Giải GDCD 7 Bài 8: Quản lí tiền | Kết nối tri thức

Giải GDCD 7 Bài 8: Quản lí tiền | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

1
Giáo dục công dân lớp 7 Bài 8: Quản lí tiền
Mở đầu GDCD 7 Kết nối tri thức bài 8
Giả định em đang có 200.000 đng, hãy đưa ra phương án chi tiêu ca mình vi
khon tin này và gii thích vì sao em la chn như vy?
Trả lời
- Nếu em có 200 000 đng, em sẽ chia làm hai phn.
100.000 đng, em đ dành cho nhng dp cn thiết hoc đt xut như
tặng quà bn, xe hng,…
100 000 đng, em smua quyn sách mà em yêu thích.
Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 8
Em hãy đc trưng hp dưi đây và Câu hi:
a) Em có nhận xét gì vvic qun lí tin ca Thy?
b) Theo em, vic qun lí tin hiu qucó ý nghĩa gì trong cuc sng?
Trả lời
a) Vic qun tin ca Thúy rt hp khoa hc. Thúy chtiêu tin cho
nhng vic thc scần thiết biết kiếm thêm tin bng nhng vic phù hp
với năng lc ca bn thân.
b) Qun tin hiu qugiúp em rèn luyn thói quen chi tiêu hp lí, tiết kim,
biết cách kiếm tin phù hp vi khnăng ca mình,... đtạo dng đưc cuc
sống n đnh, tchvà không ngng phát trin.
Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 8
Luyện tập 1
Em đng tình hay không đng tình vi ý kiến nào dưi đây? Vì sao?
2
a) Hc sinh nên tp trung vào hc hành, không nên quan tâm đến tin bạc
b) Hc sinh không nên gitin không giđưc tin cn thn hay chi vào
nhng vic không cn thiết.
c) Tiết kim tin chdành cho ngưi thưng chi tiêu quá nhiu.
d) Biết qun lí tin scó mt cuc sng đủ đầy.
Trả lời
a) Không đng ý. Hc sinh ngoài vn đ học tp cũng nên quan tâm đến tin
bạc nó thc s rt cn thiết. Nếu hc sinh biết cách qun lí tin bc tsớm s
giúp san sgánh nng cho gia đình, trang bđưc mt năng cn thiết cho
cuc sng sau này.
b) Không đng ý. Bi vì hc sinh nên gitin nhưng phi cn thn chi tiêu
một cách hp đphòng lúc cn thiết không ngưi ln bên srất bt
tin.
c) Không đng ý. Mi ngưi đu cn biết cách tiết kim tin. tiết kim tin
giúp ta chi tiêu hp lí, khoa hc giành đưc mt khon tin cho nhng lúc có
sự cố đột xut.
d) Đng ý. Biết qun lí tiền sẽ giúp ta không cn phi lo lng vic thiếu thn chi
tiêu.
Luyện tập 2
Em có nhn xét gì vhành vi ca các bn dưi đây?
a) Ctun va ri K đu nhn ăn sáng đdành tin mua qun truyn yêu thích.
b) Ngay tun đu tiên, H đã dùng hết stin mcho đchi tiêu trong ctháng.
Bạn hi xin thêm nhưng mẹ từ chi.
c) Tháng nào, Q cũng đt ra mc tiêu tiết kim mt khon tin nht đnh.
3
d) B có thói quen ghi ra giy nhng thứ cần mua trưc khi đi chợ.
Trả lời
a) K biết tiết kim tin nhưng cách tiết kim y không hp lí. Bi ba sáng
rất quan trng. Nếu nhn ăn nhiu ngày sgây ra nhiu bnh tt cho cơ thể.
b) H chi tiêu không hp lí, khoa hc không biết tiết kim, đã chi tiêu t
quá stin mà mcho.
c) Q là ngưi đt ra mc tiêu và thc hin tiết kim tin hiu qu
d) B ngưi rt cn thn trong chi tiêu. Vic ghi chép ra giy nhng th cần
mua trưc khi đi chợ sẽ giúp B cân đi đưc vic chi tiết, mua đnhng thứ cần
thiết và không tiêu xài vào nhng thlinh tinh.
Luyện tập 3
Xử lí tình huống:
a) M mun mua mt qubóng đá giá 100000 đng nhưng chcó 40000 đng .M
hỏi vay Q 60000 đng và ha s trkhi đưc m cho tin và scho Q chơi cùng.
Nếu là Q, em sẽ xử lí thế nào? Vì sao?
b) N vui mng khoe vi các bn rng mình va đưc thưng 200000 đng
thành tích hc tp và tích cc phgiúp mẹ ở ng may tun va ri. Thy vy,
các bn mun N mua kem khao cnhóm. N lúng túng mun dùng tin đ
mua quà tng bà ngoi và truyn tranh cho em gái.
