Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 8: Lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 8: Lựa chọn nghề nghiệp tương lai được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Thông tin:
5 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 8: Lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 8: Lựa chọn nghề nghiệp tương lai được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

81 41 lượt tải Tải xuống
Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 8: Lựa chọn nghề nghiệp tương lai
Hoạt động 1. Xác định trường đào tạo nghề liên quan đến học
tập hướng nghiệp
CH1. Chia sẻ các cách tìm kiếm thông tin về các trường đào tạo nghề.
Bài giải:
Thu thập tài liệu về các trường thông qua:
Trang web của nhà trường.
Sách, báo viết về trường.
Bộ phận chuyên trách tuyển sinh của trường.
Trao đổi, phỏng vấn:
Thầy cô, bạn bè, người thân
Cựu sinh viên sinh viên của trường
Tham gia các buổi vấn hướng nghiệp.
Tham quan, trải nghiệm tại các trường đào tạo nghề
CH2. Xác định những trường đào tạo nghề liên quan việc học tập hướng
nghiệp của bản thân.
Bài giải:
+ Nhóm nghề dự định lựa chọn
+ Các môn học liên quan đến nghề dự định lựa chọn
+ Những trường đào tạo nghề trong ngoài nước liên quan
Trường Đại học
Trường Cao đẳng
Trường Trung cấp
Trường dạy nghề
CH3. Chia sẻ lựa chọn của em về những trường đào tạo nghề liên quan việc
học tập hướng nghiệp của bản thân
Bài giải:
Em định hướng theo ngành Marketing, em sẽ chọn đăng vào các trường đại học
đào tạo chuyên ngành Marketing sau:
ĐH Kinh tế Quốc Dân
ĐH Ngoại Thương
ĐH Thương Mại
ĐH Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Hoạt động 2. Tìm hiểu các thông tin bản về các trường trung
cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề bản
thân định lựa chọn
CH1. Xác định thông tin bản cần tìm hiểu về các trường trung cấp, cao
đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề bản thân lựa chọn
Bài giải:
Tên trường
Địa điểm, các sở đào tạo
Lịch sử của trường
Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi
Hệ thống ngành nghề đào tạo
Đội ngũ giảng viên
Hình thức tuyển sinh
Môi trường học tập
Học phí
Cam kết của nhà trường
hội việc làm sau khi tốt nghiệp
Chế độ dành cho sinh viên trúng tuyển theo học
CH2. Trình bày thông tin bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đã
tìm hiểu
Bài giải:
Nhóm nghề, nghề định chọn: Chuyên viên Marketing
Tên trường đại học: Đại học Kinh tế Quốc dân
Các thông tin bản về trường:
Trường được thành lập năm 1956 trụ sở chính tại Nội.
Học phí: từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng/năm học.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân các sở vật chất đáp ứng các yêu
cầu đào tạo hiện đại, bao gồm hệ thống thư viện, phòng thí nghiệm,
phòng học, khu giải trí, túc xá, nhà hàng hệ thống kết nối internet
tốc độ cao. Ngoài ra, trường còn các hoạt động nghiên cứu, hợp tác
quốc tế dịch vụ hỗ trợ sinh viên.
Hình thức tuyển sinh: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, Xét
tuyển theo kết quả thi Đánh giá duy của Đại học Bách khoa Nội, Xét
tuyển kết hợp theo Đề án tuyển sinh của Trường, Xét tuyển thẳng theo
quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT
Hoạt động 3. Tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn về dự
kiến ngành, nghề lựa chọn
CH1. Xác định nội dung tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn
Bài giải:
Tham vấn ý kiến thầy cô:
Xin thông tin về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến
nhóm nghề, nghề bản thân định lựa chọn.
Những môn học liên quan đến nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
Hệ thống phẩm chất, năng lực cần để đáp ứng với nhóm nghề, nghề
định lựa chọn.
Biện pháp rèn luyện những phẩm chất, năng lực tương ứng với nhóm
nghề, nghề định lựa chọn.
Tham vấn ý kiến bố mẹ:
Quan điểm của bố mẹ về nhóm nghề, nghề em định lựa chọn.
