Giải Giáo dục công dân 7 Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng | Chân trời sáng tạo

Giải Giáo dục công dân 7 Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo trang 36, 37, 38, 39, 40.

Giáo dục công dân lớp 7 bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 7
Em hãy quan sát tranh và thc hin yêu cu.
Yêu cu:
Hãy nêu cách ng phó với căng thẳng qua các bc tranh trên.
K thêm các cách ng phó tích cc khi gặp căng thẳng mà em biết
Tr li
Các cách thc ng phó tích cc khi gặp căng thẳng:
Tranh 1: Vui chơi cùng bn bè
Tranh 2: Ng để quên đi chuyện bun
Tranh 3: Hi thy cô nhng vấn đề chưa hiểu
Tranh 4: Tp th dc
Mt s cách ng phó tích cc khi gặp căng thẳng mà em biết:
Bình tĩnh để gii quyết căng thẳng.
C gắng suy nghĩ tích cực hơn.
Tìm kiếm s giúp đỡ t người khác.
Chia s căng thẳng vi bn bè, thy cô giáo, người thân để gii ta .
Thường xuyên luyn tp th dc th thao.
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 7
Khám phá 1
Em hãy đọc trường hp sau và tr li câu hi.
T đã gặp phải căng thẳng như thế nào?
T đã làm gì để t qua s ng thẳng đó?
Nếu là T, em còn có cách nào khác để t qua s căng thẳng đó?
Tr li
- Căng thng ca T là: c gng dành nhiu thời gian ôn bài nhưng gần đến ngày
thi bn li cm thy bn chn, lo lng, quên hết những đã học khiến cho
kết qu không được tt. Bên cnh đó, T còn bị bn trêu chc hc nhiu
nhưng mà điểm li rt thp.
- Cách T vượt qua căng thẳng: đến phòng tham vn học đường để nh giáo
cho li khuyên.
- Nếu là T, em s t qua s ng thẳng đó bằng cách:
Chia s vi b m v vic hc tập để tìm li khuyên, s động viên.
Điu chnh li cách hc, dành nhiu thời gian để ngh ngơi tgiản
cho đầu óc cm thy thoi mái thì vic hc s đạt được hiu qu cao hơn.
Khám phá 2
Em hãy đọc các ý kiến sau và tr li câu hi.
a) Mt cái ôm ca b m th giúp chúng ta gii to đưc những căng thng
trong cuc sng.
b) Khi căng thẳng, có th đi đâu đó vài ngày cho nguôi ngoai.
c) Hoà mình vào thiên nhiên vi c cây hoa vui chơi, đùa cùng bn
là nhng khonh khc tuyt vời giúp ta quên đi mi áp lc.
d) Tp th dc, th thao mi ngày giúp chúng ta chng li áp lực, căng thẳng.
e) Không có điều gì trên cuộc đời này không có cách gii quyết. Nếu bạn đã thật
c gng mà vẫn chưa gii quyết được thì hãy hi ý kiến của chuyên gia để đưc
giúp đỡ.
g) Lên mng xã hi than th cũng là một cách gii ta ni bun.
Em đồng ý hay không đồng ý vi ý kiến nào trên? Vì sao?
Em đã tng áp dụng cách nào để ng phó tích cc khi gặp căng thẳng
trong hc tp hoc giao tiếp vi bạn bè, người thân?
Tr li
- Em đồng ý vi các ý kiến:
a) Mt cái ôm ca b m th giúp ta gii to đưc những căng thẳng trong
cuc sng.
Bi khi bn thân cm thy áp lực, căng thng s cn một người để động viên
mình, ba m là người luôn luôn là ch va tinh thn vng chc cho mình.
c) Hoà mình vào thiên nhiên vi c cây hoa vui chơi, đùa cùng bn
là nhng khonh khc tuyt vời giúp ta quên đi mi áp lc.
Bởi vì khi căng thẳng, mình cần làm gì đó để có th gii ta những căng thẳng.
d) Tp th dc, th thao mi ngày giúp chúng ta chng li áp lực, căng thẳng.
