Giải Giáo dục công dân 6 Bài 8: Tiết kiệm - Chân Trời Sáng Tạo

Giải Giáo dục công dân 6 Bài 8: Tiết kiệm - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giáo dục công dân lớp 6 bài 8: Tiết kiệm
I. Khởi động GDCD 6 trang 31
󰌝Em hãy quan sát hình ảnh bên cạnh và cho biết các bạn ấy đang lãng phí những
gì?
Trả lời:
Các bạn đang chơi game. Việc làm của các bạn đang lãng phí thời gian. Vì game
1 trò chơi tiêu khiển chỉ để giải trí lúc rảnh, vậy mà các bạn học sinh trong hình lại
bỏ quá nhiều thời gian để chơi.
II. Khám phá GDCD 6 trang 31, 32
󰌝Em hãy đọc câu chuyện trả lời câu hỏi
Lối sống tiết kim của Bác Hồ
Bác Hồ là tấm gương sáng về thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Hằng ngày,
trong mỗi bữa ăn, Bác quy định không q ba món và thường là c món dân
như: tương cà, dưa, cá kho...Bác bảo ăn món hết móny, không được để lãng
phí. Có quả chuối hơi nẫu, nhiều người ngại không ăn, Bác bảo lấy dao gọt phần
nẫu đi để ăn. Khi đi công tác các địa phương, Bác thường bảo các đồng chí phục
vụ chuẩn bị cơm nắm, thức ăn từ n mang đi. Bác ln nghĩ đến người nghèo:
“Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động
lòng. Vậy tôi đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước, cứ 10 ngày
nhịn ăn 1 bữa, mỗi tháng nhịn 3 ba. Đem gạo đó (mỗi bữa 1 bơ) đcứu dân
nghèo.”
Bác tiết kiệm từ những cái nhỏ nhất. Bác nói:Giấy bút, vật liệu đu tốn tiền của
Chính phủ, tức là của dân; ta cần phải tiết kiệm. Nếu một miếng giấy nhỏ đủ viết,
thì chớ dùng một tờ to.” Và Bác khẳng định: “Nơi nào cũng tiết kiệm một chút, thì
trong một năm đỡ được hàng vạn tấn giấy, tức là hàng triệu đồng bạc. Nhờ tiết
kiệm mà lợi cho dân rất nhiều.”
(Phỏng theo bài Sm nhường áo đăng trên báo Cứu quốc Hồ Chí Minh toàn
tập, NXB Chính tr Quốc gia, tập 4, trang 33, năm 2011)
Những chi tiết nào trongu chuyện thể hiện lối sống tiết kiệm của Bác Hồ?
Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiu tiết kim là gì? Vì sao chúng ta phải tiết
kiệm?
Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ bài học trên?
Gợi ý trả lời
1. Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết kim của Bác Hồ:
Bữa ăn quy định không quá 3 món.
Ăn món gì phải hết đấy.
Có quả chuối hơi nẫu, nhiều người không ăn, Bác bảo lấy dao gọt phần nẫu
đi để ăn.
Đi công tác Bác thường bo các đồng chỉ chuẩn bm nm.
10 ngày nhn ăn 1 bữa, 1 tháng nhn ăn 3 bữa để cho người nghèo.
Nếu miếng giấy nhỏ đủ viết thì chớ dùng 1 tờ to
2. Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kim là: sử dụng 1 ch hợp lý tiền bc,
của ci, thời gian, sức lực của người khác. Chúng ta phải tiết kim vì tiết kiệm
không chỉ giảm gánh nặng cho gia đình, thể hiện li sống văn minh mà còn có điều
kiện giúp đỡ ni khác, chia sẻ với nhng ngườihoàn cảnh khó khăn.
3. Em rút ra được i học cho bản thân từ bài học: từ u chuyn về sự tiết kiệm
của Bác Hồ em rút ra được bài học lớn là chúng ta phải biết tiết kiệm từ mọi việc
làm nhỏ nhặt nhấtthể. Tiết kim giúp tathêm những khoản dư để sử dụng
vào việc khác, tiết kiệm điện và nước sẽ có ích choi trường, là học sinh chúng
ta cần tiết kiệm giấy, mực và sử dụng thời gian hiệu quả cho việc học tập và rèn
luyện.
󰌝Em hãy quan sát các hình ảnh dưới dâycho biết: Hình ảnh trang 32
Hành vi nào thhin sự tiết kiệm và hành vi nào thể hiện sự lãng phí.
Hậu quả của những hành vi lãng phí.
Trả lời:
- Qua 4 hình ảnh trên em nhận thấy:
Hình ảnh thể hiện sự tiết kiệm: 1 và 2
Hình ảnh thể hiện sự lãng phí: 3 và 4
- Hậu quả của nhng nh vi lãng phí: tốn kém tiền bạc của gia đình, ảnh hưởng
đến tài nguyên thiên nhiênmôi trường, lãng phí cho xã hội; lãng phí với thời
gian khiến chúng tam việc không hiu quả, công việc ngưng trệ, ảnh hưởng đến
những người xung quanh.
󰌝Em hãy thảo luận và chia sẻ với các bạn trong lp về ý nghĩa của câu ca dao sau:
Được mùa chớ phụ n khoai
Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng
(Ca dao)
Trả lời:
Ý nghĩa câu ca dao sau:
Được mùa chớ phụ n khoai
Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng
(Ca dao)
Câu ca dao đã dùng ngôn từ hóm hỉnh để khuyên răn mọi người. Khoai, ngô không
giá tr bằng lúa gạo nhưng rất quan trọng, để ăn độn, nhất là trong kỳ giáp ht
tháng ba ngày tám. Dù có được mùa cũng không nên “phụ ngô khoai”. Vì đến “Khi
thất bát” là khi mất mùa, nhà nông thu hoch kém, “Lấy ai bạn cùng” nghĩa là lấy
gì để san sẻ, để chia ngọt sbùi cùng mình qua cơn đói kém, thiếu thốn. Câu ca
dao trên vớich nói nhẹ nhàng mà thấm thía về một lời khuyên nhà nông, cũng
như mọi ni phải biết quý trọng ngô khoai, không được coi thường hoặc hoang
phí ngô khoai, lương thc. T câu ca dao ông cha ta đã đúc kết lại cho chúng ta
thấy ý nghĩa của việc tiết kiệm rất quan trọng trong cuộc sống, tiết kiệm có thể
mang lại cho ta nhiều giá trị ý nghĩa.
󰌝Em hãy thuyết trình trước lớp về một trong c chủ đề sau:
Tiết kiệm thời gian
Tiết kiệm tiền bạc
Tiết kiệm điện, nước...
Gợi ý trả lời
Thuyết trình v tiết kim thi gian: Cuc sng ca con ngưi mi ngày mt
thay đổi, ca ci vt cht ngày càng nhiều nhưng tài nguyên thiên nhiên không
phi là vô tn. Nếu chúng ta không biết tiết kiệm thì làm ra bao nhu cũng hết.
C. Mác nói: “Mọi tiết kim, suy cho cùng tiết kim thời gian”. Câu nói ca
Các Mác khẳng định thi gian là quý nht.
Tiết kim tin bc: Tiết kim không phi là bn xn, keo kit, không phi là coi
trọng đồng tin mt cách quá đáng, vic cần chi tiêu ng không dám chi tiêu,
gp lúc cần đóng góp cũng không đóng góp.
Tiết kiệm điện, c: Hiện nay, đi đôi vi nhng c gng phát trin kinh tế,
khoa học, kĩ thuật. Nhà nước ta đã đề cao ch trương tiết kiệm trong toàn Đảng,
toàn n, coi tiết kim quc sách, là mt trong nhng biện pháp bản hàng
đầu để xây dựng đất nước.
III. Luyện tập GDCD 6 trang 33
󰌝Em hãy nhận xét hành vi của c bạn và đưa ra lời khuyên cho các bạn ấy trong
các tình huống sau:
Tình huống 1: Hôm nay, Lan có nhiều bài tập về nhà cầnm xong nhưng tối có
chương trình tivi Lan yêu thích. Lan định sáng mai sẽ dậy sớm làm bài. Nhưng do
thức khuya, Lan ngủ dậy muộn, nên đi học không đúng giờ không hoàn thành
bài tập.
Tình huống 2: Một nhóm bạn trong lớp 6A thường để nước tràn nh láng khi rửa
chân tay ở vòi nưc phía sau khu nhà đang xây dựng trong n trường. Các bạn ấy
còn quên tắt điện, quạt trong lp mỗi khi ra về.
Tình huống 3: Bạn An là mt học sinh lớp 6 nhưng luôn đòi bố mẹ mua cho
những đồ vật đắt tiền như quần áo hàng hiệu, máy nghe nhạc, điện thoại thông
minh...để tỏ vẻ sành điệu trước mặt bạn bè.
Trả lời:
Tình huống 1: Lan đang lãng phí thời gian chưa có sự nỗ lực trong học tập, em
sẽ khuyên Lan lần sau không nên như vậy nữa. Vì việc m nay chđể ngày mai,
Lan nên c gng làm xong i tập của mình để và đi ngủ sớm để ngày mai n đi
học. Nếu Lan bỏ bài tập và đi xem phim thì vừa lãng phí đin, vừa khôngm xong
bài tập, hơn nữa sáng hôm sau còn đi học muộn, như vậy rt không tốt cho một học
sinh như Lan.
Tình huống 2: Các bạn học sinh lớp 6A đang lãng phí tài nguyên nước điện của
nhà tng. Em snhắc nhở các bạn lần sau chú ý đi vệ sinh xong phải khóa i
nước và tắt điện không nên lãng phí như vậy, vì đin và nước tài nguyên chung
của toàn trường, mỗi người có ý thc tiết kiệm một chút thì sẽ làm được việc lớn
cho tng học.
Tình huống 3: An đang lãng phí về tiền bạc của gia đình. Em sẽi cho An biết là
bố mẹ rất vất vả mới kiếm được tiền và ở ngoài xã hội còn rất nhiu ngưi nghèo
khổ, họ thiếu thốn rất nhiu, vì vậy chúng ta nên biết tiết kiệm tiền bạc đểthể
giúp đỡ cho gia đình mình cũng như xã hội.
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 33
󰌝Em hãy lập kế hoạch tiết kim để có đủ chi phí mua giày dép, sách vở cho m
học mới mà không phải xin bố mẹ.
Tr li:
Em có th lp bng kế hoch chi tiêu và tiết kim tin
Mc tiêu
Ch tiêu
Nuôi heo đất
Mi ngày b vào heo đt ít nht 5000
đồng
Kế hoch chi tiêu
Ch tiêu vào nhng vt dng cn thiết
Làm thêm
Nhận đồ handmade đ làm kiếm thêm
thu nhp
(HS liên h bản thân đ có kế hoch tiết kim hp lý)
󰌞󰌟Em hãy t nhn xét vic n luyn nh tiết kim ca nh, bạn và người
thân. Nêu 5 điều góp ý cho chính em, bn nời thân đ ng nhau thay
đổi tích cực hơn.
Tr li:
ới đây1 bài nhận xét tham kho:
- Nhn xét v vic rèn luyn tính tiết kim ca bản thân: Chi tu còn chưa hợp
lí, còn s dng tin vào nhng vấn đ không quan trng và không cn thiết.
Ví d: mua qnhiu qun áo, giày dép không dùng đến.
Đôi khi sử dng nhng thiết b đin không cn thiết.
S dụng đồ dùng hc tp nng phí.
Ăn uống còn hay đ thừa đồ ăn và vt b đồ tha.
- 5 điều góp ý cho chính bn thân:
Suy nghĩ kỹ tc khi chi tiêu: điu đó có cần thiết không?, nếu không có
bn thân n cách khc phc nào khác không?
Ch bt nhng thiết b đin cn thiết.
Khi ra ngoài chú ý tt hết các thiết b đin.
S dụng đồ dùng hc tp hp lí, tránh vic lãng phí.
Ăn uống hp lí, ch ly hoặc làm đủ khu phần ăn tránh đ đồ ăn tha gây
lãng phí.
| 1/7

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 8: Tiết kiệm
I. Khởi động GDCD 6 trang 31
❓Em hãy quan sát hình ảnh bên cạnh và cho biết các bạn ấy đang lãng phí những gì? Trả lời:
Các bạn đang chơi game. Việc làm của các bạn đang lãng phí thời gian. Vì game là
1 trò chơi tiêu khiển chỉ để giải trí lúc rảnh, vậy mà các bạn học sinh trong hình lại
bỏ quá nhiều thời gian để chơi.
II. Khám phá GDCD 6 trang 31, 32
❓Em hãy đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ
Bác Hồ là tấm gương sáng về thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Hằng ngày,
trong mỗi bữa ăn, Bác quy định không quá ba món và thường là các món dân dã
như: tương cà, dưa, cá kho...Bác bảo ăn món gì hết món ấy, không được để lãng
phí. Có quả chuối hơi nẫu, nhiều người ngại không ăn, Bác bảo lấy dao gọt phần
nẫu đi để ăn. Khi đi công tác các địa phương, Bác thường bảo các đồng chí phục
vụ chuẩn bị cơm nắm, thức ăn từ nhà mang đi. Bác luôn nghĩ đến người nghèo:
“Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động
lòng. Vậy tôi đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước, cứ 10 ngày
nhịn ăn 1 bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa 1 bơ) để cứu dân nghèo.”
Bác tiết kiệm từ những cái nhỏ nhất. Bác nói: “Giấy bút, vật liệu đều tốn tiền của
Chính phủ, tức là của dân; ta cần phải tiết kiệm. Nếu một miếng giấy nhỏ đủ viết,
thì chớ dùng một tờ to.” Và Bác khẳng định: “Nơi nào cũng tiết kiệm một chút, thì
trong một năm đỡ được hàng vạn tấn giấy, tức là hàng triệu đồng bạc. Nhờ tiết
kiệm mà lợi cho dân rất nhiều.”
(Phỏng theo bài Sẻ cơm nhường áo đăng trên báo Cứu quốc – Hồ Chí Minh toàn
tập, NXB Chính trị Quốc gia, tập 4, trang 33, năm 2011)
● Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết kiệm của Bác Hồ?
● Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kiệm là gì? Vì sao chúng ta phải tiết kiệm?
● Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ bài học trên? Gợi ý trả lời
1. Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết kiệm của Bác Hồ:
● Bữa ăn quy định không quá 3 món.
● Ăn món gì phải hết đấy.
● Có quả chuối hơi nẫu, nhiều người không ăn, Bác bảo lấy dao gọt phần nẫu đi để ăn.
● Đi công tác Bác thường bảo các đồng chỉ chuẩn bị cơm nắm.
● 10 ngày nhịn ăn 1 bữa, 1 tháng nhịn ăn 3 bữa để cho người nghèo.
● Nếu miếng giấy nhỏ đủ viết thì chớ dùng 1 tờ to
2. Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kiệm là: sử dụng 1 cách hợp lý tiền bạc,
của cải, thời gian, sức lực của người khác. Chúng ta phải tiết kiệm vì tiết kiệm
không chỉ giảm gánh nặng cho gia đình, thể hiện lối sống văn minh mà còn có điều
kiện giúp đỡ người khác, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.
3. Em rút ra được bài học cho bản thân từ bài học: từ câu chuyện về sự tiết kiệm
của Bác Hồ em rút ra được bài học lớn là chúng ta phải biết tiết kiệm từ mọi việc
làm nhỏ nhặt nhất có thể. Tiết kiệm giúp ta có thêm những khoản dư để sử dụng
vào việc khác, tiết kiệm điện và nước sẽ có ích cho môi trường, là học sinh chúng
ta cần tiết kiệm giấy, mực và sử dụng thời gian hiệu quả cho việc học tập và rèn luyện.
❓Em hãy quan sát các hình ảnh dưới dây và cho biết: Hình ảnh trang 32
● Hành vi nào thể hiện sự tiết kiệm và hành vi nào thể hiện sự lãng phí.
● Hậu quả của những hành vi lãng phí. Trả lời:
- Qua 4 hình ảnh trên em nhận thấy:
● Hình ảnh thể hiện sự tiết kiệm: 1 và 2
● Hình ảnh thể hiện sự lãng phí: 3 và 4
- Hậu quả của những hành vi lãng phí: tốn kém tiền bạc của gia đình, ảnh hưởng
đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường, lãng phí cho xã hội; lãng phí với thời
gian khiến chúng ta làm việc không hiệu quả, công việc ngưng trệ, ảnh hưởng đến những người xung quanh.
❓Em hãy thảo luận và chia sẻ với các bạn trong lớp về ý nghĩa của câu ca dao sau:
Được mùa chớ phụ ngô khoai
Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng (Ca dao) Trả lời: Ý nghĩa câu ca dao sau:
Được mùa chớ phụ ngô khoai
Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng (Ca dao)
Câu ca dao đã dùng ngôn từ hóm hỉnh để khuyên răn mọi người. Khoai, ngô không
giá trị bằng lúa gạo nhưng rất quan trọng, để ăn độn, nhất là trong kỳ giáp hạt
tháng ba ngày tám. Dù có được mùa cũng không nên “phụ ngô khoai”. Vì đến “Khi
thất bát” là khi mất mùa, nhà nông thu hoạch kém, “Lấy ai bạn cùng” nghĩa là lấy
gì để san sẻ, để chia ngọt sẻ bùi cùng mình qua cơn đói kém, thiếu thốn. Câu ca
dao trên với cách nói nhẹ nhàng mà thấm thía về một lời khuyên nhà nông, cũng
như mọi người phải biết quý trọng ngô khoai, không được coi thường hoặc hoang
phí ngô khoai, lương thực. Từ câu ca dao ông cha ta đã đúc kết lại cho chúng ta
thấy ý nghĩa của việc tiết kiệm rất quan trọng trong cuộc sống, tiết kiệm có thể
mang lại cho ta nhiều giá trị ý nghĩa.
❓Em hãy thuyết trình trước lớp về một trong các chủ đề sau: ● Tiết kiệm thời gian
● Tiết kiệm tiền bạc
● Tiết kiệm điện, nước... Gợi ý trả lời
Thuyết trình về tiết kiệm thời gian: Cuộc sống của con người mỗi ngày một
thay đổi, của cải vật chất ngày càng nhiều nhưng tài nguyên thiên nhiên không
phải là vô tận. Nếu chúng ta không biết tiết kiệm thì làm ra bao nhiêu cũng hết.
C. Mác nói: “Mọi tiết kiệm, suy cho cùng là tiết kiệm thời gian”. Câu nói của
Các Mác khẳng định thời gian là quý nhất.
Tiết kiệm tiền bạc: Tiết kiệm không phải là bủn xỉn, keo kiệt, không phải là coi
trọng đồng tiền một cách quá đáng, việc cần chi tiêu cũng không dám chi tiêu,
gặp lúc cần đóng góp cũng không đóng góp.
Tiết kiệm điện, nước: Hiện nay, đi đôi với những cố gắng phát triển kinh tế,
khoa học, kĩ thuật. Nhà nước ta đã đề cao chủ trương tiết kiệm trong toàn Đảng,
toàn dân, coi tiết kiệm là quốc sách, là một trong những biện pháp cơ bản hàng
đầu để xây dựng đất nước.
III. Luyện tập GDCD 6 trang 33
❓Em hãy nhận xét hành vi của các bạn và đưa ra lời khuyên cho các bạn ấy trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Hôm nay, Lan có nhiều bài tập về nhà cần làm xong nhưng tối có
chương trình tivi Lan yêu thích. Lan định sáng mai sẽ dậy sớm làm bài. Nhưng do
thức khuya, Lan ngủ dậy muộn, nên đi học không đúng giờ và không hoàn thành bài tập.
Tình huống 2: Một nhóm bạn trong lớp 6A thường để nước tràn lênh láng khi rửa
chân tay ở vòi nước phía sau khu nhà đang xây dựng trong sân trường. Các bạn ấy
còn quên tắt điện, quạt trong lớp mỗi khi ra về.
Tình huống 3: Bạn An là một học sinh lớp 6 nhưng luôn đòi bố mẹ mua cho
những đồ vật đắt tiền như quần áo hàng hiệu, máy nghe nhạc, điện thoại thông
minh...để tỏ vẻ sành điệu trước mặt bạn bè. Trả lời:
Tình huống 1: Lan đang lãng phí thời gian và chưa có sự nỗ lực trong học tập, em
sẽ khuyên Lan lần sau không nên như vậy nữa. Vì việc hôm nay chớ để ngày mai,
Lan nên cố gắng làm xong bài tập của mình để và đi ngủ sớm để ngày mai còn đi
học. Nếu Lan bỏ bài tập và đi xem phim thì vừa lãng phí điện, vừa không làm xong
bài tập, hơn nữa sáng hôm sau còn đi học muộn, như vậy rất không tốt cho một học sinh như Lan.
Tình huống 2: Các bạn học sinh lớp 6A đang lãng phí tài nguyên nước và điện của
nhà trường. Em sẽ nhắc nhở các bạn lần sau chú ý đi vệ sinh xong phải khóa vòi
nước và tắt điện không nên lãng phí như vậy, vì điện và nước là tài nguyên chung
của toàn trường, mỗi người có ý thức tiết kiệm một chút thì sẽ làm được việc lớn cho trường học.
Tình huống 3: An đang lãng phí về tiền bạc của gia đình. Em sẽ nói cho An biết là
bố mẹ rất vất vả mới kiếm được tiền và ở ngoài xã hội còn rất nhiều người nghèo
khổ, họ thiếu thốn rất nhiều, vì vậy chúng ta nên biết tiết kiệm tiền bạc để có thể
giúp đỡ cho gia đình mình cũng như xã hội.
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 33
❓Em hãy lập kế hoạch tiết kiệm để có đủ chi phí mua giày dép, sách vở cho năm
học mới mà không phải xin bố mẹ. Trả lời:
Em có thể lập bảng kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm tiền Mục tiêu Chỉ tiêu Nuôi heo đất
Mỗi ngày bỏ vào heo đất ít nhất 5000 đồng Kế hoạch chi tiêu
Chỉ tiêu vào những vật dụng cần thiết Làm thêm
Nhận đồ handmade để làm kiếm thêm thu nhập
(HS liên hệ bản thân để có kế hoạch tiết kiệm hợp lý)
Em hãy tự nhận xét việc rèn luyện tính tiết kiệm của mình, bạn bè và người
thân. Nêu 5 điều góp ý cho chính em, bạn bè và người thân để cùng nhau thay đổi tích cực hơn. Trả lời:
Dưới đây là 1 bài nhận xét tham khảo:
- Nhận xét về việc rèn luyện tính tiết kiệm của bản thân: Chi tiêu còn chưa hợp
lí, còn sử dụng tiền vào những vấn đề không quan trọng và không cần thiết.
Ví dụ: mua quá nhiều quần áo, giày dép không dùng đến.
• Đôi khi sử dụng những thiết bị điện không cần thiết.
• Sử dụng đồ dùng học tập còn lãng phí.
• Ăn uống còn hay để thừa đồ ăn và vứt bỏ đồ thừa.
- 5 điều góp ý cho chính bản thân:
• Suy nghĩ kỹ trước khi chi tiêu: điều đó có cần thiết không?, nếu không có
nó bản thân còn cách khắc phục nào khác không?
• Chỉ bật những thiết bị điện cần thiết.
• Khi ra ngoài chú ý tắt hết các thiết bị điện.
• Sử dụng đồ dùng học tập hợp lí, tránh việc lãng phí.
• Ăn uống hợp lí, chỉ lấy hoặc làm đủ khẩu phần ăn tránh đổ đồ ăn thừa gây lãng phí.