Giải GDCD 6 Bài 7: Ứng phó các tình huống nguy hiểm từ con người | Cánh diều

Giải GDCD 6 bài 7 trang 37 Cánh diều giúp các em hiểu được các tình huống, hậu quả của các tình huống nguy hiểm từ con người. Giải GDCD 6 bài 7 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là nội dung chi tiết soạn GDCD 6 Bài 7 Ứng phó các tình huống nguy hiểm từ con người, mời các bạn cùng tải tại đây.

I. Khi đng GDCD 6 trang 33
Thanh đang đi một mình trên đường thì b một người lớn hơn bắt nt. Em hãy giúp
Thanh chn mt trong các cách x lí sau?
A. Hét to đ người khác nghe thy.
B. Khóc, van xin k bt nt.
C. Binh tĩnh tìm cách thoát thân.
Gi ý đáp án
a) Chi tiết: H bt đu vào hc lp 5 b bt nt v ging nói vùng miền, cũng như bị
trêu chc c v b ngoài ca cu. Nếu H phn đối thì ngay lp tc H b do đánh. H đã
b đánh mấy ln.
b) Khi b bt nạt, H đã cảm thy không còn yêu bn thân mình na, luôn trong tâm lí
s hãi:
“Tôi cm thy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi”
II. Khám phá GDCD 6 trang 33, 34, 35
1. Tình hung nguy him t con người
Đọc thông tin và tr li câu hi:
MT NN NHÂN
Hành vi bt nt thưng xy ra tuổi thơ và đề li h qu xấu cho người b bt nt. Ch
my tuần sau khi H cùng gia đình chuyên đến sóng tnh mi thì H bt đâu b bt nt.
Khi y, H bt đu vào hc lp 5 b bt nt v ging nói vùng miền, cũng như bị trêu
chc c v b ngoài ca cu. Nếu H phản đi thì ngay lp tc H b do đánh. H đã bị
đánh máy lần nên cu cm thy s hãi, cô độc, chán nn và chnh mng hc hành.
“Tôi cm thy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” – H k li. Tri
nghim ca H nhn mnh mt s thật đau lòng. Trẻ em, cùng vi tt c s thơ ngây và
nơm nớt trong đời, có thê tr thành nn nhân ca s b bt nt. Hành vì ca nhng
người bt nt có th rt nhẫn tâm, đề li ni ám nh cho nn nhân trong cuc sóng.
a) Nhng chi tiết nào trong thông tin trên cho thy H là nn nhân ca nhng k bt nt?
b) Khi b bt nạt, H đã cảm thấy như thế nào?
Gi ý đáp án
Nhng hu qu có th xy ra:
1. Đuổi bt có th gây ngã cu thang
2. Bt nt có thy ra ám nh, s hãi ảnh hưởng v tinh thn.
2. Hu qu t nhng tình hung nguy him t con người
Các hình nh trên nói v nhng môi nguy him nào t con ngưi?
Nhng hu qu nào có th xy ra trong các tình hung trên?
Gi ý đáp án
a) An và Ninh đã gp phi tình hung nguy him là gp mt qu mìn.
b) Cách gii quyết ca Ninh rt tho đáng còn của An thì ch quan vô trách nghim
vi tính mng ca bn thân.
3. ng phó vi tình hung nguy him t con người
An và Ninh đi chăn bò ven rng, bng phát hin thy mt vt l ging qu mìn. An
tò mò đến gn vt l, s tay vào, đnh lầy đá đập thì Ninh ngăn lại và nói:
Có l đây là quả mìn, cậu đừng động vào. Minh đi báo cho các bác xã ra x lí nhé!
An t v khó chu:
Có gì đâu mà phi s, qu mìn này chc t lâu lm ri, không n được na đâu. Minh
c cm v nhà chơi, không sao đâu. Thấy vy, Ninh kiên quyết không cho. An đến
gn ch có min và bo bn chạy đi báo với U ban nhân dân xã, còn mình thì li đó
trông.
a) An và Ninh đã gp phi tình hung nguy him gì?
b) Em hãy bày t ý kiến ca mình v cách gii quyết ca hai bn trong tình hung trên.
Gi ý đáp án
a) An và Ninh đã gp phi tình hung nguy him là gp mt qu mìn.
b) Cách gii quyết ca Ninh rt tho đáng còn của An thì ch quan vô trách nghim
vi tính mng ca bn thân.