Xu hướng phát triển trong tương lai của nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
Điều kiện kinh tế gia đình khi theo học nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
Ý kiến về sự phù hợp giữa bản thân với nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
Kinh nghiệm rèn luyện phẩm chất, năng lực tương ứng với nhóm nghề,
nghề định lựa chọn.
Tham vấn ý kiến bạn bè:
Kinh nghiệm xử khi thay đổi nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
Cách thức giải quyết mâu thuẫn giữa ý muốn chủ quan với ý muốn của
gia đình liên quan đến nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
Trao đổi thông tin về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học.
CH2. Thực hiện tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn của em
Bài giải:
Ngành Marketing:
Các trường đại học đào tạo ngành Marketing: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc
dân, ĐH thương mại, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh
Môn học liên quan đến ngành Marketing: Văn, Tiếng Anh, Toán
Hệ thống phẩm chất, năng lực cần có:
Sáng tạo: khả năng tạo ra các ý tưởng mới độc đáo để giúp sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh.
Khả năng giao tiếp: kỹ năng giao tiếp hiệu quả để thể truyền đạt thông
điệp tiếp thị một cách dễ dàng chính xác cho khách hàng, đối tác, đồng
nghiệp lãnh đạo.
Khả năng phân tích: khả năng phân tích dữ liệu thị trường, đối thủ cạnh
tranh, tiềm năng khách hàng, dữ liệu về sản phẩm hoặc dịch vụ để
đưa ra các quyết định đúng đắn chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Kỹ năng quản dự án: khả năng quản các dự án tiếp thị từ khâu lập kế
hoạch, triển khai kiểm soát tiến độ, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.
duy chiến lược: khả năng duy chiến lược để phát triển kế hoạch
tiếp thị đầy tham vọng, nhưng vẫn phải đảm bảo rằng chúng phù hợp với
mục tiêu kinh doanh ngân sách.
Sự kiên nhẫn kiên trì: tiếp thị một quá trình dài hạn phải đòi hỏi
sự kiên nhẫn kiên trì để thể đạt được kết quả tốt.
CH3. Chia sẻ kết quả tham vấn về dự kiến ngành, nghề em lựa chọn
Hoạt động 4. Đánh giá về sự phù hợp của bản thân với nhóm
nghề, nghề lựa chọn.
CH1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề
Bài giải:
Từ những đặc điểm yêu cầu của nhóm nghề nghệ thuật, qua quá trình suy nghĩ,
phân tích, đánh giá sở thích, tính cách của bản thân. tham vấn ý kiến của người
xung quanh, Tuấn thấy bản thân mình điểm mạnh sở thích vẽ tranh, khả
năng trực giác. tưởng tượng rất sáng tạo, thích tìm tòi thực hiện những ý
tưởng mới. Tuy nhiên, điểm yếu của Tuấn hay thiếu kiên nhẫn sự chăm chỉ.
CH2. Đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân đối với
nhóm nghề, nghề lựa chọn.
CH3. Chia sẻ kết quả đánh giá
Bài giải:
Nghề lựa chọn: Phiên dịch viên
Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề:
Phẩm chất: nhanh nhẹn, kiên nhẫn, thận trọng, tinh thần trách nhiệm,...
Năng lực: năng giao tiếp, kiến thức chuyên môn, năng lực ngôn ngữ, hiểu biết về
các lĩnh vực,...
Những phẩm chất, năng lực của em:
Lịch sự, cởi mở, thân thiện
Nhiệt tình, nhanh nhẹn
năng giao tiếp tốt
Khả năng sử dụng ngoại ngữ tôt
Tự đánh giá: Em tự đánh giá phẩm chất, năng lực bản thân tương đối phù hợp với
nhóm nghề, nghề lựa chọn.
Hoạt động 5. Chủ động lựa chọn nghề nghiệp tương lai
CH1. Xây dựng Cẩm nang lựa chọn nghề nghiệp
Bài giải:
Tổng hợp thông tin các trường đào tạo nghề, trường trung cấp, cao đẳng
đại học liên quan đến định hướng nghề nghiệp
Tổng hợp những vấn đề cần tham vấn về định hướng nghề các ý kiến
tham vấn cụ thể đã thu được
...
CH2. Chia sẻ Cẩm nang với các bạn để cùng chủ động lựa chọn nghề nghiệp
Bài giải:
Chia sẻ Cẩm nang với các bạn để cùng chủ động lựa chọn nghề nghiệp
-------------------------------------
| 1/5

Preview text:

Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 8: Lựa chọn nghề nghiệp tương lai
Hoạt động 1. Xác định trường đào tạo nghề liên quan đến học tập hướng nghiệp
CH1. Chia sẻ các cách tìm kiếm thông tin về các trường đào tạo nghề. Bài giải:
● Thu thập tài liệu về các trường thông qua:
● Trang web của nhà trường.
● Sách, báo viết về trường.
● Bộ phận chuyên trách tuyển sinh của trường.
● Trao đổi, phỏng vấn:
● Thầy cô, bạn bè, người thân
● Cựu sinh viên và sinh viên của trường
● Tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp.
● Tham quan, trải nghiệm tại các trường đào tạo nghề
CH2. Xác định những trường đào tạo nghề có liên quan việc học tập hướng
nghiệp của bản thân. Bài giải:
+ Nhóm nghề dự định lựa chọn
+ Các môn học liên quan đến nghề dự định lựa chọn
+ Những trường đào tạo nghề trong và ngoài nước liên quan ● Trường Đại học ● Trường Cao đẳng ● Trường Trung cấp ● Trường dạy nghề
CH3. Chia sẻ lựa chọn của em về những trường đào tạo nghề liên quan việc
học tập hướng nghiệp của bản thân Bài giải:
Em định hướng theo ngành Marketing, em sẽ chọn đăng ký vào các trường đại học
có đào tạo chuyên ngành Marketing sau: ● ĐH Kinh tế Quốc Dân ● ĐH Ngoại Thương ● ĐH Thương Mại
● ĐH Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Hoạt động 2. Tìm hiểu các thông tin cơ bản về các trường trung
cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản
thân định lựa chọn
CH1. Xác định thông tin cơ bản cần tìm hiểu về các trường trung cấp, cao
đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân lựa chọn Bài giải: ● Tên trường
● Địa điểm, các cơ sở đào tạo
● Lịch sử của trường
● Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi
● Hệ thống ngành nghề đào tạo ● Đội ngũ giảng viên ● Hình thức tuyển sinh ● Môi trường học tập ● Học phí
● Cam kết của nhà trường
● Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp
● Chế độ dành cho sinh viên trúng tuyển và theo học
CH2. Trình bày thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đã tìm hiểu Bài giải:
Nhóm nghề, nghề định chọn: Chuyên viên Marketing
Tên trường đại học: Đại học Kinh tế Quốc dân
Các thông tin cơ bản về trường:
● Trường được thành lập năm 1956 và có trụ sở chính tại Hà Nội.
● Học phí: từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng/năm học.
● Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có các cơ sở vật chất đáp ứng các yêu
cầu đào tạo hiện đại, bao gồm hệ thống thư viện, phòng thí nghiệm,
phòng học, khu giải trí, ký túc xá, nhà hàng và hệ thống kết nối internet
tốc độ cao. Ngoài ra, trường còn có các hoạt động nghiên cứu, hợp tác
quốc tế và dịch vụ hỗ trợ sinh viên.
● Hình thức tuyển sinh: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, Xét
tuyển theo kết quả thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, Xét
tuyển kết hợp theo Đề án tuyển sinh của Trường, Xét tuyển thẳng theo
quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT
Hoạt động 3. Tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự
kiến ngành, nghề lựa chọn
CH1. Xác định nội dung tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn Bài giải:
Tham vấn ý kiến thầy cô:
● Xin thông tin về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến
nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn.
● Những môn học liên quan đến nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
● Hệ thống phẩm chất, năng lực cần có để đáp ứng với nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
● Biện pháp rèn luyện những phẩm chất, năng lực tương ứng với nhóm
nghề, nghề định lựa chọn.
Tham vấn ý kiến bố mẹ:
● Quan điểm của bố mẹ về nhóm nghề, nghề mà em định lựa chọn.
● Xu hướng phát triển trong tương lai của nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
● Điều kiện kinh tế gia đình khi theo học nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
● Ý kiến về sự phù hợp giữa bản thân với nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
● Kinh nghiệm rèn luyện phẩm chất, năng lực tương ứng với nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
Tham vấn ý kiến bạn bè:
● Kinh nghiệm xử lí khi thay đổi nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
● Cách thức giải quyết mâu thuẫn giữa ý muốn chủ quan với ý muốn của
gia đình liên quan đến nhóm nghề, nghề định lựa chọn.
