Giải Giáo dục công dân 6 Kết nối tri thức bài 11 Quyền cơ bản của trẻ em
Giải GDCD 6 Kết nối tri thức bài 11 Quyền cơ bản của trẻ em được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em (KNTT)
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giáo dục công dân 6 Bài 11 Quyền cơ bản của trẻ em
I. Khởi động trang 50 sách GDCD 6 Kết nối tri thức
Cùng nghe bài hát “Quyền trẻ em” (sáng tác: Trịnh Vĩnh Thành).
Em hãy ghi lại các quyền trẻ em được nhắc tới trong bài hát? Gợi ý trả lời
Sau khi nghe bài hát “Quyền trẻ em” (sáng tác: Trịnh Vĩnh Thành), nội dung bài
hát có nhắc đên các quyền như: + Quyền được chăm lo + Quyền bảo vệ + Quyền được tham gia
+ Quyền được đến trường + Quyền được vui chơi. +…
=> Đây là những quyền chính đáng trẻ em được hưởng
II. Khám phá trang 50, 51, 52, 53 sách GDCD 6 Kết nối tri thức
1. Tìm hiểu các nhóm quyền cơ bản của trẻ em
Ngày 20-11-1989 Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Công ước quốc tế về
quyền trẻ em. Viêt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và là quốc gia thứ hai trên
thế giới phê chuẩn Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về quyền trẻ em vào ngày 20-2-1990.
Căn cứ theo Hiến Pháp nước cộng hòa xã hội Việt Nam và tiếp thu những nội dung
của Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Quốc hội đã xây dựng và ban hành Luật
Trẻ em năm 2016. Theo đó, tre em có bốn nhóm quyền cơ bản như sau: Nhóm
quyền được sống còn; Nhóm quyền được bảo vệ; Nhóm quyền được phát triển;
Nhóm quyền được tham gia.
* Nhóm quyền được sống còn
Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các
quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em.
Trẻ em có quyền được sống và được đáp ứng nhu cầu cơ bản để tồn tại như: có nơi
ở, được khai sinh, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe,…Trẻ em còn non nớt về thể
chất và tinh thần nên gặp nhiều nguy cơ nhất cho sự sống còn. Vì vậy, trẻ em rất
cần được quan tâm, chăm sóc về dinh dưỡng, y tế và tình cảm để duy trì sự sống.
* Nhóm quyền được bảo vệ
Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các
quyền trong nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em.
Trẻ em còn non nớt về thể chất, trí tuệ, nhân cách và trải nghiệm cuộc sống nên
phải được bảo vệ để chống lại tất cả các hình thức bóc lột lao động, xâm hại tình
dục, lạm dụng ma túy sao nhãng và bị bỏ rơi, bị bắt cóc,… Trẻ em cần được bảo vệ
khỏi sự can thiệp vô cớ vào thư tín và sự riêng tư.
* Nhóm quyền được phát triển
Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các
quyền trong nhóm quyền được phát triển của trẻ em.
Trẻ em có quyền được phát triển để phát triển toàn diện, bao gồm việc học tập vui
chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, tiếp nhận thông tin, tự do tư tưởng, tự do tín
ngưỡng và tôn giáo. Trẻ em cần có sự yêu thương và cảm thông của cha mẹ để phát triển hài hòa.
* Nhóm quyền được tham gia
Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các
quyền trong nhóm quyền được tham gia của trẻ em.
Trẻ em có quyền được tham gia vào những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống
của các em như: được bày tỏ ý kiến, được lắng nghe, tôn trọng, được kết giao,
được bàn bạc và được quyết định,… Gợi ý trả lời
1. Các quyền trong nhóm quyền sống còn của trẻ em: Trẻ em có quyền được sống
là được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như: có nơi ở, được khai sinh, nuôi
dưỡng, chăm sóc sức khỏe,… Trẻ em non nớt về thể chất và tinh thần nên gặp
nhiều nguy cơ nhất cho sự sống còn. Vì vậy, trẻ em được quan tâm, chăm sóc về
dinh dưỡng, y tế và tình cảm để duy trì sự sống.
2. Các quyền trong nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em: Trẻ em còn non nớt về
thể chất, trí tuệ, nhân cách và sự trải nghiệm cuộc sống nên phải được bảo vệ để
chống lại tất cả các hình thức bóc lột lao động, xâm hại tình dục, lạm dụng ma túy,
sao nhãng và bị bỏ rơi, bị bắt cóc,… trẻ em cần được bảo vệ khỏi sự can thiệp vô
cớ vào thư tín và sự riêng tư.
3. Các quyền trong nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em: Trẻ em được tạo điều
kiện để phát triển toàn diện, bao gồm việc học tập, vui chơi, tham gia các hoạt
động văn hóa, tiếp nhận thông tin, tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
Trẻ em cần có sự yêu thương và cảm thông của cha mẹ để phát triển.
4. Các quyền trong nhóm quyền được tham gia của trẻ em: Trẻ em có quyền được
tham gia vào những cuộc sống có ảnh hưởng đến cuộc sống của các em như: được
bày tỏ ý kiến, được lắng nghe, tôn trọng, được kết giao, được bàn bạc và quyết định.
2. Ý nghĩa của quyền trẻ em và thực hiện quyền trẻ em
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi
1. Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em đã thể hiện sự quan tâm của cộng
đồng quốc tế đối với trẻ em. Công ước đảm bảo cho trẻ em được sống, được phát
triển trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương, an toàn, lành mạnh, bình đẳng;
được tham gia vào các hoạt động xã hội; được phát triển đầy đủ, toàn diện về thể chất và tinh thần.
2. Thời phong kiến, pháp luật chủ yếu bảo hộ quyền và lợi ích của giai cấp thống
trị, quyền trẻ em không đảm bảo. Nhiều gia đình vì quá nghèo, không có đủ điều
kiện nuôi dưỡng nên đã phải bán con cho gia đình giàu có. Các em phải làm việc
vất vả, không được ăn no, không được học hành, hay bị đánh, mắng,…
a) Em hãy cho quyền trẻ em có ý nghĩa như thế nào?
b) Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu quyền trẻ em không được thực hiện? Gợi ý trả lời
a, Theo em quyền trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng, là điều kiện cần thiết để cho trẻ
em được sống, được phát triển trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương, an
toàn, lành mạnh, bình đẳng; được tham gia vào các hoạt động xã hội; được phát
triển đầy đủ, toàn diện về thể chất và tinh thần.
b, Theo em, nếu quyền trẻ em không được thực hiện thì dẫn đến:
+ Trẻ em sẽ phải đối diện với nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến quyền được
sống, được phát triển của bản thân
+ Tình trạng bất bình đẳng và tệ nạn xã hội không ngừng gia tăng, gây ảnh hưởng
nghiệm trọng đến sự phát triển của các quốc gia và toàn thế giới.
=> Do đó các quốc gia và toàn thế giới cần có sự quan tâm và quán triệt việc thực hiện quyền trẻ em.
III. Luyện tập trang 54 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT
Câu 1. Trò chơi "Tiếp sức" kể về bốn nhóm quyền của trẻ em
Mỗi nhóm lựa chọn một trong bốn nhóm quyền của trẻ em (quyền được sống còn,
quyền được bảo vệ, quyền được phát triển, quyền được tham gia) để kể về từng
quyền cụ thể của trẻ em ở nhóm quyền đó. Câu 2.
Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo bốn nhóm quyền theo bảng mẫu
Nhóm quyền được Nhóm quyền được Nhóm quyền được Nhóm quyền được sống còn bảo vệ phát triển tham gia b, g, h e, l a, c, i d, k
a. Trẻ em đến tuổi đi học được tới trường.
b. Trẻ em mồ côi được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ.
c. Trẻ em có năng khiếu múa hát được học ở các trường nghệ thuật.
d. Trẻ em được viết thư kết bạn, giao lưu với bạn bè.
e. Trẻ em không phải làm công việc nặng nhọc.
g. Trẻ em được tiêm phòng vacvin theo qui định của Nhà nước.
h. Trẻ em có quyền có quốc tịch.
i. Trẻ em được khuyết tật được học tại cá trường chuyên biệt.
k. Trẻ em được có quyền được bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân.
l. Trẻ em được bảo vệ, chống lại việc bóc lột, xâm hại. Gợi ý trả lời
Nhóm quyền được Nhóm quyền được Nhóm quyền được Nhóm quyền được sống còn bảo vệ phát triển tham gia b, g, h e, l a, c, i d, k Câu 3
Em hãy kể về một tấm gương thực hiện tốt quyền của trẻ em. Em học được điều gì từ tấm gương đó? Gợi ý trả lời
Hải là 1 học sinh giỏi mặc dù nhà nghèo nhưng bạn ấy lúc nào cũng thực hiện đúng
nghĩa vụ của mình với ông, bà, cha, mẹ. Hằng ngày khi đi học về mặc dù nhiều bài
tập nhưng bạn ấy vẫn phụ công việc nhà giúp mẹ và chăm sóc ông, bà ân cần, chu
đáo. Thậm chí khi ở trường, Hải cũng không bao giờ vô lễ với thầy cô giáo.
Qua tấm gương của bạn Hải em học hỏi được những điều sau: Phải luôn thực hiện
tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của một người học sinh, người con trong gia đình, hiếu
thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ bố mẹ, với bạn bè thì cần vui vẻ, hòa đồng, đoàn
kết, với thầy cô luôn luôn phải kính trọng. Câu 4 Xử lý tình huống:
Bố mẹ mua cho Quân rất nhiều sách tham khảo, Quân không thích đọc nên mang
sách cho bạn. Khi biết chuyện, bố mẹ rất tức giận và đã mắng Quân. Quân cảm
thấy rất ấm ức vì cho rằng mình là trẻ em nên có quyền cho bạn sách, bố mẹ không được phản đối.
a. Quân hiểu về quyền trẻ em trong tình huống này đúng hay sai? Vì sao?
b. Nếu là Quân, em sẽ ứng xử như thế nào? Gợi ý trả lời
a. Trong tình huống trên Quân hiểu về quyền trẻ em trong tình huống này là sai vì
mặc dù trẻ em có quyền được tự do nhưng trước hết bạn phải xin phép bố mẹ rồi mới cho bạn.
b. Nếu là quân em sẽ nói với bố mẹ em có nhiều sách tham khảo nên sẽ chia sẻ
sách mình có để cho các bạn trong lớp cần để học, hơn nữa là học sinh Quân cần
phải rèn luyện tính cần cù, chăm chỉ và cầu thị. Việc có quá nhiều sách tham khảo
và lạm dụng nó vào việc học sẽ dẫn đến việc ỷ lại, không suy nghĩ và việc học tập bị giảm sút.
IV. Vận dụng trang 54 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT
Câu 1. Em hãy sưu tầm hoặc vẽ tranh về quyền trẻ em và chia sẻ ý nghĩa của bức tranh đó. Gợi ý trả lời
Tranh về quyền trẻ em và chia sẻ của bức tranh đó với bạn bè. (HS tự liên hệ bản thân).
Câu 2. Em hãy viết thư tư vấn cho một bạn hay bị bố đánh và dọa cho nghỉ học để
giúp bạn được hưởng các quyền cơ bản của trẻ em. Gợi ý trả lời
Bức thư gửi bạn bị bố đánh và dọa cho nghỉ học:
........, ngày .... tháng ..... năm 2021 Gửi bạn An yêu quý!
Vừa qua, mình có nghe qua hoàn cảnh của bạn bị bố đánh và đe dọa nghỉ học,
mình vô cùng đồng cảm với bạn và hôm nay mình viết lá thư này gửi bạn như một
lời động viên bạn trong thời gian này.
Bên cạnh đó mình muốn khuyên bạn nên mạnh mẽ đứng lên và tố cáo những hành
vi mà bạn đã bị ngược đãi. Bởi chúng ta đang sống ở một đất nước luôn bảo vệ
quyền lợi trẻ em. Chúng ta có quyền được chăm sóc, được nuôi dưỡng, học tập và vui chơi…
Chính vì vậy bạn hãy nhờ sự can thiệp của pháp luật về những khó khăn bạn đã
chịu trong suốt thời gian dài vừa qua để pháp luật Việt Nam có thể bảo vệ được cho bạn.
Cuối thư, mong bạn khỏe mạnh và dám đứng lên để lấy lại quyền lợi của mình. Ký tên Nguyễn Văn