III. Luyn tp GDCD 6 trang 36
Câu 1
Nêu các tình hung nguy him t con ngưi và hu qu có th xy ra theo bảng dưi
đây:
Không gian
nhà
trưng
những nơi khác
Nhng nguy him có th xy ra
Hu qu ca tình hung nguy him
Gi ý tr li
Không
gian
nhà
trưng
Nhng
nguy him
có th xy
ra
Trm cp
Bt nt
Hu qu
ca tình
hung
nguy him
Thit hi v ca
ci vt cht, tn
hi đến tinh thn,
sc khe và tính
mng ca cá
nhân, gây mt trt
Vi hc sinh bt nt hình
thành nhng hành vi bo
lc, nguy cơ phm ti,
hc hành sa sút… Vi
nn nhân ca bt nt thì
s st, lo hãi, s đến đi
tư an ninh xã hội.
hc, trm cm, ý đnh t
tử… Học sinh chng
kiến có th bt chưc
hành vi bt nạt, gia tăng
nguy cơ có những hành
vi bo lc, hay có s lo
lng s b tr thù hoc
cũng s b bt nạt như
nạn nhân… Gây mất trt
t an toàn xã hi.
Câu 2
Trong các tnh hung sau. tình hung nào gây nguy him? Hu qu ca chúng là gì?
A. Hưng thường đi học nhóm v muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vng.
B. Nhóm bn r nhau t đón xe khách. trốn b m đến nhà mt bn cùng lớp chơi.
cách nơi ở khoáng 30 km.
C. Khi trc nhật, Mai sơ y làm vỡ bình hoa trên bn giáo viên.
D. Khi b lc đường, Phương rất s nên không biết phải làm như thể nào.
Gi ý đáp án
Tình hung gây nguy him và hu qu ca các tình hung nguy hiểm đó là:
A. Hưng thường đi học nhóm v muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vng.
=> Hưng đi học nhóm v mun li đi một quãng đường vắng như vy rt d xy ra
tình hung: bt nt, bt cóc, xâm hi thân th,…
B. Nhóm bn r nhau t đón xe khách, trốn b m đến nhà mt bn cùng lớp chơi,
cách nơi ở khong 30 km.
=> Tình hung t ý đón xe khách, trốn b m đi chơi xa như vậy s xy ra nguy him:
b lc đưng; mt trm đồ đạc; tai nn giao thông; bắt cóc;…
C. Khi trc nhật, Mai sơ ý làm vỡ bình hoa trên bn giáo viên.
=> V bình hoa là tính hung ít nguy him tuy nhiên nếu Mai không cn thn s b
đứt tay chy máu.
D. Khi b lc đường, Phương rất s nên không biết phải làm như thế nào.
=> Khi b lc đường cũng là một tình hung gây nguy hiểm vì Phương dễ gp tình
hung bắt cóc, ăn trm; xâm hi tình dục;
Câu 3
B m đi vắng, hai anh em Minh và Ngc nhà hc bài. Bng có tiếng chuông ca.
Ngc chy ra thi thây mt chú t gii thiệu là nhân viên Công ty Điện lc, đ ngh vào
nhà đề kim tra các thiết b điện ca gia đình. Ngc đnh m ca cho chú th điện vào
thì anh Minh liên lắc đâu từ chi và nói rng khi b m v thì chú quay li.
a) Em có đng ý vi cách gii quyết ca Minh trong tình hung trên không. Ti sao?
b) Nếu Ngc m ca cho ch th điện váo nhà khi b m đi vắng, chuyn gì có thê
xy ra?
Gi ý đáp án
Em có đng ý vi cách gii quyết ca Minh trong tình hung trên vì bn rt cn thn
không m ca cho ngưi l vào nhà khi b m đi vắng.
Nếu Ngc m ca cho ch th điện vào nhà khi b m đi vắng, chuyn có th xy ra
là b bt cóc và trm vào nhà.
Câu 4
Chiến, hc sinh lp 6A hay bt nt các bn hc yếu thế hơn mình, trong đó có Dương.
Gần đây, Dương phải thc khuya hơn đ va làm hết bài tp ca mình, va chép li
bài tp v nhà vào v cho Chiến. Trong các gi kiếm tra, Dương phải tìm cách cho
Chiến nhìn bài ca mình. C nghĩ đến s đe doạ ca Chiến, Dương cảm thy rt s
hãi và lo lng.
a) Theo em, Dương có nên im lng và làm theo yêu cu ca Chiến không? Vì sao?
b) Nếu là Dương, em sẽ x lí tình huống này như thế nào?
Gi ý đáp án
a) Theo em, Dương không nên im lng và làm theo yêu cu ca Chiến vì đó là hành
động bt nt sai trái. Nếu Dương tiếp tc im lng Chiến được nưc ln ti, ngày càng
có nhiều cách để hành h Dương khiến em nh hưởng vm lý và sc khỏe, hơn nữa
vic này không đưc b m và thy cô biết thì có th Chiến bt nt nhiu bn khác
trong lớp để li hu qu không lường.
b) Nếu là Dương em s x lý như sau: Trưc hết nói vi Chiến rng nếu còn tiếp tc
bt ép mình chép bài thì mình s báo vic này đến thầy cô và nhà trường, sau đó em
nói chuyn này vi b m để b m can thip kp thi đ bo v em. Nếu Chiến còn
tiếp tc tái din em s báo việc này đến thy cô và nhà trường để có cách x lý.
IV. Vn dng GDCD 6 trang 37
Câu 1
Em hãy sưu tm các bin pháp ng phó khí xy ra các tình hung nguy him t con
người, ngoài nhng biện pháp mà em đã đưc hc và lp thành cun s tay cá nhân.
Gi ý đáp án
Các bin pháp ng phó nguy him t con ngưi ngoài nhng biện pháp mà em đã
được hc là:
* Quy tắc Năm “Luôn” và Năm “Không”
- Năm “Luôn”:
+ Luôn cnh giác cao vi ngưi l.
+ Luôn dùng mt khẩu khi có người khác đón ở trưng.
+ Luôn nh địa ch nhà và s điện thoi ca b m.
+ Luôn tạo thói quen “đi thưa về gi”.
+ Luôn c gắng bình tĩnh trong mọi trưng hp, kêu c và hét tht to khi b ai đó tấn
công hoc tìm cách kéo lên xe.
- Năm “Không”
+ Không tiếp xúc với người l.
+ Không nhn quà của người l.
+ Không đi theo ngưi l.
+ Không chuyển đồ giúp người l.
+ Không c gng gi bí mật” theo yêu cầu ca mt ngưi khác.
* Dùng điện thoi quay li hành vi ca k xu và nói s đăng tải lên mng.
Câu 2
V bản đồ cnh báo nguy hiểm trên đường t nhà em đến trưng hc bng cách:
Đánh du vào những đa đim không an toàn và ghi chú (bt nt, trêu chc, chn
đánh….).
Lưu ý những thi đim không an toàn khi đi một mình.
Chú ý việc cân làm để đảm bo an toàn.
Câu 3
Xây dựng thông điệp “Vì một trưng học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng mt thông
điệp theo các nội dưng sau:
Các hành động gây nguy him cho các bn hc sinh mà chúng ti đã chứng kiến là:
Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy him đó, vì nhng hu qu mà chúng có
th gây ra là:…
Chúng ta có thng loi b các hành đng gây nguy him đó bằng cách:…
Trình bày, gii thiệu thông điệp ca các nhóm.
Các nhóm bình chọn thông điệp hay nht.
Gi ý đáp án
- Các bin pháp ng phó nguy him t con người là:
Tìm kiếm phương án thoát khỏi tnh hung nguy him:
Hét to, kêu cu, tìm s h tr của người ln.
Đánh lc hướng đối phương.
Gi đin thoại cho người thân và các cơ quan h tr khn cp (111,112, 113,
114, 115,...).
Chạy đến ch đông người đ thoát khi đổi tượng gây nguy him.
- Hành đng: Vì mt trường hc an toàn
Các hành động gây nguy him cho các bn học sinh mà chúng tôi đã chứng
kiến là: b bt nt, b trm,..
Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy him đó, vì nhng hu qu
chúng có th gây ra là ảnh hưởng ti sc kho và tinh thn, tính mng.
Chúng ta có thng loi b các hành đng gây nguy him đó bng cách:
tuyên truyền đoàn kết, vui chơi lành mạnh an toàn gia các hc sinh.
| 1/8

Preview text:


I. Khởi động GDCD 6 trang 33
Thanh đang đi một mình trên đường thì bị một người lớn hơn bắt nạt. Em hãy giúp
Thanh chợn một trong các cách xử lí sau?
