




Preview text:
Giáo dục công dân 6 Bài 12 Thực hiện quyền trẻ em 
I. Khởi động trang 55 sách GDCD 6 Kết nối tri thức 
Cùng nghe bài hát “Dấu chấm hỏi” (sáng tác: Thế Hiển). 
Bạn nhỏ trong bài hát không được hưởng những quyền nào của trẻ em? Theo em, 
ai sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em của bạn nhỏ này? 
Theo em, ai sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em của bạn nhỏ này?  Gợi ý trả lời 
- Khi nghe bài hát “Dấu chấm hỏi” (sáng tác: Thế Hiển). Em thấy bạn nhỏ mồ côi 
trong bài hát không được hưởng đầy đủ quyền mà đáng lẽ trẻ em đáng được hưởng  như:  + Quyền nuôi dưỡng 
+ Quyền chăm sóc, bảo vệ  + Quyền học tập  + Quyền được vui chơi 
- Theo em, để chịu trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em của bạn nhỏ này gồm có:  + Bố mẹ 
+ Gia đình hai bên nội ngoại  + Nhà trường  + Xã hội…. 
II. Khám phá trang 55, 56, 57 sách GDCD 6 Kết nối tri thức 
1. Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em 
Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi 
1. Đã vài lần Long trông thấy chú Hưng hàng xóm đánh đập con trai. Long rất 
thương em nên đã kể lại chuyện này với bố và nhờ bố tìm cách để giúp đỡ em. 
2. Lên lớp 6, Lan đòi bố mua xe máy điện để đi học nhưng bố không đồng ý vì Lan 
chưa đủ tuổi sử dụng. Lan nghĩ bố không thương mình nên giận dỗi nhịn ăn. 
3. Do phải ngồi xe lăn tự nhỏ nên Hoàng tự ti, ngại giao tiếp. Nhà trường tổ chức 
cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt nam, biết Hoàng có giọng hát 
hay, các bạn trong lớp đã động viên, khích lệ, chuẩn bị cả trang phục để Hoàng 
tham gia thi khiến bạn rất cảm động. 
a) Em hãy cho biết, trong các tình huống trên, bạn nào đã thực hiện đúng, bạn nào 
thực hiện chưa đúng quyền và bổn phận của trẻ em? Vì sao? 
b) Theo em, học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền và  bổn phận của trẻ em?  Gợi ý trả lời 
a, Tình huống 1: Trong tình huống trên, bạn Long đã thực hiện đúng quyền và bổn  phận của trẻ em. Vì: 
+ Long biết chú Hưng hàng xóm đánh đập con trai mình là sai 
+ Long rất thương em nên tìm cách để giúp đỡ em 
+ Long còn nhỏ nên không thể can thiệp trực tiếp đã kể với bố và nhờ bố giúp đỡ  em. 
- Tình huống 2: Trong tình huống trên, bạn Lan đã thực hiện đúng quyền và bổn  phận của trẻ em. Vì: 
+ Lan đòi bố mua xe máy điện để đi học trong khi chưa đủ tuổi sử dụng. 
+ Lan làm sai lại còn giận dỗi, nhịn ăn 
- Tình huống 3: Trong tình huống trên, các bạn trong lớp đã thực hiện đúng quyền 
và bổn phận của trẻ em. Vì: 
+ Các bạn đã biết động viên quan tâm giúp đỡ Hoàng 
+ Các bạn đã biết năng khiếu của Hoàng và động viên Hoàng tham gia, chuẩn bị cả  trang phục thi cho bạn 
b, Theo em, học sinh có trách nhiệm trong việc thực hiện quyền và bổn phận của  trẻ em như: 
+ Tích cực chủ động thực hiện các quyền trẻ em để phát triển và bảo vệ phát triển 
bản thân một cách toàn diện 
+ Đồng tình ủng hộ các hành vi thực hiện đúng quyền trẻ em và lên án, phê phán 
những hành vi vi phạm quyền trẻ em. 
2. Trách nhiệm của gia đình trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em 
Em hãy đọc thông tin, tình huống sau và trả lời câu hỏi 
1. Nghỉ hè về thăm quê, An được ông bà dẫn đi thăm quan và kể cho nghe nhiều 
câu chuyện thú vị về các di tích lịch sử ở địa phương. Ông bà còn dạy An cách 
trồng rau và chăm sóc vật nuôi trong nhà. Đây thật là kì nghỉ thú vị và bổ ích. 
2. Trường học của Lâm có kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh. 
Để tổ chức các hoạt động phù hợp với học sinh, nhà trường đã đưa ra một số nội 
dung hoạt động ngoại khóa để đóng góp ý kiến và lựa chọn nội dung mà các em  thấy hứng thú nhất. 
