Giải GDCD 6 Bài 8: Tiết kiệm | Kết nối tri thức

Giải GDCD 6 Bài 8: Tiết kiệm giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi Khởi động, Khám phá, Luyện tập và Vận dụng trong SGK Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 35, 36, 37, 38, 39, 40.

1
Giáo dục công dân lớp 6 bài 8: Tiết kiệm
I. Khởi động GDCD 6 bài 8
Em hãy cùng các bạn nghe/hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác:
Phong Nhã)
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên
trong bài hát.
Trả lời:
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên
trong bài hát: Các bạn đang làm một việc hết sức ý nghĩa, biết sử dụng giấy để
làm việc có ích, chai lọ để tạo thành đồ dùng mới, giảm ô nhiễm môi trường, tránh
được lãng phí.
II. Khám phá GDCD 6 bài 8
Khám phá 1
Em hãy đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:
Mấy hôm nay, em Trang bị bệnh khiến cả nhà ai cũng lo lắng. Bố đi làm xa, mẹ
bối rối vì thiếu tiền chữa bệnh cho em, Hải mở tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho
mẹ và nói:
- Mẹ cầm lấy tiền mà thuốc cho em ạ!
Mẹ ngạc nhiên hỏi:
- Tiền ở đâu mà con có vậy?
Hải nhỏ nhẹ nói:
2
- Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền mừng tuổi,..con đều cất vào hộp để mua xe
đạp nhưng chữa bệnh cho em cần thiết hơn ạ!
Mẹ mỉm cười khen Hải:
- Mẹ cảm ơn con, con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố mẹ, thương
em.
a) Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải?
b) Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
Trả lời:
a) Em suy nghĩ về hành động của bạn Hải: Bạn biết sử dụng giấy, chai lọ,… đ
bán lấy tiền tiết kiệm vừa giảm ô nhiễm môi trường, tránh được lãng phí. Lại
người biết yêu thương gia đình.
b) Em hiểu tiết kiệm là: Biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải, vật chất,
thời gian, sức lực của mình và của người khác.
Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: (Trang 36)
a. Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết kiệm chưa tiết kiệm trong các bức
tranh trên.
b. Em hãy kể thêm những biểu hiện của tiết kiệm và lãng phí.
Trả lời:
a. Những biểu hiện tiết kiệm và chưa biết tiết kiệm trong bức tranh trên:
- Biểu hiện của tiết kiệm: Hình 1, hình 2, hình 5 và hình 6.
- Chưa tiết kiệm: Hình 3, hình 4.
b. Những biểu hiện tiết kiệm và lãng phí:
3
- Những biểu hiện tiết kiệm: Tiết kiệm giấy bằng cách viết hết quyển vở; không bỏ
sách để tặng các bạn nghèo; sử dụng nước tiết kiệm; không mua quá nhiều
ăn vặt; dùng tiền mua đồ không dùng đến; quần áo phù hợp với khả năng; tái chế
chai lọ;…
- Những biểu hiện lãng phí: Để vòi nước tự chảy không khóa vòi khi không sử
dụng; vòi nước rỉ; không tắt điện khi ra khỏi phòng; để giấy thừa quá nhiều
trong vở ghi; đổ đồ ăn thừa đi; sử dụng điện thoại quá nhiều làm tốn thời gian,…
Khám phá 2
Em hãy nghiên cứu các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
1. Anh Hòa chủ cửa hàng tạp hóa, thu nhập khá cao nhưng kiếm tiền được
bao nhiêu anh đều tiêu hết. Gần đây, ng việc kinh doanh của anh không thuận
lợi, anh lại lâm bệnh phải nằm viện. Cuộc sống của anh trở nên cùng khó khăn
vì không đủ tiền để thanh toán viện phí và trang trải các khoản chi tiêu cần thiết.
a. Em có nhận xét gì về cách chi tiêu của anh Hòa?
b. Cách chi tiêu đó đã dẫn đến hậu quả gì?
2. Quang được mọi người yêu mến vì không chỉ học giỏi mà còn tham gia tích cực
các hoạt động của trường, lớp. Bạn chia sẻ: “Mình luôn tiết kiệm thời gian, sắp xếp
công việc hợp lý để thực hiện những việc cần làm, những điều mình muốn”.
- Từ câu chuyện của bạn Quang, em hãy rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian.
3. Phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng” đã lan tỏa từ gia
đình đến cộng đồng. Nhờ những hành động tiết kiệm, tiết kiệm năng lượng của
mỗi người đã góp phần giảm sức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí
thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.
- Em hãy nêu ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.
4
Trả lời:
1. Tình huống 1:
a) Nhận xét của em về cách chi tiêu của anh Hòa như sau: anh Hòa là chủ cửa hàng
tạp hóa, doanh thu rất cao nhưng anh không biết cách quản tiền, sử dụng tiền
không hợp lý nên lúc công việc làm ăn không thuận lợi, anh lại lâm bệnh phải nằm
viện, lúc này không có tiền để chi trả.
b) Cách chi tiêu đó dẫn đến hậu quả: khi đau ốm anh không tiền để chi trả viện
phí trang trải các khoản chi tiêu cần thiết. Hơn nữa, khi chúng ta công việc
gấp cần sử dụng đến tiền lúc đó không biết phải xử lý như thế nào, vì vậy tiết kiệm
tiền là điều quan trọng ai cũng cần phải có một khoản tiết kiệm riêng.
