Giải giáo dục công dân 7 Bài 5: Giữ chữ tín | Cánh diều

Giải Bài 5: Giữ chữ tín sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 7 giải được các bài tập trong sách giáo khoa phần luyện tập vận dụng trang 27. Đồng thời nhanh chóng nắm vững kiến thức về khái niệm và ý nghĩa của việc giữ chữ tín.

Gii GDCD 7 Bài 5: Gi ch tín
Gii Luyn tp GDCD 7 Bài 5 trang 27
Luyện tập 1
Em đồng ý hay không đồng ý vi việc làm nào dưới đây? Vì sao?
A. Gi li ha trong mi hoàn cnh.
B. Luôn làm tt nhng việc mà mình đã nhận.
C. Ch ha mà không làm.
D. Ch gi đúng lời ha vi thy cô giáo, còn bn bè thì không cn.
E. Hoàn thành đúng thi hn các nhim v hc tập được giao.
Gi ý đáp án
Em đng ý vi vic làm:
A. Bi vì luôn gi li ha là biu hin ca vic gi ch tín.
B. Bi vì luôn làm tt nhng vic mà mình đã nhận là biu hin ca gi ch tín
ly lòng tin t mi ngưi.
E. Bi vì hoàn thành nhim v đúng thời hn là biu hin ca vic gi ch tín.
Em không đng ý vi vic làm:
C. Bi vì ch ha mà không làm là biu hin ca không gi ch tín nhiu ln
như vậy thì mi ngưi không còn tin mình na.
D. Bi vì gi ch tín không phân bit ngành ngh, la tui,... Một khi đã hứa
thì phi thc hin cho dù là ai bt k là thy cô hay bn bè.
Luyện tập 2
Bà M m ca hàng bán trái cây nhp khẩu. Lúc đầu, bà M bán hàng có xut x
rõ ràng. Tuy nhiên, sau nhiu lần có người nói vi bà nhp thêm trái cây không
rõ xut x cho r, mẫu mã đẹp mà thu li nhuận cao, nên bà đã nghe theo.
a) Vic bán trái cây không rõ xut x như lúc đầu của bà M có liên quan như
thế đến gi ch tín? Vì sao?
b) Hành vi ca bà M có th ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng và vic
kinh doanh?
Gi ý đáp án
a) Bà M m ca hàng bán trái cây nhp khu là trái cây có xut xứ, tươi ngon.
Nên khi bà nhp thêm trái cây không rõ ngun gc xut x v bán chính là bà
đang lừa gt ngưi tiêu dùng cho nên hành vi ca bà M chính là biu hin ca
không gi ch tín.
b) Hành vi ca bà M có th ảnh hưởng rt nghiêm trọng đến khách hàng, bi vì
s dng trái cây không rõ ngun gc, xut x không rõ ràng có th nh hưởng
xấu đến sc khe khách hàng t đó khách hàng không còn tin vào sn phm
ca hàng ca bà M, vic kinh doanh ca bà M s tr nên khó khăn và sẽ không
có ai tin tưởng bà M cũng n như sản phm ca hàng ca bà.
Luyện tập 3
Ch vì ti qua mi xem b phim hay mà Q không ôn bài. Hôm nay trong gi
kim tra, Q loay hoay mãi mi ch m được 1 câu. Nghĩ đến vic b điểm dưới
trung bình thì s rt xu h nên Q bi ri, lo lắng và tính đến chuyn quay cóp.
Bàn tay Q đã đưa xuống ngăn bàn định m sách, nhưng một ý nghĩ chợt lóe lên
trong Q: “ Mình làm thếy mà cô giáo phát hin ra, liệu cô còn tin tưởng
mình nữa không?”. Nghĩ đến đó, Q từ b ý đnh quay cóp và tập trung suy nghĩ
để làm nt bài. Q thy lòng nh nhõm hơn.
a) Em hãy nhn xét v suy nghĩ và hành động ca Q.
b) T tình hung trên, em rút ra bài hc gì cho bn thân.
Gi ý đáp án
a) Q là ngưi gi ch n và kiên định vi ý chí ca bn thân. Cho dù biết là
quay cóp s đạt đim cao nhưng Q không muốn tr thành người không gi ch
tín, không mun mt nim tin t cô giáo nên Q đã tự suy nghĩ và làm nốt bài
kim tra ca mình.
b) T tình hung trên, em rút ra bài học không được ham chơi mà quên đi việc
hc, luôn luôn học bài và ôn bài đầy đủ trưc khi ti lp và trong gi kim tra
không được quay cóp bi vì kết qu đạt đưc khi quay cóp không phi là kết
qu thc s của mình như vậy là gian dối đánh mất nim tin t thy cô và b
m dành cho mình.
Luyện tập 4
Em hãy k nhng việc đã làm của bn thân v vic gi ch tín với người thân,
thy cô và bn bè.
Gi ý đáp án
Bản thân em đã làm nhng vic gi ch tín: Khi thy cô giao bài tp s hoàn
thành đúng hn, Khi ha vi ai nhất định em sm, Không gian di la lc
bạn bè, …
Gii Vn dng GDCD 7 bài Gi chn
Vận dụng 1
Em hãy viết mt bài k v mt tng hp gi ch tín trong cuc sng và rút ra
bài hc đi vi bn thân.