Bi vì tp th dc có th giúp tinh thn ta thoải mái, thư giãn hơn.
e) Không có điều gì trên cuộc đời này không có cách gii quyết. Nếu bạn đã thật
c gng mà vẫn chưa gii quyết được thì hãy hi ý kiến ca chuyên gia để đưc
giúp đỡ.
Bi khi mun gii quyết mt vn đề thì cần bình tĩnh, xem xét các cách
khác nhau và có th nh tư vấn t người khác.
- Em không đồng ý vi các ý kiến:
b) Khi căng thẳng, có th đi đâu đó vài ngày cho nguôi ngoai.
Bởi khi căng thng, mình cần làm đó gii tỏa nhưng cần đúng chừng mc,
chúng ta còn nhỏ, không nên đi đâu một mình.
g) Lên mng xã hi than th cũng là một cách gii to ni bun.
Bi than th ch khiến ta ngày càng chán nn nhng bình lun th nh
ng tiêu cực đến bn thân.
- Cách em đã từng áp dụng đ ng phó tích cc khi gặp căng thng trong hc
tp hoc giao tiếp vi bạn bè, người thân là:
Khi em cm thy áp lc trong vic hc, em s gii trí bng các clip hài
vui nhn cho tinh thn sng khoái.
Khi em cm thy bun, em s m nhạc lên thư giãn.
Khám phá 3
Em hãy sp xếp nhng bức tranh dưới đây theo trình t các bước ng phó tích
cc khi gặp căng thẳng.
Tr li:
Trình t: 5 2 3 4 1
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 7
Luyện tập 1
Em hãy chia s cách ứng phó đã tng áp dng vi mt tình hung căng thẳng
trước đây. Em đánh giá như thế nào v hiu qu ca cách thc đó?
Tr li
Tình hung gp phải: Trên đường đi hc v, em luôn b một người đàn
ông l mặt đi xe máy đi phía sau. Em cm thy rt lo s luôn phóng
nhanh v nhà.
Cách ứng phó: Em đã bình tĩnh và trình bày với m v s việc đó. Sau đó,
em luôn đi học v cùng nhóm đông các bạn ch không đi một mình na.
Hiu qu ca cách thức đó là: em đã không b người đàn ông đó bám theo
na, tinh thần cũng không còn sợ hãi na.
Luyện tập 2
Em hãy đọc các tình hung sau và tr li câu hi.
Tr li
Tnh hung 1: Nếu N, em s bình tĩnh nói với c lp báo vi giáo vin ch
nhiệm để x s vic này. Em s đồng ý cho bn xét cp của em đ các bn
không còn nghi ng na.
Tnh hung 2: H s nói vi bạn như sau: “Nếu bạn điều gin mình hay
không đồng ý vi mình thãy nói ra đ chúng ta cùng gii quyết ch đừng im
lặng như thế. chuyện thì hai đa s cùng gii quyết nếu mình sai thì
mình s sửa đổi mà.”
Tnh hung 3:
P đã chọn cách ứng plà: P đã trò chuyện nh ch nhim thuyết
vi b m cho mình tiếp tc tham gia câu lc b văn nghệ trường.
Em hoàn toàn đng ý vi P. Bi khi gp mt tình huống căng thng,
mình nên nh người th gii quyết được vấn đề để giúp đỡ mình, đ
mình tiếp tục theo đuổi đam mê đó.
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 7
Vận dụng 1
Em hãy vn dng trình t các bước ng phó tích cc khi gặp căng thẳng để gii
quyết mt tình huống em đã tng gặp nhưng chưa được gii quyết hiu qu.
Sau đó, chia sẻ vi bn v kết qu đạt được.
Tr li
- Tình hung em gp phi: Sau mi buổi đi học v, bn r em vào quán net chơi
game và em đã đi theo. Dù hôm sau thi học kì 1 nhưng em vẫn đi chơi game. Về
nhà, em lo s vì mai không làm được bài.
- Cách gii quyết:
+ Nguyên nhân dẫn đến căng thẳng: do mê chơi game, không học bài và s m
sau không làm được bài.
+ Tìm cách để gii quyết vấn đề:
Cách 1: tiếp tục chơi game, ngày mai sẽ chép bài ca bn
Cách 2: lp tức đi về nhà để ôn bài.