● Trao đổi thông tin về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học.
CH2. Thực hiện tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn của em Bài giải: Ngành Marketing:
Các trường đại học đào tạo ngành Marketing: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc
dân, ĐH thương mại, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh
Môn học liên quan đến ngành Marketing: Văn, Tiếng Anh, Toán
Hệ thống phẩm chất, năng lực cần có:
● Sáng tạo: khả năng tạo ra các ý tưởng mới và độc đáo để giúp sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh.
● Khả năng giao tiếp: kỹ năng giao tiếp hiệu quả để có thể truyền đạt thông
điệp tiếp thị một cách dễ dàng và chính xác cho khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và lãnh đạo.
● Khả năng phân tích: khả năng phân tích dữ liệu thị trường, đối thủ cạnh
tranh, tiềm năng khách hàng, và dữ liệu về sản phẩm hoặc dịch vụ để
đưa ra các quyết định đúng đắn và chiến lược tiếp thị hiệu quả.
● Kỹ năng quản lý dự án: khả năng quản lý các dự án tiếp thị từ khâu lập kế
hoạch, triển khai và kiểm soát tiến độ, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.
● Tư duy chiến lược: khả năng tư duy chiến lược để phát triển kế hoạch
tiếp thị đầy tham vọng, nhưng vẫn phải đảm bảo rằng chúng phù hợp với
mục tiêu kinh doanh và ngân sách.
● Sự kiên nhẫn và kiên trì: tiếp thị là một quá trình dài hạn và phải đòi hỏi
sự kiên nhẫn và kiên trì để có thể đạt được kết quả tốt.
CH3. Chia sẻ kết quả tham vấn về dự kiến ngành, nghề mà em lựa chọn
Hoạt động 4. Đánh giá về sự phù hợp của bản thân với nhóm
nghề, nghề lựa chọn.
CH1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề Bài giải:
Từ những đặc điểm và yêu cầu của nhóm nghề nghệ thuật, qua quá trình suy nghĩ,
phân tích, đánh giá sở thích, tính cách của bản thân. tham vấn ý kiến của người
xung quanh, Tuấn thấy bản thân mình có điểm mạnh là có sở thích vẽ tranh, có khả
năng trực giác. tưởng tượng và rất sáng tạo, thích tìm tòi và thực hiện những ý
tưởng mới. Tuy nhiên, điểm yếu của Tuấn là hay thiếu kiên nhẫn và sự chăm chỉ.
CH2. Đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân đối với
nhóm nghề, nghề lựa chọn.
CH3. Chia sẻ kết quả đánh giá Bài giải:
Nghề lựa chọn: Phiên dịch viên
Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề:
Phẩm chất: nhanh nhẹn, kiên nhẫn, thận trọng, tinh thần trách nhiệm,...
Năng lực: kĩ năng giao tiếp, kiến thức chuyên môn, năng lực ngôn ngữ, hiểu biết về các lĩnh vực,...
Những phẩm chất, năng lực của em:
● Lịch sự, cởi mở, thân thiện
● Nhiệt tình, nhanh nhẹn
● Kĩ năng giao tiếp tốt
● Khả năng sử dụng ngoại ngữ tôt
Tự đánh giá: Em tự đánh giá phẩm chất, năng lực bản thân tương đối phù hợp với
nhóm nghề, nghề lựa chọn.
Hoạt động 5. Chủ động lựa chọn nghề nghiệp tương lai
CH1. Xây dựng Cẩm nang lựa chọn nghề nghiệp Bài giải:
● Tổng hợp thông tin các trường đào tạo nghề, trường trung cấp, cao đẳng
đại học liên quan đến định hướng nghề nghiệp
● Tổng hợp những vấn đề cần tham vấn về định hướng nghề và các ý kiến
tham vấn cụ thể đã thu được ● ...
CH2. Chia sẻ Cẩm nang với các bạn để cùng chủ động lựa chọn nghề nghiệp Bài giải:
Chia sẻ Cẩm nang với các bạn để cùng chủ động lựa chọn nghề nghiệp
-------------------------------------