Giải Giáo dục công dân 7 Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương | Cánh diều

Giải Giáo dục công dân 7 Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5, 6, 7, 8, 9.

Giáo dục công dân lớp 7 bài 1: Tự hào về truyền thống quê
hương
Mở đầu GDCD 7 Kết nối tri thức bài 1
a. Theo em, cc hnh nh trên ni v nhng truyn thng no ca quê hương?
b. Hy chia s hiu bit ca em v cc truyn thng quê hương qua nhng bc
nh trên.
Trả lời:
a. Cc hnh nh trên đ cập đn:
Truyn thng yêu nước (nh 1)
Trang phục truyn thng (nh 2)
Điệu múa (nghệ thuật biu diễn) truyn thng (nh 3)
Văn ha ẩm thực truyn thng (nh 4)
b. Chia s hiu bit ca em v cc truyn thng quê hương qua nhng bc nh
trên.
Tranh 1: Tượng đi Quyt tử đ Tổ quc quyt sinh, H Nội
Đây l bc tượng đnh dấu nhng chin công ca nhng chin sĩ v nhân dân
H Nội trong trận chin lịch sử "60 ngy đêm bo vệ Th đô". Tượng đi
“Quyt tử cho Tổ quc quyt sinh" ti hiện hnh nh người chin sĩ ôm bom ba
cng với tư th sẵn sng lao vo xe tăng địch như minh chng sự dũng cm, ý
chí quật cường, cm tử với tinh thần "Th hi sinh tất c ch không chịu mất
nước, nhất định không chịu lm nô lệ" ca đồng bo, chin sĩ Th đô. Sc
mạnh, lòng yêu nước ca nhân dân Th đô, nhân dân c nước như được hun đúc
từ tượng đi cm tử ny.
Tranh 2: Người Dao Đỏ ở Lo Cai trong trang phục truyn thng
Hnh nh người Dao Đỏ ở Lo Cai trong trang phục truyn thng. Trong đ nổi
bật nhất l chic khăn đội đầu mu đỏ, mang đn cm gic rực r, ấm p.
Trang phục ca người Dao Đỏ không chỉ biu hiện tính cần cù, nhẫn nại v bn
tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú cùng với con mắt thẩm mỹ m v nghệ
thuật còn rất tinh t trong việc sử dụng mu sắc, b cục cân đi hi hòa, vui
tươi, trong sng, gp phần tô đim thêm cho bn sắc riêng vn c ca dân tộc ở
Tây bắc.
Tranh 3: Điệu múa truyn thng ca người Chăm ở Khnh Hòa.
Đây l điệu múa đội lu, mô phỏng cô gi Chăm lấy nước bên bờ sui hay dâng
nước lên thp.
Vũ điệu Chăm c nguồn gc từ lao động, sinh hoạt thường ngy ca người dân
bn địa, hoặc mô phỏng từ nhng động tc ca cc loi vật. Vũ điệu Chăm
mang nhịp điệu, sắc thi riêng, l di sn văn ha đặc trưng ca đồng bo Chăm.
Tranh 4: Bnh khọt - mn ăn truyn thng ở Nam Bộ
Đi với người dân Nam bộ, bnh khọt l mn ăn kh quen thuộc v được nhiu
người ưa dùng - mỗi chic bnh nhỏ c hnh tròn vừa đ cắn lm đôi hoặc một
ming lớn. Loại bnh dân gian ny không qu kh đ thực hiện v nguyên liệu
cũng dễ tm. Bnh khọt được lm từ bột gạo, bột nghệ, bột m, nước ct dừa,
trng g, đậu xanh hấp bỏ vỏ, hnh l, tỏi, ớt, dầu ăn v một s gia vị khc.
Bnh khọt chín vừa ăn c mu vng nghệ, c độ giòn v vị ngọt ca gạo, vị béo
ca nước ct dừa, hương thơm ca nghệ v hnh l. Bnh được dùng kèm với
cc loại rau, nước chấm chua ngọt v thêm ít ớt cay.
Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 1
1. Một số truyền thống của quê hương
a) Nhng thông tin trên giới thiệu truyn thng no ca tỉnh Bắc Ninh v Bn
Tre? Em c suy nghĩ g v nhng truyn thng đ?
b) Hy k tên nhng truyn thng ở quê hương em v chia s cm nhận ca em
v nhng truyn thng đ
c) Truyn thng ca quê hương c ý nghĩa như th no đi với mỗi người?
Trả lời:
a) Thông tin 1: Truyn thng ca tỉnh Bắc Ninh: Giới thiệu lễ hội Lim truyn
thng với nhng ln điệu dân ca, ht quan họ, trang phục truyn thng ca cc
lin anh, lin chị v nhng trò chơi dân gian trong lễ hội.
=> Qua đ em thêm trân trọng tự ho v nét đẹp văn ha v cc gi trị truyn
thng tt đẹp ca quê hương Bắc Ninh.
Thông tin 2: Truyn thng ca tỉnh Bn Tre: yêu nước chng giặc ngoại xâm,
truyn thng anh hùng cch mạng.
=> Qua đ, em thấy vô cùng bit ơn v tự ho v th hệ ông cha khi đ mang lại
cuộc sng tự do hòa bnh hiện tại. Đồng thời, em tự ha với bn thân sẽ học tập
v noi gương nhng truyn thng tt đẹp đ.
b) Một s truyn thng tt đẹp: Truyn thng yêu nước, cc lễ hội truyn thng(
Lễ hội chùa Keo, Lễ hội đn Trần, Hội Đồng Xâm,..) ngh truyn thng( lm
nn l, lm chiu ci, lm mây, lm đồ gm,...)
Em cm thấy vô cùng trân trọng v tự ho v cc truyn thng ở quê hương.
Qua đ mun học tập thật tt đ c th gi gn v pht huy nhng truyn thng
đ ngy một pht trin.
c) Nhng truyn thng quê hương c ý nghĩa vô cùng quan trọng:
Truyn thng quê hương l điu nhắc nhở th hệ tr chúng ta phi bit ghi
nhớ, gn gi nhng nét đẹp, tinh hoa văn ha vn c ca dân tộc.
Truyn thng quê hương l nhng gi trị văn ha, lịch sử, đạo đc, tinh
thần cao quý tt đẹp v nhng gi trị vật chất, kĩ năng ngnh ngh được
truyn lại qua nhiu th hệ sinh sng ở một địa phương
Tự ho v truyn thng quê hương chính l tự ho v nguồn gc ca
mnh, l nn tng đ xây dựng gi trị v sự tự tin ca mỗi người.
2. Gìn giữ và phát huy truyền thống của quê hương
a) Trong nhng trường hợp trên, cc bạn đ c nhng hoạt động g đ gi gn v
pht huy truyn thng ca quê hương?
b) Theo em, học sinh cần lm g đ gi gn v pht huy truyn thng tt đẹp ca
quê hương?
Trả lời:
a) Trường hợp 1: Thanh thấy tự ho v truyn thng yêu nước chng giặc ca
quê hương mnh v đ hnh động đ gi gn v pht trin truyn thng đ. Bạn
đ cùng nhm bạn trong lớp sưu tầm v chia s nhng hnh nh v câu chuyện
v lịch sử chng giặc ngoại xâm ca người dân Th đô.
Trường hợp 2: Hòa đ pht huy truyn thng ca quê hương bằng việc trân
trọng trang phục truyn thng ca dân tộc mnh, tham gia câu lạc bộ may, thêu
trang phục truyn thng v mong mun được mặc bộ trang phục truyn thng
trong lễ tt nghiệp THCS.
Trường hợp 3: Bnh gi gn v pht huy truyn thng quê hương bằng cch phê
phn v phn đi nhng hnh động lm mất đi v đẹp truyn thng ca lễ hội
quê hương. Bnh đ cùng cc anh chị nhắc nhở du khch không vt rc bừa bi,
hạn ch việc thắp hương v bo với cc chú công an khi thấy hiện tượng tiêu
cực.
b) Theo em, học sinh cần:
Kính trọng người lớn tuổi, cựu chin binh ở địa phương.
Tm đọc ti liệu ni v truyn thng v phong tục, tập qun ca dân tộc.
Đnh gi cao, kính phục cc nghệ nhân ca cc ngh truyn thng.
Tích cực tham gia nhng hoạt động đn ơn đp nghĩa.
Tích cực tm hiu lịch sử đấu tranh chng giặc ngoại xâm ca dân tộc.
Phê phán nhng việc lm tri ngược với truyn thng tt đẹp ca quê
hương.
Tham gia v hỗ trợ hoạt động tổ chc cc lễ hội truyn thng, sinh hoạt
văn ha ở địa phương, quê hương mnh.
Tích cực xem phim, kịch, nghe nhạc ca Việt Nam.
Sưu tầm nhng mn ăn, trang phục dân tộc độc đo.
