Giải GDQP 10 Bài 4 KNTT

Giải GDQP 10 Bài 4 KNTT được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Gii GDQP 10 Bài 4: Phòng, chng vi phm pháp lut v
trt t an toàn giao thông KNTT
Luyn tp 1 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Trình bày các bin pháp phòng chng vi phm lut trt t an toàn giao thông? Nếu
được chn mt bin pháp em s chn bin pháp nào? Vì sao?
Li gii
-Các bin pháp phòng chng vi phm lut trt t an toàn giao thông:
+ Tuyên truyn, giáo dc nâng cao nhn thc i nhiu hình thức như: phát tờ rơi,
loa di đng, tuyên truyền nhóm….
+ Chấp hành đúng lut l giao thông
+ Có h thng biển o nơi nguy hiểm cũng như tạo các hình thức để gim thiu tai
nạn: như đường lánh nn, cu nạn; đặt các di gim tốc trước cổng trường hc, công
ty, nơi công cộng đông người qua li...
+ quy chế, qui định thi hn s dụng các phương tin giao thông. Nghiêm cm
s dụng các phương tiện giao thông không đảm bo an toàn.
+ Phi hp vi Cảnh sát giao thông tăng ờng cưỡng chế thi hành lut giao thông,
x nghiêm các trường hp vi phạm như đua xe, phóng nhanh; ợt đèn đỏ, ung
u, cht có cn và lái xe...
- Em la chn bin pháp tuyên truyn, giáo dục để nâng cao nhn thức vì: đây
bin pháp s giúp chúng ta ng cao hiu biết ý thc trong vic chp hành các
quy định ca pháp lut v trt t an toàn giao thông và xây dng văn hóa giao thông.
Qua đó, mỗi hc sinh s d dàng tuyên truyn tích cc tới gia đình, bạn cng
đồng để góp phn phòng nga tai nn giao thông.
Luyn tp 2 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Em hãy nêu nhng hoạt động tuyên truyn v pháp lut trt t an toàn giao thông
của nhà trường em đã được tham gia. Nêu ý nghĩa ca các hoạt động tuyên
truyền đó đối vi em.
Li gii
- Hot đng tuyên truyn ca nhà trưng:
+ Thi “Tìm hiểu kiến thc pháp lut v an toàn giao thông”.
+ T chc ngoi khóa theo ch đề “Hc sinh vi an toàn giao thông”.
- Ý nghĩa:
+ Giúp em trang b thêm kiến thc v lut an toàn giao thông
+ Góp phần hình thành thói quen xử văn hóa, đúng pháp lut khi tham gia
giao thông
Vn dng 1 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Hãy lit các hành vi vi phm pháp lut v trt t an toàn giao thông em
thưng thy và tuyên truyn cho các bn trong lớp để phòng nga các vi phạm đó
Li gii
- Các hành vi vi phm pháp lut v trt t an toàn giao thông:
+ Không đội mũ bo him khi tham gia giao thông
+ Ch quá s người quy định khi tham gia giao thông
+ Đi sai làn đường quy định
+ Đỗ xe sai làn đường quy định
+ Vượt đèn đ
+ Phóng nhanh, vượt ẩu, không xi nhan khi sang đường…
Vn dng 2 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Hãy chn mt trong các hành vi vi phm pháp lut v trt t an toàn giao thông
em thưng thấy để phân tích du hiu vi phm
Li gii
Hành vi vi phm
Du hiu vi phm
t đèn đ
Không chp hành hiu lnh của đèn tín hiệu giao
thông
Ch quá s người quy định
khi đi xe mô tô
- Khi tham gia giao thông bng xe mô-tô, người
điều khiển phương tin giao thông ch t 02 người
tr lên (tr trưng hợp sau đưc ch tối đa 2 ngưi:
ch người đi cấp cu; tr em dưi 14 tui).
Không xi nhan khi sang
đường
- Chuyển hướng nhưng không đèn tín hiu báo
hướng r.
Vn dng 3 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Tp nhn biết bin báo hiệu đường b thc hiện các động tác điều khin giao
thông.
Li gii
- Hc sinh tp nhn biết mt s bin báo. Ví d:
| 1/3

Preview text:

Giải GDQP 10 Bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về
trật tự an toàn giao thông KNTT
Luyện tập 1 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Trình bày các biện pháp phòng chống vi phạm luật trật tự an toàn giao thông? Nếu
được chọn một biện pháp em sẽ chọn biện pháp nào? Vì sao? Lời giải
-Các biện pháp phòng chống vi phạm luật trật tự an toàn giao thông:
+ Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức dưới nhiều hình thức như: phát tờ rơi,
loa di động, tuyên truyền nhóm….
+ Chấp hành đúng luật lệ giao thông
+ Có hệ thống biển báo nơi nguy hiểm cũng như tạo các hình thức để giảm thiểu tai
nạn: như đường lánh nạn, cứu nạn; đặt các dải giảm tốc trước cổng trường học, công
ty, nơi công cộng đông người qua lại...
+ Có quy chế, qui định thời hạn sử dụng các phương tiện giao thông. Nghiêm cấm
sử dụng các phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn.
+ Phối hợp với Cảnh sát giao thông tăng cường cưỡng chế thi hành luật giao thông,
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như đua xe, phóng nhanh; vượt đèn đỏ, uống
rượu, chất có cồn và lái xe...
- Em lựa chọn biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức vì: đây là
biện pháp sẽ giúp chúng ta nâng cao hiểu biết và ý thức trong việc chấp hành các
quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.
Qua đó, mỗi học sinh sẽ dễ dàng tuyên truyền tích cực tới gia đình, bạn bè và cộng
đồng để góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông.
Luyện tập 2 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Em hãy nêu những hoạt động tuyên truyền về pháp luật trật tự an toàn giao thông
của nhà trường mà mà em đã được tham gia. Nêu ý nghĩa của các hoạt động tuyên
truyền đó đối với em. Lời giải
- Hoạt động tuyên truyền của nhà trường:
+ Thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về an toàn giao thông”.
+ Tổ chức ngoại khóa theo chủ đề “Học sinh với an toàn giao thông”. - Ý nghĩa:
+ Giúp em trang bị thêm kiến thức về luật an toàn giao thông
+ Góp phần hình thành thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia giao thông
Vận dụng 1 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Hãy liệt kê các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông mà em
thường thấy và tuyên truyền cho các bạn trong lớp để phòng ngừa các vi phạm đó Lời giải
- Các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông:
+ Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
+ Chở quá số người quy định khi tham gia giao thông
+ Đi sai làn đường quy định
+ Đỗ xe sai làn đường quy định + Vượt đèn đỏ
+ Phóng nhanh, vượt ẩu, không xi nhan khi sang đường…
Vận dụng 2 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Hãy chọn một trong các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông mà
em thường thấy để phân tích dấu hiệu vi phạm Lời giải Hành vi vi phạm Dấu hiệu vi phạm Vượt đèn đỏ
Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông
Chở quá số người quy định
- Khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, người khi đi xe mô tô
điều khiển phương tiện giao thông chở từ 02 người
trở lên (trừ trường hợp sau được chở tối đa 2 người:
chở người đi cấp cứu; trẻ em dưới 14 tuổi). Không xi nhan khi sang
- Chuyển hướng nhưng không có đèn tín hiệu báo đường hướng rẽ.
Vận dụng 3 trang 26 SGK GDQP 10 KNTT
Tập nhận biết biển báo hiệu đường bộ và thực hiện các động tác điều khiển giao thông. Lời giải
- Học sinh tập nhận biết một số biển báo. Ví dụ: