Giải Giáo dục công dân 6 Bài 2: Yêu thương con người - Chân Trời Sáng Tạo

Giải Giáo dục công dân 6 Bài 2: Yêu thương con người - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giáo dục công dân lớp 6 bài 2: Yêu thương con người
I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 8
󰌞󰌟 Em y quan sát hình ảnh dưới đây, cho biết em ln ởng đến câu ca
dao, tục ngữ nào vyêu thương con người?
Gợi ý trả lời
Em liên tưởng đếnu ca dao, tục ngữ nào về yêu thương con người:
1. Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn.
2. lành đùm lá rách.
II. Khám phá GDCD lớp 6 trang 9
󰌞󰌟 Em hãy đọc câu chuyện (SGK trang 8, 9) và trả lời câu hỏi
1. Biểu hiện yêu thương con người đã được thể hiện như thế nào trong các câu
chuyn trên?
2. Theo em, thế nào là yêu thương con người?
3. Tình yêu thương con người mang lại cho chúng ta điều gì?
Gợi ý trả lời
1. Biểu hiện yêu thương con người đã được thể hiện trong các u chuyn trên:
các bạn có xe đạp mỗi ngày thay nhau đến đưa Trà đến trường.
2. Theo em, yêu thương con người là: Yêu thương con người là sự quan tâm,
giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất những người gặp khó
khăn, hoạn nạn.
3. Tình yêu thương con người mang lại cho chúng ta hạnh phúc của cuộc sống.
󰌞󰌟 Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời câu hi:
1. Hình ảnh nào trên thể hiện nh yêu thương con người trái tim nh yêu
thương con người?
2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập đến trong những hình tn?
Gợi ý trả lời
1. nh ảnh 1 2 trên thể hiện tình yêu thương con ngưi trái tim tình yêu
thương con người.
2. Em suy nghĩ gì v những việc làm được đề cập đến trong những hình trên:
hình 1 và 2 những nh động đẹp biết chia sẻ giúp đngười khác trong lúc
khó khăn. Còn hình 3 và 4 thể hiện sự nhn tâm và tàn bạo đến đạo đức của
con ngưi.
III. Luyện tập GDCD lớp 6 trang 10, 11
Bài tập 1
󰌞󰌟 Em hãy x lí các tình hung sau:
Tình hung 1: Hai bài kim tra gia kì trong bui hc chiu nay làm Minh
cùng căng thng. V đến nhà, Minh muốn đi chơi vi các bạn nng thy m
đang tât bt nu cơm; bố đi làm v với gương mặt mt mi. Minh không biết
phi làm sao?
Tình hung 2: Hôm qua, nh phát hiện gia đình Giang có hoàn cảnh rt khó
khăn: b Giang đã mất sm, m b tai nn phi nm mt ch. Giang và m
cùng vi bà ngoại cũng đã già yếu. Bình rất xúc động và băn khoăn nhiu v
hoàn cnh ca Giang.
Tình hung 3: Hôm kia, Bảo đã thống nht vi b m s quyên góp ng h các
gia đình thit thòi bởilụt mt s tin. Sáng nay, Tho và Quyên r Bo tham
gia buổi liên hoan đội bóng ca khi. Bo không biết phi làm sao?
1. Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm gì?
2. Em thể làm gì để thể hiện nh yêu thương con ngưi (đối với người thân
trong gia đình, đi với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội)?
Gợi ý trả lời
1. Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm:
Minh: Em sẽ phụ bố mẹ trước, xong công việc e mới xin bố mẹ đi chơi
với bạn.
Bình: Em sẽ vận động các bạn trong lớp cùng nhau chung tay giúp đỡ bạn
Giang.
Bảo: Em sẽ từ chối lời mời của bn Thảo và Quyền đdành số tiền đó
cùng với bố mẹ ủng hộ choc đồng bào vùng thiên tai lũ lụt.
2. Em thể làm để thể hiện tình yêu tơng con người (đối với người thân
trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội): em sẽ cố gắng học tập
thật tốt đphụ giúp bmvà sau này th giúp cho nước nhà, vâng li thy
cô và bố mẹ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, giảng lại bài cho
nhng bạn chưa hiểu…
Bài tập 2
󰌞󰌟Hãy chọn một hình dưới đây làm em nhiều cảm xúc nhất nêu suy nghĩ
của em về hình ảnh đó?
Em chọn hình 2: Các nữ bác cắt ngắn mái tóc để lên tuyến đầu chng dịch
COVID-19 => em cảm thấy rất biết ơn các bác sĩ này, vì nhnhững hành động
cao cả đó có thể giúp đất nước ta đẩy lùi dịch bệnh.
IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 11
Câu 1
󰌞󰌟Em hãy làm 1 sản phẩm mang thông điệp yêu thương?
Gợi ý trả lời
Những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa u thương con người ở trường
hoặc ở địa phương em: quyên góp giúp đỡ người nghèo và các c già neo đơn.
ới đây là một bài viết tham kho v ng yêu thương:
Tình yêu thương sẽ như ánh nng m áp của mùa xuân mang đến cho mọi người.
Nếu như bn không cm nhận được năng ng ca nó thì vic bn cn ch để
ý thêm mt chút có th nhận ra đưc. chính tình cm thiêng liêng ca
đấng sinh thành vi con i, là tình cảm khăng khít của anh em, tình làng nghĩa
m, s chân thành ca nhng người bn hay cũng chính nh thương gia
ngưi vi người. Suy cho cùng, yêu thương li chính loại kli hi nht
của con người. Bi kh năng chuc say gã xu xa trong tâm can ta, nó
kh năng thc tnh một trái tim đong đầy u thương, và nón có kh năng dìu
ớc con người ta hướng thin na! Một Chí Phèo đưc mệnh danh là “con quỷ
d ca làng Vũ Đại ngày y, sau cuộc gp g đnh mnh nhận được tình
thương của Th N, vi bát cháo hành nồng nàn yêu thương của Th đã cảm hóa
Chí. y chng phi sc mnh của tình yêu thương hay sao! Đng biến cuc
sng ca bn tr nên v và cn cỗi như mảnh đt b b hoang! Hãy th gieo
lên mảnh đất tâm hnnh nhng ht ging yêu thương, rồi ánh ban mai s kh
hôn nh để chúng vươn mình lan ta u thương đi muôn nơi. Bn biết
không, được yêu thương mt hạnh phúc nhưng u thương người khác li
càng hnh pc hơn.
Câu 2
󰌞󰌟 Em hãy kể tên những hoạt đng, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương
con người trường hoặc địa phương em. Em đã sẽ những hành nhng
động cụ thể như thế o để ởng ng những hoạt động phong trào trường
địa phương em?
Gợi ý trả lời
- Nhng hoạt động, phong trào ý nghĩa lan ta yêu thương con người
trường hoc địa phương em: quyên góp sách v cũ, đồ dùng hc tp cho tr
em vùng cao; ng h dch Covid 19; quyên góp h tr đồng bào lũ lụt;...
- địa phương em nhng hoạt đng phong trào th hin s yêu thường như:
hi Ch Thập Đỏ ng h chương trình “trái tim cho em”; gii cu nông sn Hi
Dương; ủng h lương thực cho lũ lụt min Trung, quyên góp qun áo cũ cho trẻ
em vùng cao;...
| 1/7

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 2: Yêu thương con người
I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 8
Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây, và cho biết em liên tưởng đến câu ca
dao, tục ngữ nào về yêu thương con người? Gợi ý trả lời
Em liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ nào về yêu thương con người:
1. Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn. 2. Lá lành đùm lá rách.
II. Khám phá GDCD lớp 6 trang 9
Em hãy đọc câu chuyện (SGK trang 8, 9) và trả lời câu hỏi
1. Biểu hiện yêu thương con người đã được thể hiện như thế nào trong các câu chuyện trên?
2. Theo em, thế nào là yêu thương con người?
3. Tình yêu thương con người mang lại cho chúng ta điều gì? Gợi ý trả lời
1. Biểu hiện yêu thương con người đã được thể hiện trong các câu chuyện trên:
các bạn có xe đạp mỗi ngày thay nhau đến đưa Trà đến trường.
2. Theo em, yêu thương con người là: Yêu thương con người là sự quan tâm,
giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
3. Tình yêu thương con người mang lại cho chúng ta hạnh phúc của cuộc sống.
Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
1. Hình ảnh nào ở trên thể hiện tình yêu thương con người và trái tim tình yêu thương con người?
2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập đến trong những hình trên? Gợi ý trả lời
1. Hình ảnh 1 và 2 trên thể hiện tình yêu thương con người và trái tim tình yêu thương con người.
2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập đến trong những hình trên:
hình 1 và 2 là những hành động đẹp biết chia sẻ giúp đỡ người khác trong lúc
khó khăn. Còn hình 3 và 4 thể hiện sự nhẫn tâm và tàn bạo đến vô đạo đức của con người.
III. Luyện tập GDCD lớp 6 trang 10, 11 Bài tập 1
Em hãy xử lí các tình huống sau:
Tình huống 1: Hai bài kiểm tra giữa kì trong buổi học chiều nay làm Minh vô
cùng căng thẳng. Về đến nhà, Minh muốn đi chơi với các bạn nhưng thấy mẹ
đang tât bật nấu cơm; bố đi làm về với gương mặt mệt mỏi. Minh không biết phải làm sao?
