Giải Giáo dục công dân 6 Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ - Chân Trời Sáng Tạo

Giải Giáo dục công dân 6 Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giáo dục công dân lớp 6 bài 1: Tự hào về truyền thống gia
đình, dòng họ
I. Khởi động GDCD 6 trang 5
󰌞󰌟 Quan sát những hình ảnh dưới đây cho biết các hình ảnh đó thể hiện
nhng truyền thống nào của gia đình, dòng họ.
Gợi ý trả lời
Các hình ảnh đó thhiện những truyn thng nào của gia đình, dòng họ:
1. Truyền thống hiếu học.
2. Truyền thống dệt vải.
3. Truyền thống làm gốm.
4. Truyền thống yêu nước.
II. Khám phá GDCD 6 trang 6
Câu 1
󰌞󰌟Gia đình các bạn Nam, Hà, Khtruyền thống gì? Nam, Hà, Khuê thào
truyn thống nào của gia đình, dòng họ mình?
Gợi ý trả lời
Gia đình các bạn Nam, Hà, Khuê có truyền thống:
Gia đình Nam: truyền thống hiếu học.
Gia đình Hà: truyền thống yêu thương, giúp đỡ người khác
Gia đình Khuê: truyền thống làm mộc
Câu 2
󰌞󰌟Truyn thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào với Nam, Hà, Khuê?
Gợi ý trả lời
Nam, Hà, Khuê tự hào truyền thống của gia đình, dòng họ mình:
Nam: tự hào nhất về sự n lực học tập nói được nhiều ngoại ng của bố,
trí nhớ về các tác phẩm văn học và sự tự rèn luyện đọc thơ diễn cm của
mẹ.
Hà: tự hào về tấm lòng sống chan hòa, yêu thương, đoàn kết, giúp đ
người khác.
Khuê: tựo về nghề mộc điêu luyện của gia đình mình.
Truyn thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa với Nam, Hà, Khuê: tạo cho các bạn
có 1 sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn để nối bước theo những truyn thống đó.
Câu 3
󰌞󰌟Các em đã làm gì để phát huy truyn thng của gia đình, dòng họnh?
Gợi ý trả lời
Các em đã đphát huy truyền thống của gia đình, dòng hnh: cố gng học
tốt, vâng lời ông bà, bố mẹ và ngày một phấn đấu nhiều hơn.
III. Luyện tập GDCD 6 trang 7
Tình huống 1
󰌞󰌟 Em nhận xét gì về thái độ của Hoàng? Nếu là bn của Hoàng, em sẽ khuyên
Hoàng như thế nào?
Gợi ý trả lời
Hoàng một người thiếu trách nhiệm, lười biếng không biết giúp đỡ bmẹ.
Nếu bạn của Hoàng, em sẽ khuyên Hoàng: không nên nói như vậy hoàng
được cuộc sống như bây gicũng nhờ o nghề buôn phế liệu của gia đình,
thế bạn nên biết tôn trọng nghề nghiệp của gia đình mình.
Tình huống 2
󰌞󰌟 Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Lan cùng gia đình?
Gợi ý trả lời
Em suy nghĩ về việc làm của bạn Lan cùng gia đình: đây một việc làm hết
sức ý nghĩa và nó cũng phần o giúp Lan hình thành n thói quen tt đp
này, sẽ được nhiều người yêu quý hơn.
󰌞󰌟 Em hãy tìm nhng câu ca dao, tc ng nói v truyn thng: hiếu hc, hiếu
tho, yêu nghề…
Gợi ý trả lời
1. Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
2. Ăn quả nhớ ktrồng cây.
3. Luyn mãi thành tài, miệt mài tất giỏi.
󰌞󰌟 Phân tích ý nghĩa của câu ca dao, tục ngữ mà em thích nhất.
Gợi ý trả lời
dụ: Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi => u ca giao có nghĩa u sắc,
nhắc nhở con người chúng ta học dở đến đâu nhưng chăm chỉ, miệt mài
học hành tu luyện ắt sẽ thành công.
