Giải GDCD 7 Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường | Kết nối tri thức

Giải GDCD 7 Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

1
Giáo dục công dân lớp 7 bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường
Mở đầu GDCD 7 Kết nối tri thức bài 7
Hãy kli mt hành vi bo lc hc đưng em đã gp phi hoc chng kiến.
Em có suy nghĩ và cm nhn gì vhành vi đó.
Trả lời
- Hành vi bo lc hc đưng em đã tng chng kiến: ChA hc lp 9D đã
xích mích vi chB lớp 9B trong bãi đxe. Sau đó, chA đã gi bn ca
mình chn đánh ch B cng trưng. Bn ca A đã git tóc đp hng xe đp
của chB.
- Em cm thy hành vi bo lc hc đưng làm nh ng đến thân th, tâm
của chB, nên em không đng tình vi hành đng ca chA.
Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 7
1. Biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường
Em hãy đc các thông tin, trưng hp dưi đây và Câu hi:
a) Bo lc học đưng là gì? Hãy nêu các biu hin ca bo lc hc đưng trong
các trưng hp trên. Theo em, còn có nhng biu hin nào khác ca bo lc hc
đưng?
b) Hãy nêu nhng nguyên nhân ca bo lc hc đưng trong các trưng hp
trên.Theo em, bo lc hc đưng còn do nguyên nhân nào khác?
c) Trong các trưng hp trên, các bn C, H, Q, N đã phi chu nhng hu qugì?
Em hãy lit kê nhng tác hi ca bo lc hc đưng theo gi ý dưi đây:
c hi ca bo lc hc đưng
2
Đối vi hc sinh
Đối vi gia đình
Đối vi nhà trưng và xã hội
Trả lời
a) Bạo lc hc đưng là hành vi hành h, ngưc đãi, đánh đp, xâm hi thân th,
sức khe; lăng m, xúc phm danh d, nhân phm; cô lp, xua đui các hành
vi cý khác tn hi vthcht, tinh thn của ngưi hc xy ra trong cơ sgiáo
dục hoc lp đc lp.
Biu hin ca bo lc hc đưng:
Trưng hp 1: C kết bn vi đi tưng xu, tụ tập, gây g, đánh nhau
Trưng hp 2: H bcác bn cùng lp lp, nói xu, ghép nh chế giu
khiến cho H vô cùng tti.
Trưng hp 3: N đã trêu chc Q khiến cho Q cm thy mt th din, còn
Q thì vì bn trêu chc mà đã đánh N.
Biu hin khác ca bo lc hc đưng:
Chi bi, chê bai, khng b, cô lp.
Sử dụng đin thoi di đng đ ghi hình v hành hung, sau đó đưa lên
mạng Internet.
Lan truyn nhng thông tin sai stht.
b) Nguyên nhân ca bo lc hc đưng:
Trưng hp 1: Do C thiếu s quan tâm, dy dcủa gia đình do bmẹ
thưng xuyên vng nhà, nên đã giao du vi nhng ngưi bn xấu
Trưng hp 2: Do xy ra mâu thun trên mng xã hội
3
Trưng hp 3: Do tính cách ca N thì thích trêu chc bn, còn Q thì
không giđưc bình tĩnh khi btrêu chc đã dn ti xô xát vi nhau.
Nguyên nhân khác ca bo lc hc đưng:
Do đc đim tâm sinh lí ca la tui hc sinh
Do thiếu kiến thc, thiếu kĩ năng sng
Do nh ng t môi trưng gia đình, môi trưng hi không lành
mạnh
Do sthiếu quan tâm tcơ sgiáo dc,..
c) Hậu quả:
Trưng hp 1: Bn C bnhà trưng kluật
Trưng hp 2: Bn H có du hiu btrm cm, khng hong tâm lí.
Trường hp 3: Bn Q và N bị kỉ luật
Tác hi ca bo lc hc đưng:
Tác hi ca bo lc hc đưng
Đối vi hc
sinh
Bị nh ng vtinh thn thcht cho ngưi bhành
hung; nh ng đến quá trình phát trin nhân cách ca
các em hc sinh.
Đối vi gia
đình
Gây ra nhng hình nh xu nh ng đến tương lai gia
đình, gây bt hòa, chia rcác mi quan htrong gia đình.