Tm hiu, giới thiệu với mọi người v cc lễ hội truyn thng ca dân tộc
Học tập tt, rèn luyện tu dưng đạo đc gp phần xây dựng quê hương
đất nước giu đẹp.
Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 1
Câu 1
Em tán thành hay không tán thành nhng quan đim no dưới đây? V sao?
a) Tự ho v truyn thng quê hương cũng chính l tự ho v nguồn gc ca
mnh, v dòng họ, tổ tiên ca mnh.
b) Ngh th công truyn thng không còn l nim tự ho ca quê hương v
không phù hợp với cuộc sng hiện đại.
c) Nhng câu chuyện cổ dân gian, nhng ln điệu dân ca địa phương l một
phần ca truyn thng văn ha quê hương.
Trả lời:
Em tn thnh với ý kin a). V: truyn thng ca quê hương, đất nước l nhng
gi trị tt đẹp v c vật chất v tinh thần, nhng gi trị vật th v phi vật
th…đ được sng tạo v được lưu truyn từ th hệ ny sang th hệ khc, do đ:
tự ho v truyn thng quê hương cũng chính l tự ho v nguồn gc ca mnh,
v dòng họ, tổ tiên ca mnh.
Em không tn thnh với ý kin b). V: ngh th công truyn thng cũng l một
nét đẹp ca quê hương, do cha ông ta truyn lại, cần được gn gi.
Em tn thnh với ý kin c), v: truyn thng ca quê hương, đất nước bao gồm
c nhng gi trị vật chất v tinh thần, nhng gi trị vật th v phi vật th. V
vậy: nhng câu chuyện cổ dân gian, nhng ln điệu dân ca địa phương l một
phần ca truyn thng văn ha quê hương.
Câu 2
Em hy liệt kê nhng việc nên lm, nhng việc không nên lm đ gi gn v
pht huy truyn thng tt đẹp ca quê hương theo gợi ý dưới đây:
Truyền thống
Nên làm
Không nên làm
Trả lời:
Truyền
thống
Việc nên làm
VIệc không nên làm
Tinh thần
yêu nước
- Phê phn nhng việc lm tri
ngược với truyn thng tt đẹp ca
quê hương.
- Tm đọc ti liệu ni v cc truyn
thng v phong tục, tập qun ca
dân tộc.
- Tích cực tm hiu lịch sử đấu
tranh chng ngoại xâm ca dân tộc
- Không nhận mnh l người
Việt Nam khi ra nước ngoi
Trang
phục
- Tm hiu v trang phục truyn
thng
- Chê bai nhng người ăn
mặc theo phong cch dân tộc
l lạc hậu, l quê mùa
Lễ hội
truyn
thng
- Tham gia cc lễ hội truyn thng,
sinh hoạt văn ho ca địa phương,
quê hương.
- X rc bừa bi, tip tay cho
việc chèo kéo khch du
lịch,... tại cc lễ hội.
Câu 3
Em đồng tnh hay không đồng tnh với nhng hnh vi ca cc bạn dưới đây?
a) K cùng cc bạn trong lớp lập nhm tm hiu v truyn thng yêu nước, chng
giặc ngoại xâm ca thnh ph nơi mnh sinh sng.
b) Trong lễ hội đầu xuân, M theo một s anh chị đi chèo kéo khch đổi tin l.
c) A vận động cc bạn trong lớp tham gia hội thi "Tự ho truyn thng quê
hương" do trường tổ chc.
Trả lời
a) Hnh vi a: Em đồng tnh.
Bởi v: đây l hnh động nên lm. Thnh ph nơi mnh sinh sng c th l quê
hương nơi mnh sinh ra, cũng c th l quê hương th hai, nơi mnh lớn lên, học
tập v sinh sng. Từ việc tm hiu truyn thng yêu nước, chng giặc ngoại xâm
sẽ giúp học sinh hiu bit hơn v lịch sử, thêm yêu quý, tự ho v nơi mnh sinh
sng.
b) Hnh vi b: Em không đồng tnh.
Bởi v: lễ hội đầu xuân l một nét đẹp văn ho ca địa phương. Việc chèo kéo
khch mua đồ lưu niệm lại l hnh vi thiu văn ho, không nên lm vi nh
hưởng đn không gian lễ hội, vi phạm quy định ca địa phương.
c) Hnh vi c: Em đồng tnh
Bởi v: thông qua việc tham gia hội thi, HS sẽ hiu hơn v truyn thng q
hương, thêm yêu, thêm tự ho v quê hương mnh. Mặt khc, việc tham gia hội
thi cũng giúp cc bạn HS giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tăng thêm hiu bit v cc
kĩ năng x hội.
Câu 4
Xử lí tnh hung:
a) Pht huy truyn thng "Ung nước nhớ nguồn”, trường ca H tỏ chc lễ dâng
hương tại khu tưởng niệm cc anh hùng liệt sĩ. Sau lễ dâng hương cc bạn tập
trung nghe k nhng tấm gương hy sinh anh dũng chng giặc ngoại xâm , bo
vệ Tổ quc .Trong khi cc bạn trật tự ngồi nghe th H lại chạy chơi , đùa nghịch
, khin cc bạn xung quanh mất tập trung
Em có đồng tình với hành động của H không? Nếu là bạn của H em sẽ khuyên
H điều gì?
b) Cho mừng ngy Quc t Phụ n 8/3 ,trường ca T tổ chc cuộc thi nấu ăn
gia cc chi đội. Khi c lớp tho luận sẽ chonju nấu mn g ,T đ xuất chọn các
mn ăn truyn thng ca quê hương x Hu như bún bò ,bnh bèo ,nem
lụi,...nhưng một s bạn lại cho rằng nhng mn ăn bnh dân như vậy không phù
hợp đ đi thi m nên chọn nhng mn ăn nước ngoi sẽ mới m v hợp thời
hơn.
Nếu là T, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như thế nào?
Trả lời:
a) Em không đồng ý với hnh động ca H. Em nên ni với H rằng học sinh cần
nghe đ bit v hiu ông cha ngy xưa đ chin đấu, hi sinh đ bo vệ Tổ quc
như th no. Từ đ trân trọng nhng thnh qu chin đấu ca ông cha, quý trọng
hòa bnh v độc lập đất nước c được ngy hôm nay. Hơn na, học sinh cần
nghe v hiu lịch sử đ k thừa v pht huy truyn thng yêu nước, phấn đấu
học tập, rèn luyện đ gp phần xây dựng v bo vệ Tổ quc trong thời đại mới.
b) Nu l T, em nên thuyt phục cc bạn rằng cc mn ăn nước ngoi cũng rất
thú vị nhưng nhng mn ăn truyn thng quê hương đ tồn tại v pht trin từ
lâu đời, c cc gi trị đặc biệt. Trong dịp cho mừng ngy Quc t Phụ n,
chúng ta nên chọn nhng mn ăn quen thuộc hằng ngy m cc b, cc mẹ vẫn
nấu cho chúng ta. Nhng mn ăn quê hương ấy cha c tnh thương gia đnh v
tâm hồn quê hương sẽ c nhiu ý nghĩa hơn.
Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 1
Câu 1
Em hy tm hiu v một truyn thng quê hương v vit bi giới thiệu truyn
thng đ cho mọi người?
Trả lời:
Truyn thng ca quê hương: Truyn thng hiu học
Tinh thần hiu học l một trong nhng truyn thng đng quý ca dân tộc ta, n
nêu cao tinh thần học hỏi, pht trin tri thc ca c nhân, nâng cao được trit
nhân sinh ca x hội. Tinh thần hiu học đ đ cao sự học hỏi, không ngừng
tip thu v tri thc, con người cũng như pht trin được gi trị cho bn thân, x
hội v nâng cao tri thc ca mỗi con người. Mun nâng cao được tầm tri thc
ca mnh, nhng truyn thng đ ngy cng được th hiện một cch sâu sắc, đ
l tinh thần ham học hỏi, nâng cao tri thc ca bn thân, không ngừng phê v tự
phê đ c được nhng điu tt nhất cho mnh. Học hỏi không chỉ giúp họ pht
trin được tri thc, nâng cao được gi trị cho bn thân, m hiu học còn đ lại
cho dân tộc nhng truyn thng văn ha, đạo đc đng quý ca con người.
Câu 2
Em hy cùng cc bạn trong nhm tập một ln điệu dân ca, điệu múa truyn
thng hoặc một bi ht ca ngợi truyn thng quê hương đ biu diễn trước lớp
Trả lời
Em hy cùng cc bạn tự thực hnh. C th tham kho
Một s ln điệu dân ca, như: trng cơm (dân ca Bắc Bộ), lý ngựa ô (dân
ca Hu), cây trúc xinh (dân ca quan họ Bắc Ninh)…
Một s điệu múa truyn thng: múa Apsara (ca người Chăm)…
Lý thuyết Tự hào về truyền thống quê hương
1. Khái nim và mt s truyn thng ca quê hương.
T hào v truyn thng ca quê hương l sự t hào, t tin, hãnh din v
nhng giá tr m người dân quê hương đ sng tạo ra v được lưu
truyn t th h này sang th h khác.