Theo em, N nên xử sự thế nào
Trả lời
a) Nếu là Q:
- Trưng hp 1: Nếu M mt bn biết gi chtín, em scho bn vay tin
nhưng yêu cu bn trđúng thi gian đã hn.
4
- Trưng hp 2: Nếu M là ngưi thưng hay chi tiêu hoang phí, thì em skhông
đồng ý cho M vay tin và khuyên nhbạn nên biết cách tiết kim tin, đng tiêu
vào nhng thkhông cn thiết.
b) Theo em, N nên nói rõ mc đích ca vic sử dụng stin đó vi các bn.
Luyện tập 4
Mẹ cho em 150.000 đng đtổ chc sinh nht cùng 3 ngưi bn thân. Em ssử
dụng stin đó như thế nào để có bui sinh nht tht vui vẻ và tiết kim.
Trả lời:
Em scùng các bn mua đvề tự làm bánh, làm nưc trái cây, như vy va tiết
kim va có nhng knim đp gia các bn.
Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 8
Vận dụng 1
Em hãy cùng các bn trong nhóm lp kế hoch kinh doanh ti hi chdo lp t
chc nhm gây quỹ từ thin.
Trả lời:
Lưu ý: Học sinh trình bày quan đim nhân. Các em ththam kho bài
mẫu dưi đây
Kế hoch bán nưc trái cây ti hi chợ của trưng ngày 26/3!
- Thành viên thc hin:
1. Nguyn Mai Anh
2. Trn Mai Trang
3. Dương Thu Huyền
4. Trn Thu Phương.
5
- Mặt hàng s bán: c ép trái cây
- Nhng đdùng/ vt dng cn chun bị:
Dụng c: Dao, máy ép hoa qu, máy vt cam, cc giy, găng tay, giy ăn,
thùng đng đá ginhit…
Nguyên liu: dưa hu, cam, da, đá lnh
- Phân công chun bị:
Dụng c hoc
nguyên liệu
Số
ng
cần
Mua/ Tchun b(mang tnhà đi)
Thành
viên
đảm
nhiệm
Mua
Tự
chun
bị
Máy ép hoa qu
2 chiếc
X
Mai
Anh
Máy vt cam
1 chiếc
X
Cốc giy 200ml
100
chiếc
X
Găng tay ni-
lông
1 hộp
X
Mai
Trang
Dao gt hoa
qu
3
X
Thùng đng đá
ginhiệt
1 thùng
X
Giy ăn
2 hộp
X
Thu
Huyền
Dưa hấu
15 kg
X
6
Cam
10 kg
X
Dứa
10 kg
X
Thu
Phương
Đá lnh
3 bch
X
- Dự trù kinh phí thc hin:
Dụng cụ hoc
nguyên liệu
Số ng
Chi phí dkiến
Thành
viên
đảm
nhiệm
Cốc giy 200ml
100 chiếc
60.000
Mai
Anh
Găng tay ni-lông
1 hộp
10.000
Mai
Trang
Giy ăn
2 hộp
40.000
Thu
Huyền
Dưa hấu
15 kg
150.000
Cam
10 kg
100.000
Dứa
10 kg
150.000
Thu
Phương
Đá lnh
3 bch
30.000
Tổng
540.000
- Dự kiến giá bán sn phm:
c ép dưa hu 20.000/ ly.
c ép da 30.000/ ly
7
c ép cam 20.000/ ly.
- Đánh giá kết qu thc
hin: ………………………………………………………..
Vận dụng 2
Em hãy lp kế hoch thc hin mc tiêu tiết kim mt khon tin trong mt thi
gian nht đnh và chia sẻ với bố mẹ và các bn:
Trả lời:
Các em có ththam kho bài mu dưi đây:
- Xác đnh khon tiền mun tiết kim: 1.000.000 đng (mt triu đng).
- Mục đích tiết kim: mua sách tham kho, đdùng hc tp, làm tthin.
- Thi gian thc hin: 3 tháng.
- Cách thc hin:
Tiết kim tin tiêu vt mà bố mẹ cho hng tháng.
Làm cng tác viên viết bài cho các trang web hc tp/ viết bài cho báo
Hoa hc trò hay tp chí Văn hc và Tui trẻ…
Thu gom phế liu (giy vn, lon bia, chai nha…).
| 1/7

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 7 Bài 8: Quản lí tiền
Mở đầu GDCD 7 Kết nối tri thức bài 8
Giả định em đang có 200.000 đồng, hãy đưa ra phương án chi tiêu của mình với
khoản tiền này và giải thích vì sao em lựa chọn như vậy? Trả lời
- Nếu em có 200 000 đồng, em sẽ chia làm hai phần. •
100.000 đồng, em để dành cho những dịp cần thiết hoặc đột xuất như
tặng quà bạn, xe hỏng,… •
100 000 đồng, em sẽ mua quyển sách mà em yêu thích.
Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 8
Em hãy đọc trường hợp dưới đây và Câu hỏi:
a) Em có nhận xét gì về việc quản lí tiền của Thủy?
b) Theo em, việc quản lí tiền hiệu quả có ý nghĩa gì trong cuộc sống? Trả lời
a) Việc quản lý tiền của Thúy rất hợp lí và khoa học. Thúy chỉ tiêu tiền cho
những việc thực sự cần thiết và biết kiếm thêm tiền bằng những việc phù hợp
với năng lực của bản thân.
b) Quản lí tiền hiệu quả giúp em rèn luyện thói quen chi tiêu hợp lí, tiết kiệm,
biết cách kiếm tiền phù hợp với khả năng của mình,... để tạo dựng được cuộc
sống ổn định, tự chủ và không ngừng phát triển.
Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 8 Luyện tập 1
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? 1
a) Học sinh nên tập trung vào học hành, không nên quan tâm đến tiền bạc
b) Học sinh không nên giữ tiền vì không giữ được tiền cẩn thận và hay chi vào
những việc không cần thiết.
c) Tiết kiệm tiền chỉ dành cho người thường chi tiêu quá nhiều.
d) Biết quản lí tiền sẽ có một cuộc sống đủ đầy. Trả lời
a) Không đồng ý. Học sinh ngoài vấn đề học tập cũng nên quan tâm đến tiền
bạc vì nó thực sự rất cần thiết. Nếu học sinh biết cách quản lí tiền bạc từ sớm sẽ
giúp san sẻ gánh nặng cho gia đình, trang bị được một kĩ năng cần thiết cho cuộc sống sau này.
b) Không đồng ý. Bởi vì học sinh nên giữ tiền nhưng phải cẩn thận và chi tiêu
một cách hợp lí đề phòng lúc cần thiết mà không có người lớn ở bên sẽ rất bất tiện.
c) Không đồng ý. Mọi người đều cần biết cách tiết kiệm tiền. Vì tiết kiệm tiền
giúp ta chi tiêu hợp lí, khoa học và giành được một khoản tiền cho những lúc có sự cố đột xuất.
d) Đồng ý. Biết quản lí tiền sẽ giúp ta không cần phải lo lắng việc thiếu thốn chi tiêu. Luyện tập 2
Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây?
a) Cả tuần vừa rồi K đều nhịn ăn sáng để dành tiền mua quấn truyện yêu thích.
b) Ngay tuần đầu tiên, H đã dùng hết số tiền mẹ cho để chi tiêu trong cả tháng.
Bạn hỏi xin thêm nhưng mẹ từ chối.
c) Tháng nào, Q cũng đặt ra mục tiêu tiết kiệm một khoản tiền nhất định. 2
d) B có thói quen ghi ra giấy những thứ cần mua trước khi đi chợ. Trả lời
a) K biết tiết kiệm tiền nhưng cách tiết kiệm này không hợp lí. Bởi vì bữa sáng
rất quan trọng. Nếu nhịn ăn nhiều ngày sẽ gây ra nhiều bệnh tật cho cơ thể.
b) H chi tiêu không hợp lí, khoa học và không biết tiết kiệm, đã chi tiêu vượt
quá số tiền mà mẹ cho.
c) Q là người đặt ra mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền hiệu quả
d) B là người rất cẩn thận trong chi tiêu. Việc ghi chép ra giấy những thứ cần
mua trước khi đi chợ sẽ giúp B cân đối được việc chi tiết, mua đủ những thứ cần
thiết và không tiêu xài vào những thứ linh tinh. Luyện tập 3 Xử lí tình huống:
a) M muốn mua một quả bóng đá giá 100000 đồng nhưng chỉ có 40000 đồng .M
hỏi vay Q 60000 đồng và hứa sẽ trả khi được mẹ cho tiền và sẽ cho Q chơi cùng.
Nếu là Q, em sẽ xử lí thế nào? Vì sao?
b) N vui mừng khoe với các bạn rằng mình vừa được thưởng 200000 đồng vì
thành tích học tập và tích cực phụ giúp mẹ ở xưởng may tuần vừa rồi. Thấy vậy,
các bạn muốn N mua kem khao cả nhóm. N lúng túng vì muốn dùng tiền để
mua quà tặng bà ngoại và truyện tranh cho em gái.