Cách 3: tiếp tục chơi game sau đó về nhà thức khuya để ôn bài sau.
+ Cách gii quyết kh thi nht: lp tức đi về nhà để ôn bài.
+ Tiến hành gii quyết các vấn đề căng thẳng: lp tức đứng lên đi v nhà để
ôn bài chun b cho bài thi.
+ Vượt qua s căng thẳng: bài thi của em đã đạt được kết qu cao, em cm thy
rất vui vì mình đã có cách giải quyết đúng.
Vận dụng 2
Em hãy vn cho một người bạn đ gii quyết mt tình huống căng thẳng
bạn đang gặp phi và ghi li nhng cm nhn ca bn v việc tư vấn ca em.
* Gi ý:
Khi tư vấn, cần xác định rõ:
Tình hung c th là gì?
Nguyên nhân tht s gây ra tình huống đó?
Có nhng giải pháp nào để gii quyết?
Gii pháp nào là kh thi nhất để áp dng?
Tr li
- Tình hung:thi hc 2 sp tới, nhưng nhà H ngưi thân mt khiến H
rt bun nên không học hành được cả. Đến gn ngày thi, H cung cung
ôn thi nhưng không học được bao nhiêu. H rt lo lắng và căng thẳng.
- Nguyên nhân thc s gây ra tình hung đó: Nhà H có người mt khiến tâm
trng H bun bã nên không học hành được gì c.
- Nhng gii pháp:
Trao đổi và nh thy cô tham vấn phương pháp học tp hiu qu.
Nói chuyn này vi b m.
Đi chơi để gii tỏa căng thẳng.
- Gii pháp kh thi nht: Trao đổi vi thy nh thy tham vn
phương pháp học tp hiu qu.
- Cm nhn ca bn v việc vn ca em: Bn rt vui và cm kích khi nhn
đưc s h tr và tư vấn ca em.
| 1/8

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 7 bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 7
Em hãy quan sát tranh và thực hiện yêu cầu. Yêu cầu: 
Hãy nêu cách ứng phó với căng thẳng qua các bức tranh trên. 
Kể thêm các cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng mà em biết Trả lời
Các cách thức ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng: 
Tranh 1: Vui chơi cùng bạn bè 
Tranh 2: Ngủ để quên đi chuyện buồn 
Tranh 3: Hỏi thầy cô những vấn đề chưa hiểu  Tranh 4: Tập thể dục
Một số cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng mà em biết: 
Bình tĩnh để giải quyết căng thẳng. 
Cố gắng suy nghĩ tích cực hơn. 
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. 
Chia sẻ căng thẳng với bạn bè, thầy cô giáo, người thân để giải tỏa . 
Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 7 Khám phá 1
Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi. 
T đã gặp phải căng thẳng như thế nào? 
T đã làm gì để vượt qua sự căng thẳng đó? 
Nếu là T, em còn có cách nào khác để vượt qua sự căng thẳng đó? Trả lời
- Căng thẳng của T là: cố gắng dành nhiều thời gian ôn bài nhưng gần đến ngày
thi là bạn lại cảm thấy bồn chồn, lo lắng, quên hết những gì đã học khiến cho
kết quả không được tốt. Bên cạnh đó, T còn bị bạn bè trêu chọc vì học nhiều
nhưng mà điểm lại rất thấp.
- Cách T vượt qua căng thẳng: đến phòng tham vấn học đường để nhờ cô giáo cho lời khuyên.
- Nếu là T, em sẽ vượt qua sự căng thẳng đó bằng cách: 
Chia sẻ với bố mẹ về việc học tập để tìm lời khuyên, sự động viên. 