Tình huống 2: Hôm qua, Bình phát hiện gia đình Giang có hoàn cảnh rất khó
khăn: bố Giang đã mất sớm, mẹ bị tai nạn phải nằm một chỗ. Giang và mẹ ở
cùng với bà ngoại cũng đã già yếu. Bình rất xúc động và băn khoăn nhiều về hoàn cảnh của Giang.
Tình huống 3: Hôm kia, Bảo đã thống nhất với bố mẹ sẽ quyên góp ủng hộ các
gia đình thiệt thòi bởi lũ lụt một số tiền. Sáng nay, Thảo và Quyên rủ Bảo tham
gia buổi liên hoan đội bóng của khối. Bảo không biết phải làm sao?
1. Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm gì?
2. Em có thể làm gì để thể hiện tình yêu thương con người (đối với người thân
trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội)? Gợi ý trả lời
1. Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm:
● Minh: Em sẽ phụ bố mẹ trước, xong công việc e mới xin bố mẹ đi chơi với bạn.
● Bình: Em sẽ vận động các bạn trong lớp cùng nhau chung tay giúp đỡ bạn Giang.
● Bảo: Em sẽ từ chối lời mời của bạn Thảo và Quyền để dành số tiền đó
cùng với bố mẹ ủng hộ cho các đồng bào ở vùng thiên tai lũ lụt.
2. Em có thể làm để thể hiện tình yêu thương con người (đối với người thân
trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội): em sẽ cố gắng học tập
thật tốt để phụ giúp bố mẹ và sau này có thể giúp cho nước nhà, vâng lời thầy
cô và bố mẹ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, giảng lại bài cho những bạn chưa hiểu… Bài tập 2
Hãy chọn một hình dưới đây làm em có nhiều cảm xúc nhất và nêu suy nghĩ
của em về hình ảnh đó?
Em chọn hình 2: Các nữ bác sĩ cắt ngắn mái tóc để lên tuyến đầu chống dịch
COVID-19 => em cảm thấy rất biết ơn các bác sĩ này, vì nhờ những hành động
cao cả đó mà có thể giúp đất nước ta đẩy lùi dịch bệnh.
IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 11 Câu 1
Em hãy làm 1 sản phẩm mang thông điệp yêu thương? Gợi ý trả lời
Những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường
hoặc ở địa phương em: quyên góp giúp đỡ người nghèo và các cụ già neo đơn.
Dưới đây là một bài viết tham khảo về lòng yêu thương:
Tình yêu thương sẽ như ánh nắng ấm áp của mùa xuân mang đến cho mọi người.
Nếu như bạn không cảm nhận được năng lượng của nó thì việc bạn cần chỉ là để
ý thêm một chút là có thể nhận ra được. Nó chính là tình cảm thiêng liêng của
đấng sinh thành với con cái, là tình cảm khăng khít của anh em, tình làng nghĩa
xóm, sự chân thành của những người bạn hay cũng chính là tình thương giữa
người với người. Suy cho cùng, yêu thương lại chính là loại vũ khí lợi hại nhất
của con người. Bởi nó có khả năng chuốc say gã xấu xa trong tâm can ta, nó có
khả năng thức tỉnh một trái tim đong đầy yêu thương, và nó còn có khả năng dìu
bước con người ta hướng thiện nữa! Một Chí Phèo được mệnh danh là “con quỷ
dữ của làng Vũ Đại ngày ấy”, sau cuộc gặp gỡ định mệnh và nhận được tình
thương của Thị Nở, với bát cháo hành nồng nàn yêu thương của Thị đã cảm hóa
Chí. Ấy chẳng phải là sức mạnh của tình yêu thương hay sao! Đừng biến cuộc
sống của bạn trở nên vô vị và cằn cỗi như mảnh đất bị bỏ hoang! Hãy thử gieo
lên mảnh đất tâm hồn mình những hạt giống yêu thương, rồi ánh ban mai sẽ khẽ
hôn nhẹ để chúng vươn mình và lan tỏa yêu thương đi muôn nơi. Bạn biết
không, được yêu thương là một hạnh phúc nhưng yêu thương người khác lại càng hạnh phúc hơn. Câu 2
Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương
con người ở trường hoặc ở địa phương em. Em đã và sẽ có những hành những
động cụ thể như thế nào để hưởng ứng những hoạt động phong trào ở trường và địa phương em? Gợi ý trả lời
- Những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở
trường hoặc ở địa phương em: quyên góp sách vở cũ, đồ dùng học tập cho trẻ
em vùng cao; ủng hộ dịch Covid 19; quyên góp hỗ trợ đồng bào lũ lụt;...
- Ở địa phương em có những hoạt động phong trào thể hiện sự yêu thường như:
hội Chữ Thập Đỏ ủng hộ chương trình “trái tim cho em”; giải cứu nông sản Hải
Dương; ủng hộ lương thực cho lũ lụt miền Trung, quyên góp quần áo cũ cho trẻ em vùng cao;...