Theo em, N nên xử sự thế nào Trả lời a) Nếu là Q:
- Trường hợp 1: Nếu M là một bạn biết giữ chữ tín, em sẽ cho bạn vay tiền
nhưng yêu cầu bạn trả đúng thời gian đã hẹn. 3
- Trường hợp 2: Nếu M là người thường hay chi tiêu hoang phí, thì em sẽ không
đồng ý cho M vay tiền và khuyên nhủ bạn nên biết cách tiết kiệm tiền, đừng tiêu
vào những thứ không cần thiết.
b) Theo em, N nên nói rõ mục đích của việc sử dụng số tiền đó với các bạn. Luyện tập 4
Mẹ cho em 150.000 đồng để tổ chức sinh nhật cùng 3 người bạn thân. Em sẽ sử
dụng số tiền đó như thế nào để có buổi sinh nhật thật vui vẻ và tiết kiệm. Trả lời:
Em sẽ cùng các bạn mua đồ về tự làm bánh, làm nước trái cây, như vậy vừa tiết
kiệm vừa có những kỉ niệm đẹp giữa các bạn.
Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 8 Vận dụng 1
Em hãy cùng các bạn trong nhóm lập kế hoạch kinh doanh tại hội chợ do lớp tổ
chức nhằm gây quỹ từ thiện. Trả lời:
Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Các em có thể tham khảo bài mẫu dưới đây
Kế hoạch bán nước trái cây tại hội chợ của trường ngày 26/3!
- Thành viên thực hiện: 1. Nguyễn Mai Anh 2. Trần Mai Trang 3. Dương Thu Huyền 4. Trần Thu Phương. 4
- Mặt hàng sẽ bán: nước ép trái cây
- Những đồ dùng/ vật dụng cần chuẩn bị:
Dụng cụ: Dao, máy ép hoa quả, máy vắt cam, cốc giấy, găng tay, giấy ăn,
thùng đựng đá giữ nhiệt… •
Nguyên liệu: dưa hấu, cam, dứa, đá lạnh
- Phân công chuẩn bị:
Mua/ Tự chuẩn bị (mang từ nhà đi) Thành Số Dụng cụ hoặc viên lượng Mua Tự nguyên liệu cần chuẩ đ n ảm bị nhiệm Máy ép hoa quả 2 chiếc X Máy vắt cam 1 chiếc X Mai Anh 100 X Cốc giấy 200ml chiếc Găng tay ni- X 1 hộp lông Dao gọt hoa Mai 3 X quả Trang Thùng đựng đá 1 thùng X giữ nhiệt Giấy ăn 2 hộp X Thu Huyền Dưa hấu 15 kg X 5 Cam 10 kg X Dứa 10 kg X Thu Phương Đá lạnh 3 bịch X
- Dự trù kinh phí thực hiện: Thành Dụng cụ hoặc viên
Số lượng Đơn giá dự kiến Chi phí dự kiến nguyên liệu đảm nhiệm Mai
Cốc giấy 200ml 100 chiếc 60.000/ 100 chiếc 60.000 Anh Mai Găng tay ni-lông 1 hộp 10.000/ hộp 10.000 Trang Giấy ăn 2 hộp 20.000/ hộp 40.000 Thu Dưa hấu 15 kg 10.000/ kg 150.000 Huyền Cam 10 kg 10.000/ kg 100.000 Dứa 10 kg 15.000/kg 150.000 Thu Phương Đá lạnh 3 bịch 10.000/ bịch 30.000 Tổng 540.000
- Dự kiến giá bán sản phẩm:
Nước ép dưa hấu – 20.000/ ly. •
Nước ép dứa – 30.000/ ly 6 •
Nước ép cam – 20.000/ ly. - Đánh giá kết quả thực
hiện: ……………………………………………………….. Vận dụng 2
Em hãy lập kế hoạch thực hiện mục tiêu tiết kiệm một khoản tiền trong một thời
gian nhất định và chia sẻ với bố mẹ và các bạn: Trả lời:
Các em có thể tham khảo bài mẫu dưới đây:
- Xác định khoản tiền muốn tiết kiệm: 1.000.000 đồng (một triệu đồng).
- Mục đích tiết kiệm: mua sách tham khảo, đồ dùng học tập, làm từ thiện.
- Thời gian thực hiện: 3 tháng. - Cách thực hiện: •
Tiết kiệm tiền tiêu vặt mà bố mẹ cho hằng tháng. •
Làm cộng tác viên viết bài cho các trang web học tập/ viết bài cho báo
Hoa học trò hay tạp chí Văn học và Tuổi trẻ… •
Thu gom phế liệu (giấy vụn, lon bia, chai nhựa…). 7