Đối vi nhà
trưng
hội
Gây ra nhng hình nh xu nh ng đến tương lai ca
học sinh nhà trưng, làm chm quá trình phát trin ca
đất nước
2. Cách ứng phó với bạo lực học đường
* Trưc khi xy ra bo lc hc đưng
4
Em hãy đc các trưng hp dưi đây và trả lời câu hỏi
a) Trong nhng trưng hp trên, các bn đã m gì để phòng tránh bo lc hc
đưng?
b) Theo em, học sinh cn làm gì để phòng tránh bo lc hc đưng?
Trả lời:
Yêu cu a)
- Trưng hp 1: V chia svới mđưc mđưa đến gp giáo chnhim
nhgiúp đỡ.
- Trưng hp 2: Khi bị dọa đánh, Th nhn sai và xin li bn.
Yêu cu b) Theo em, đphòng tránh bo lc hc đưng, hc sinh cn:
- Kết bn vi nhng ngưi bn tt, trang b kiến thc kĩ năng liên quan đến bo
lực hc đưng
- Thông báo cho giáo viên, ngưi ln khi có bo la hc đưng
- Tránh kết bn vi ngưi xu, tthái đtiêu cc, tụ tập nhng nơi có nguy cơ
xảy ra bo lc hc đưng.
* Khi xy ra bo lc hc đưng
Em hãy đc các trưng hp dưi đây và trả lời câu hi:
a) Em hãy nhn xét cách ng phó của T và B trong các trưng hp trên.
b) Theo em, hc sinh nên làm gì không nên làm gì khi xy ra bo lc hc
đưng? Lit kê theo gi ý i đây:
Khi xy ra bo
lực hc đưng
Nên làm
Không nên
làm
5
Trả lời:
Yêu cu a) Bạn T và B đã bình tĩnh để xử lí các tình hung bo lc hc đưng.
Yêu cu b)
Khi xảy ra bo
lực hc đưng
Không nên làm
- Tỏ thái đ khiêu
khích, thách thức
- Sử dụng hành vbạo
lực đđáp tr
- Kêu gi bn cùng
tham gia bo lực
* Sau khi xy ra bo lc hc đưng
Em hãy đc các trưng hp dưi đây và trả lời câu hi:
a) Em hãy nhn xét cách ng phó của các bn trong nhng trưng hp trên.
b) Theo em, sau khi xy ra bo lc hc đưng, hc sinh nên làm gì không
nên làm gì? Vì sao?
Trả lời:
Yêu cu a)
- Vic làm ca A phù hp bi bn không thtự mình gii quyết nên cn nh
đến sgiúp đỡ của giáo viên.
- Vic làm ca M là không nên, M nên nghe li K và báo svic lên công an.
6
Yêu cu b) Theo em, sau khi xy ra bo lc hc đưng, hc sinh nên thông báo
sự vic cho bmẹ, thy cô, công an và nhsự hỗ tr, giúp đ. Tránh giu giếm,
bao che, tgii quyết bng nhng cách tiêu cc.
Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 7
Luyện tập 1
Em hãy cho biết các ý kiến dưi đây đúng hay sai. Vì sao?
a) Bo lc hc đưng chcó mt biu hin là đánh nhau
b) Bo lc hc đưng do nhiu nguyên nhân gây ra
c) Bo lc hc đưng chgây ra tác hi về sức khe thchất
d) Vic phòng, chng bo lc hc đưng trách nhim riêng ca ngành Giáo
dục
Trả lời
a) Sai. Bi bo lc rt nhiu biu hin: đánh đp, ngưc đãi, chê bai, lăng
mạ, chi bi, đe da, khng b, lp, lan truyn nhng thông tin sai stht v
ngưi hc,... xy ra trong cơ sgiáo dc.
b) Đúng. Nguyên nhân ca bo lc hc đưng: do đc đim tâm, sinh lí ca la
tui hc sinh; do thiếu kiến thc, thiếu năng sng; do nh ng t môi
trưng gia đình, môi trưng hi không lành mnh; do sthiếu quan tâm t
cơ sgiáo dc,..