󰌞󰌟 Xây dng kịch bản, sắm vai xử lý tình huống
Nếu em là Giang em sẽ ứng xử như thế nào với bạn bè?
Em sẽ làm gì để thể hiện sự tự hào về truyền thống của gia đình em?
Gợi ý trả lời
Nếu em là Giang em sẽ ứng xử với bạn bè: em sẽ xác định rõ ràng về ước
mơ của mình và nói với các bạn hiểu về truyền thống hiếu học của gia
đình để các bạn nhìn nhận vấn đ1 cách ràng.
Em sẽ làm để thể hin sự tự hào về truyn thống của gia đình em: sẽ nỗ
lực, cố gắng tập thật tốt để hn thiện bản thân mình mi ngày.
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 7
Câu 1
Em hãy giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc một
gia đình, dòng họ khác mà em biết.
Gi ý tr li
Truyn thng tốt đp của gia đình, dòng họ của em: Gia đình, dòng h em
truyn thng hiếu học, tôn sư trng đo... Ông bà em là cán b hưu chí, bố em
k ngành công ngh thông tin, m em là giáo vn ti mt trưng chuyên. Em
rt t hào v gia đình mình, vì vậy em luôn xác đnh mục tiêu, xác định ước
ca mình rõ ràng, luôn c gng n lc thc hiện ước mơ và nối dõi truyn thng
của gia đình mình, không đ ông bà, b m tht vng.
Câu 2
Em y v mt bc tranh v ước mơ của em trong tương lai đ duy trì, phát huy
truyn thng của gia đình, dòng họ.
Gi ý tr li
Ước mơ của em là tr thành giáo viên.
Lý thuyết Tự hào về truyền thống gia đình, ng họ
1. Truyn thng của gia đình, dòng họ
Truyn thng gia đình, dòng hnhng giá tr tốt đẹp mà gia đình, dòng
h đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy t thế h này sang thế h khác.
Mi gia đình, dòng họ Việt Nam đu truyn thng v văn hoá, đo
đức, lao động, ngh nghip, hc tp,...
T hào v truyn thống gia đình, dòng h th hin s hài lòng, hãnh
din v các giá tr tt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.
2. Ý nghĩa của truyn thng gia đình, dòng h
Truyn thng ca gia đình, dòng h giúp chúng ta thêm kinh nghim,
động lực, vượt qua k khăn, th thách và n lực vươn lên để thành công.
Truyn thng tốt đẹp của các gia đình, dòng họ góp phn làm phong phú
thêm truyn thng và bn sc dân tc.
3. Gi gìn và pt huy truyn thống gia đình, dòng họ
Cn gi gìn và phát huy truyn thng của gia đình, dòng họ mình bng
nhng vic làm thiết thc, phù hp vi la tui.
Không làm điều gì tn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ.
| 1/6

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
I. Khởi động GDCD 6 trang 5
Quan sát những hình ảnh dưới đây và cho biết các hình ảnh đó thể hiện
những truyền thống nào của gia đình, dòng họ. Gợi ý trả lời
Các hình ảnh đó thể hiện những truyền thống nào của gia đình, dòng họ:
1. Truyền thống hiếu học.
2. Truyền thống dệt vải.
3. Truyền thống làm gốm.
4. Truyền thống yêu nước.
II. Khám phá GDCD 6 trang 6 Câu 1
Gia đình các bạn Nam, Hà, Khuê có truyền thống gì? Nam, Hà, Khuê tự hào
truyền thống nào của gia đình, dòng họ mình? Gợi ý trả lời
Gia đình các bạn Nam, Hà, Khuê có truyền thống:
● Gia đình Nam: truyền thống hiếu học.
● Gia đình Hà: truyền thống yêu thương, giúp đỡ người khác
● Gia đình Khuê: truyền thống làm mộc Câu 2
Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào với Nam, Hà, Khuê? Gợi ý trả lời
Nam, Hà, Khuê tự hào truyền thống của gia đình, dòng họ mình:
● Nam: tự hào nhất về sự nỗ lực học tập nói được nhiều ngoại ngữ của bố,
trí nhớ về các tác phẩm văn học và sự tự rèn luyện đọc thơ diễn cảm của mẹ.