3. Chính quyền xã K đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về pháp luật giao thông nhằm 
nâng cao hiểu biết và ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Cùng với 
những phần quà ý nghĩa, Ban tổ chức còn tuyên truyền đén từng thôn xóm để các 
gia đình động viên con em mình tham gia cuộc thi. 
4. Nhận được thông tin báo của anh Hải, cơ quan công an đã điều tra, bắt giữ vợ 
chồng ông Nam về hành vi thường xuyên đánh đập con nuôi là bé Tùng. Tòa án 
xét xử và tuyên phạt tù vợ chồng ông Nam về hành vi hành hạ người khác và hành 
vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. 
a) Theo em, gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc 
thực hiện quyền trẻ em? 
b) Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em sẽ bị xử lí như thế nào?  Gợi ý trả lời 
a. Theo em, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc thực hiện 
quyền trẻ em là: tiến hành khai sinh, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em, tạo 
điều kiện, khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, 
phát triển năng khiếu phù hợp; quản lý và bảo vệ quyền trẻ em khỏi các nguy cơ bị 
xâm hại, bị lạm dụng bị mua bán, đảm bảo các quyền trẻ em được thực hiện, xử lý 
nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em, xây dựng, thực hiện các chính 
sách về quyền trẻ em, cung cấp các dịch vụ an toàn, bảo vệ quyền lợi của trẻ. 
b. Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em sẽ bị xử lý như sau: tùy theo 
mức độ vi phạm của hành vi sẽ bị xử lý dưới nhiều hình thức khác nhau (xử lý 
hành chính, dân sự, hình sự,…). 
III. Luyện tập trang 58 sách GDCD 6 Kết nối tri thức 
Em hãy nêu một số biểu hiện thực hiện tốt và chưa tốt quyền trẻ em ở gia đình, 
trường học, địa phương em?  Gợi ý trả lời 
Một số biểu hiện thực hiện tốt và chưa tốt quyền trẻ em ở gia đình, trường học, địa 
phương em, em trình bày theo bảng sau:  Địa điểm 
Biểu hiện thực hiện tốt quyền Biểu hiện thực hiện chưa tốt  trẻ em  quyền trẻ em  Gia đình 
- Chăm sóc, nuôi dưỡng giáo - Bố mẹ không muốn cho con  dục trẻ em 
tham gia một số hoạt động tập 
- Tạo điều kiện cho trẻ phát 
thể sợ ảnh hưởng đến học hành  triển năng khiếu 
- Trẻ em giẫn dỗi bố mẹ, nhịn  -…  ăn, bỏ học…  Trường học 
- Đảm bảo quyền học tập, vui - Học sinh đánh bạn 
chơi, giải trí, phát triển năng  - Học sinh trốn học  khiếu…của trẻ  -…  -…  Địa phương 
- Cung cấp các dịch vụ an 
- Vẫn còn trẻ em lang thang cơ 
toàn, bảo vệ quyền lợi của trẻ. nhỡ, khó khăn…  -…. 
Câu 2. Em tán thành hoặc không tán thành ý kiến nào dưới đây? Vì sao? 
a. Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi giải trí, không cần làm gì. 
b. Trẻ em khuyết tật cũng được hưởng các quyền như những trẻ em khác. 
C. Cha mẹ có quyền ưu tiên, chiều chuộng con trai hơn con gái. 
d. Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút là sai trái. 
e. Cho con đi học hay không là quyền của cha mẹ.  Gợi ý trả lời 
Em tán thành với những ý kiến sau: Ý kiến a và ý kiến b vì thực hiện đúng quyền  trẻ em. 
Em không tán thành với ý kiến: ý kiến c, ý kiến d, ý kiến e vì thực hiện chưa đúng  quyền trẻ em.  Câu 3  Xử lý tình huống: 
1. Giờ ra chơi, Quân và các bạn ra sân trường đá cầu. Trong lúc đỡ cầu, Quân Vô 
tình giẫm phải chân của Hưng. Mặc dù Quân đã xin lỗi nhưng Hưng vẫn tỏ thái độ 
khó chịu và mắng chửi Quân bằng những lời lẽ rất khó nghe, thậm chí Hưng còn  đe dọa Quân. 
Nếu em là Quân, em sẽ làm gì? 
2. Trường Lan tổ chức cho học sinh đi tham quan di tích lịch sử. Tuy nhiên, bố của 
Lan không muốn cho Lan đi vì địa điểm tham quan ở xa. Lan rất buồn và không 
biết phải làm gì để bố đồng ý cho mình đi. 