c) Sai. Bo lc hc đưng không nhng gây ra tác hi vsức khe thcht mà
còn nh hưng tiêu cc đến sc khe tinh thn ca ngưi bhại, đng thi để lại
hậu quả nặng nề đi vi gia đình, nhà trưng, xã hi.
d) Sai. Vic phòng chng bo lc hc đưng trách nhim của tất c mọi
ngưi. Mi hc sinh cn nhn thc đúng đn, sng chan hòa vi mi ngưi,
ng đến nhng điu tt đp, không dùng bo lc đgii quyết vn đ. Thêm
7
nữa, gia đình cn quan tâm đến con em ca mình nhiu hơn, giáo dc vý thc,
duy cho các em. Ngoài ra, nhà trưng cn nhng bin pháp nghiêm khc
để xử nhng hành vi bo lc hc đưng đrăn đe không cho các em tái
phm.
Luyện tập 2
Em có nhn xét gì vhành vi ca các bn dưi đây?
a) Mt sbạn trong lp thưng xuyên trêu chc, bắt nạt G G nhnhút
nhát.
b) S k với bmẹ vic mình bH trn lt tin dù H đe da không đưc kvới ai.
c) Thy mt bn trong lp bđánh, Q vi ly đin thoi ra quay phim đđăng
lên mng.
d) N mun bỏ học vì bnhiu bn trong lp chế giu.
Trả lời
a) Hành vi ca các bn trong lp ngưc đãi bt nn G. Trong trưng hp này
G không nên cam chu đbị các bn trêu hc, bt nt như vy cn tìm đến
sự giúp đỡ của bố m, thy cô.
b) Hành vi ca S đúng còn hành vi ca H bo lc hc đưng. Nếu S s
hãi li đe da ca H mà không dám kể với ai, thì S stiếp tc bH bt nt.
c) Hành vi ca Q cũng biu hin bo lc hc đưng. Khi thy tình trng bo
lực hc đưng không tìm cách ngăn chn, thay vào đó còn gián tiếp cxúy
tình trng này bng cách đăng lên mng, gây ra hình nh không tt cho bn b
bạo lc và cho nhà trưng.
d) Hành vi các bn chế giu N bo lc hc đưng. N cn phi kim chế cảm
xúc tiêu cc, chđộng tìm đến strgiúp ca gia đình thy cô, tránh đ tình
trng diễn ra lâu dài sgây tác hi nghiêm trng đến tâm lí.
8
Luyện tập 3
Hãy đ xut các bin pháp phù hp đphòng tránh bo lc hc đưng khi xut
hin nhng tình hung sau:
a) Em nhn đưc tin nhn hay thư đe da tngưi khác.
b) Mt ngưi bn đang có mâu thuẫn vi em hn ở lại nói chuyn riêng sau bui
học.
c) Mt nhóm hc sinh cùng trưng yêu cu em ti chvắng vi thái đ khó
chu, đe da.
d) Em tình nghe thy nhóm bn nam cùng lp bàn kế hoch cui bui hc
chn đưng đánh mt bn lp bên cnh
Trả lời
a) Em schn tin nhn tnhng sđin thoi/tài khon đó. Nếu ngưi đó vn
tiếp tc tìm cách khác đđe da em, thì schia s svic vi bmẹ, thy cô đ
nhn đưc sgiúp đỡ.
b) Em sđồng ý gp riêng bn nhưng chan toàn, ngưi xung quanh
phi gii quyết bng thái đbình tĩnh, không nhđến scan thip ca ngưi
khác. Trong trưng hp cm thy bbạn đe da, em sbáo cáo svic vi thy,
cô giáo.
c) Em skhông đng ý đi theo các bn ti nhng nơi vng v, ít ngưi. Nếu
nhóm ngưi đó tiếp tc có thái đđe da, em stìm đến sgiúp đ của thy cô,
bố mẹ.
d) Em sngay lp tc báo cáo chuyn đó lên thy giáo đthy giáo kp
thi can thip và gii quyết mâu thun gia các bn.
Luyện tập 4
Đóng vai xlí các tình hung dưi đây:
9
a) Gira chơi, V nhìn thy trong cp sách ca N mt cun nht kí nên đã
git ly. N đui theo yêu cu V trlại nhưng bn không đng ý mà còn mcun
nht đc vài câu cho các bn khác cùng nghe đtrêu chc N. N rt tc
gin vi hành vi ca V nhưng không biết làm gì.
