Giải giáo dục công dân 7 Bài 6: Nhận diện tình huống gây căng thẳng | Chân trời sáng tạo

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 7 trang 32, 33, 34, 35 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 6: Nhận diện tình huống gây căng thẳng.

Giáo dục công dân lớp 7 bài 6: Nhận diện tình huống gây
căng thẳng
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 6
Em hãy viết ra giấy các điều sau và chia s với người bn ca em:
Ba điều em s nht.
Ba điều em ghét nht.
Ba điều khiến cho em mt mi nht.
Ba điều em muốn thay đổi nht.
Tr li:
Ba điều em s nht: b đim thp, b b m mắng, không ai chơi với
mình.
Ba điều em ghét nht: quét dn nhà ca, làm bài tp v nhà, hc thuc
bài.
Ba điều khiến cho em mt mi nht: quá nhiu bài tp v nhà, ôn thi, b
so sánh vi các bn trong lp.
Ba điều mà em mun thay đi nhất: chăm chỉ hc tập hơn, gần gũi với
bn bè, t lp kế hoch cho bn thân.
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 6
Khám phá 1
Em hãy quan sát các bc tranh sau và tr li câu hi:
Theo em, tình hung nào th dẫn đến căng thẳng cho các nhân vt
trong tranh?
Trong cuc sống, em đã gặp nhng tình hung nào dẫn đến căng thẳng?
Hãy chia s cm xúc ca em khi gp tình hung y.
Tr li:
- Tình hung th dẫn đến căng thẳng cho các nhân vt trong tranh là: 1, 2, 3,
4
- Trong cuc sống, em đã gặp nhng tình hung dẫn đến căng thẳng như:
Làm bài thi cui kì không tt.
Khi b m đi họp ph huynh v.
Khi đó, em sẽ cm thy lo sợ, không dám đối din vi b m
Khám phá 2
Em hãy đọc trường hp sau và tr li câu hi:
Vì sao H không th tp trung làm bài kim tra?
Khi b căng thẳng, cơ thể em có nhng biu hin gì?
Tr li:
- H không th tp trung làm bài thi vì: b m muốn H đạt kết qu tốt hơn. H
cm thy áp lc vi lượng kiến thc nhiu khó. Không nhng thế, các bn
cùng lp toàn là hc sinh gii ca khi.
- Khi b căng thẳng, cơ thể em có nhng biu hiện như:
Lo lng, s hãi.
Bun bã, không th tp trung làm vic gì.
D ni cáu, bc bi, tr nên nóng tính vi mọi người.
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 6
Luyện tập 1
Em hãy lit kê các tình huống gây căng thẳng mà học sinh thường gp.
Tr li:
- Các tình huống gây căng thẳng mà học sinh thường gp:
Chưa học bài cũ trước khi đến lp.
Cô giáo gi em lên bng kiểm tra bài cũ.
B bn bè trong lớp không chơi cùng.
Có người l đi theo sau.
Cơ thể khác thường.
Luyện tập 2
Em hãy đọc tình huống sau và nêu nguyên nhân gây căng thẳng cho H.
Tr li:
Nguyên nhân gây căng thẳng:
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố b tai nn.
H lo nghĩ cho m nên không dám xin tin hc.
Bản thân H cũng cảm thy mc cm, t ti vi các bn trong lp.
Luyện tập 3
Em hãy đọc tình hung sau và tr li câu hi.
Theo em, điều gì làm cho K tr nên tc gin và d nóng tính?
S căng thẳng ảnh hưởng như thế nào đến cuc sng ca K?
Tr li:
- K tr nên tc gin d nóng tính bi vì: cnh nhà bn K bạn H đam
nhạc rock, đánh trống làm n ào, ảnh hưởng đến cuc sng hng ngày ca bn.
- S căng thẳng nh hưởng đến cuc sng ca K là:
Khiến cho bn K khó ng, không th tp trung làm bt c vic gì.
K ngày càng khó chu, tc gin
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 6
Vận dụng 1
Vn dng hiu biết v nguyên nhân, biu hin của căng thẳng để phân tích mt
tình hung mà em tng gp và chia s vi các bn trong lp.
Tr li:
Tình hung em tng gặp: trên đường đi học v, em gp một người l đi xe
máy c chạy theo em, đi rất gn vi em.
Nguyên nhân, biu hin: em s h hành động vi em nên em đã cm thy
lo s và hoang mang.
Cách x lí: Em gi cho bn thân thật bình tĩnh tìm kiếm người giúp đỡ. Sau
đó, em gặp được bác An hàng xóm ca em, em đã chy li ch bác, k li s
vic và nh bác giúp đỡ dn v nhà an toàn.
Vận dụng 2
Thiết kế một sơ đồ tư duy về ảnh hưởng của căng thẳng đối vi bn thân.
| 1/5

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 7 bài 6: Nhận diện tình huống gây căng thẳng
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 6
Em hãy viết ra giấy các điều sau và chia sẻ với người bạn của em:  Ba điều em sợ nhất.  Ba điều em ghét nhất. 
Ba điều khiến cho em mệt mỏi nhất. 
Ba điều em muốn thay đổi nhất. Trả lời:
Ba điều em sợ nhất: bị điểm thấp, bị bố mẹ mắng, không có ai chơi với mình. 
Ba điều em ghét nhất: quét dọn nhà cửa, làm bài tập về nhà, học thuộc bài. 
Ba điều khiến cho em mệt mỏi nhất: quá nhiều bài tập về nhà, ôn thi, bị
so sánh với các bạn trong lớp. 
Ba điều mà em muốn thay đổi nhất: chăm chỉ học tập hơn, gần gũi với
bạn bè, tự lập kế hoạch cho bản thân.
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 6 Khám phá 1
Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: 
Theo em, tình huống nào có thể dẫn đến căng thẳng cho các nhân vật trong tranh? 
Trong cuộc sống, em đã gặp những tình huống nào dẫn đến căng thẳng?
Hãy chia sẻ cảm xúc của em khi gặp tình huống ấy. Trả lời:
- Tình huống có thể dẫn đến căng thẳng cho các nhân vật trong tranh là: 1, 2, 3, 4
- Trong cuộc sống, em đã gặp những tình huống dẫn đến căng thẳng như: 
Làm bài thi cuối kì không tốt. 
Khi bố mẹ đi họp phụ huynh về.
Khi đó, em sẽ cảm thấy lo sợ, không dám đối diện với bố mẹ Khám phá 2
Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi: 
Vì sao H không thể tập trung làm bài kiểm tra? 
Khi bị căng thẳng, cơ thể em có những biểu hiện gì? Trả lời:
- H không thể tập trung làm bài thi vì: bố mẹ muốn H đạt kết quả tốt hơn. H
cảm thấy áp lực với lượng kiến thức nhiều và khó. Không những thế, các bạn
cùng lớp toàn là học sinh giỏi của khối.
- Khi bị căng thẳng, cơ thể em có những biểu hiện như:  Lo lắng, sợ hãi. 
Buồn bã, không thể tập trung làm việc gì. 
Dễ nổi cáu, bực bội, trở nên nóng tính với mọi người.
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 6 Luyện tập 1
Em hãy liệt kê các tình huống gây căng thẳng mà học sinh thường gặp. Trả lời:
- Các tình huống gây căng thẳng mà học sinh thường gặp: 
Chưa học bài cũ trước khi đến lớp. 
Cô giáo gọi em lên bảng kiểm tra bài cũ. 
Bị bạn bè trong lớp không chơi cùng. 
Có người lạ đi theo sau.  Cơ thể khác thường. Luyện tập 2
Em hãy đọc tình huống sau và nêu nguyên nhân gây căng thẳng cho H. Trả lời:
Nguyên nhân gây căng thẳng: 
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị tai nạn. 
H lo nghĩ cho mẹ nên không dám xin tiền học. 
Bản thân H cũng cảm thấy mặc cảm, tự ti với các bạn trong lớp. Luyện tập 3
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi. 
Theo em, điều gì làm cho K trở nên tức giận và dễ nóng tính? 
Sự căng thẳng ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của K? Trả lời:
- K trở nên tức giận và dễ nóng tính bởi vì: cạnh nhà bạn K có bạn H đam mê
nhạc rock, đánh trống làm ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của bạn.
- Sự căng thẳng ảnh hưởng đến cuộc sống của K là: 
Khiến cho bạn K khó ngủ, không thể tập trung làm bất cứ việc gì. 
K ngày càng khó chịu, tức giận
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 6 Vận dụng 1
Vận dụng hiểu biết về nguyên nhân, biểu hiện của căng thẳng để phân tích một
tình huống mà em từng gặp và chia sẻ với các bạn trong lớp. Trả lời:
Tình huống mà em từng gặp: trên đường đi học về, em gặp một người lạ đi xe
máy cứ chạy theo em, đi rất gần với em.
Nguyên nhân, biểu hiện: em sợ họ có hành động gì với em nên em đã cảm thấy lo sợ và hoang mang.
Cách xử lí: Em giữ cho bản thân thật bình tĩnh và tìm kiếm người giúp đỡ. Sau
đó, em gặp được bác An là hàng xóm của em, em đã chạy lại chỗ bác, kể lại sự
việc và nhờ bác giúp đỡ dẫn về nhà an toàn. Vận dụng 2
Thiết kế một sơ đồ tư duy về ảnh hưởng của căng thẳng đối với bản thân.