Mi vùng min, địa phương trên đất nước Việt Nam đu có nhng truyn
thng tt đẹp v m thc, l hi, ngh thut, trang phc, tinh thn yêu
c, chng gic ngoại xâm,…
2. Gi gìn và phát huy truyn thng của quê hương.
Chúng ta cn tìm hiu t hào v truyn thng tt đẹp ca quê hương,
t đ c nhng vic làm phợp đ gi gìn phát huy truyn thng đ
như: tôn trọng s đa dạng văn ha vùng min; kính trng bit ơn
nhng người công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động
đn ơn đp nghĩa; tham gia cc hoạt động sinh hoạt văn ha ca quê
hương;….
Cần phê phn, ngăn chặn nhng vic làm gây tn hại đn nhng truyn
thng tt đẹp ca quê hương.
| 1/11

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 7 bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương
Mở đầu GDCD 7 Kết nối tri thức bài 1
a. Theo em, các hình ảnh trên nói về những truyền thống nào của quê hương?
b. Hãy chia sẻ hiểu biết của em về các truyền thống quê hương qua những bức ảnh trên. Trả lời:
a. Các hình ảnh trên đề cập đến:
● Truyền thống yêu nước (ảnh 1)
● Trang phục truyền thống (ảnh 2)
● Điệu múa (nghệ thuật biểu diễn) truyền thống (ảnh 3)
● Văn hóa ẩm thực truyền thống (ảnh 4)
b. Chia sẻ hiểu biết của em về các truyền thống quê hương qua những bức ảnh trên.
Tranh 1: Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, Hà Nội
Đây là bức tượng đánh dấu những chiến công của những chiến sĩ và nhân dân
Hà Nội trong trận chiến lịch sử "60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô". Tượng đài
“Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" tái hiện hình ảnh người chiến sĩ ôm bom ba
càng với tư thế sẵn sàng lao vào xe tăng địch như minh chứng sự dũng cảm, ý
chí quật cường, cảm tử với tinh thần "Thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất
nước, nhất định không chịu làm nô lệ" của đồng bào, chiến sĩ Thủ đô. Sức
mạnh, lòng yêu nước của nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước như được hun đúc
từ tượng đài cảm tử này.
Tranh 2: Người Dao Đỏ ở Lào Cai trong trang phục truyền thống
Hình ảnh người Dao Đỏ ở Lào Cai trong trang phục truyền thống. Trong đó nổi
bật nhất là chiếc khăn đội đầu màu đỏ, mang đến cảm giác rực rỡ, ấm áp.
Trang phục của người Dao Đỏ không chỉ biểu hiện tính cần cù, nhẫn nại và bàn
tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú cùng với con mắt thẩm mỹ mà về nghệ
thuật còn rất tinh tế trong việc sử dụng màu sắc, bố cục cân đối hài hòa, vui
tươi, trong sáng, góp phần tô điểm thêm cho bản sắc riêng vốn có của dân tộc ở Tây bắc.
Tranh 3: Điệu múa truyền thống của người Chăm ở Khánh Hòa.
Đây là điệu múa đội lu, mô phỏng cô gái Chăm lấy nước bên bờ suối hay dâng nước lên tháp.
Vũ điệu Chăm có nguồn gốc từ lao động, sinh hoạt thường ngày của người dân
bản địa, hoặc mô phỏng từ những động tác của các loài vật. Vũ điệu Chăm
mang nhịp điệu, sắc thái riêng, là di sản văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm.
Tranh 4: Bánh khọt - món ăn truyền thống ở Nam Bộ
Đối với người dân Nam bộ, bánh khọt là món ăn khá quen thuộc và được nhiều
người ưa dùng - mỗi chiếc bánh nhỏ có hình tròn vừa đủ cắn làm đôi hoặc một
miếng lớn. Loại bánh dân gian này không quá khó để thực hiện và nguyên liệu
cũng dễ tìm. Bánh khọt được làm từ bột gạo, bột nghệ, bột mì, nước cốt dừa,
trứng gà, đậu xanh hấp bỏ vỏ, hành lá, tỏi, ớt, dầu ăn và một số gia vị khác.
