Giải Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 9: Tín dụng và vai trò của tín dụng | Chân trời sáng tạo

Giải Bài 9 Tín dụng và vai trò của tín dụng trang 51→55 giúp các bạn học sinh nhận biết được vai trò của tín dụng. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 9: Tín dụng và vai trò của tín dụng | Chân trời sáng tạo

Giải Bài 9 Tín dụng và vai trò của tín dụng trang 51→55 giúp các bạn học sinh nhận biết được vai trò của tín dụng. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

70 35 lượt tải Tải xuống
Trả lời Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 9
Luyện tập 1
Em đồng tình hay không đồng tình với các nhận định dưới đây? Vì sao?
Gợi ý đáp án
- Ý kiến a - Em đồng tình với ý kiến trên người cho vay sẽ chuyển giao quyền sử
dụng một lượng tài sản cho người vay trong một thời hạn nhất định, người được cho
vay sẽ có nghĩa vụ hoàn trả vốn ban đầu và lãi suất.
- Ý kiến b - Em không đồng tình với ý kiến trên sự chệnh lệch giữa chi phí sử
dụng tiền mặt và tín dụng, người ta gọi sự chênh lệch đó là tiền lãi.
- Ý kiến c - Em không đồng nh với ý kiến trên tín dụng quan hệ vay mượn tiền
bạc thời hạn, thời hạn y được bên cho vay bên đi vay thỏa thuận được bên
đi vay cam kết.
- Ý kiến d - Em đồng tình với ý kiến trên sự tin tưởng, tín nhiệm dựa trên sở
lòng tin là một trong những đặc điểm của tín dụng.
- Ý kiến đ - Em không đồng tình với ý kiến trên vì sự chênh lệch giữa chi phí sử dụng
tiền mặt và tín dụng chỉ bao gồm tiền lãi.
- Ý kiến e - Em không đồng tình với ý kiến trên quan hệ tín dụng một dạng quan
hệ vay tài sản nhưng khác với các quan hệ vay tài sản thông thường chỗ, đối tượng
nhận về không phải là vật cùng loại mà là tiền.
Luyện tập 2
Em hãy đọc các trường hợp sau và xác định đặc điểm, vai trò của tín dụng
Gợi ý đáp án
- Đặc điểm của tín dụng
+ Tính thời hạn, anh H đã không trả nợ đúng thời hạn (trong trường hợp 1)
+ Dựa trên lòng tin vào các doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng chủ đạo của Việt
Nam (trong trường hợp 2)
- Vai trò của tín dụng
+ Thúc đẩy quá trình tập trung vốn và tập trung sản xuất.
+ Công cụ tài trợ cho các ngành kinh tế mũi nhọn.
Luyện tập 3
Em hãy đọc các tình huống sau và thực hiện yêu cầu.
- Tính tổng số tiền phải hoàn trả (bao gồm tiền nợ gốc và tiền lãi) của K và D?
Gợi ý đáp án
+ Tổng số tiền K phải hoàn trả:
Số tiền gốc phải trả: 2.500.000 đồng x 24 tháng = 60.000.000 đồng
Số tiền lãi tính trên nợ gốc: 60.000.000 x 0,65% = 390.000 đồng
Số tiền phải trả: 60.000.000 đồng + 390.000 đồng = 60.390.000 đồng
+ Tổng số tiền D phải hoàn trả
Số tiền gốc phải trả: 1.000.000 đồng
Số tiền lãi tính trên nợ gốc: (1.000.000 x 15%) x 12 tháng = 1.800.000 đồng
Số tiền phải trả: 1.000.000 đồng + 1.800.000 đồng = 2.800.000 đồng
Trả lời Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 9
Vận dụng 1
Em hãy thiết kế cẩm nang giới thiệu về khái niệm, đặc điểm, vai trò của tín dụng.
Gợi ý đáp án
(*) Gợi ý cấu trúc cẩm nang gồm các mục sau:
+ Bìa: trong đó có tên cẩm nang.
+ Nội dung: gồm phần khái niệm giới thiệu về tín dụng, đặc điểm, vai trò của tín
dụng.
+ Phần liên hện: Một số ví dụ về đặc điểm và vai trò của tín dụng.
+ Phần mục lục: Số trang của từng phần
Vận dụng 2
Em y viết bài thuyết trình về ý nghĩa của chính sách hỗ trợ tín dụng học sinh, sinh
viên.
Gợi ý đáp án
(*) Bài viết tham khảo
- Từ khi triển khai Chính sách tín dụng học sinh sinh viên đến nay, Ngân ng Chính
sách hội đã m t các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thcủa Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành các tổ chức
chính trị - hội, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy
động đủ nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách,
thanh toán các khoản nợ đến hạn; đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng
chính sách và các mặt hoạt động khác của các chi nhánh trong toàn hệ thống.
- Với mục tiêu không để một học sinh sinh viên nào đã trúng tuyển đại học, cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp các sở đào tạo nghề phải bỏ học không tiền đóng
học phí, chính sách tín dụng học sinh sinh viên của ngân hàng chính sách hội đã
chuyển tải vốn vay đến đúng đối tượng hưởng lợi và được sử dụng có hiệu quả.
- Chính sách n dụng học sinh sinh viên đã rút ngắn chênh lệch giữa các vùng miền.
Bất kể học sinh sinh viên nông thôn hay vùng núi, hải đảo, vùng xa xôi thuộc đối
tượng vay vốn chính sách tín dụng HSSV theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg
các văn bản sửa đổi, bổ sung, khi thực hiện các quy trình, thủ tục vay vốn theo quy
định sẽ được vay vốn để học tập có cơ hội thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.
- Bên cạnh đó, chính sách tín dụng đối với học sinh sinh viên được vận hành bởi bộ
máy gọn nhẹ thể cho vay được nhiều đối tượng: học sinh sinh viên mồ côi, học
sinh sinh viên thuộc h gia đình nghèo, học sinh sinh viên thuộc hộ gia đình cận
nghèo, hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn đột xuất, hộ vay vốn lao động nông thôn
học nghề, hvay vốn bộ đội xuất ngũ học nghề với nợ tập trung chủ yếu đối
tượng hộ cận nghèo, hộ có khó khăn đột xuất, hộ nghèo.
- Chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời, nguồn vốn vay của chương trình này đã giúp chia sẻ
phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập cho nhiều học sinh sinh viên; tiếp
sức cho các em vững bước theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.
| 1/3

Preview text:


Trả lời Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 9 Luyện tập 1
Em đồng tình hay không đồng tình với các nhận định dưới đây? Vì sao? Gợi ý đáp án
- Ý kiến a - Em đồng tình với ý kiến trên vì người cho vay sẽ chuyển giao quyền sử
dụng một lượng tài sản cho người vay trong một thời hạn nhất định, người được cho
vay sẽ có nghĩa vụ hoàn trả vốn ban đầu và lãi suất.
- Ý kiến b - Em không đồng tình với ý kiến trên vì có sự chệnh lệch giữa chi phí sử
dụng tiền mặt và tín dụng, người ta gọi sự chênh lệch đó là tiền lãi.
- Ý kiến c - Em không đồng tình với ý kiến trên vì tín dụng là quan hệ vay mượn tiền
bạc có thời hạn, thời hạn này được bên cho vay và bên đi vay thỏa thuận và được bên đi vay cam kết.
- Ý kiến d - Em đồng tình với ý kiến trên vì sự tin tưởng, tín nhiệm dựa trên cơ sở
lòng tin là một trong những đặc điểm của tín dụng.
- Ý kiến đ - Em không đồng tình với ý kiến trên vì sự chênh lệch giữa chi phí sử dụng
tiền mặt và tín dụng chỉ bao gồm tiền lãi.
- Ý kiến e - Em không đồng tình với ý kiến trên vì quan hệ tín dụng là một dạng quan
hệ vay tài sản nhưng khác với các quan hệ vay tài sản thông thường ở chỗ, đối tượng
nhận về không phải là vật cùng loại mà là tiền. Luyện tập 2
Em hãy đọc các trường hợp sau và xác định đặc điểm, vai trò của tín dụng Gợi ý đáp án
- Đặc điểm của tín dụng
+ Tính thời hạn, anh H đã không trả nợ đúng thời hạn (trong trường hợp 1)
+ Dựa trên lòng tin vào các doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng chủ đạo của Việt Nam (trong trường hợp 2) - Vai trò của tín dụng
+ Thúc đẩy quá trình tập trung vốn và tập trung sản xuất.
+ Công cụ tài trợ cho các ngành kinh tế mũi nhọn. Luyện tập 3
Em hãy đọc các tình huống sau và thực hiện yêu cầu.
- Tính tổng số tiền phải hoàn trả (bao gồm tiền nợ gốc và tiền lãi) của K và D? Gợi ý đáp án
+ Tổng số tiền K phải hoàn trả:
Số tiền gốc phải trả: 2.500.000 đồng x 24 tháng = 60.000.000 đồng
Số tiền lãi tính trên nợ gốc: 60.000.000 x 0,65% = 390.000 đồng
Số tiền phải trả: 60.000.000 đồng + 390.000 đồng = 60.390.000 đồng
+ Tổng số tiền D phải hoàn trả
Số tiền gốc phải trả: 1.000.000 đồng
Số tiền lãi tính trên nợ gốc: (1.000.000 x 15%) x 12 tháng = 1.800.000 đồng
Số tiền phải trả: 1.000.000 đồng + 1.800.000 đồng = 2.800.000 đồng
Trả lời Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 9 Vận dụng 1
Em hãy thiết kế cẩm nang giới thiệu về khái niệm, đặc điểm, vai trò của tín dụng. Gợi ý đáp án
(*) Gợi ý cấu trúc cẩm nang gồm các mục sau:
+ Bìa: trong đó có tên cẩm nang.
+ Nội dung: gồm phần khái niệm giới thiệu về tín dụng, đặc điểm, vai trò của tín dụng.
+ Phần liên hện: Một số ví dụ về đặc điểm và vai trò của tín dụng.
+ Phần mục lục: Số trang của từng phần Vận dụng 2
Em hãy viết bài thuyết trình về ý nghĩa của chính sách hỗ trợ tín dụng học sinh, sinh viên. Gợi ý đáp án (*) Bài viết tham khảo
- Từ khi triển khai Chính sách tín dụng học sinh sinh viên đến nay, Ngân hàng Chính
sách xã hội đã bám sát các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và các tổ chức
chính trị - xã hội, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy
động đủ nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách,
thanh toán các khoản nợ đến hạn; đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng
chính sách và các mặt hoạt động khác của các chi nhánh trong toàn hệ thống.
- Với mục tiêu không để một học sinh sinh viên nào đã trúng tuyển đại học, cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề phải bỏ học vì không có tiền đóng
học phí, chính sách tín dụng học sinh sinh viên của ngân hàng chính sách xã hội đã
chuyển tải vốn vay đến đúng đối tượng hưởng lợi và được sử dụng có hiệu quả.
- Chính sách tín dụng học sinh sinh viên đã rút ngắn chênh lệch giữa các vùng miền.
Bất kể học sinh sinh viên ở nông thôn hay vùng núi, hải đảo, vùng xa xôi thuộc đối
tượng vay vốn chính sách tín dụng HSSV theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg và
các văn bản sửa đổi, bổ sung, khi thực hiện các quy trình, thủ tục vay vốn theo quy
định sẽ được vay vốn để học tập có cơ hội thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.
- Bên cạnh đó, chính sách tín dụng đối với học sinh sinh viên được vận hành bởi bộ
máy gọn nhẹ và có thể cho vay được nhiều đối tượng: học sinh sinh viên mồ côi, học
sinh sinh viên thuộc hộ gia đình nghèo, học sinh sinh viên thuộc hộ gia đình cận
nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, hộ vay vốn lao động nông thôn
học nghề, hộ vay vốn bộ đội xuất ngũ học nghề với dư nợ tập trung chủ yếu ở đối
tượng hộ cận nghèo, hộ có khó khăn đột xuất, hộ nghèo.
- Chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời, nguồn vốn vay của chương trình này đã giúp chia sẻ
phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập cho nhiều học sinh sinh viên; tiếp
sức cho các em vững bước theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.