2. Tình huống 2:
Từ câu chuyện của Quang, em rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian là: mình
muốn tiết kiệm thời gian, sắp xếp được công việc hợp đthực hiện được những
việc cần làm, những điều mình muốn.
3. Tình huống 3:
Ý nghĩa của tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng: trong tình huống này các hộ gia
đình đã ủng hộ tích cực phong trào tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, hành động
này đã góp phần giảm sức tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi
trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.
Khám phá 3
Quan sát hình nh trang 38
1. Bạn gái làm gì để tiết kiệm tiền? Hãy chia sẻ cách tiết kiệm tiền của em.
2. Bạn nam đã thực hiện tiết kiệm thời gian như thế nào? Em hãy chia sẻ cách tiết
kiệm thời gian của mình.
5
3. a. Nội dung các bức tranh nhắc em cần làm gì để tiết kiệm nước?
b. Em hãy thêm những cách khác để tiết kiệm nước.
4. Em hãy nêu thêm những cách khác để tiết kiệm điện.
Trả lời:
1. Để tiết kiệm tiền bạn gái trên đã làm: Bạn gái đó đã ghi những thứ cần mua lên
giấy và chỉ mua những thứ cần thiết mình đã ghi trên giấy.
Cách tiết kiệm tiền của em là: không ăn quà vặt, bảo quản tốt dụng cụ học tập,
không mua những vật dụng không cần thiết, bỏ heo đất,…
2. Để tiết kiệm thời gian bạn nam trên đã làm: lập thời gian biểu luôn thực hiện
theo thời gian đó, tránh xa tivi, điện thoại khi các việc cần làm chưa hoàn thành.
Cách tiết kiệm thời gian của em: lập cho mình thời gian biểu thực hiện theo 1
cách hợp lý, không dùng thời gian làm những việc không ích; không xem tivi
quá nhiều; không lạm dụng điện thoại di động vào những trò chơi vô bổ;…
3. a. Từ nội dung bức tranh trên, để tiết kiệm nước em cần: khóa vòi nước khi
không sử dụng; sửa lại vòi nước khi bị rò rỉ nước.
b. Những cách tiết kiệm nước của em:
Không nên xả nước lãng phí,
Kiểm tra rò rỉ do bồn vệ sinh
Không nên sử dụng bồn cầu như gạt tàn hay thùng rác
Khóa vòi nước trong khi đánh răng
Sử dụng máy giặt theo công suất lớn nhất
Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước
Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả
Rửa dao cạo râu trong bồn rửa mặt
4. Cách tiết kiệm điện khác của em:
6
Tắt bếp điện sớm một chút.
Sử dụng quạt thay cho điều hòa nếu thời tiết không quá nóng
Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện.
Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện.
Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện.
Sử dụng công tắc thông minh.
Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà.
Giặt rửa bằng nước lạnh.
Sử dụng nước rửa rau để tưới cây,
III. Luyện tập GDCD 6 bài 8
Luyện tập 1
Em hãy cùng các bn trong nhóm thc hin nhim v sau:
a. Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập cách tiết kiệm đồ dùng học
tập của học sinh.
b. Liệt những biểu hiện lãng phí thời gian cách tiết kiệm thời gian của học
sinh.
Trả lời:
a. Những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng học tập của
học sinh:
Những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập là: Viết giấy chưa hết trang đã bỏ,
dùng bút vẽ bậy vào tập, xé giấy vứt bừa bãi; sử dụng quá nhiều loại bút
mực không cần thiết; sách giáo khoa cũ sẽ bỏ đi; những quyển truyện đọc
xong bị bỏ đi,…
Cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh: bảo quản dụng cụ học
tập tốt, không dùng viết vẽ bậy, thu gom giấy vụn gây quỹ cho lớp, gom các
7
lon vỏ chai làm kế hoạch nhỏ; sử dụng đúng loại bút mực được yêu cầu;
những quyển sách và truyện cũ nên để lại quyên góp từ thiện,…
b. Những biểu hiện lãng phí thời gian và cách tiết kiệm thời gian của học sinh:
Những biểu hiện lãng phí thời gian: Học sinh sử dụng tivi hay thiết bị điện
tử quá nhiều; đam mê chơi game; sắp xếp thời gian không hợp lý vào việc
học tập và sinh hoạt; quên lịch học bài; ngủ dậy muộn dẫn đến việc đi học
muộn,…
Cách tiết kiệm thời gian: lập thời gian biểu cho học tập và công việc khác
hợp lý; kiên trì thực hiện đúng thời gian biểu; không sử dụng điện thoại, tivi
hay thiết bị điện tử quá nhiều,...
Luyện tập 2
Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
a. Khi ăn tự chọn ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
b. Dương thường bật điều hòa, quạt trần, tivi suốt ngày ngay cả khi ra sân chơi với
các bạn.
c. Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền mẹ mới cho để mua sách.
Trả lời:
Từ các hành vi của các bạn dưới đây em có nhận xét:
a) Khi ăn tự chọn ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
=> Bạn là người biết tiết kiệm thức ăn tránh lấy quá nhiều thức ăn sau đó không ăn
hết gây lãng phí.
b) Dương thường bật điều a, quạt trần, ti vi suốt ngày cả khi ra sân chơi với các
bạn. => Hành động của Dương như vậy gây lãng phí điện của nhà trường.
8
c) Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền mẹ cho để mua sách.
=> Hành vi của Tuấn trước tiên không trung thực lấy số tiền mẹ cho để mua
sách đi chơi điện tử, không những vậy Tuấn còn lãng phí tiền, lãng pđiện, lãng
phí thời gian.
Luyện tập 3
X lý tình hung:
1. Gia đình Lan sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố. Mấy hôm nữa đến
sinh nhật Lan, nhóm bạn thân trong lớp gợi ý Lan tổ chức sinh nhật ở nhà hàng cho
“sang trọng”.
Nếu em là Lan, em sẽ làm gì?
2. Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại để liên lạc, Hùng không muốn rời nó
lúc nào. Ngoài những giờ học trên lớp, Hùng lại mở điện thoại lướt web, lên mạng
hội tán chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao nhãng chuyện học hành.
giáo và bố mẹ nhắc nhở nhưng Hùng vẫn không thay đổi cho rằng đó là cách để
thư giãn, giảm bớt căng thẳng sau giờ học.
a. Em nhận xét về việc sử dụng thời gian của Hùng? Điều này sẽ ảnh hưởng
gì đến kết quả học tập?
b. Em có lời khuyên gì cho Hùng?
3. Tuyết luôn nhận mình sống tiết kiệm, thích mua hàng grnhưng không
nguồn gốc, xuất xứ. Bạn thường không chia sẻ đồ dùng của mình với các bạn
cho rằng cần phải tiết kiệm.
Em có đồng ý với cách tiết kiệm của Tuyết không? Vì sao?
Trả lời:
9
1. Nếu Lan em sẽ từ chối các bạn, nói các bạn gia đình mình còn khó khăn
nên phải biết tiết kiệm không nên lãng phí tiền và những thứ chưa quan trọng được.
2. Em nhận xét về cách sử dụng thời gian của Hùng đang rất lãng phí, sử
dụng không hợp lí. Điều này sẽ làm cho kết quả học tập của bạn ngày càng đi
xuống và không có kết quả tốt.
Em lời khuyên cho Hùng: không nên sử dụng thời gian của mình vào những
việc vô bổ như vậy, hãy dành thời gian đó cho học tập, phụ giúp bố mẹ.
3. Em không đồng nh với cách tiết kiệm của Tuyết. với Tuyết làm như vậy
không phải là tiết kiệm.
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 8
Vận dụng 1
Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm
“Làm kế hoạch nhỏ” (ví dụ: thu gom sách báo, truyện cũ,…)
Trả lời:
Em cùng các bạn trong lớp xây dựng thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm
kế hoạch nhỏ” theo bảng kế hoạch sau:
Kế hoạch “Làm kế hoạch nhỏ”
Mục tiêu của kế hoạch
- Tạo ra nguồn quỹ tặng cho các bạn học sinh
hoàn cảnh k
Cách thức thực hiện kế hoạch
- Thu gom giấy vụn, chai, vỏ lon các loại.
10
- Tiết kiệm tiêu dùng, nuôi heo đất, …
Thời gian thực hiện kế hoạch
- Trong năm học
Dự kiến kết quả
- Mỗi bạn mỗi tháng tiết kiệm khoảng 10 nghìn,
nhân lên với sĩ số lớp là 30 bạn là 300 nghìn,…
Ý nghĩa của việc thực hiện kế
hoạch
- Tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tái chế sử dụng
các vật liệu phế thải…
Vận dụng 2
Em hãy cùng các bạn thiết kế một sản phẩm tuyên truyền về tiết kiệm điện,
nước.
Trả lời:
Hiện nay, nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên diện rộng, kéo dài liên tục mức
39-40 độ C dẫn đến nhu cầu sử dụng điện, nước tăng cao đột biến. Theo thông tin
dự báo, thời tiết năm nay sẽ còn diễn biến phức tạp, nắng nóng có xu hướng
tăng cao bất thường. vậy, tình hình tiêu thụ điện, dự báo sẽ tiếp tục mức rất
cao làm tăng nguy quá tải, sự cố mất điện, thậm chí khả năng cháy nổ, gây mất
an toàn và nguy hiểm đến tính mạng con người, nắng nóng gay gắt đã làm cho một
số địa phương thiếu nước cục bộ.
Với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề thiếu điện, nước ngày càng trầm trọng,
chúng em đưa ra một số nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện, nước như sau:
Trước tiên, cần biết tại sao phải tiết kiệm điện, nước. Nước bao phủ 70% bmặt
trái đất, nhưng chỉ có 1% lượng nước trong đó là con người có thể tiếp cận được dễ
11
dàng. Bởi nước nguồn sống thiết yếu của trái đất. Tiết kiệm điện, nước chính
tiết kiệm tiền cho bản thân, gia đình, nhà trường, hội; góp phần tiết kiệm lượng
điện, nước không cần thiết hạn chế phần nào sự thiếu điện, nước tại khu vực
sinh sống. Bên cạnh đó, tiết kiệm điện, nước còn góp phần gìn giữ tài nguyên, môi
trường cho thế hệ tương lai…
Vậy cần làm để tiết kiệm điện, nước. Muốn tiết kiệm điện, mỗi nhân phải
hiểu được ý nghĩa tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện đối với cuộc sống
sự phát triển của hội bởi thực tế vẫn còn rất nhiều người chưa ý thức tiết
kiệm điện, nước thậm chí còn lãng phí. Đặc biệt trong tình hình đất nước đang gặp
khó khăn phải gồng mình chống dịch (COVID-19) như hiện nay thì mỗi người
chúng ta lại càng phải ý thức trách nhiệm hơn bao giờ hết trong việc thực
hiện tiết kiệm điện, nước.
Để tiết kiệm điện chúng ta:
Để tiết kiệm điện, hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên nhiều hơn vì ánh sáng mặt
trời tự nhiên sẽ tạo ra một môi trường học tập thoải mái hơn so với ánh sáng
của bóng đèn điện thường có trong các lớp học, giúp tập trung, tỉnh táo
cải thiện hớn tâm trạng người học. Nếu như ánh sáng mặt trời đủ chiếu sáng
phòng học, hãy tận dụng tối đa nguồn năng lượng thiên nhiên này bằng cách
tắt các bóng đèn để tiết kiệm điện. Ngoài ra, việc tắt đèn còn giúp phòng học
mát hơn trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm mùa hè như hiện nay. Và đừng
quên tắt đèn, tắt quạt khi ra khỏi phòng học.
Trong các phòng học, không nên để quạt chạy ở tốc độ quá cao, như vậy sẽ
rất tốn điện. Bật quạt chạy ở chế độ vừa phải. Bên cạnh sử dụng quạt trần, ta
có thể mở thêm các cửa sổ để đón gió tự nhiên.
Tắt đèn và các thiết bị điện khi không thật sự cần thiết. Chỉ cần mỗi lớp học
tắt bớt một bóng đèn hay một máy quạt vào giờ cao điểm (từ 9h - 11h) là đã
tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho nhà trường.
Không để các thiết bị điện ở trạng thái chờ vì điều đó vẫn làm tiêu hao năng
lượng điện.
12
Để tiết kiệm nước chúng ta hãy bắt đầu từ những việc làm từ những việc làm nhỏ
hàng ngày như:
Khóa vòi nước trong khi đánh răng, …
Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước
Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả…
Tận dụng nguồn nước mưa,
Với những nội dung tuyên truyền trên, hi vọng các bạn không chỉ vận dụng tiết
kiệm điện, nước trong sinh hoạt hàng ngày, còn trở thành những tuyên truyền
viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng hội, lan tỏa đến mọi
người ý thức thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn hiệu quả. Đó cũng cách
các bạn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên quốc
gia, bảo vmôi trường an ninh năng ợng. Cuối cùng, mong các bạn hưởng
ứng và thực hiện thật tốt chủ trương tiết kiệm điện, nước của nhà nước.
13
Lý thuyết Tiết kiệm
1. Tiết kim và biu hin ca tiết kim
- Tiết kim là biết s dng mt cách hợp lí, đúng mức ca ci vt cht, thi gian,
sc lc ca mình và của người khác.
- Tiết kim biu hin vic:
Chi tiêu hp lí;
Tt các thiết b điện và khoá vòi nước khi không s dng;
Sp xếp thi gian làm vic khoa hc;
S dng hp lí và khai thác hiu qu tài nguyên (nước, khoáng sn,...);
Bo quản đồ dùng hc tập, lao động khi s dng, bo v ca công...
2. Ý nghĩa của tiết kim
Tiết kim giúp chúng ta quý trng thành qu lao động ca bn thân ca
người khác; đảm bo cho cuc sng ổn định, m no, hnh phúc và thành công.
3. Cách thc hin tiết kim
a. Thc hin tiết kim tin
Ghi vào giy nhng vt dng cn thiết mua đúng như vy, tránh lãng
phí
Em b tin mng tui vào nuôi lợn đất.
Không xin tin b m để ăn quà vặt
Bo qun tt dng c hc tp
Không mua nhng vt dng không cn thiết.
b. Thc hin tiết kim thi gian
14
Lp cho mình thi gian biu hp thc hin theo mt cách nghiêm
túc
Không dùng thi gian làm nhng vic không có ích.
Luôn luôn đúng giờ, tiết kim thời gian cho mình và người khác
c. Thc hin tiết kiệm điện
S dụng bóng đèn tiết kiệm điện.
S dng thiết b điu chỉnh độ sáng đèn điện.
S dng công tc thông minh.
S dng công c giám sát thiết b đin trong nhà
Git, ra bằng nước lnh.
Tt các thiết b đin khi không s dng.
d. Thc hin tiết kiệm nước
Kim tra rò r do bn v sinh.
Khóa vòi nước trong khi không s dng.
Đặt chai nha hoc phao nổi vào ngăn chứa nước x ca bồn nước.
S dng vòi hoa sen tiết kim, hiu quả…
| 1/14

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 8: Tiết kiệm
I. Khởi động GDCD 6 bài 8
❓Em hãy cùng các bạn nghe/hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác: Phong Nhã)
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên trong bài hát. Trả lời:
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên
trong bài hát: Các bạn đang làm một việc hết sức có ý nghĩa, biết sử dụng giấy để
làm việc có ích, chai lọ để tạo thành đồ dùng mới, giảm ô nhiễm môi trường, tránh được lãng phí.
II. Khám phá GDCD 6 bài 8 Khám phá 1
❓Em hãy đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:
Mấy hôm nay, em Trang bị bệnh khiến cả nhà ai cũng lo lắng. Bố đi làm xa, mẹ
bối rối vì thiếu tiền chữa bệnh cho em, Hải mở tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho mẹ và nói:
- Mẹ cầm lấy tiền mà thuốc cho em ạ! Mẹ ngạc nhiên hỏi:
- Tiền ở đâu mà con có vậy? Hải nhỏ nhẹ nói: 1
- Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền mừng tuổi,..con đều cất vào hộp để mua xe
đạp nhưng chữa bệnh cho em cần thiết hơn ạ!
Mẹ mỉm cười khen Hải:
- Mẹ cảm ơn con, con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố mẹ, thương em.
a) Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải?
b) Em hiểu thế nào là tiết kiệm? Trả lời:
a) Em có suy nghĩ về hành động của bạn Hải: Bạn biết sử dụng giấy, chai lọ,… để
bán lấy tiền tiết kiệm vừa giảm ô nhiễm môi trường, tránh được lãng phí. Lại là
người biết yêu thương gia đình.
b) Em hiểu tiết kiệm là: Biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải, vật chất,
thời gian, sức lực của mình và của người khác.
❓Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: (Trang 36)
a. Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức tranh trên.
b. Em hãy kể thêm những biểu hiện của tiết kiệm và lãng phí. Trả lời:
a. Những biểu hiện tiết kiệm và chưa biết tiết kiệm trong bức tranh trên:
- Biểu hiện của tiết kiệm: Hình 1, hình 2, hình 5 và hình 6.
- Chưa tiết kiệm: Hình 3, hình 4.
b. Những biểu hiện tiết kiệm và lãng phí: 2
- Những biểu hiện tiết kiệm: Tiết kiệm giấy bằng cách viết hết quyển vở; không bỏ
sách cũ mà để tặng các bạn nghèo; sử dụng nước tiết kiệm; không mua quá nhiều
ăn vặt; dùng tiền mua đồ không dùng đến; quần áo phù hợp với khả năng; tái chế chai lọ;…
- Những biểu hiện lãng phí: Để vòi nước tự chảy không khóa vòi khi không sử
dụng; vòi nước rò rỉ; không tắt điện khi ra khỏi phòng; để giấy thừa quá nhiều
trong vở ghi; đổ đồ ăn thừa đi; sử dụng điện thoại quá nhiều làm tốn thời gian,… Khám phá 2
❓Em hãy nghiên cứu các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
1. Anh Hòa là chủ cửa hàng tạp hóa, có thu nhập khá cao nhưng kiếm tiền được
bao nhiêu anh đều tiêu hết. Gần đây, công việc kinh doanh của anh không thuận
lợi, anh lại lâm bệnh phải nằm viện. Cuộc sống của anh trở nên vô cùng khó khăn
vì không đủ tiền để thanh toán viện phí và trang trải các khoản chi tiêu cần thiết.
a. Em có nhận xét gì về cách chi tiêu của anh Hòa?
b. Cách chi tiêu đó đã dẫn đến hậu quả gì?
2. Quang được mọi người yêu mến vì không chỉ học giỏi mà còn tham gia tích cực
các hoạt động của trường, lớp. Bạn chia sẻ: “Mình luôn tiết kiệm thời gian, sắp xếp
công việc hợp lý để thực hiện những việc cần làm, những điều mình muốn”.
- Từ câu chuyện của bạn Quang, em hãy rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian.
3. Phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng” đã lan tỏa từ gia
đình đến cộng đồng. Nhờ những hành động tiết kiệm, tiết kiệm năng lượng của
mỗi người đã góp phần giảm sức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí
thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.
- Em hãy nêu ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. 3 Trả lời: 1. Tình huống 1:
a) Nhận xét của em về cách chi tiêu của anh Hòa như sau: anh Hòa là chủ cửa hàng
tạp hóa, doanh thu rất cao nhưng anh không biết cách quản lý tiền, sử dụng tiền
không hợp lý nên lúc công việc làm ăn không thuận lợi, anh lại lâm bệnh phải nằm
viện, lúc này không có tiền để chi trả.
b) Cách chi tiêu đó dẫn đến hậu quả: khi đau ốm anh không có tiền để chi trả viện
phí và trang trải các khoản chi tiêu cần thiết. Hơn nữa, khi chúng ta có công việc
gấp cần sử dụng đến tiền lúc đó không biết phải xử lý như thế nào, vì vậy tiết kiệm
tiền là điều quan trọng ai cũng cần phải có một khoản tiết kiệm riêng. 2. Tình huống 2:
Từ câu chuyện của Quang, em rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian là: mình
muốn tiết kiệm thời gian, sắp xếp được công việc hợp lý để thực hiện được những
việc cần làm, những điều mình muốn. 3. Tình huống 3:
Ý nghĩa của tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng: trong tình huống này các hộ gia
đình đã ủng hộ tích cực phong trào tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, hành động
này đã góp phần giảm sức tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi
trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia. Khám phá 3
❓Quan sát hình ảnh trang 38
1. Bạn gái làm gì để tiết kiệm tiền? Hãy chia sẻ cách tiết kiệm tiền của em.
2. Bạn nam đã thực hiện tiết kiệm thời gian như thế nào? Em hãy chia sẻ cách tiết
kiệm thời gian của mình. 4
3. a. Nội dung các bức tranh nhắc em cần làm gì để tiết kiệm nước?
b. Em hãy thêm những cách khác để tiết kiệm nước.
4. Em hãy nêu thêm những cách khác để tiết kiệm điện. Trả lời:
1. Để tiết kiệm tiền bạn gái trên đã làm: Bạn gái đó đã ghi những thứ cần mua lên
giấy và chỉ mua những thứ cần thiết mình đã ghi trên giấy.
Cách tiết kiệm tiền của em là: không ăn quà vặt, bảo quản tốt dụng cụ học tập,
không mua những vật dụng không cần thiết, bỏ heo đất,…
2. Để tiết kiệm thời gian bạn nam trên đã làm: lập thời gian biểu và luôn thực hiện
theo thời gian đó, tránh xa tivi, điện thoại khi các việc cần làm chưa hoàn thành.
Cách tiết kiệm thời gian của em: lập cho mình thời gian biểu và thực hiện theo 1
cách hợp lý, không dùng thời gian làm những việc không có ích; không xem tivi
quá nhiều; không lạm dụng điện thoại di động vào những trò chơi vô bổ;…
3. a. Từ nội dung bức tranh trên, để tiết kiệm nước em cần: khóa vòi nước khi
không sử dụng; sửa lại vòi nước khi bị rò rỉ nước.
b. Những cách tiết kiệm nước của em:
● Không nên xả nước lãng phí,
● Kiểm tra rò rỉ do bồn vệ sinh
● Không nên sử dụng bồn cầu như gạt tàn hay thùng rác
● Khóa vòi nước trong khi đánh răng
● Sử dụng máy giặt theo công suất lớn nhất
● Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước
● Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả
● Rửa dao cạo râu trong bồn rửa mặt
4. Cách tiết kiệm điện khác của em: 5
● Tắt bếp điện sớm một chút.
● Sử dụng quạt thay cho điều hòa nếu thời tiết không quá nóng
● Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện.
● Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện.
● Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện.
● Sử dụng công tắc thông minh.
● Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà.
● Giặt rửa bằng nước lạnh.
● Sử dụng nước rửa rau để tưới cây,…
III. Luyện tập GDCD 6 bài 8 Luyện tập 1
❓Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện nhiệm vụ sau:
a. Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh.
b. Liệt kê những biểu hiện lãng phí thời gian và cách tiết kiệm thời gian của học sinh. Trả lời:
a. Những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh:
● Những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập là: Viết giấy chưa hết trang đã bỏ,
dùng bút vẽ bậy vào tập, xé giấy vứt bừa bãi; sử dụng quá nhiều loại bút
mực không cần thiết; sách giáo khoa cũ sẽ bỏ đi; những quyển truyện đọc xong bị bỏ đi,…
● Cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh: bảo quản dụng cụ học
tập tốt, không dùng viết vẽ bậy, thu gom giấy vụn gây quỹ cho lớp, gom các 6
lon vỏ chai làm kế hoạch nhỏ; sử dụng đúng loại bút mực được yêu cầu;
những quyển sách và truyện cũ nên để lại quyên góp từ thiện,…
b. Những biểu hiện lãng phí thời gian và cách tiết kiệm thời gian của học sinh:
● Những biểu hiện lãng phí thời gian: Học sinh sử dụng tivi hay thiết bị điện
tử quá nhiều; đam mê chơi game; sắp xếp thời gian không hợp lý vào việc
học tập và sinh hoạt; quên lịch học bài; ngủ dậy muộn dẫn đến việc đi học muộn,…
● Cách tiết kiệm thời gian: lập thời gian biểu cho học tập và công việc khác
hợp lý; kiên trì thực hiện đúng thời gian biểu; không sử dụng điện thoại, tivi
hay thiết bị điện tử quá nhiều,... Luyện tập 2
❓Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
a. Khi ăn tự chọn ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
b. Dương thường bật điều hòa, quạt trần, tivi suốt ngày ngay cả khi ra sân chơi với các bạn.
c. Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền mẹ mới cho để mua sách. Trả lời:
Từ các hành vi của các bạn dưới đây em có nhận xét:
a) Khi ăn tự chọn ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
=> Bạn là người biết tiết kiệm thức ăn tránh lấy quá nhiều thức ăn sau đó không ăn hết gây lãng phí.
b) Dương thường bật điều hòa, quạt trần, ti vi suốt ngày cả khi ra sân chơi với các
bạn. => Hành động của Dương như vậy gây lãng phí điện của nhà trường. 7
c) Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền mẹ cho để mua sách.
=> Hành vi của Tuấn trước tiên là không trung thực lấy số tiền mẹ cho để mua
sách đi chơi điện tử, không những vậy Tuấn còn lãng phí tiền, lãng phí điện, lãng phí thời gian. Luyện tập 3 ❓Xử lý tình huống:
1. Gia đình Lan sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố. Mấy hôm nữa là đến
sinh nhật Lan, nhóm bạn thân trong lớp gợi ý Lan tổ chức sinh nhật ở nhà hàng cho “sang trọng”.
Nếu em là Lan, em sẽ làm gì?
2. Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại để liên lạc, Hùng không muốn rời nó
lúc nào. Ngoài những giờ học trên lớp, Hùng lại mở điện thoại lướt web, lên mạng
xã hội tán chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao nhãng chuyện học hành. Cô
giáo và bố mẹ nhắc nhở nhưng Hùng vẫn không thay đổi vì cho rằng đó là cách để
thư giãn, giảm bớt căng thẳng sau giờ học.
a. Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời gian của Hùng? Điều này sẽ ảnh hưởng
gì đến kết quả học tập?
b. Em có lời khuyên gì cho Hùng?
3. Tuyết luôn nhận mình là sống tiết kiệm, thích mua hàng giá rẻ nhưng không rõ
nguồn gốc, xuất xứ. Bạn thường không chia sẻ đồ dùng của mình với các bạn vì
cho rằng cần phải tiết kiệm.
Em có đồng ý với cách tiết kiệm của Tuyết không? Vì sao? Trả lời: 8
1. Nếu là Lan em sẽ từ chối các bạn, và nói các bạn gia đình mình còn khó khăn
nên phải biết tiết kiệm không nên lãng phí tiền và những thứ chưa quan trọng được.
2. Em có nhận xét về cách sử dụng thời gian của Hùng đang rất là lãng phí, sử
dụng không hợp lí. Điều này sẽ làm cho kết quả học tập của bạn ngày càng đi
xuống và không có kết quả tốt.
Em có lời khuyên cho Hùng: không nên sử dụng thời gian của mình vào những
việc vô bổ như vậy, hãy dành thời gian đó cho học tập, phụ giúp bố mẹ.
3. Em không đồng tình với cách tiết kiệm của Tuyết. Vì với Tuyết làm như vậy
không phải là tiết kiệm.
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 8 Vận dụng 1
❓Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm
“Làm kế hoạch nhỏ” (ví dụ: thu gom sách báo, truyện cũ,…) Trả lời:
Em cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm
kế hoạch nhỏ” theo bảng kế hoạch sau:
Kế hoạch “Làm kế hoạch nhỏ”
Mục tiêu của kế hoạch
- Tạo ra nguồn quỹ tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó
Cách thức thực hiện kế hoạch - Thu gom giấy vụn, chai, vỏ lon các loại. 9
- Tiết kiệm tiêu dùng, nuôi heo đất, …
Thời gian thực hiện kế hoạch - Trong năm học Dự kiến kết quả
- Mỗi bạn mỗi tháng tiết kiệm khoảng 10 nghìn,
nhân lên với sĩ số lớp là 30 bạn là 300 nghìn,…
Ý nghĩa của việc thực hiện kế - Tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tái chế sử dụng hoạch
các vật liệu phế thải… Vận dụng 2
❓Em hãy cùng các bạn thiết kế một sản phẩm tuyên truyền về tiết kiệm điện, nước. Trả lời:
Hiện nay, nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên diện rộng, kéo dài liên tục ở mức
39-40 độ C dẫn đến nhu cầu sử dụng điện, nước tăng cao đột biến. Theo thông tin
dự báo, thời tiết năm nay sẽ còn có diễn biến phức tạp, nắng nóng có xu hướng
tăng cao bất thường. Vì vậy, tình hình tiêu thụ điện, dự báo sẽ tiếp tục ở mức rất
cao làm tăng nguy cơ quá tải, sự cố mất điện, thậm chí khả năng cháy nổ, gây mất
an toàn và nguy hiểm đến tính mạng con người, nắng nóng gay gắt đã làm cho một
số địa phương thiếu nước cục bộ.
Với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề thiếu điện, nước ngày càng trầm trọng,
chúng em đưa ra một số nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện, nước như sau:
Trước tiên, cần biết tại sao phải tiết kiệm điện, nước. Nước bao phủ 70% bề mặt
trái đất, nhưng chỉ có 1% lượng nước trong đó là con người có thể tiếp cận được dễ 10
dàng. Bởi nước là nguồn sống thiết yếu của trái đất. Tiết kiệm điện, nước chính là
tiết kiệm tiền cho bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội; góp phần tiết kiệm lượng
điện, nước không cần thiết và hạn chế phần nào sự thiếu điện, nước tại khu vực
sinh sống. Bên cạnh đó, tiết kiệm điện, nước còn góp phần gìn giữ tài nguyên, môi
trường cho thế hệ tương lai…
Vậy cần làm gì để tiết kiệm điện, nước. Muốn tiết kiệm điện, mỗi cá nhân phải
hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện đối với cuộc sống và
sự phát triển của xã hội bởi thực tế vẫn còn rất nhiều người chưa có ý thức tiết
kiệm điện, nước thậm chí còn lãng phí. Đặc biệt trong tình hình đất nước đang gặp
khó khăn vì phải gồng mình chống dịch (COVID-19) như hiện nay thì mỗi người
chúng ta lại càng phải có ý thức và trách nhiệm hơn bao giờ hết trong việc thực
hiện tiết kiệm điện, nước.
Để tiết kiệm điện chúng ta:
● Để tiết kiệm điện, hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên nhiều hơn vì ánh sáng mặt
trời tự nhiên sẽ tạo ra một môi trường học tập thoải mái hơn so với ánh sáng
của bóng đèn điện thường có trong các lớp học, giúp tập trung, tỉnh táo và
cải thiện hớn tâm trạng người học. Nếu như ánh sáng mặt trời đủ chiếu sáng
phòng học, hãy tận dụng tối đa nguồn năng lượng thiên nhiên này bằng cách
tắt các bóng đèn để tiết kiệm điện. Ngoài ra, việc tắt đèn còn giúp phòng học
mát hơn trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm mùa hè như hiện nay. Và đừng
quên tắt đèn, tắt quạt khi ra khỏi phòng học.
● Trong các phòng học, không nên để quạt chạy ở tốc độ quá cao, như vậy sẽ
rất tốn điện. Bật quạt chạy ở chế độ vừa phải. Bên cạnh sử dụng quạt trần, ta
có thể mở thêm các cửa sổ để đón gió tự nhiên.
● Tắt đèn và các thiết bị điện khi không thật sự cần thiết. Chỉ cần mỗi lớp học
tắt bớt một bóng đèn hay một máy quạt vào giờ cao điểm (từ 9h - 11h) là đã
tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho nhà trường.
● Không để các thiết bị điện ở trạng thái chờ vì điều đó vẫn làm tiêu hao năng lượng điện. 11
Để tiết kiệm nước chúng ta hãy bắt đầu từ những việc làm từ những việc làm nhỏ hàng ngày như:
● Khóa vòi nước trong khi đánh răng, …
● Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước…
● Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả…
● Tận dụng nguồn nước mưa, ● …
Với những nội dung tuyên truyền trên, hi vọng các bạn không chỉ vận dụng tiết
kiệm điện, nước trong sinh hoạt hàng ngày, mà còn trở thành những tuyên truyền
viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng xã hội, lan tỏa đến mọi
người ý thức thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Đó cũng cách
các bạn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên quốc
gia, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng. Cuối cùng, mong các bạn hưởng
ứng và thực hiện thật tốt chủ trương tiết kiệm điện, nước của nhà nước. 12
Lý thuyết Tiết kiệm
1. Tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm
- Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian,
sức lực của mình và của người khác.
- Tiết kiệm biểu hiện ở việc: • Chi tiêu hợp lí;
• Tắt các thiết bị điện và khoá vòi nước khi không sử dụng;
• Sắp xếp thời gian làm việc khoa học;
• Sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả tài nguyên (nước, khoáng sản,...);
• Bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng, bảo vệ của công...
2. Ý nghĩa của tiết kiệm
Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao động của bản thân và của
người khác; đảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm no, hạnh phúc và thành công.
3. Cách thực hiện tiết kiệm
a. Thực hiện tiết kiệm tiền
• Ghi vào giấy những vật dụng cần thiết và mua đúng như vậy, tránh lãng phí
• Em bỏ tiền mừng tuổi vào nuôi lợn đất.
• Không xin tiền bố mẹ để ăn quà vặt
• Bảo quản tốt dụng cụ học tập
• Không mua những vật dụng không cần thiết.
b. Thực hiện tiết kiệm thời gian 13
• Lập cho mình thời gian biểu hợp lí và thực hiện theo một cách nghiêm túc
• Không dùng thời gian làm những việc không có ích.
• Luôn luôn đúng giờ, tiết kiệm thời gian cho mình và người khác
c. Thực hiện tiết kiệm điện
• Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện.
• Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện.
• Sử dụng công tắc thông minh.
• Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà
• Giặt, rửa bằng nước lạnh.
• Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
d. Thực hiện tiết kiệm nước
• Kiểm tra rò rỉ do bồn vệ sinh.
• Khóa vòi nước trong khi không sử dụng.
• Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước.
• Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả… 14