● Hà: tự hào về tấm lòng sống chan hòa, yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ người khác.
● Khuê: tự hào về nghề mộc điêu luyện của gia đình mình.
Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa với Nam, Hà, Khuê: tạo cho các bạn
có 1 sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn để nối bước theo những truyền thống đó. Câu 3
Các em đã làm gì để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mình? Gợi ý trả lời
Các em đã để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mình: cố gắng học
tốt, vâng lời ông bà, bố mẹ và ngày một phấn đấu nhiều hơn.
III. Luyện tập GDCD 6 trang 7 Tình huống 1
Em nhận xét gì về thái độ của Hoàng? Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ khuyên Hoàng như thế nào? Gợi ý trả lời
Hoàng là một người thiếu trách nhiệm, lười biếng không biết giúp đỡ bố mẹ.
Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ khuyên Hoàng: không nên nói như vậy vì hoàng
có được cuộc sống như bây giờ cũng nhờ vào nghề buôn phế liệu của gia đình,
vì thế bạn nên biết tôn trọng nghề nghiệp của gia đình mình. Tình huống 2
Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Lan cùng gia đình? Gợi ý trả lời
Em có suy nghĩ về việc làm của bạn Lan cùng gia đình: đây là một việc làm hết
sức có ý nghĩa và nó cũng phần nào giúp Lan hình thành nên thói quen tốt đẹp
này, sẽ được nhiều người yêu quý hơn.
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống: hiếu học, hiếu thảo, yêu nghề… Gợi ý trả lời
1. Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
3. Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi.
Phân tích ý nghĩa của câu ca dao, tục ngữ mà em thích nhất. Gợi ý trả lời
Ví dụ: Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi => Câu ca giao có nghĩa sâu sắc,
nhắc nhở con người chúng ta dù có học dở đến đâu nhưng chăm chỉ, miệt mài
học hành tu luyện ắt sẽ thành công.
Xây dựng kịch bản, sắm vai xử lý tình huống
● Nếu em là Giang em sẽ ứng xử như thế nào với bạn bè?
● Em sẽ làm gì để thể hiện sự tự hào về truyền thống của gia đình em? Gợi ý trả lời
● Nếu em là Giang em sẽ ứng xử với bạn bè: em sẽ xác định rõ ràng về ước
mơ của mình và nói với các bạn hiểu về truyền thống hiếu học của gia
đình để các bạn nhìn nhận vấn đề 1 cách rõ ràng.
● Em sẽ làm để thể hiện sự tự hào về truyền thống của gia đình em: sẽ nỗ
lực, cố gắng tập thật tốt để hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày.
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 7 Câu 1
Em hãy giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc một
gia đình, dòng họ khác mà em biết. Gợi ý trả lời
Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ của em: Gia đình, dòng họ em có
truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo... Ông bà em là cán bộ hưu chí, bố em là
kỹ sư ngành công nghệ thông tin, mẹ em là giáo viên tại một trường chuyên. Em
rất tự hào về gia đình mình, vì vậy em luôn xác định mục tiêu, xác định ước mơ
của mình rõ ràng, luôn cố gắng nỗ lực thực hiện ước mơ và nối dõi truyền thống
của gia đình mình, không để ông bà, bố mẹ thất vọng. Câu 2
Em hãy vẽ một bức tranh về ước mơ của em trong tương lai để duy trì, phát huy
truyền thống của gia đình, dòng họ. Gợi ý trả lời
Ước mơ của em là trở thành giáo viên.
Lý thuyết Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
1. Truyền thống của gia đình, dòng họ
• Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng
họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Mỗi gia đình, dòng họ Việt Nam đều có truyền thống về văn hoá, đạo
đức, lao động, nghề nghiệp, học tập,...
• Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh
diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.
2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
• Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm,
động lực, vượt qua khó khăn, thử thách và nỗ lực vươn lên để thành công.
• Truyền thống tốt đẹp của các gia đình, dòng họ góp phần làm phong phú
thêm truyền thống và bản sắc dân tộc.
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ
• Cần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mình bằng
những việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi.
• Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ.