Giải Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 3: Thị trường và chức năng của thị trường | Chân trời sáng tạo

Giải Bài 3 Thị trường và chức năng của thị trường trang 18→22 giúp các bạn học sinh nhận biết được khái niệm, chức năng của thị trường. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố vốn kiến thức.

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 3: Thị trường và chức năng của thị trường | Chân trời sáng tạo

Giải Bài 3 Thị trường và chức năng của thị trường trang 18→22 giúp các bạn học sinh nhận biết được khái niệm, chức năng của thị trường. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố vốn kiến thức.

80 40 lượt tải Tải xuống
Gii KTPL 10: Th trường và chức năng của th trưng
Tr li câu hi phn M đầu
Chia s hiu biết ca bn thân v mt s loi th trưng địa phương sinh sống.
Gi ý đáp án
Mt s loi th trưng địa phương em:
+ Th trưng hàng hóa: Hàng ngày, ti khu ch trung tâm ca xã y bán rt nhiu các
mặt hàng như tôm, thịt, cá, giò, rau,…phục v ba ăn ca người dân, người bán ngưi
mua tp np.
+ Th trưng dch v: Các ca hàng dch v như cắt tóc, gội đu, massage, làm móng,
chăm sóc da,…mọc lên như nấm, phc v nhu cu ca ngưi dân.
Tr li câu hi phn Luyn tp
Luyn tp 1
Em hãy phân bit th trường hàng hóa và th trường dch v. Cho ví d.
Gi ý đáp án
Th trưng hàng hóa
Th trưng dch v
Đối tượng trao đổi mua bán là nhng
mt hàng vt cht mà khách hàng có
th nhìn thy hoc chm vào.
Đối tượng trao đổi mua bán là nhng
tin nghi, li ích hoặc phương tiện
được cung cp bi ngưi khác.
Ví d: Th trưng cà phê, th trưng
lúa gạo,…
Ví d: Th trưng chng khoán, th
trưng du lịch,…
Luyn tp 2
Hãy tho lun cùng các bn và cho biết em đồng ý hay không đồng ý vi ý kiến nào
dưới đây. Giải thích vì sao.
a. Các nhân t cơ bản ca th trưng bao gồm người sn xut, ngưi tiêu dùng và tin
t.
b. Các giao dch mua bán hàng hoá, dch v có th din ra mà không cn gn vi mt
không gian, thi gian c th nào.
c. Th trưng có các quan h như hàng hoá tin t, mua bán, cung cu.
d. Th trường là nơi người sn xuất và người tiêu dùng gp nhau trc tiếp để trao đổi
hàng hoá, dch v gn vi không gian, thi gian c th.
Gi ý đáp án
- Ý kiến a - Em không đồng ý vi ý kiến này vì các yếu t cơ bản ca th trưng bao
gồm người sn xuất, người tiêu dùng, hàng hóa và tin t.
- Ý kiến b - Em đồng ý vi ý kiến này vì bất kì nơi đâu, tại bt c thi đim nào các
giao dch hàng hóa, dch v hoàn toàn có th đưc din ra.
- Ý kiến c - Em không đồng ý vi ý kiến này vì th trưng còn có các quan h khác
như quan hệ cnh tranh, hp tác; quan h trong nưc, ngoài nưc; quan h giá tr, giá
tr s dng.
- Ý kiến d - Em không đồng ý vi ý kiếny vì có nhng mt hàng hóa, dch v
người sn xut và ngưi tiêu dùng có th gp nhau gián tiếp để trao đổi như thị trưng
chứng khoán,…
Luyn tp 3
Em hãy đọc các trường hp sau và trình y ý kiến theo gi ý.
Trưng hp 1.
Gạo thơm A là mặt hàng đã thành thương hiu ni tiếng ca địa phương. Vừa ri, do
ảnh hưởng bi thi tiết nên sản lượng gim mnh dẫn đến giá bán tăng cao. Anh B đã
trn vào mt s loi go khác không rõ ngun gc, rồi đưa về các thành ph ln tiêu
th kiếm li trong khi vn s dụng thương hiệu Gạo thơm A để qung bá sn phm.
- Em có nhn xét gì v vic làm ca anh B?
- Theo em, vic làm y ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu Gạo thơm A trên thị
trưng?
Trưng hp 2.
Ngưi dân địa phương H chuyên canh cà phê. Gần đây, giá thu mua cà phê xung
thp khiến cuc sống người dân gp nhiều khó khăn. Nhận thy giá maccadamia đang
rt cao, nhiu h gia đình đã chặt cà phê và chuyn sang trng cây maccadamia.
- Em có nhn xét gì v vic làm của người dân địa phương H?
- Vic làm này ảnh hưởng như thế nào đến th trưng cà phê?
Gi ý đáp án
*Trường hp 1:
- Vic làm của anh B đang làm ảnh hưởng đến thương hiệu và cht lưng ca mt
hàng gạo thơm A của địa phương, việc làm này có thy ảnh hưởng xấu đến thương
hiệu cũng như sức khe ngưi tiêu dùng.
- Vic làm ca anh B có th nhận được nhng nhận xét, đánh giá không tích cực v
mt hàng gạo thơm A khi tung ra thị trường, ngưi tiêu dùng s quay đầu vi mt
hàng này, khiến cho thương hiệu gạo thơm A có th không còn đứng vng trên th
trường được na, làm ảnh hưởng và liên ly ti các h gia đình làm ăn chân chính
khác ti địa phương.
*Trường hp 2:
- Vic làm ca người dân địa phương H đang chạy theo giá c ca th trưng, vic
cht cà phê và chuyn sang trng y macaddamia s làm th trưng cà phê và th
trưng maccadiamia xy ra biến động.
- Vic làm này làm cho ngun cung ng cà phê ra th trưng b gim sút đáng kể, cung
ứng ít hơn nhu cầu vì vy rt d xy ra kh ng giá cà phê tăng cao.
Luyn tp 4
Em hãy đọc tình hung sau và tr li câu hi.
Ông T tâm s vi ông H v vic thu mua da địa phương:
Đến đợt thu hoch ri mà sao tôi không thy thương lái vào mua dừa khô ông nh?
Nghe vy, ông H bun bã nói: Nhn thy giá da cao nên bà con các xã trong huyn
đồ xô trng da, sản lưng cung cp quá nhiu. Thêm na, các công ti chế biến da
khô li không có nhiều đơn đặt hàng xut khu nên tha hàng ri...
Ông T trm ngâm:
Tht thế h ông? Năm ngoái trúng mùa, tôi còn tính mua thêm đt trng thêm na
đấy.
Ông H lắc đầu:
May mà không mua nhé! Ch không thì không biết sao mà cu.
Ông T m đáp:
Thật đúng là thị trưng...
Câu hi:
- Chc năng nào ca th trường được th hin trong câu tr li ca ông H?
- Ngưi trng da vn dng chức năng của th trường như thế nào để đạt đưc hiu
qu kinh tế?
Gi ý đáp án
- Chc năng điu tiết, kích thích sn xut đưc th hin trong câu tr li ca ông H.
- Ngưi trng da cn vn dng chc năng cung cấp thông tin để tìm hiu các thông
tin v ngun cung, cu ca th trưng dừa khô đ đạt đưc hiu qu kinh tế cao.
Tr li câu hi phn Vn dng
Vn dng 1
Em hãy v sơ đồ tư duy về chức năng của th trưng.
Gi ý đáp án
Vn dng 2
Em hãy tìm hiu và viết bài nhn xét v mt loi th trưng hàng hóa địa phương
theo gi ý: giá c, chất lượng, mẫu mã, địa đim mua bán,...
Gi ý đáp án
(*) Bài viết tham kho
- Th trưng may mc địa phương em là một trong nhng th tờng đang được phát
trin một cách sôi đng.
+ Hin nay, nhu cầu được mc đẹp đưc đt lên cao khi thu nhp của người tiêu dùng
được ci thin rõ rt. Vì vy, th trưng may mặc đã cung ng ra th trưng rt nhiu
loi mt hàng vi mu mã, màu sắc đa dng phù hp vi nhu cu của người tiêu dùng
như quần áo công s, quần áo đi bin, qun áo mc nhà,…
| 1/5

Preview text:


Giải KTPL 10: Thị trường và chức năng của thị trường
Trả lời câu hỏi phần Mở đầu
Chia sẻ hiểu biết của bản thân về một số loại thị trường ở địa phương sinh sống. Gợi ý đáp án
Một số loại thị trường ở địa phương em:
+ Thị trường hàng hóa: Hàng ngày, tại khu chợ trung tâm của xã bày bán rất nhiều các
mặt hàng như tôm, thịt, cá, giò, rau,…phục vụ bữa ăn của người dân, người bán người mua tấp nập.
+ Thị trường dịch vụ: Các cửa hàng dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, massage, làm móng,
chăm sóc da,…mọc lên như nấm, phục vụ nhu cầu của người dân.
Trả lời câu hỏi phần Luyện tập Luyện tập 1
Em hãy phân biệt thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ. Cho ví dụ. Gợi ý đáp án
Thị trường hàng hóa
Thị trường dịch vụ
Đối tượng trao đổi mua bán là những Đối tượng trao đổi mua bán là những
mặt hàng vật chất mà khách hàng có
tiện nghi, lợi ích hoặc phương tiện
thể nhìn thấy hoặc chạm vào.
được cung cấp bởi người khác.
Ví dụ: Thị trường cà phê, thị trường
Ví dụ: Thị trường chứng khoán, thị lúa gạo,… trường du lịch,… Luyện tập 2
Hãy thảo luận cùng các bạn và cho biết em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào
dưới đây. Giải thích vì sao.
a. Các nhân tố cơ bản của thị trường bao gồm người sản xuất, người tiêu dùng và tiền tệ.
b. Các giao dịch mua bán hàng hoá, dịch vụ có thể diễn ra mà không cần gắn với một
không gian, thời gian cụ thể nào.
c. Thị trường có các quan hệ như hàng hoá – tiền tệ, mua – bán, cung – cầu.
d. Thị trường là nơi người sản xuất và người tiêu dùng gặp nhau trực tiếp để trao đổi
hàng hoá, dịch vụ gắn với không gian, thời gian cụ thể. Gợi ý đáp án
- Ý kiến a - Em không đồng ý với ý kiến này vì các yếu tố cơ bản của thị trường bao
gồm người sản xuất, người tiêu dùng, hàng hóa và tiền tệ.
- Ý kiến b - Em đồng ý với ý kiến này vì ở bất kì nơi đâu, tại bất cứ thời điểm nào các
giao dịch hàng hóa, dịch vụ hoàn toàn có thể được diễn ra.
- Ý kiến c - Em không đồng ý với ý kiến này vì thị trường còn có các quan hệ khác
như quan hệ cạnh tranh, hợp tác; quan hệ trong nước, ngoài nước; quan hệ giá trị, giá trị sử dụng.
- Ý kiến d - Em không đồng ý với ý kiến này vì có những mặt hàng hóa, dịch vụ mà
người sản xuất và người tiêu dùng có thể gặp nhau gián tiếp để trao đổi như thị trường chứng khoán,… Luyện tập 3
Em hãy đọc các trường hợp sau và trình bày ý kiến theo gợi ý. Trường hợp 1.
Gạo thơm A là mặt hàng đã thành thương hiệu nổi tiếng của địa phương. Vừa rồi, do
ảnh hưởng bởi thời tiết nên sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá bán tăng cao. Anh B đã
trộn vào một số loại gạo khác không rõ nguồn gốc, rồi đưa về các thành phố lớn tiêu
thụ kiếm lời trong khi vẫn sử dụng thương hiệu Gạo thơm A để quảng bá sản phẩm.
- Em có nhận xét gì về việc làm của anh B?
- Theo em, việc làm ấy ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu Gạo thơm A trên thị trường? Trường hợp 2.
Người dân ở địa phương H chuyên canh cà phê. Gần đây, giá thu mua cà phê xuống
thấp khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy giá maccadamia đang
rất cao, nhiều hộ gia đình đã chặt cà phê và chuyển sang trồng cây maccadamia.
- Em có nhận xét gì về việc làm của người dân ở địa phương H?
- Việc làm này ảnh hưởng như thế nào đến thị trường cà phê? Gợi ý đáp án *Trường hợp 1:
- Việc làm của anh B đang làm ảnh hưởng đến thương hiệu và chất lượng của mặt
hàng gạo thơm A của địa phương, việc làm này có thể gây ảnh hưởng xấu đến thương
hiệu cũng như sức khỏe người tiêu dùng.
- Việc làm của anh B có thể nhận được những nhận xét, đánh giá không tích cực về
mặt hàng gạo thơm A khi tung ra thị trường, người tiêu dùng sẽ quay đầu với mặt
hàng này, khiến cho thương hiệu gạo thơm A có thể không còn đứng vững trên thị
trường được nữa, làm ảnh hưởng và liên lụy tới các hộ gia đình làm ăn chân chính khác tại địa phương. *Trường hợp 2:
- Việc làm của người dân địa phương H đang chạy theo giá cả của thị trường, việc
chặt cà phê và chuyển sang trồng cây macaddamia sẽ làm thị trường cà phê và thị
trường maccadiamia xảy ra biến động.
- Việc làm này làm cho nguồn cung ứng cà phê ra thị trường bị giảm sút đáng kể, cung
ứng ít hơn nhu cầu vì vậy rất dễ xảy ra khả năng giá cà phê tăng cao. Luyện tập 4
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
Ông T tâm sự với ông H về việc thu mua dừa ở địa phương:
– Đến đợt thu hoạch rồi mà sao tôi không thấy thương lái vào mua dừa khô ông nhỉ?
Nghe vậy, ông H buồn bã nói: Nhận thấy giá dừa cao nên bà con ở các xã trong huyện
đồ xô trồng dừa, sản lượng cung cấp quá nhiều. Thêm nữa, các công ti chế biến dừa
khô lại không có nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu nên thừa hàng rồi... Ông T trầm ngâm:
– Thật thế hả ông? Năm ngoái trúng mùa, tôi còn tính mua thêm đất trồng thêm nữa đấy. Ông H lắc đầu:
– May mà không mua nhé! Chứ không thì không biết sao mà cứu. Ông T ậm ừ đáp:
– Thật đúng là thị trường... Câu hỏi:
- Chức năng nào của thị trường được thể hiện trong câu trả lời của ông H?
- Người trồng dừa vận dụng chức năng của thị trường như thế nào để đạt được hiệu quả kinh tế? Gợi ý đáp án
- Chức năng điều tiết, kích thích sản xuất được thể hiện trong câu trả lời của ông H.
- Người trồng dừa cần vận dụng chức năng cung cấp thông tin để tìm hiểu các thông
tin về nguồn cung, cầu của thị trường dừa khô để đạt được hiệu quả kinh tế cao.
Trả lời câu hỏi phần Vận dụng Vận dụng 1
Em hãy vẽ sơ đồ tư duy về chức năng của thị trường. Gợi ý đáp án Vận dụng 2
Em hãy tìm hiểu và viết bài nhận xét về một loại thị trường hàng hóa ở địa phương
theo gợi ý: giá cả, chất lượng, mẫu mã, địa điểm mua bán,... Gợi ý đáp án
(*) Bài viết tham khảo
- Thị trường may mặc ở địa phương em là một trong những thị trường đang được phát
triển một cách sôi động.
+ Hiện nay, nhu cầu được mặc đẹp được đặt lên cao khi thu nhập của người tiêu dùng
được cải thiện rõ rệt. Vì vậy, thị trường may mặc đã cung ứng ra thị trường rất nhiều
loại mặt hàng với mẫu mã, màu sắc đa dạng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng
như quần áo công sở, quần áo đi biển, quần áo mặc ở nhà,…