A. Hét to đề người khác nghe thấy.
B. Khóc, van xin kẻ bắt nạt.
C. Binh tĩnh tìm cách thoát thân. Gợi ý đáp án
a) Chi tiết: H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt nạt về giọng nói vùng miền, cũng như bị
trêu chọc cả về bề ngoài của cậu. Nếu H phản đối thì ngay lập tức H bị doạ đánh. H đã bị đánh mấy lần.
b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy không còn yêu bản thân mình nữa, luôn trong tâm lí sợ hãi:
“Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi”
II. Khám phá GDCD 6 trang 33, 34, 35
1. Tình huống nguy hiểm từ con người
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi: MỘT NẠN NHÂN
Hành vi bắt nạt thường xảy ra ở tuổi thơ và đề lại hệ quả xấu cho người bị bắt nạt. Chỉ
mấy tuần sau khi H cùng gia đình chuyên đến sóng ở tỉnh mới thì H bắt đâu bị bắt nạt.
Khi ấy, H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt nạt về giọng nói vùng miền, cũng như bị trêu
chọc cả về bề ngoài của cậu. Nếu H phản đổi thì ngay lập tức H bị doạ đánh. H đã bị
đánh máy lần nên cậu cảm thầy sợ hãi, cô độc, chán nản và chểnh mảng học hành.
“Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” – H kẻ lại. Trải
nghiệm của H nhắn mạnh một sự thật đau lòng. Trẻ em, cùng với tất cả sự thơ ngây và
nơm nớt trong đời, có thê trở thành nạn nhân của sự bị bắt nạt. Hành vì của những
người bắt nạt có thể rất nhẫn tâm, đề lại nỗi ám ảnh cho nạn nhân trong cuộc sóng.
a) Những chi tiết nào trong thông tin trên cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt?
b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào? Gợi ý đáp án
Những hậu quả có thể xảy ra:
1. Đuổi bắt có thể gây ngã cầu thang
2. Bắt nạt có thể gây ra ám ảnh, sợ hãi ảnh hưởng về tinh thần.
2. Hậu quả từ những tình huống nguy hiểm từ con người
Các hình ảnh trên nói về những môi nguy hiểm nào từ con người?
Những hậu quả nào có thể xảy ra trong các tình huống trên? Gợi ý đáp án
a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn.
b) Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng còn của An thì chủ quan vô trách nghiệm
với tính mạng của bản thân.
3. Ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người
An và Ninh đi chăn bò ở ven rừng, bỗng phát hiện thầy một vật lạ giống quả mìn. An
tò mò đến gần vật lạ, sờ tay vào, định lầy đá đập thì Ninh ngăn lại và nói:
Có lẽ đây là quả mìn, cậu đừng động vào. Minh đi báo cho các bác ở xã ra xử lí nhé! An tỏ vẻ khó chịu:
Có gì đâu mà phải sợ, quả mìn này chắc từ lâu lắm rồi, không nổ được nữa đâu. Minh
cứ cầm về nhà chơi, không sao đâu. Thấy vậy, Ninh kiên quyết không cho. An đến
gần chỗ có min và bảo bạn chạy đi báo với Uỷ ban nhân dân xã, còn mình thì ở lại đó trông.
a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm gì?
b) Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về cách giải quyết của hai bạn trong tình huống trên. Gợi ý đáp án
a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn.
b) Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng còn của An thì chủ quan vô trách nghiệm
với tính mạng của bản thân.