Nếu là N, em sẽ xử lí tình hung này như thế nào? Vì sao?
b) Biết tin Đ b S bt nt nhiu ln, bn thân ca Đ T cùng tc gin.T bày
tỏ ý đnh sẽ rủ thêm bn chn đưng dy cho S mt bài hc.
Nếu biết svic đó, em snói gì vi Đ và T?
c) Nhiu ln b một s bạn trong trưng trn lt tin ăn sáng nhưng D giu
không kể lại vi gia đình.
Nếu là bn thân ca D, em snói gì vi D?
Trả lời
a) Nếu là N, em sbình tĩnh li và tìm cô giáo chnhim và nhcô giúp đỡ.
b) Nếu biết sviệc đó, em skhuyên Đ T phi tht bình tĩnh, không đưc
chn đưng đánh S, như thế vi phm pháp lut. Thay vào đó, T phi đng
viên, khích lĐ nói chuyn bS bt nt vi bmhoc thy giáo đnhn
đưc strgiúp kp thi.
c) Nếu bn thân của D, em an i trn an D đbạn bình tĩnh. Sau đó em s
khuyên D nói chuyn vi ngưi ln đtìm cách gii quyết.
Luyện tập 5
Hãy chia snhng vic em đã làm đphòng, chng bo lc hc đưng.
Trả lời
Nhng vic em đã làm đphòng, chng bo lc hc đưng.
Chp hành tt ni quy, quy đnh ca nhà trưng.
10
Tăng cưng nhng kiến thc, knăng sng.
Tuyt đi không a dua theo kết phái và làm ra nhng hành vi đáng xu
hổ
Tuyên truyn, nâng cao nhn thc ca nhng ngưi xung quanh vvic
bạo lc trong hc đưng và xã hi.
Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 7
Vận dụng 1
Em hãy tham gia các hot đng tuyên truyn v phòng, chng bo lc hc
đưng do nhà trưng, đa phương tchc và ghi li cm xúc, cách phòng chng
bạo lc hc đưng mà em rút ra đưc qua các hot đng đó
Trả lời
- Em cm thy vui mình đã đóng góp mt phn sc lc nhkhi tham gia
vào các hot đng tuyên truyn phòng chng bo lc hc đưng.
- Cách phòng tránh bo lc hc đưng mà em rút ra:
Kết bn vi nhng ngưi bn tt, trang bkiến thc kĩ năng liên quan đến
bạo lc hc đưng.
Thông báo cho giáo viên, ngưi ln khi có bo la hc đưng.
Tránh kết bn vi ngưi xu, tthái đtiêu cc, ttập nhng nơi
nguy cơ xy ra bo lc hc đưng.
Vận dụng 2
Em hãy thiết kế một khu hiu hoc vẽ mt bc tranh đtuyên truyn vphòng,
chng bo lc hc đưng và thuyết minh vsản phm đó.
Trả lời
Tranh tuyên truyn vphòng, chng bo lc hc đưng.
11
| 1/11

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 7 bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường
Mở đầu GDCD 7 Kết nối tri thức bài 7
Hãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã gặp phải hoặc chứng kiến.
Em có suy nghĩ và cảm nhận gì về hành vi đó. Trả lời
- Hành vi bạo lực học đường em đã từng chứng kiến: Chị A học lớp 9D đã có
xích mích với chị B ở lớp 9B trong ở bãi đỗ xe. Sau đó, chị A đã gọi bạn của
mình chặn đánh chị B ở cổng trường. Bạn của A đã giật tóc và đạp hỏng xe đạp của chị B.
- Em cảm thấy hành vi bạo lực học đường làm ảnh hưởng đến thân thể, tâm lí
của chị B, nên em không đồng tình với hành động của chị A.
Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 7
1. Biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường
Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và Câu hỏi:
a) Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của bạo lực học đường trong
các trường hợp trên. Theo em, còn có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?
b) Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường trong các trường hợp
trên.Theo em, bạo lực học đường còn do nguyên nhân nào khác?
c) Trong các trường hợp trên, các bạn C, H, Q, N đã phải chịu những hậu quả gì?
Em hãy liệt kê những tác hại của bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây:
Tác hại của bạo lực học đường 1 Đối với học sinh Đối với gia đình
Đối với nhà trường và xã hội Trả lời
a) Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể,
sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành
vi cố ý khác tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo
dục hoặc lớp độc lập.
Biểu hiện của bạo lực học đường: •
Trường hợp 1: C kết bạn với đối tượng xấu, tụ tập, gây gổ, đánh nhau •
Trường hợp 2: H bị các bạn cùng lớp cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu
khiến cho H vô cùng tự ti. •
Trường hợp 3: N đã trêu chọc Q khiến cho Q cảm thấy mất thể diện, còn
Q thì vì bạn trêu chọc mà đã đánh N.
Biểu hiện khác của bạo lực học đường: •
Chửi bới, chê bai, khủng bố, cô lập. •
Sử dụng điện thoại di động để ghi hình vụ hành hung, sau đó đưa lên mạng Internet. •
Lan truyền những thông tin sai sự thật.
b) Nguyên nhân của bạo lực học đường: •
Trường hợp 1: Do C thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình do bố mẹ
thường xuyên vắng nhà, nên đã giao du với những người bạn xấu •
Trường hợp 2: Do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội 2 •
Trường hợp 3: Do tính cách của N thì thích trêu chọc bạn, còn Q thì
không giữ được bình tĩnh khi bị trêu chọc đã dẫn tới xô xát với nhau.
Nguyên nhân khác của bạo lực học đường: •
Do đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi học sinh •
Do thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống •
Do ảnh hưởng từ môi trường gia đình, môi trường xã hội không lành mạnh •
Do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục,.. c) Hậu quả: •
Trường hợp 1: Bạn C bị nhà trường kỷ luật •
Trường hợp 2: Bạn H có dấu hiệu bị trầm cảm, khủng hoảng tâm lí. •
Trường hợp 3: Bạn Q và N bị kỉ luật
Tác hại của bạo lực học đường:
Tác hại của bạo lực học đường
Bị ảnh hưởng về tinh thần và thể chất cho người bị hành
Đối với học hung; ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của sinh các em học sinh.
Đối với gia Gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai gia đình
đình, gây bất hòa, chia rẽ các mối quan hệ trong gia đình.
Đối với nhà Gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của
trường và xã học sinh và nhà trường, làm chậm quá trình phát triển của hội đất nước
2. Cách ứng phó với bạo lực học đường
* Trước khi xảy ra bạo lực học đường 3
Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi
a) Trong những trường hợp trên, các bạn đã làm gì để phòng tránh bạo lực học đường?
b) Theo em, học sinh cần làm gì để phòng tránh bạo lực học đường? Trả lời: Yêu cầu a)
- Trường hợp 1: V chia sẻ với mẹ và được mẹ đưa đến gặp cô giáo chủ nhiệm nhờ giúp đỡ.
- Trường hợp 2: Khi bị dọa đánh, Th nhận sai và xin lỗi bạn.
Yêu cầu b) Theo em, để phòng tránh bạo lực học đường, học sinh cần:
- Kết bạn với những người bạn tốt, trang bị kiến thức kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường
- Thông báo cho giáo viên, người lớn khi có bạo lựa học đường
- Tránh kết bạn với người xấu, tỏ thái độ tiêu cực, tụ tập ở những nơi có nguy cơ
xảy ra bạo lực học đường.
* Khi xảy ra bạo lực học đường
Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Em hãy nhận xét cách ứng phó của T và B trong các trường hợp trên.
b) Theo em, học sinh nên làm gì và không nên làm gì khi xảy ra bạo lực học
đường? Liệt kê theo gợi ý dưới đây: Khi xảy ra bạo Nên làm Không nên lực học đường làm 4 Trả lời:
Yêu cầu a) Bạn T và B đã bình tĩnh để xử lí các tình huống bạo lực học đường. Yêu cầu b) Khi xảy ra bạo Nên làm Không nên làm lực học đường - Bình tĩnh - Tỏ thái độ khiêu khích, thách thức - Kiềm chế cảm xúc
- Sử dụng hành vị bạo
- Tìm sự giúp đỡ từ người khác lực để đáp trả
- Quan sát để tìm đường thoát - Kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực
* Sau khi xảy ra bạo lực học đường
Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Em hãy nhận xét cách ứng phó của các bạn trong những trường hợp trên.
b) Theo em, sau khi xảy ra bạo lực học đường, học sinh nên làm gì và không nên làm gì? Vì sao? Trả lời: Yêu cầu a)
- Việc làm của A là phù hợp bởi bạn không thể tự mình giải quyết nên cần nhờ
đến sự giúp đỡ của giáo viên.
- Việc làm của M là không nên, M nên nghe lời K và báo sự việc lên công an. 5
Yêu cầu b) Theo em, sau khi xảy ra bạo lực học đường, học sinh nên thông báo
sự việc cho bố mẹ, thầy cô, công an và nhợ sự hỗ trợ, giúp đỡ. Tránh giấu giếm,
bao che, tự giải quyết bằng những cách tiêu cực.
Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 7 Luyện tập 1
Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây đúng hay sai. Vì sao?
a) Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau
b) Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra
c) Bạo lực học đường chỉ gây ra tác hại về sức khỏe thể chất
d) Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành Giáo dục Trả lời
a) Sai. Bởi vì bạo lực có rất nhiều biểu hiện: đánh đập, ngược đãi, chê bai, lăng
mạ, chửi bới, đe dọa, khủng bố, cô lập, lan truyền những thông tin sai sự thật về
người học,... xảy ra trong cơ sở giáo dục.
b) Đúng. Nguyên nhân của bạo lực học đường: do đặc điểm tâm, sinh lí của lứa
tuổi học sinh; do thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống; do ảnh hưởng từ môi
trường gia đình, môi trường xã hội không lành mạnh; do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục,..
c) Sai. Bạo lực học đường không những gây ra tác hại về sức khỏe thể chất mà
còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người bị hại, đồng thời để lại
hậu quả nặng nề đối với gia đình, nhà trường, xã hội.
d) Sai. Việc phòng chống bạo lực học đường là trách nhiệm của tất cả mọi
người. Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người,
hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Thêm 6
nữa, gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức,
tư duy cho các em. Ngoài ra, nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc
để xử lí những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho các em tái phạm. Luyện tập 2
Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây?
a) Một số bạn trong lớp thường xuyên trêu chọc, bắt nạt G vì G nhỏ bé và nhút nhát.
b) S kể với bố mẹ việc mình bị H trấn lột tiền dù H đe dọa không được kể với ai.
c) Thấy một bạn trong lớp bị đánh, Q vội lấy điện thoại ra quay phim để đăng lên mạng.
d) N muốn bỏ học vì bị nhiều bạn trong lớp chế giễu. Trả lời
a) Hành vi của các bạn trong lớp là ngược đãi bắt nạn G. Trong trường hợp này
G không nên cam chịu để bị các bạn trêu học, bắt nạt như vậy mà cần tìm đến
sự giúp đỡ của bố mẹ, thầy cô.
b) Hành vi của S là đúng còn hành vi của H là bạo lực học đường. Nếu S vì sợ
hãi lời đe dọa của H mà không dám kể với ai, thì S sẽ tiếp tục bị H bắt nạt.
c) Hành vi của Q cũng là biểu hiện bạo lực học đường. Khi thấy tình trạng bạo
lực học đường mà không tìm cách ngăn chặn, thay vào đó còn gián tiếp cổ xúy
tình trạng này bằng cách đăng lên mạng, gây ra hình ảnh không tốt cho bạn bị
bạo lực và cho nhà trường.
d) Hành vi các bạn chế giễu N là bạo lực học đường. N cần phải kiềm chế cảm
xúc tiêu cực, chủ động tìm đến sự trợ giúp của gia đình và thầy cô, tránh để tình
trạng diễn ra lâu dài sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến tâm lí. 7 Luyện tập 3
Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng tránh bạo lực học đường khi xuất
hiện những tình huống sau:
a) Em nhận được tin nhắn hay thư đe dọa từ người khác.
b) Một người bạn đang có mâu thuẫn với em hẹn ở lại nói chuyện riêng sau buổi học.
c) Một nhóm học sinh cùng trường yêu cầu em tới chỗ vắng với thái độ khó chịu, đe dọa.
d) Em vô tình nghe thấy nhóm bạn nam cùng lớp bàn kế hoạch cuối buổi học
chặn đường đánh một bạn lớp bên cạnh Trả lời
a) Em sẽ chặn tin nhắn từ những số điện thoại/tài khoản đó. Nếu người đó vẫn
tiếp tục tìm cách khác để đe dọa em, thì sẽ chia sẻ sự việc với bố mẹ, thầy cô để
nhận được sự giúp đỡ.
b) Em sẽ đồng ý gặp riêng bạn nhưng ở chỗ an toàn, có người xung quanh và
phải giải quyết bằng thái độ bình tĩnh, không nhờ đến sự can thiệp của người
khác. Trong trường hợp cảm thấy bị bạn đe dọa, em sẽ báo cáo sự việc với thầy, cô giáo.
c) Em sẽ không đồng ý đi theo các bạn tới những nơi vắng vẻ, ít người. Nếu
nhóm người đó tiếp tục có thái độ đe dọa, em sẽ tìm đến sự giúp đỡ của thầy cô, bố mẹ.
d) Em sẽ ngay lập tức báo cáo chuyện đó lên thầy cô giáo để thầy cô giáo kịp
thời can thiệp và giải quyết mâu thuẫn giữa các bạn. Luyện tập 4
Đóng vai xử lí các tình huống dưới đây: 8
a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật kí nên đã
giật lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả lại nhưng bạn không đồng ý mà còn mở cuốn
nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức
giận với hành vi của V nhưng không biết làm gì.
Nếu là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Vì sao?
b) Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận.T bày
tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học.
Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T?
c) Nhiều lần bị một số bạn trong trường trấn lột tiền ăn sáng nhưng D giấu
không kể lại với gia đình.
Nếu là bạn thân của D, em sẽ nói gì với D? Trả lời
a) Nếu là N, em sẽ bình tĩnh lại và tìm cô giáo chủ nhiệm và nhờ cô giúp đỡ.
b) Nếu biết sự việc đó, em sẽ khuyên Đ và T phải thật bình tĩnh, không được
chặn đường đánh S, vì như thế là vi phạm pháp luật. Thay vào đó, T phải động
viên, khích lệ Đ nói chuyện bị S bắt nạt với bố mẹ hoặc thầy cô giáo để nhận
được sự trợ giúp kịp thời.
c) Nếu là bạn thân của D, em an ủi và trấn an D để bạn bình tĩnh. Sau đó em sẽ
khuyên D nói chuyện với người lớn để tìm cách giải quyết. Luyện tập 5
Hãy chia sẻ những việc em đã làm để phòng, chống bạo lực học đường. Trả lời
Những việc em đã làm để phòng, chống bạo lực học đường. •
Chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trường. 9 •
Tăng cường những kiến thức, kỹ năng sống. •
Tuyệt đối không a dua theo bè kết phái và làm ra những hành vi đáng xấu hổ •
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của những người xung quanh về việc
bạo lực trong học đường và xã hội.
Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 7 Vận dụng 1
Em hãy tham gia các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học
đường do nhà trường, địa phương tổ chức và ghi lại cảm xúc, cách phòng chống
bạo lực học đường mà em rút ra được qua các hoạt động đó Trả lời
- Em cảm thấy vui vì mình đã đóng góp một phần sức lực nhỏ bé khi tham gia
vào các hoạt động tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường.
- Cách phòng tránh bạo lực học đường mà em rút ra: •
Kết bạn với những người bạn tốt, trang bị kiến thức kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường. •
Thông báo cho giáo viên, người lớn khi có bạo lựa học đường. •
Tránh kết bạn với người xấu, tỏ thái độ tiêu cực, tụ tập ở những nơi có
nguy cơ xảy ra bạo lực học đường. Vận dụng 2
Em hãy thiết kế một khẩu hiệu hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền về phòng,
chống bạo lực học đường và thuyết minh về sản phẩm đó. Trả lời
Tranh tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường. 10 11