Nếu là Lan, em sẽ làm gì để bố đồng ý cho mình đi tham quan cùng các bạn?  Gợi ý trả lời  Tình huống 1: 
Nếu là Quân em sẽ xử lý như sau: trước những thái độ của Hưng như vậy Quân 
không được tức giận và nổi nóng, phải tự kiềm chế cảm xúc của mình; sau đó 
Quân nên xin lỗi một lần nữa tỏ sự thành ý; Nếu Hưng vẫn tiếp tục có thái độ dọa 
nạt, xúc phạm Quân bạn hãy nhờ sự can thiệp của các bạn, thầy cô giáo hoặc bác 
bảo vệ để hai bên không có sự xô xát lẫn nhau.  Tình huống 2: 
Nếu là Lan em sẽ xử lý như sau: Lan hãy chia sẻ với bố mẹ về mong muốn của bản 
thân, giải thích cho bố mẹ biết những lợi ích của chuyến đi - đi để học hỏi thêm 
kinh nghiệm bên ngoài và muốn trau dồi thêm kiến thức cho bản thân, con cũng có 
quyền được vui chơi. Đảm bảo với bố mẹ về sự an toàn của chuyến đi để bố mẹ 
yên tâm và không có sự lo lắng. 
IV. Vận dụng trang 58 Giáo dục công dân lớp 6 KNTT 
Câu 1. Em hãy tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng, 
chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm và không nên làm để 
phòng chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng sau: 
Việc trẻ em nên làm để phòng chống 
Việc trẻ em không nên làm để phòng 
nguy cơ xâm hại trẻ em 
chống nguy cơ xâm hại trẻ em  Gợi ý trả lời 
Em đã tìm hiểu và trang bị cho bản thân các kiến thức và kĩ năng phòng, chống 
xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm và không nên làm để phòng 
chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng sau: 
Việc trẻ em nên làm để phòng chống 
Việc trẻ em không nên làm để phòng 
nguy cơ xâm hại trẻ em 
chống nguy cơ xâm hại trẻ em 
- Ra khỏi nhà cần xin phép người lớn. 
- Không tiếp xúc với người lạ 
- Cha mẹ nhờ ai đón hộ nên có “mật mã” - Tuyệt đối không nhận quà của người lạ. 
để trao đổi với trẻ, tránh bắt cóc. 
- Không nên tò mò tụ tập tại những nơi 
- Nếu ai ngỏ ý nhờ giúp đỡ, phải chạy đi công cộng; 
báo người lớn, công an, cảnh sát vì bản 
- Không đi một mình khi trời tối... 
thân không đủ khả năng làm việc này. 
- Không cho ai động vào phần kín của 
- Thuộc số điện thoại của người thân;  mình. 
- Khi thấy ai đó khả nghi đi theo thì hét -…. 
“cứu con với” sau đó vùng bỏ chạy.  -…. 
Câu 2. Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận của mình đối với gia đình, 
thầy cô giáo. Đều gì em đã thực hiện tốt và đều gì em chưa thực hiện tốt? Hãy xây 
dựng kế hoạch rèn luyện để khắc phục những điều chưa tốt theo bảng mẫu?  Đối tượng 
Việc đã thực hiện tốt Việc chưa thực hiện tốt Kế hoạch rèn luyện        Gia đình        Thầy, cô giáo  Gợi ý trả lời 
Em tự nhận xét việc thực hiện bổn phận của mình đối với gia đình, thầy cô giáo. 
Đều em đã thực hiện tốt và đều em chưa thực hiện tốt. Em đã xây dựng kế hoạch 
rèn luyện để khắc phục những điều chưa tốt theo bảng mẫu sau:  Đối tượng 
Việc đã thực hiện tốt Việc chưa thực hiện tốt Kế hoạch rèn luyện  Gia đình 
- B iết vâng lời ông - Chưa biết tiết kiệm tiền - Tập trung học tập,  bà, cha mẹ 
cho bố mẹ vì dùng tiền không la cà tụ tập  - Biết giúp đỡ ông  chơi điện tử.  bạn bè chơi điện tử  bà, cha mẹ những 
- Còn hay la mắng em, - Yêu thương em 
việc phù hợp với lứa khi em khóc  hơn  tuổi.  -…  -…  -… 
Thầy, cô giáo - Chăm ngoan, học 
- Chưa mạnh dạn góp ý - Lễ phép, kính  giỏi  với thầy cô giáo…  trọng nhưng gần gũi  - Tích cực xây dựng  thầy cô, mạnh dạn  bài trong lớp  nói suy nghĩ của  -…  mình…