Gi ý đáp án
Bn C là bn hàng xóm của em. Hôm đó em mới mua được 3 cun truyn tranh
mi và rt háo hức vì em đã đợi 3 cun truyện đó từ rt lâu. Khi v đến nhà em
gp C và khoe vi C v 3 cun truyn. C ng ý muốn mượn 1 cun truyn ca
em và ha rng 3 ngày sau s tr lại. Em suy nghĩ một lát và thy rng em có
th đọc trưc 2 quyn truyện, và 3 ngày sau đọc nt cun còn lại cũng s không
ảnh hưởng gì nên đã đồng ý cho C mượn. Tuy nhiên đến ngày th 3, em nghe
m k rng bn C b m nng lm, st rt cao. Mc dù có chút tht vọng nhưng
em nghĩ rằng bn mệt như vậy có l chưa kịp đọc xong truyện, nên em nghĩ để
bao gi bạn đọc xong thì tr sau cũng đưc. Không ng tối hôm đó C đã sang
tr em cun truyn mc dù bn còn rt mệt và chưa kịp đọc xong. Em rt
thương bạn và hi tại sao không đ khi m ri sang tr truyện sau cũng được.
Nhưng C nói rằng vì đã hứa vi em rồi và C cũng biết em rt mong ngóng
được đc cun truyện này, nên C đỡ sốt hơn thì liền đem qua trả ngay cho em.
Em rt cảm động trước hành động của C. Điều đó khiến em càng trân trng
tình bn giữa em và C hơn, em tự nh rng phi hc tp C, luôn là mt ngưi
biết gi ch tín.
Vận dụng 2
Em hãy lp kế hoch cho bn thân để rèn luyn li sng có trách nhim và to
dng lòng tin cha m, thy cô giáo và bn bè theo mt s gi ý sau:
- Xác đnh nhng vic cn làm nhà, trưng, lp.
- Lp thi gian biu theo ngày/ tun/ tháng
Gi ý đáp án
Nhng vic cn làm:
- Mi ngày dành ra 3 đến 4 tiếng đồng h để hoàn thin mi bài tập đưc giao,
ôn lại bài cũ và đọc trưc bài mi.
- Sau khi hc xong bài tp, giúp b m quét nhà, lau nhà, trông em
- Dành ra 1 tiếng để cùng làm bài tp Tiếng Anh vi bn vì đã hứa giúp bn
hc.
| 1/5

Preview text:


Giải GDCD 7 Bài 5: Giữ chữ tín
Giải Luyện tập GDCD 7 Bài 5 trang 27 Luyện tập 1
Em đồng ý hay không đồng ý với việc làm nào dưới đây? Vì sao?
A. Giữ lời hứa trong mọi hoàn cảnh.
B. Luôn làm tốt những việc mà mình đã nhận.
C. Chỉ hứa mà không làm.
D. Chỉ giữ đúng lời hứa với thầy cô giáo, còn bạn bè thì không cần.
E. Hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ học tập được giao. Gợi ý đáp án
Em đồng ý với việc làm:
A. Bởi vì luôn giữ lời hứa là biểu hiện của việc giữ chữ tín.
B. Bởi vì luôn làm tốt những việc mà mình đã nhận là biểu hiện của giữ chữ tín
lấy lòng tin từ mọi người.
E. Bởi vì hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn là biểu hiện của việc giữ chữ tín.
Em không đồng ý với việc làm:
C. Bởi vì chỉ hứa mà không làm là biểu hiện của không giữ chữ tín nhiều lần
như vậy thì mọi người không còn tin mình nữa.
D. Bởi vì giữ chữ tín không phân biệt ngành nghề, lứa tuổi,... Một khi đã hứa
thì phải thực hiện cho dù là ai bất kể là thầy cô hay bạn bè. Luyện tập 2
Bà M mở cửa hàng bán trái cây nhập khẩu. Lúc đầu, bà M bán hàng có xuất xứ
rõ ràng. Tuy nhiên, sau nhiều lần có người nói với bà nhập thêm trái cây không
rõ xuất xứ cho rẻ, mẫu mã đẹp mà thu lợi nhuận cao, nên bà đã nghe theo.
a) Việc bán trái cây không rõ xuất xứ như lúc đầu của bà M có liên quan như
thế đến giữ chữ tín? Vì sao?
b) Hành vi của bà M có thể ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng và việc kinh doanh? Gợi ý đáp án
a) Bà M mở cửa hàng bán trái cây nhập khẩu là trái cây có xuất xứ, tươi ngon.
Nên khi bà nhập thêm trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán chính là bà
đang lừa gạt người tiêu dùng cho nên hành vi của bà M chính là biểu hiện của không giữ chữ tín.
b) Hành vi của bà M có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến khách hàng, bởi vì
sử dụng trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng có thể ảnh hưởng
xấu đến sức khỏe khách hàng từ đó khách hàng không còn tin vào sản phẩm ở
cửa hàng của bà M, việc kinh doanh của bà M sẽ trở nên khó khăn và sẽ không
có ai tin tưởng bà M cũng n như sản phẩm ở cửa hàng của bà. Luyện tập 3
Chỉ vì tối qua mải xem bộ phim hay mà Q không ôn bài. Hôm nay trong giờ
kiểm tra, Q loay hoay mãi mới chỉ làm được 1 câu. Nghĩ đến việc bị điểm dưới
trung bình thì sẽ rất xấu hổ nên Q bối rối, lo lắng và tính đến chuyện quay cóp.
Bàn tay Q đã đưa xuống ngăn bàn định mở sách, nhưng một ý nghĩ chợt lóe lên
trong Q: “ Mình làm thế này mà cô giáo phát hiện ra, liệu cô còn tin tưởng
mình nữa không?”. Nghĩ đến đó, Q từ bỏ ý định quay cóp và tập trung suy nghĩ
để làm nốt bài. Q thấy lòng nhẹ nhõm hơn.
a) Em hãy nhận xét về suy nghĩ và hành động của Q.
b) Từ tình huống trên, em rút ra bài học gì cho bản thân. Gợi ý đáp án
a) Q là người giữ chữ tín và kiên định với ý chí của bản thân. Cho dù biết là
quay cóp sẽ đạt điểm cao nhưng Q không muốn trở thành người không giữ chữ
tín, không muốn mất niềm tin từ cô giáo nên Q đã tự suy nghĩ và làm nốt bài kiểm tra của mình.
b) Từ tình huống trên, em rút ra bài học không được ham chơi mà quên đi việc
học, luôn luôn học bài và ôn bài đầy đủ trước khi tới lớp và trong giờ kiểm tra
không được quay cóp bởi vì kết quả đạt được khi quay cóp không phải là kết
quả thực sự của mình như vậy là gian dối đánh mất niềm tin từ thầy cô và bố mẹ dành cho mình. Luyện tập 4
Em hãy kể những việc đã làm của bản thân về việc giữ chữ tín với người thân, thầy cô và bạn bè. Gợi ý đáp án
Bản thân em đã làm những việc giữ chữ tín: Khi thầy cô giao bài tập sẽ hoàn
thành đúng hạn, Khi hứa với ai nhất định em sẽ làm, Không gian dối lừa lọc bạn bè, …
Giải Vận dụng GDCD 7 bài Giữ chữ tín Vận dụng 1
Em hãy viết một bài kể về một trường hợp giữ chữ tín trong cuộc sống và rút ra
bài học đối với bản thân. Gợi ý đáp án
Bạn C là bạn hàng xóm của em. Hôm đó em mới mua được 3 cuốn truyện tranh
mới và rất háo hức vì em đã đợi 3 cuốn truyện đó từ rất lâu. Khi về đến nhà em
gặp C và khoe với C về 3 cuốn truyện. C ngỏ ý muốn mượn 1 cuốn truyện của
em và hứa rằng 3 ngày sau sẽ trả lại. Em suy nghĩ một lát và thấy rằng em có
thể đọc trước 2 quyển truyện, và 3 ngày sau đọc nốt cuốn còn lại cũng sẽ không
ảnh hưởng gì nên đã đồng ý cho C mượn. Tuy nhiên đến ngày thứ 3, em nghe
mẹ kể rằng bạn C bị ốm nặng lắm, sốt rất cao. Mặc dù có chút thất vọng nhưng
em nghĩ rằng bạn mệt như vậy có lẽ chưa kịp đọc xong truyện, nên em nghĩ để
bao giờ bạn đọc xong thì trả sau cũng được. Không ngờ tối hôm đó C đã sang
trả em cuốn truyện mặc dù bạn còn rất mệt và chưa kịp đọc xong. Em rất
thương bạn và hỏi tại sao không để khỏi ốm rồi sang trả truyện sau cũng được.
Nhưng C nói rằng vì đã hứa với em rồi và C cũng biết em rất mong ngóng
được đọc cuốn truyện này, nên C đỡ sốt hơn thì liền đem qua trả ngay cho em.
Em rất cảm động trước hành động của C. Điều đó khiến em càng trân trọng
tình bạn giữa em và C hơn, em tự nhủ rằng phải học tập C, luôn là một người biết giữ chữ tín. Vận dụng 2
Em hãy lập kế hoạch cho bản thân để rèn luyện lối sống có trách nhiệm và tạo
dựng lòng tin ở cha mẹ, thầy cô giáo và bạn bè theo một số gợi ý sau:
- Xác định những việc cần làm ở nhà, ở trường, lớp.
- Lập thời gian biểu theo ngày/ tuần/ tháng Gợi ý đáp án Những việc cần làm:
- Mỗi ngày dành ra 3 đến 4 tiếng đồng hồ để hoàn thiện mọi bài tập được giao,
ôn lại bài cũ và đọc trước bài mới.
- Sau khi học xong bài tập, giúp bố mẹ quét nhà, lau nhà, trông em
- Dành ra 1 tiếng để cùng làm bài tập Tiếng Anh với bạn vì đã hứa giúp bạn học.