III. Luyện tập GDCD 6 trang 36 Câu 1
Nêu các tình huống nguy hiểm từ con người và hậu quả có thể xảy ra theo bảng dưới đây: Không gian
Ở nhà Ở trường Ở những nơi khác
Những nguy hiểm có thể xảy ra
Hậu quả của tình huống nguy hiểm Gợi ý trả lời Không Ở nhà Ở trường Ở những nơi khác gian Những Trộm cắp Bắt nạt Cướp giật nguy hiểm Xâm hại người khác có thể xảy ra
Hậu quả Thiệt hại về của Với học sinh bắt nạt hình - Hậu quả của tội cướp của tình
cải vật chất, tổn thành những hành vi bạo giật tài sản trước hết là huống
hại đến tinh thần, lực, nguy cơ phạm tội,
những thiệt hại về tài
nguy hiểm sức khỏe và tính học hành sa sút… Với sản, ngoài ra còn mạng của cá
nạn nhân của bắt nạt thì những thiệt hại khác
nhân, gây mất trật sợ sệt, lo hãi, sợ đến đi về tính mạng, sức
tư an ninh xã hội. học, trầm cảm, ý định tự khỏe; gây mất trật tự tử… Học sinh chứng xã hội
kiến có thể bắt chước – Hậu quả khi bị xâm
hành vi bắt nạt, gia tăng hại là tổn thương về
nguy cơ có những hành tinh thần và ảnh hưởng
vi bạo lực, hay có sự lo đến tương lai, khó hoà
lắng sẽ bị trả thù hoặc nhập với xã hội; tổn
cũng sẽ bị bắt nạt như thương vế sức khỏe,
nạn nhân… Gây mất trật thể chất; gây tâm lí tự an toàn xã hội. hoang mang, lo sợ trong xã hội. Câu 2
Trong các tỉnh huống sau. tình huống nào gây nguy hiểm? Hậu quả của chúng là gì?
A. Hưng thường đi học nhóm vẻ muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vắng.
B. Nhóm bạn rủ nhau tự đón xe khách. trốn bố mẹ đến nhà một bạn cùng lớp chơi. cách nơi ở khoáng 30 km.
C. Khi trực nhật, Mai sơ y làm vỡ bình hoa trên bản giáo viên.
D. Khi bị lạc đường, Phương rất sợ nên không biết phải làm như thể nào. Gợi ý đáp án
Tình huống gây nguy hiểm và hậu quả của các tình huống nguy hiểm đó là:
A. Hưng thường đi học nhóm về muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vắng.
=> Hưng đi học nhóm về muộn lại đi một quãng đường vắng như vậy rất dễ xảy ra
tình huống: bắt nạt, bắt cóc, xâm hại thân thể,…
B. Nhóm bạn rủ nhau tự đón xe khách, trốn bố mẹ đến nhà một bạn cùng lớp chơi,
cách nơi ở khoảng 30 km.
=> Tình huống tự ý đón xe khách, trốn bố mẹ đi chơi xa như vậy sẽ xảy ra nguy hiểm:
bị lạc đường; mất trộm đồ đạc; tai nạn giao thông; bắt cóc;…
C. Khi trực nhật, Mai sơ ý làm vỡ bình hoa trên bản giáo viên.
=> Vỡ bình hoa là tính huống ít nguy hiểm tuy nhiên nếu Mai không cẩn thận sẽ bị đứt tay chảy máu.
D. Khi bị lạc đường, Phương rất sợ nên không biết phải làm như thế nào.
=> Khi bị lạc đường cũng là một tình huống gây nguy hiểm vì Phương dễ gặp tình
huống bắt cóc, ăn trộm; xâm hại tình dục;… Câu 3
Bố mẹ đi vắng, hai anh em Minh và Ngọc ở nhà học bài. Bổng có tiếng chuông cửa.
Ngọc chạy ra thi thây một chú tự giới thiệu là nhân viên Công ty Điện lực, đề nghị vào
nhà đề kiểm tra các thiết bị điện của gia đình. Ngọc định mở cửa cho chú thợ điện vào
thì anh Minh liên lắc đâu từ chối và nói rằng khi bỏ mẹ về thì chú quay lại.
a) Em có đồng ý với cách giải quyết của Minh trong tình huống trên không. Tại sao?
b) Nếu Ngọc mở cửa cho chủ thợ điện váo nhà khi bố mẹ đi vắng, chuyện gì có thê xảy ra? Gợi ý đáp án
Em có đồng ý với cách giải quyết của Minh trong tình huống trên vì bạn rất cẩn thận
không mở cửa cho người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng.
Nếu Ngọc mở cửa cho chủ thợ điện vào nhà khi bố mẹ đi vắng, chuyện có thể xảy ra
là bị bắt cóc và trộm vào nhà. Câu 4
Chiến, học sinh lớp 6A hay bắt nạt các bạn học yếu thế hơn mình, trong đó có Dương.