Bánh khọt chín vừa ăn có màu vàng nghệ, có độ giòn và vị ngọt của gạo, vị béo
của nước cốt dừa, hương thơm của nghệ và hành lá. Bánh được dùng kèm với
các loại rau, nước chấm chua ngọt và thêm ít ớt cay.
Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 1
1. Một số truyền thống của quê hương
a) Những thông tin trên giới thiệu truyền thống nào của tỉnh Bắc Ninh và Bến
Tre? Em có suy nghĩ gì về những truyền thống đó?
b) Hãy kể tên những truyền thống ở quê hương em và chia sẻ cảm nhận của em
về những truyền thống đó
c) Truyền thống của quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? Trả lời:
a) Thông tin 1: Truyền thống của tỉnh Bắc Ninh: Giới thiệu lễ hội Lim truyền
thống với những làn điệu dân ca, hát quan họ, trang phục truyền thống của các
liền anh, liền chị và những trò chơi dân gian trong lễ hội.
=> Qua đó em thêm trân trọng tự hào về nét đẹp văn hóa và các giá trị truyền
thống tốt đẹp của quê hương Bắc Ninh.
Thông tin 2: Truyền thống của tỉnh Bến Tre: yêu nước chống giặc ngoại xâm,
truyền thống anh hùng cách mạng.
=> Qua đó, em thấy vô cùng biết ơn và tự hào về thế hệ ông cha khi đã mang lại
cuộc sống tự do hòa bình hiện tại. Đồng thời, em tự hứa với bản thân sẽ học tập
và noi gương những truyền thống tốt đẹp đó.
b) Một số truyền thống tốt đẹp: Truyền thống yêu nước, các lễ hội truyền thống(
Lễ hội chùa Keo, Lễ hội đền Trần, Hội Đồng Xâm,..) nghề truyền thống( làm
nón lá, làm chiếu cói, làm mây, làm đồ gốm,...)
Em cảm thấy vô cùng trân trọng và tự hào về các truyền thống ở quê hương.
Qua đó muốn học tập thật tốt để có thể giữ gìn và phát huy những truyền thống
đó ngày một phát triển.
c) Những truyền thống quê hương có ý nghĩa vô cùng quan trọng:
● Truyền thống quê hương là điều nhắc nhở thế hệ trẻ chúng ta phải biết ghi
nhớ, gìn giữ những nét đẹp, tinh hoa văn hóa vốn có của dân tộc.
● Truyền thống quê hương là những giá trị văn hóa, lịch sử, đạo đức, tinh
thần cao quý tốt đẹp và những giá trị vật chất, kĩ năng ngành nghề được
truyền lại qua nhiều thế hệ sinh sống ở một địa phương
● Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc của
mình, là nền tảng để xây dựng giá trị và sự tự tin của mỗi người.
2. Gìn giữ và phát huy truyền thống của quê hương
a) Trong những trường hợp trên, các bạn đã có những hoạt động gì để giữ gìn và
phát huy truyền thống của quê hương?
b) Theo em, học sinh cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? Trả lời:
a) Trường hợp 1: Thanh thấy tự hào về truyền thống yêu nước chống giặc của
quê hương mình và đã hành động để giữ gìn và phát triển truyền thống đó. Bạn
đã cùng nhóm bạn trong lớp sưu tầm và chia sẻ những hình ảnh và câu chuyện
về lịch sử chống giặc ngoại xâm của người dân Thủ đô.
Trường hợp 2: Hòa đã phát huy truyền thống của quê hương bằng việc trân
trọng trang phục truyền thống của dân tộc mình, tham gia câu lạc bộ may, thêu
trang phục truyền thống và mong muốn được mặc bộ trang phục truyền thống
trong lễ tốt nghiệp THCS.
Trường hợp 3: Bình giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương bằng cách phê
phản và phản đối những hành động làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của lễ hội
quê hương. Bình đã cùng các anh chị nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi,
hạn chế việc thắp hương và báo với các chú công an khi thấy hiện tượng tiêu cực. b) Theo em, học sinh cần:
● Kính trọng người lớn tuổi, cựu chiến binh ở địa phương.
● Tìm đọc tài liệu nói về truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc.
● Đánh giá cao, kính phục các nghệ nhân của các nghề truyền thống.
● Tích cực tham gia những hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
● Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
● Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
● Tham gia và hỗ trợ hoạt động tổ chức các lễ hội truyền thống, sinh hoạt
văn hóa ở địa phương, quê hương mình.
● Tích cực xem phim, kịch, nghe nhạc của Việt Nam.
● Sưu tầm những món ăn, trang phục dân tộc độc đáo.
● Tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền thống của dân tộc
● Học tập tốt, rèn luyện tu dưỡng đạo đức góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.
Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 1 Câu 1
Em tán thành hay không tán thành những quan điểm nào dưới đây? Vì sao?
a) Tự hào về truyền thống quê hương cũng chính là tự hào về nguồn gốc của
mình, về dòng họ, tổ tiên của mình.
b) Nghề thủ công truyền thống không còn là niềm tự hào của quê hương vì
không phù hợp với cuộc sống hiện đại.
c) Những câu chuyện cổ dân gian, những làn điệu dân ca địa phương là một
phần của truyền thống văn hóa quê hương. Trả lời:
Em tán thành với ý kiến a). Vì: truyền thống của quê hương, đất nước là những
giá trị tốt đẹp về cả vật chất và tinh thần, những giá trị vật thể và phi vật
thể…đã được sáng tạo và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, do đó:
tự hào về truyền thống quê hương cũng chính là tự hào về nguồn gốc của mình,
về dòng họ, tổ tiên của mình.
Em không tán thành với ý kiến b). Vì: nghề thủ công truyền thống cũng là một
nét đẹp của quê hương, do cha ông ta truyền lại, cần được gìn giữ.
Em tán thành với ý kiến c), vì: truyền thống của quê hương, đất nước bao gồm
cả những giá trị vật chất và tinh thần, những giá trị vật thể và phi vật thể. Vì
vậy: những câu chuyện cổ dân gian, những làn điệu dân ca địa phương là một
phần của truyền thống văn hóa quê hương. Câu 2
Em hãy liệt kê những việc nên làm, những việc không nên làm để giữ gìn và
phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương theo gợi ý dưới đây:
Truyền thống Nên làm Không nên làm Trả lời: Truyền Việc nên làm
VIệc không nên làm thống
Tinh thần - Phê phán những việc làm trái
- Trêu chọc các bác thương
yêu nước ngược với truyền thống tốt đẹp của binh, con em gia đình quê hương.
thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
- Tìm đọc tài liệu nói về các truyền
thống và phong tục, tập quán của
- Không nhận mình là người dân tộc.
Việt Nam khi ra nước ngoài
- Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu
tranh chống ngoại xâm của dân tộc Trang
- Tìm hiểu về trang phục truyền
- Chê bai những người ăn phục thống
mặc theo phong cách dân tộc
là lạc hậu, là quê mùa Lễ hội
- Tham gia các lễ hội truyền thống, - Xả rác bừa bãi, tiếp tay cho truyền
sinh hoạt văn hoá của địa phương, việc chèo kéo khách du thống quê hương.
lịch,... tại các lễ hội. Câu 3
Em đồng tình hay không đồng tình với những hành vi của các bạn dưới đây?
a) K cùng các bạn trong lớp lập nhóm tìm hiểu về truyền thống yêu nước, chống
giặc ngoại xâm của thành phố nơi mình sinh sống.
b) Trong lễ hội đầu xuân, M theo một số anh chị đi chèo kéo khách đổi tiền lẻ.
c) A vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi "Tự hào truyền thống quê
hương" do trường tổ chức. Trả lời
a) Hành vi a: Em đồng tình.
Bởi vì: đây là hành động nên làm. Thành phố nơi mình sinh sống có thể là quê
hương nơi mình sinh ra, cũng có thể là quê hương thứ hai, nơi mình lớn lên, học
tập và sinh sống. Từ việc tìm hiểu truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm
sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn về lịch sử, thêm yêu quý, tự hào về nơi mình sinh sống.
b) Hành vi b: Em không đồng tình.
Bởi vì: lễ hội đầu xuân là một nét đẹp văn hoá của địa phương. Việc chèo kéo
khách mua đồ lưu niệm lại là hành vi thiếu văn hoá, không nên làm vi ảnh
hưởng đến không gian lễ hội, vi phạm quy định của địa phương.
c) Hành vi c: Em đồng tình
Bởi vì: thông qua việc tham gia hội thi, HS sẽ hiểu hơn về truyền thống quê
hương, thêm yêu, thêm tự hào về quê hương mình. Mặt khác, việc tham gia hội
thi cũng giúp các bạn HS giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tăng thêm hiểu biết và các kĩ năng xã hội. Câu 4 Xử lí tình huống:
a) Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, trường của H tỏ chức lễ dâng
hương tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Sau lễ dâng hương các bạn tập
trung nghe kể những tấm gương hy sinh anh dũng chống giặc ngoại xâm , bảo
vệ Tổ quốc .Trong khi các bạn trật tự ngồi nghe thì H lại chạy chơi , đùa nghịch
, khiến các bạn xung quanh mất tập trung
Em có đồng tình với hành động của H không? Nếu là bạn của H em sẽ khuyên H điều gì?
b) Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ,trường của T tổ chức cuộc thi nấu ăn
giữa các chi đội. Khi cả lớp thảo luận sẽ chonju nấu món gì ,T đề xuất chọn các
món ăn truyền thống của quê hương xứ Huế như bún bò ,bánh bèo ,nem
lụi,...nhưng một số bạn lại cho rằng những món ăn bình dân như vậy không phù
hợp để đi thi mà nên chọn những món ăn nước ngoài sẽ mới mẻ và hợp thời hơn.
Nếu là T, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như thế nào? Trả lời:
a) Em không đồng ý với hành động của H. Em nên nói với H rằng học sinh cần
nghe để biết và hiểu ông cha ngày xưa đã chiến đấu, hi sinh để bảo vệ Tổ quốc
như thế nào. Từ đó trân trọng những thành quả chiến đấu của ông cha, quý trọng
hòa bình và độc lập đất nước có được ngày hôm nay. Hơn nữa, học sinh cần
nghe và hiểu lịch sử để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, phấn đấu
học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.
b) Nếu là T, em nên thuyết phục các bạn rằng các món ăn nước ngoài cũng rất
thú vị nhưng những món ăn truyền thống quê hương đã tồn tại và phát triển từ
lâu đời, có các giá trị đặc biệt. Trong dịp chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ,
chúng ta nên chọn những món ăn quen thuộc hằng ngày mà các bà, các mẹ vẫn
nấu cho chúng ta. Những món ăn quê hương ấy chứa cả tình thương gia đình và
tâm hồn quê hương sẽ có nhiều ý nghĩa hơn.
Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 1 Câu 1
Em hãy tìm hiểu về một truyền thống quê hương và viết bài giới thiệu truyền
thống đó cho mọi người? Trả lời:
Truyền thống của quê hương: Truyền thống hiếu học
Tinh thần hiếu học là một trong những truyền thống đáng quý của dân tộc ta, nó
nêu cao tinh thần học hỏi, phát triển tri thức của cá nhân, nâng cao được triết lý
nhân sinh của xã hội. Tinh thần hiếu học đó đề cao sự học hỏi, không ngừng
tiếp thu về tri thức, con người cũng như phát triển được giá trị cho bản thân, xã
hội và nâng cao tri thức của mỗi con người. Muốn nâng cao được tầm tri thức
của mình, những truyền thống đó ngày càng được thể hiện một cách sâu sắc, đó
là tinh thần ham học hỏi, nâng cao tri thức của bản thân, không ngừng phê và tự
phê để có được những điều tốt nhất cho mình. Học hỏi không chỉ giúp họ phát
triển được tri thức, nâng cao được giá trị cho bản thân, mà hiếu học còn để lại
cho dân tộc những truyền thống văn hóa, đạo đức đáng quý của con người. Câu 2
Em hãy cùng các bạn trong nhóm tập một làn điệu dân ca, điệu múa truyền
thống hoặc một bài hát ca ngợi truyền thống quê hương để biểu diễn trước lớp Trả lời
Em hãy cùng các bạn tự thực hành. Có thể tham khảo
● Một số làn điệu dân ca, như: trống cơm (dân ca Bắc Bộ), lý ngựa ô (dân
ca Huế), cây trúc xinh (dân ca quan họ Bắc Ninh)…
● Một số điệu múa truyền thống: múa Apsara (của người Chăm)…
Lý thuyết Tự hào về truyền thống quê hương
1. Khái niệm và một số truyền thống của quê hương.
 Tự hào về truyền thống của quê hương là sự tự hào, tự tin, hãnh diện về
những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
 Mỗi vùng miền, địa phương trên đất nước Việt Nam đều có những truyền
thống tốt đẹp về ẩm thực, lễ hội, nghệ thuật, trang phục, tinh thần yêu
nước, chống giặc ngoại xâm,…
2. Giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương.
 Chúng ta cần tìm hiểu và tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương,
từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống đó
như: tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền; kính trọng và biết ơn
những người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động
đền ơn đáp nghĩa; tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương;….
 Cần phê phán, ngăn chặn những việc làm gây tổn hại đến những truyền
thống tốt đẹp của quê hương.