em quyết định tham gia để thhiện bản thân.
Sau đó, suy nghĩ về cách thể hiện hết những điểm mạnh ca em trong lần
thi này.
Nêu ra 5 ưu điểm cần khai thác đthể hiện phần thi của mình.
Câu 2
Chọn và thực hiện một trong các gợi ý sau:
| 1/4

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 6: Tự nhận thức bản thân
I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 24
Em hãy viết ra giấy các thông tin sau và chia sẻ với người cạnh bên: ● Ba điều mà em thích
● Ba điều mà em không thích
● Ba điểm mạnh của em
● Ba điểm cần cố gắng của em ● Ước mơ của em Trả lời:
Em hãy viết ra giấy các thông tin sau và chia sẻ với người cạnh bên:
● Ba điều mà em thích: đọc sách, nghe nhạc, đá bóng...
● Ba điều mà em không thích: Câu cá, xem phim, bơi lội
● Ba điểm mạnh của em: nghe tiếng anh, giải toán, hát
● Ba điểm cần cố gắng của em: Tập trung, mạnh dạn, kiên nhẫn
● Ước mơ của em: kỹ sư
II. Khám phá GDCD lớp 6 trang 24, 25, 26
Bạn Linh tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân? Trả lời:
Bạn Linh tự nhận ra các đặc điểm của bản thân: dễ nổi nóng
Từ câu chuyện của bạn Linh em hiểu như thế nào là tự nhận thức bản thân? Trả lời:
Từ câu chuyện của bạn Linh em hiểu tự nhận thức bản thân là: khả năng hiểu rõ
chính xác bản thân, biết mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình.
Theo em việc tự nhận thức bản thân có ý nghĩa như thế nào? Trả lời:
Tự nhận thức bản thân có ý nghĩa: chúng ta hiểu về mình, chấp nhận bản thân,
tự tin, cởi mở và tôn trọng chính mình, từ đó có cách cư xử, hành động phù hợp.
III. Luyện tập GDCD lớp 6 trang 26, 27 Tình huống 1
Nếu là Hùng em sẽ nói gì với Mai? Trả lời:
Nếu là Hùng em sẽ nói với Mai: hãy mạnh dạn thể hiện tài năng của mình, có
như vậy mới phát triển được bản thân. Tình huống 2
Nếu là Tùng, em sẽ khắc phục hạn chế này như thế nào? Trả lời:
Nếu là Tùng, em sẽ khắc phục hạn chế này bằng cách: thường xuyên tham gia
các hoạt động của trường để tiếp xúc với đám đông nhiều hơn và sẽ mạnh dạn
phát biểu trong các buổi tham gia hoạt động.
IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 27 Câu 1
Hãy tham gia các hoạt động tập thể (ở lớp, trường, nơi em ở ...) và ghi lại những
trải nghiệm, đặc điểm, khả năng mới khả năng mới mà em khám phá được bản thân.
Chọn và thực hiện một trong các gợi ý sau:
● Mỗi ngày tìm một điểm thú vị kèm theo một điểm chưa hài lòng về bản
thân em. Sau đó, ghi vào một tờ giấy và gấp lại, bỏ vào một chiếc hộp.
● Sau vài tuần, em mở ra, xem lại và tự hỏi: Mình còn tồn tại điểm chưa hài lòng ấy nữa không?
● Tưởng tượng em có giọng kể hay và được cả lớp đề nghị tham gia cuộc
thi kể chuyện cấp trường. Em quyết định tham gia để thể hiện bản thân.
● Sau đó, suy nghĩ về cách thể hiện hết những điểm mạnh của em trong lần thi này.
● Nêu ra 5 ưu điểm cần khai thác để thể hiện phần thi của mình. Câu 2
Chọn và thực hiện một trong các gợi ý sau: