Giải GDCD 6 Bài 9: Tiết kiệm | Cánh diều

Giải bài tập GDCD 6 Bài 9: Tiết kiệm sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng biết cách giải các câu hỏi trong SGK phần khởi động, khám phá và phần luyện tập vận dụng trang 42→47. Đồng thời qua bài học này các em nhận biết được thế nào là tiết kiệm, biểu hiện và ý nghĩa của lối sống tiết kiệm.

Gii bài tp GDCD 6 Bài 9: Tiết kim sách Cánh diu
I. Khi đng GDCD 6 Cánh Diu trang 42
Hãy trao đi vi các bn xung quanh và chia s trưc lớp: “Em mong ước mua mt
món đ nhưng không đủ tiền và cũng không mun xin tin b m. Em s làm gì đ
thc hiện được mong muốn đó?”.
Gi ý tr li
Em mong ưc mua mt món đ nhưng không đ tiền và cũng không muốn xin tin b
m. Em s có th xin đi làm thêm sau giờ học để kiếm tin mua món đồ đó hoặc tiết
kim tin tiêu vt ca mình. Ngoài ra em sch tr, thu gom nhng vt liu phế thi
như: giấy vn, chai l … để bán cho các cô ve chai để có tiền mua đ
II. Khám phá GDCD 6 Cánh Diu trang 43, 44, 45
1. Thế nào là tiết kim?
Câu hi trang 43 Giáo dc công dân lp 6
Đọc thông tin và tr li câu hi
a) Cm nhn ca em v Bác H sau khi đọc thông tin trên?
b) Li sng tiết kim ca Bác H được th hin qua li nói, vic làm nào?
c) Qua thông tin trên, em hiu thế nào là tiết kim? Người như thế nào đưc gi là
người có li sng tiết kim?
d) Em hc tập được gì t tấm gương của Bác H v li sng tiết kim?
Gi ý tr li
a) Cm nhn ca em v Bác H là em thy rất ngưỡng m và khâm phc Bác H. Bác
là mt người có đức tính tiết kim, luôn lo lắng cho đồng bào.
b) Li sng tiết kim ca Bác H được th hin qua li nói, vic làm:
- Khi Thông tn xã in 1 mt giy, Bác phê bình là lãng phí.
- Khi xem xong, nhng tin cn thiết Bác gi li, còn lại Người chuyn bản tin cho Văn
phòng Ph Ch tch ct làm phong bì hoc dùng làm giy viết cho tiết kim.
- Bác nói: “Hiện nay, các cháu thanh thiếu niên đã sắp bước vào năm học mi, giy
mc, tin bạc dùng để tuyên truyn v ngày sinh nht của Bác thì các chú nên đành để
in sách giáo khoa và mua dng c hc tp cho các cháu, khỏi lãng phí”.
c) Qua thông tin trên, em hiu tiết kim là biết s dng hp lí, có hiu qu ca ci,
thi gian, sc lc ca mình và của người khác. Ngưi tiết kiệm là người biết cân đối,
chi tiêu có kế hoạch, có tính toán, xem xét đầy đủ các yếu t để đạt đưc mc tiêu,
nhim v đề ra. Ngưi có li sng tiết kiệm là ngưi luôn có ý thc tiết kim, tránh
lãng phí, tht thoát ca ci vt cht mt cách vô ích.
d) Em hc tập được cách tiết kim ca Bác là tái s dng nhng th vn còn dùng
được. Không bày v mà dùng để lo nhng cái chính giúp ích cho cuc sng.
2. Biu hin ca tiết kim?
a. Quan sát hình nh và tr li câu hi
Câu hi trang 44 Giáo dc công dân lp 6
a) Hãy nêu ni dung và cm nghĩ ca em khi quan sát các hình nh trên.
b) Tiết kim đưc biu hiện như thếo trong cuc sng hng ngày ca con ngưi?
c) Hãy ly ví d t bn thân hoc t những người xung quanh đ minh ho v li sng
tiết kim.
Gi ý tr li
a)
- Hình 1: Tiết kim thi gian và tin bc. Đây là mt biu hin tiết kim, em tán thành.
- Hình 2: Khóa chặt vòi nước, tiết kim nưc sch. Đây là mt biu hin tiết kim, em
tán thành.
- Hình 3: Tt thiết b điện khi không s dụng. Đây là mt biu hin tiết kim, em tán
thành.
- Hình 4: B tin vào lợn để tiết kim tin. Đây là một biu hin tiết kim, em tán
thành.
b) Nhng biu hin tiết kim:
- Tái s dng nhng vt đã dùng.
- Khai thác và s dụng đúng mức ngun tài nguyên thiên nhiên.
- Dùng li nhng vt còn s dụng được.
- Bo qun nhng vt dụng đang dùng.
- Đi làm đúng gi.
c) Ví d ca bn thân em v li sng tiết kim:
- Em thưng tiết kim giy bng cách: nhng quyn v cũ của năm hc cũ chưa dùng
hết em ly nó to thành tập san để nháp
- Em tiết kim thi gian bng cách lp kế hoch công vic hàng ngày c th
- Em tiết kim nưc bằng cách dùng nước rửa rau để i cây.
Câu hi trang 45 Giáo dc công dân lp 6
b. Phân bit tiết kim và không tiết kim
Nam sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố Nam mt t khi cu mi 5 tui.
M Nam làm thuê, vt v kiếm tin nuôi con ăn học. Nhưng Nam hay đua đòi, không
mun thua kém bn bè nên luôn đòi hi m mua nhiu th t đồ chơi, quần áo đẹp đến
điện thoi thông minh. Mỗi khi Nam đòi mua đồ mi mà m nói nhà không có tin thì
Nam thưng gin di, có khi còn da b hc.
a) Em có nhn xét gì v hành vi đua đòi ca Nam?
b) Hãy đưa ra lời khuyên ca en vi Nam.
c) Theo em, tri vi tiết kim là gì? Hãy cùng các bn tho lun và lit kê nhng
Gi ý tr li
a) T thông tin trên em có nhng nhn xét v hành vi đua đòi của Nam như sau:
Hành vi đua đòi của Nam là không nên vì em đang còn là hc sinh phi biết nghĩ cho
m và hoàn cnh của gia đình mình, hành vi đòi hi m mua nhiu th t đồ chơi,
quần áo đẹp đến điện thoi thông minh; nếu không được đáp ứng thường gin di, có
khi còn da b hc. Hành vi này là vô l vi m, Nam là mt học sinh chưa hiếu tho,
chưa biết tiết kiệm cho gia đình và không có mục tiêu cho bn thân.
b) Li khuyên ca em cho bn Nam: Nam cn phi biết đưc hoàn cnh gia đình mình
t đó tiết kiệm hơn trong sinh hot, thay vì đua đòi nhng th xa hoa Nam nên chăm
ch hc tp, c gng và n lực hơn nữa đ vượt qua khó khăn của gia đình, xác định
mc tiêu phấn đấu cho tương lai để không ph công m.
c) Theo em trái vi tiết kim là lãng phí.
Nhng biu hin trái vi tiết kim trong cuc sng hàng ngày là:
- Mua đ quá nhiều mà không dùng đến
- X nước lênh láng
- Không tắt điện, điều hòa khi ra ngoài
- Vt b đồ ăn thừa; …
3. Ý nghĩa của tiết kim
Em hãy thc hin các ni dung sau:
a) Lit kê tt c các hot đng trong mt ngày ca em theo thi gian biu.
b) Vì sao em và mi người phi xây dng thi gian biu cho riêng mình? Nếu lãng phí
thi gian s dẫn đến nhng hu qu?
c) Nhng ai cn tiết kim thi gian? Tiết kim thi gian có phi tiết kim tin bc
không? Tiết kim thi gian s đem lại li ích gì cho bn thân trong hc tp và trong
cuc sng?
Gi ý tr li
a) Nhng hoạt động trong mt ngày ca em:
- 6h 7h sáng: thc dy v sinh cá nhân, tp th dục, ăn sáng, sau đó đến trường
- 7h30 11h: Hc tp chăm chỉ tại trường
- 11h 2h chiu: v nhà ăn cơm trưa, và đi ngủ ngơi:
- 2h30 4h chiu: T hc ti nhà
- 4h 5h chiu: tp th dc rèn luyện cơ thể
- 5h 7h chiu: Giúp m dn dp nhà và nấu cơm giúp mẹ nếu cn
- 7h 8h tối: Ăn cơm ti cùng gia đình
- 8h 10h ti: Làm bài tp v nhà và chun b bài mi.
b) Em và mi ngưi phi xây dng thi gian biểu cho riêng mình để có cách s dng
thi gian hợp lý hơn, quản lý thi gian cht ch làm hết nhng vic có trong thi gian
biểu để đạt được kết qu mong mun. Nếu lãng phí thi gian mãi mãi bn không th
làm hết các công vic ca mình, khiến công vic b trì hoãn, làm vic không hiu qu
t đó dễ tht bi.
c) Trong cuc sống ai cũng cần phi biết tiết kim thi gian.
Tiết kim thi gian chính là tiết kim tin bc vì thi gian là hu hn, thi gian trôi
chy không ngng nếu ai không biết quý trng thi gian thì s không có được s
thành công.
Tiết kim thi gian s đem lại rt nhiu lợi ích cho con người trong hc tp và cuc
sng: Chúng ta có th kim soát đưc thi gian trong quá trình làm bài tp, không b
b quên bài; quên gi hc bài; chúng ta s tạo được thói quen tt và khoa hc; t đó
nâng cao hiu qu và hiu sut làm vic.
4. Rèn luyn li sng tiết kim
Tho lun v các lý do cn sng tiết kim ca bn thân (trong sinh hot hng ngày s
dng qu thi gian; hiu qu hc tp; làm vic;...)
Gi ý tr li
Con ngưi cn sng tiết kim tin vì tiết kim tiền để có th t mình trang tri nhng
th có ích hơn trong hc tp và trong công việc, hơn nữa vic tiết kim tin rt quan
trng trong cuc sng, nếu không có tin s không x lý đưc nhng công vic ln,
tiêu xài hoang phí đến khi cn lại không có gì để chi tr.
Sng tiết kim thời gian để mình biết quý trng thi gian, công sc mình b ra, quý
trng tng giây phút khiến bn không b trì hoãn và hoàn thành mc tiêu sớm hơn dự
kiến, là con đường đến vi thành công.
Trong hc tp, tiết kim đ mình luôn hot đng hết công sut trong hc tập, chăm chỉ
hc tp, n lc không ngng ngh mi ngày chúng ta có th đạt đưc thành qu xng
đáng.
III. Luyn tp GDCD 6 Cánh Diu trang 46, 47
Câu 1
Nhng việc làm nào dưi đây là biu hin ca tiết kim? Vì sao?
A. Gi gìn quần áo, đ dùng, đồ chơi.
B. V, bôi bn ra sách v, bàn ghế, tường lp hc.
C. Hoàn thành công vic đúng hn.
D. Tt các thiết b đin khi không s dng.
E. Thường xuyên quên khóa vòi nước.
Gi ý tr li
Vic làm th hin s tiết kim là:
A. Gi gìn quần áo, đ dùng, đồ chơi.
=> Hành động này là tiết kim, gin, bo qun các vt dng của gia đình.
C. Hoàn thành công vic đúng hn.
=> Hành động tiết tiết thi gian, làm vic có kế hoạch và đúng hạn rt tt cho công
vic ca bn.
D. Tt các thiết b đin khi không s dng.
=> Hành động tiết kim đin bo v môi trường và tiết kim tiền cho gia đình
Câu 2
Hà đang dùng hp bút màu rt tt, nay lại được bn tng thêm mt hp ging ht hp
đang dùng nhân dịp sinh nhật. Hà định b hộp bút màu đang s dụng để dùng hp mi.
a) Suy nghĩ của Hà đúng hay sai? Vì sao?
b) Em s khuyên Hà như thế nào?
Gi ý tr li
Hà đang dùng hp bút màu rt tt, nay lại được bn tng thêm mt hp ging ht hp
đang dùng nhân dịp sinh nhật. Hà định b hộp bút màu đang s dụng để dùng hp mi.
a) T tình huống trên em có suy nghĩ sau:
Em nghĩ bn Hà sai vì hộp màu cũ của bn vn còn s dng rt tt Hà không nên s
dụng hoang phí như vy.
b) Em s khuyên Hà là hp màu ca bn vn còn s dụng được hãy dùng hết ri hãy
sang hp mới như thế s tiết kiệm hơn. Nếu Hà không mun s dng hộp màu cũ nữa
hãy cất nó đi để làm t thin cho nhng bn nh đang thiếu tn dng c hc tp khác.
Câu 3
Em đồng tình hay không đồng tình vi ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Tiết kim tin ca là keo kit, bn xn.
B. Tiết kim tin ca là ch tiêu hp lý, không hoang phí.
C. Tiết kim tin ca va ích nưc, va li nhà.
D. Tiết kim tin ca ch là vic ca gia đình nghèo.
Gi ý tr li
Em đồng tình và không đồng tình vi ý kiến nào dưi đây:
- Em đng tình vi ý kiến:
B. Tiết kim tin ca là ch tiêu hp lý, không hoang phí.
C. Tiết kim tin ca va ích nưc, va li nhà.
=> Vì tiết kim là việc con người ta biết cách lên kế hoch chi tiêu hp lý vào nhng
công việc khác nhau trong đời sng, không s dng hoang vào nhng th không cn
thiết. Điều đó vừa có li cho chính bn thân chúng ta và còn tiết kim cho nn kinh tế
nước nhà.
- Em không đồng tình:
A. Tiết kim tin ca là keo kit, bn xn.
D. Tiết kim tin ca ch là vic ca gia đình nghèo.
=> Vì bt c ai cũng cn tiết kim, tiết kim trong mc quy định, cái gì cn chi tiêu
hãy chi tiêu nhưng không phung phí; những gia đình nghèo việc tiết kim rt quan
trọng nhưng những gia đình khá giả nếu không biết tiết kim sm muộn gì cũng nghèo
nàn mà thôi.
Câu 4
Em hãy cùng các bn trao đổi, bày t thái độ v các ý kiến dưới đây (tán thành hoc
không tán thành). Vì sao?
A. Tiết kim là vic gim bt hao phí trong s dng tài sản, lao đng, thời gian và đồ
dùng nhưng vẫn đạt đưc mục tiêu đã định.
B. Tiết kiệm không có nghĩa là sống qua loa, đi khái, cu th, tu tin trong nếp sng,
nếp nghĩ, nói năng cc lc, trng không, tâm hn nghèo nàn, trng rng.
C. Hành vi th hin li sng tiết kim phi phù hp vi la tui, điu kin ca gia
đình, bản thân và môi trường xã hi xung quanh.
Gi ý tr li
Qua quá trình trao đi cùng bạn, suy nghĩ của em v nhng ý kiến sau là:
Em tán thành vi các ý kiến trên vì tiết kim là giúp ích cho bản thân, gia đình nhưng
nên tiết kim theo mc va phải đúng theo nhu cầu bn thân và xã hi.
| 1/10

Preview text:


Giải bài tập GDCD 6 Bài 9: Tiết kiệm sách Cánh diều
I. Khởi động GDCD 6 Cánh Diều trang 42
Hãy trao đổi với các bạn xung quanh và chia sẻ trước lớp: “Em mong ước mua một
món đồ nhưng không đủ tiền và cũng không muốn xin tiền bố mẹ. Em sẽ làm gì để
thực hiện được mong muốn đó?”. Gợi ý trả lời
Em mong ước mua một món đồ nhưng không đủ tiền và cũng không muốn xin tiền bố
mẹ. Em sẽ có thể xin đi làm thêm sau giờ học để kiếm tiền mua món đồ đó hoặc tiết
kiệm tiền tiêu vặt của mình. Ngoài ra em sẽ tích trữ, thu gom những vật liệu phế thải
như: giấy vụn, chai lọ … để bán cho các cô ve chai để có tiền mua đồ
II. Khám phá GDCD 6 Cánh Diều trang 43, 44, 45
1. Thế nào là tiết kiệm?
Câu hỏi trang 43 Giáo dục công dân lớp 6
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
a) Cảm nhận của em về Bác Hồ sau khi đọc thông tin trên?
b) Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện qua lời nói, việc làm nào?
c) Qua thông tin trên, em hiểu thế nào là tiết kiệm? Người như thế nào được gọi là
người có lối sống tiết kiệm?
d) Em học tập được gì từ tấm gương của Bác Hồ về lối sống tiết kiệm? Gợi ý trả lời
a) Cảm nhận của em về Bác Hồ là em thấy rất ngưỡng mộ và khâm phục Bác Hồ. Bác
là một người có đức tính tiết kiệm, luôn lo lắng cho đồng bào.
b) Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện qua lời nói, việc làm:
- Khi Thông tấn xã in 1 mặt giấy, Bác phê bình là lãng phí.
- Khi xem xong, những tin cần thiết Bác giữ lại, còn lại Người chuyển bản tin cho Văn
phòng Phủ Chủ tịch cắt làm phong bì hoặc dùng làm giấy viết cho tiết kiệm.
- Bác nói: “Hiện nay, các cháu thanh thiếu niên đã sắp bước vào năm học mới, giấy
mực, tiền bạc dùng để tuyên truyền về ngày sinh nhật của Bác thì các chú nên đành để
in sách giáo khoa và mua dụng cụ học tập cho các cháu, khỏi lãng phí”.
c) Qua thông tin trên, em hiểu tiết kiệm là biết sử dụng hợp lí, có hiệu quả của cải,
thời gian, sức lực của mình và của người khác. Người tiết kiệm là người biết cân đối,
chi tiêu có kế hoạch, có tính toán, xem xét đầy đủ các yếu tố để đạt được mục tiêu,
nhiệm vụ đề ra. Người có lối sống tiết kiệm là người luôn có ý thức tiết kiệm, tránh
lãng phí, thất thoát của cải vật chất một cách vô ích.
d) Em học tập được cách tiết kiệm của Bác là tái sử dụng những thứ vẫn còn dùng
được. Không bày vẽ mà dùng để lo những cái chính giúp ích cho cuộc sống.
2. Biểu hiện của tiết kiệm?
a. Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
Câu hỏi trang 44 Giáo dục công dân lớp 6
a) Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em khi quan sát các hình ảnh trên.
b) Tiết kiệm được biểu hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày của con người?
c) Hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để minh hoạ về lối sống tiết kiệm. Gợi ý trả lời a)
- Hình 1: Tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 2: Khóa chặt vòi nước, tiết kiệm nước sạch. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 3: Tắt thiết bị điện khi không sử dụng. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 4: Bỏ tiền vào lợn để tiết kiệm tiền. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
b) Những biểu hiện tiết kiệm:
- Tái sử dụng những vật đã dùng.
- Khai thác và sử dụng đúng mức nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Dùng lại những vật còn sử dụng được.
- Bảo quản những vật dụng đang dùng. - Đi làm đúng giờ.
c) Ví dụ của bản thân em về lối sống tiết kiệm:
- Em thường tiết kiệm giấy bằng cách: những quyển vở cũ của năm học cũ chưa dùng
hết em lấy nó tạo thành tập san để nháp
- Em tiết kiệm thời gian bằng cách lập kế hoạch công việc hàng ngày cụ thể
- Em tiết kiệm nước bằng cách dùng nước rửa rau để tưới cây.
Câu hỏi trang 45 Giáo dục công dân lớp 6
b. Phân biệt tiết kiệm và không tiết kiệm
Nam sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố Nam mất từ khi cậu mới 5 tuổi.
Mẹ Nam làm thuê, vất vả kiếm tiền nuôi con ăn học. Nhưng Nam hay đua đòi, không
muốn thua kém bạn bè nên luôn đòi hỏi mẹ mua nhiều thứ từ đồ chơi, quần áo đẹp đến
điện thoại thông minh. Mỗi khi Nam đòi mua đồ mới mà mẹ nói nhà không có tiền thì
Nam thường giận dỗi, có khi còn dọa bỏ học.
a) Em có nhận xét gì về hành vi đua đòi của Nam?
b) Hãy đưa ra lời khuyên của en với Nam.
c) Theo em, trải với tiết kiệm là gì? Hãy cùng các bạn thảo luận và liệt kê những Gợi ý trả lời
a) Từ thông tin trên em có những nhận xét về hành vi đua đòi của Nam như sau:
Hành vi đua đòi của Nam là không nên vì em đang còn là học sinh phải biết nghĩ cho
mẹ và hoàn cảnh của gia đình mình, hành vi đòi hỏi mẹ mua nhiều thứ từ đồ chơi,
quần áo đẹp đến điện thoại thông minh; nếu không được đáp ứng thường giận dỗi, có
khi còn dọa bỏ học. Hành vi này là vô lễ với mẹ, Nam là một học sinh chưa hiếu thảo,
chưa biết tiết kiệm cho gia đình và không có mục tiêu cho bản thân.
b) Lời khuyên của em cho bạn Nam: Nam cần phải biết được hoàn cảnh gia đình mình
từ đó tiết kiệm hơn trong sinh hoạt, thay vì đua đòi những thứ xa hoa Nam nên chăm
chỉ học tập, cố gắng và nỗ lực hơn nữa để vượt qua khó khăn của gia đình, xác định
mục tiêu phấn đấu cho tương lai để không phụ công mẹ.
c) Theo em trái với tiết kiệm là lãng phí.
Những biểu hiện trái với tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày là:
- Mua đồ quá nhiều mà không dùng đến - Xả nước lênh láng
- Không tắt điện, điều hòa khi ra ngoài
- Vứt bỏ đồ ăn thừa; …
3. Ý nghĩa của tiết kiệm
Em hãy thực hiện các nội dung sau:
a) Liệt kê tất cả các hoạt động trong một ngày của em theo thời gian biểu.
b) Vì sao em và mọi người phải xây dựng thời gian biểu cho riêng mình? Nếu lãng phí
thời gian sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
c) Những ai cần tiết kiệm thời gian? Tiết kiệm thời gian có phải tiết kiệm tiền bạc
không? Tiết kiệm thời gian sẽ đem lại lợi ích gì cho bản thân trong học tập và trong cuộc sống? Gợi ý trả lời
a) Những hoạt động trong một ngày của em:
- 6h – 7h sáng: thức dậy vệ sinh cá nhân, tập thể dục, ăn sáng, sau đó đến trường
- 7h30 – 11h: Học tập chăm chỉ tại trường
- 11h – 2h chiều: về nhà ăn cơm trưa, và đi ngủ ngơi:
- 2h30 – 4h chiều: Tự học tại nhà
- 4h – 5h chiều: tập thể dục rèn luyện cơ thể
- 5h – 7h chiều: Giúp mẹ dọn dẹp nhà và nấu cơm giúp mẹ nếu cần
- 7h – 8h tối: Ăn cơm tối cùng gia đình
- 8h – 10h tối: Làm bài tập về nhà và chuẩn bị bài mới.
b) Em và mọi người phải xây dựng thời gian biểu cho riêng mình để có cách sử dụng
thời gian hợp lý hơn, quản lý thời gian chặt chẽ làm hết những việc có trong thời gian
biểu để đạt được kết quả mong muốn. Nếu lãng phí thời gian mãi mãi bạn không thể
làm hết các công việc của mình, khiến công việc bị trì hoãn, làm việc không hiệu quả từ đó dễ thất bại.
c) Trong cuộc sống ai cũng cần phải biết tiết kiệm thời gian.
Tiết kiệm thời gian chính là tiết kiệm tiền bạc vì thời gian là hữu hạn, thời gian trôi
chảy không ngừng nếu ai không biết quý trọng thời gian thì sẽ không có được sự thành công.
Tiết kiệm thời gian sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho con người trong học tập và cuộc
sống: Chúng ta có thể kiểm soát được thời gian trong quá trình làm bài tập, không bị
bỏ quên bài; quên giờ học bài; chúng ta sẽ tạo được thói quen tốt và khoa học; từ đó
nâng cao hiệu quả và hiệu suất làm việc.
4. Rèn luyện lối sống tiết kiệm
Thảo luận về các lý do cần sống tiết kiệm của bản thân (trong sinh hoạt hằng ngày sử
dụng quỹ thời gian; hiệu quả học tập; làm việc;...) Gợi ý trả lời
Con người cần sống tiết kiệm tiền vì tiết kiệm tiền để có thể tự mình trang trải những
thứ có ích hơn trong học tập và trong công việc, hơn nữa việc tiết kiệm tiền rất quan
trọng trong cuộc sống, nếu không có tiền sẽ không xử lý được những công việc lớn,
tiêu xài hoang phí đến khi cần lại không có gì để chi trả.
Sống tiết kiệm thời gian để mình biết quý trọng thời gian, công sức mình bỏ ra, quý
trọng từng giây phút khiến bạn không bị trì hoãn và hoàn thành mục tiêu sớm hơn dự
kiến, là con đường đến với thành công.
Trong học tập, tiết kiệm để mình luôn hoạt động hết công suất trong học tập, chăm chỉ
học tập, nỗ lực không ngừng nghỉ mỗi ngày chúng ta có thể đạt được thành quả xứng đáng.
III. Luyện tập GDCD 6 Cánh Diều trang 46, 47 Câu 1
Những việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm? Vì sao?
A. Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi.
B. Vẽ, bôi bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường lớp học.
C. Hoàn thành công việc đúng hạn.
D. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
E. Thường xuyên quên khóa vòi nước. Gợi ý trả lời
Việc làm thể hiện sự tiết kiệm là:
A. Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi.
=> Hành động này là tiết kiệm, giữ gìn, bảo quản các vật dụng của gia đình.
C. Hoàn thành công việc đúng hạn.
=> Hành động tiết tiết thời gian, làm việc có kế hoạch và đúng hạn rất tốt cho công việc của bạn.
D. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
=> Hành động tiết kiệm điện bảo vệ môi trường và tiết kiệm tiền cho gia đình Câu 2
Hà đang dùng hộp bút màu rất tốt, nay lại được bạn tặng thêm một hộp giống hệt hộp
đang dùng nhân dịp sinh nhật. Hà định bỏ hộp bút màu đang sử dụng để dùng hộp mới.
a) Suy nghĩ của Hà đúng hay sai? Vì sao?
b) Em sẽ khuyên Hà như thế nào? Gợi ý trả lời
Hà đang dùng hộp bút màu rất tốt, nay lại được bạn tặng thêm một hộp giống hệt hộp
đang dùng nhân dịp sinh nhật. Hà định bỏ hộp bút màu đang sử dụng để dùng hộp mới.
a) Từ tình huống trên em có suy nghĩ sau:
Em nghĩ bạn Hà sai vì hộp màu cũ của bạn vẫn còn sử dụng rất tốt Hà không nên sử dụng hoang phí như vậy.
b) Em sẽ khuyên Hà là hộp màu của bạn vẫn còn sử dụng được hãy dùng hết rồi hãy
sang hộp mới như thế sẽ tiết kiệm hơn. Nếu Hà không muốn sử dụng hộp màu cũ nữa
hãy cất nó đi để làm từ thiện cho những bạn nhỏ đang thiếu tốn dụng cụ học tập khác. Câu 3
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn.
B. Tiết kiệm tiền của là chỉ tiêu hợp lý, không hoang phí.
C. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà.
D. Tiết kiệm tiền của chỉ là việc của gia đình nghèo. Gợi ý trả lời
Em đồng tình và không đồng tình với ý kiến nào dưới đây:
- Em đồng tình với ý kiến:
B. Tiết kiệm tiền của là chỉ tiêu hợp lý, không hoang phí.
C. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà.
=> Vì tiết kiệm là việc con người ta biết cách lên kế hoạch chi tiêu hợp lý vào những
công việc khác nhau trong đời sống, không sử dụng hoang vào những thứ không cần
thiết. Điều đó vừa có lợi cho chính bản thân chúng ta và còn tiết kiệm cho nền kinh tế nước nhà. - Em không đồng tình:
A. Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn.
D. Tiết kiệm tiền của chỉ là việc của gia đình nghèo.
=> Vì bất cứ ai cũng cần tiết kiệm, tiết kiệm trong mức quy định, cái gì cần chi tiêu
hãy chi tiêu nhưng không phung phí; những gia đình nghèo việc tiết kiệm rất quan
trọng nhưng những gia đình khá giả nếu không biết tiết kiệm sớm muộn gì cũng nghèo nàn mà thôi. Câu 4
Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây (tán thành hoặc không tán thành). Vì sao?
A. Tiết kiệm là việc giảm bớt hao phí trong sử dụng tài sản, lao động, thời gian và đồ
dùng nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định.
B. Tiết kiệm không có nghĩa là sống qua loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp sống,
nếp nghĩ, nói năng cộc lốc, trống không, tâm hồn nghèo nàn, trống rỗng.
C. Hành vi thể hiện lối sống tiết kiệm phải phù hợp với lứa tuổi, điều kiện của gia
đình, bản thân và môi trường xã hội xung quanh. Gợi ý trả lời
Qua quá trình trao đổi cùng bạn, suy nghĩ của em về những ý kiến sau là:
Em tán thành với các ý kiến trên vì tiết kiệm là giúp ích cho bản thân, gia đình nhưng
nên tiết kiệm theo mức vừa phải đúng theo nhu cầu bản thân và xã hội.