Điều chỉnh lại cách học, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thư giản
cho đầu óc cảm thấy thoải mái thì việc học sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Khám phá 2
Em hãy đọc các ý kiến sau và trả lời câu hỏi.
a) Một cái ôm của bố mẹ có thể giúp chúng ta giải toả được những căng thẳng trong cuộc sống.
b) Khi căng thẳng, có thể đi đâu đó vài ngày cho nguôi ngoai.
c) Hoà mình vào thiên nhiên với cỏ cây hoa lá và vui chơi, nô đùa cùng bạn bè
là những khoảnh khắc tuyệt vời giúp ta quên đi mọi áp lực.
d) Tập thể dục, thể thao mỗi ngày giúp chúng ta chống lại áp lực, căng thẳng.
e) Không có điều gì trên cuộc đời này không có cách giải quyết. Nếu bạn đã thật
cố gắng mà vẫn chưa giải quyết được thì hãy hỏi ý kiến của chuyên gia để được giúp đỡ.
g) Lên mạng xã hội than thở cũng là một cách giải tỏa nỗi buồn. 
Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào ở trên? Vì sao? 
Em đã từng áp dụng cách nào để ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng
trong học tập hoặc giao tiếp với bạn bè, người thân? Trả lời
- Em đồng ý với các ý kiến:
a) Một cái ôm của bố mẹ có thể giúp ta giải toả được những căng thẳng trong cuộc sống.
Bởi vì khi bản thân cảm thấy áp lực, căng thẳng sẽ cần một người để động viên
mình, ba mẹ là người luôn luôn là chỗ vựa tinh thần vững chắc cho mình.
c) Hoà mình vào thiên nhiên với cỏ cây hoa lá và vui chơi, nô đùa cùng bạn bè
là những khoảnh khắc tuyệt vời giúp ta quên đi mọi áp lực.
Bởi vì khi căng thẳng, mình cần làm gì đó để có thể giải tỏa những căng thẳng.
d) Tập thể dục, thể thao mỗi ngày giúp chúng ta chống lại áp lực, căng thẳng.
Bởi vì tập thể dục có thể giúp tinh thần ta thoải mái, thư giãn hơn.
e) Không có điều gì trên cuộc đời này không có cách giải quyết. Nếu bạn đã thật
cố gắng mà vẫn chưa giải quyết được thì hãy hỏi ý kiến của chuyên gia để được giúp đỡ.
Bởi vì khi muốn giải quyết một vấn đề gì thì cần bình tĩnh, xem xét các cách
khác nhau và có thể nhờ tư vấn từ người khác.
- Em không đồng ý với các ý kiến:
b) Khi căng thẳng, có thể đi đâu đó vài ngày cho nguôi ngoai.
Bởi vì khi căng thẳng, mình cần làm gì đó giải tỏa nhưng cần đúng chừng mực,
chúng ta còn nhỏ, không nên đi đâu một mình.
g) Lên mạng xã hội than thở cũng là một cách giải toả nỗi buồn.
Bởi vì than thở chỉ khiến ta ngày càng chán nản và những bình luận có thể ảnh
hưởng tiêu cực đến bản thân.
- Cách em đã từng áp dụng để ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng trong học
tập hoặc giao tiếp với bạn bè, người thân là: 
Khi em cảm thấy áp lực trong việc học, em sẽ giải trí bằng các clip hài
vui nhộn cho tinh thần sảng khoái. 
Khi em cảm thấy buồn, em sẽ mở nhạc lên thư giãn. Khám phá 3
Em hãy sắp xếp những bức tranh dưới đây theo trình tự các bước ứng phó tích
cực khi gặp căng thẳng. Trả lời:
Trình tự: 5 – 2 – 3 – 4 – 1
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 7 Luyện tập 1
Em hãy chia sẻ cách ứng phó đã từng áp dụng với một tình huống căng thẳng
trước đây. Em đánh giá như thế nào về hiệu quả của cách thức đó? Trả lời
Tình huống gặp phải: Trên đường đi học về, em luôn bị một người đàn
ông lạ mặt đi xe máy đi phía sau. Em cảm thấy rất lo sợ và luôn phóng nhanh về nhà. 
Cách ứng phó: Em đã bình tĩnh và trình bày với mẹ về sự việc đó. Sau đó,
em luôn đi học về cùng nhóm đông các bạn chứ không đi một mình nữa. 