Gần đây, Dương phải thức khuya hơn đề vừa làm hết bài tập của mình, vừa chép lại
bài tập về nhà vào vở cho Chiến. Trong các giờ kiếm tra, Dương phải tìm cách cho
Chiến nhìn bài của mình. Cứ nghĩ đến sự đe doạ của Chiến, Dương cảm thấy rất sợ hãi và lo lắng.
a) Theo em, Dương có nên im lặng và làm theo yêu cầu của Chiến không? Vì sao?
b) Nếu là Dương, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Gợi ý đáp án
a) Theo em, Dương không nên im lặng và làm theo yêu cầu của Chiến vì đó là hành
động bắt nạt sai trái. Nếu Dương tiếp tục im lặng Chiến được nước lấn tới, ngày càng
có nhiều cách để hành hạ Dương khiến em ảnh hưởng về tâm lý và sức khỏe, hơn nữa
việc này không được bố mẹ và thầy cô biết thì có thể Chiến bắt nạt nhiều bạn khác
trong lớp để lại hậu quả không lường.
b) Nếu là Dương em sẽ xử lý như sau: Trước hết nói với Chiến rằng nếu còn tiếp tục
bắt ép mình chép bài thì mình sẽ báo việc này đến thầy cô và nhà trường, sau đó em
nói chuyện này với bố mẹ để bố mẹ can thiệp kịp thời để bảo vệ em. Nếu Chiến còn
tiếp tục tái diễn em sẽ báo việc này đến thầy cô và nhà trường để có cách xử lý.
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 37 Câu 1
Em hãy sưu tầm các biện pháp ứng phó khí xảy ra các tình huống nguy hiểm từ con
người, ngoài những biện pháp mà em đã được học và lập thành cuồn sỏ tay cá nhân. Gợi ý đáp án
Các biện pháp ứng phó nguy hiểm từ con người ngoài những biện pháp mà em đã được học là:
* Quy tắc Năm “Luôn” và Năm “Không” - Năm “Luôn”:
+ Luôn cảnh giác cao với người lạ.
+ Luôn dùng mật khẩu khi có người khác đón ở trường.
+ Luôn nhớ địa chỉ nhà và số điện thoại của bố mẹ.
+ Luôn tạo thói quen “đi thưa về gửi”.
+ Luôn cố gắng bình tĩnh trong mọi trường hợp, kêu cứ và hét thật to khi bị ai đó tấn
công hoặc tìm cách kéo lên xe. - Năm “Không”
+ Không tiếp xúc với người lạ.
+ Không nhận quà của người lạ.
+ Không đi theo người lạ.
+ Không chuyển đồ giúp người lạ.
+ Không cố gắng giữ “bí mật” theo yêu cầu của một người khác.
* Dùng điện thoại quay lại hành vi của kẻ xấu và nói sẽ đăng tải lên mạng. Câu 2
Vẽ bản đồ cảnh báo nguy hiểm trên đường từ nhà em đến trường học bằng cách:
Đánh dấu vào những địa điểm không an toàn và ghi chú (bắt nạt, trêu chọc, chặn đánh….).
Lưu ý những thời điểm không an toàn khi đi một mình.
Chú ý việc cân làm để đảm bảo an toàn. Câu 3
Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông
điệp theo các nội dưng sau:
Các hành động gây nguy hiểm cho các bạn học sinh mà chúng tới đã chứng kiến là:…
Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy hiểm đó, vì những hậu quả mà chúng có thẻ gây ra là:…
Chúng ta có thể cùng loại bỏ các hành động gây nguy hiểm đó bằng cách:…
Trình bày, giới thiệu thông điệp của các nhóm.
Các nhóm bình chọn thông điệp hay nhất. Gợi ý đáp án
- Các biện pháp ứng phó nguy hiểm từ con người là:
• Tìm kiếm phương án thoát khỏi tỉnh huống nguy hiểm:
• Hét to, kêu cứu, tìm sự hỗ trợ của người lớn.
• Đánh lạc hướng đối phương.
• Gọi điện thoại cho người thân và các cơ quan hỗ trợ khẩn cấp (111,112, 113, 114, 115,...).
• Chạy đến chỗ đông người để thoát khỏi đổi tượng gây nguy hiểm.
- Hành động: Vì một trường học an toàn
• Các hành động gây nguy hiểm cho các bạn học sinh mà chúng tôi đã chứng
kiến là: bị bắt nạt, bị trộm,..
• Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy hiểm đó, vì những hậu quả mà
chúng có thẻ gây ra là ảnh hưởng tới sức khoẻ và tinh thần, tính mạng.
• Chúng ta có thể cùng loại bỏ các hành động gây nguy hiểm đó bằng cách:
tuyên truyền đoàn kết, vui chơi lành mạnh an toàn giữa các học sinh.