Hiệu quả của cách thức đó là: em đã không bị người đàn ông đó bám theo
nữa, tinh thần cũng không còn sợ hãi nữa. Luyện tập 2
Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi. Trả lời
Tình huống 1: Nếu là N, em sẽ bình tĩnh nói với cả lớp báo với giáo viện chủ
nhiệm để xử lí sự việc này. Em sẽ đồng ý cho bạn xét cặp của em để các bạn không còn nghi ngờ nữa.
Tình huống 2: H sẽ nói với bạn như sau: “Nếu bạn có điều gì giận mình hay
không đồng ý với mình thì hãy nói ra để chúng ta cùng giải quyết chứ đừng im
lặng như thế. Có chuyện gì thì hai đứa sẽ cùng giải quyết và nếu mình sai thì
mình sẽ sửa đổi mà.” Tình huống 3:
P đã chọn cách ứng phó là: P đã trò chuyện và nhờ cô chủ nhiệm thuyết
với bố mẹ cho mình tiếp tục tham gia câu lạc bộ văn nghệ ở trường. 
Em hoàn toàn đồng ý với P. Bởi vì khi gặp một tình huống căng thẳng,
mình nên nhờ người có thể giải quyết được vấn đề để giúp đỡ mình, để
mình tiếp tục theo đuổi đam mê đó.
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 7 Vận dụng 1
Em hãy vận dụng trình tự các bước ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng để giải
quyết một tình huống mà em đã từng gặp nhưng chưa được giải quyết hiệu quả.
Sau đó, chia sẻ với bạn về kết quả đạt được. Trả lời
- Tình huống em gặp phải: Sau mỗi buổi đi học về, bạn rủ em vào quán net chơi
game và em đã đi theo. Dù hôm sau thi học kì 1 nhưng em vẫn đi chơi game. Về
nhà, em lo sợ vì mai không làm được bài. - Cách giải quyết:
+ Nguyên nhân dẫn đến căng thẳng: do mê chơi game, không học bài và sợ hôm
sau không làm được bài.
+ Tìm cách để giải quyết vấn đề: 
Cách 1: tiếp tục chơi game, ngày mai sẽ chép bài của bạn 
Cách 2: lập tức đi về nhà để ôn bài. 
Cách 3: tiếp tục chơi game sau đó về nhà thức khuya để ôn bài sau.
+ Cách giải quyết khả thi nhất: lập tức đi về nhà để ôn bài.
+ Tiến hành giải quyết các vấn đề căng thẳng: lập tức đứng lên và đi về nhà để
ôn bài chuẩn bị cho bài thi.
+ Vượt qua sự căng thẳng: bài thi của em đã đạt được kết quả cao, em cảm thấy
rất vui vì mình đã có cách giải quyết đúng. Vận dụng 2
Em hãy tư vấn cho một người bạn để giải quyết một tình huống căng thẳng mà
bạn đang gặp phải và ghi lại những cảm nhận của bạn về việc tư vấn của em. * Gợi ý:
Khi tư vấn, cần xác định rõ: 
Tình huống cụ thể là gì? 
Nguyên nhân thật sự gây ra tình huống đó? 
Có những giải pháp nào để giải quyết? 
Giải pháp nào là khả thi nhất để áp dụng? Trả lời
- Tình huống: Kì thi học kì 2 sắp tới, nhưng nhà H có người thân mất khiến H
rất buồn bã nên không học hành được gì cả. Đến gần ngày thi, H cuống cuồng
ôn thi nhưng không học được bao nhiêu. H rất lo lắng và căng thẳng.
- Nguyên nhân thực sự gây ra tình huống đó: Nhà H có người mất khiến tâm
trạng H buồn bã nên không học hành được gì cả.
- Những giải pháp:
Trao đổi và nhờ thầy cô tham vấn phương pháp học tập hiệu quả. 
Nói chuyện này với bố mẹ. 
Đi chơi để giải tỏa căng thẳng.
- Giải pháp khả thi nhất: Trao đổi với thầy cô và nhờ thầy cô tham vấn
phương pháp học tập hiệu quả.
- Cảm nhận của bạn về việc tư vấn của em: Bạn rất vui và cảm kích khi nhận
được sự hỗ trợ và tư vấn của em.