Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 5

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 5 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Hoạt động 4: Xác định nội dung hình thức tuyên
truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng
Câu 1 trang 46 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định những nội dung cần tuyên
truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng.
Gợi ý:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử văn hóa.
dụ:
- Xếp hàng mua khi đi tham quan.
- Thu gom rác sau buổi ngoại công viên.
- Chia sẻ thông tin chính xác trên diễn đàn.
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa hậu quả.
dụ:
- Mở loa to khi đi cắm trại ảnh hưởng đến hoạt động của các nhóm khác khiến họ
khó chịu.
- Nhận xét khiếm nhã trên các trang mạng hội dẫn đến mâu thuẫn, tranh cãi.
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư.
Phương pháp giải:
Xác định những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử văn hóa: Cách nói chuyện, giọng nói khi giao
tiếp như thế nào? Thái độ khi giao tiếp như thế nào?
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa hậu quả: Hành vi đó khiến
người xung quanh cảm thấy thế nào? Gây tổn hại đến người đối diện?
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư: Nội quy nhằm
mục đích gì? Hướng tới xây dựng cộng đồng như nào?
Trả lời:
Những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử văn hóa:
Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp;
Chân thành, cầu thị khi giao tiếp;
Quan tâm hỏi han, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác.
+ Những hành vi giao tiếp ứng xử thiếu văn hóa hậu quả:
Gây gổ, sử dụng lực với người khác gây mất trật tự an ninh, hội
nỗi lo sợ cho mọi người
Ăn mặc lòe loẹt, cười đùa vui vẻ trong đám hiếu gây khó chịu cho gia chủ
những người xung quanh.
Nói tục, chửi bậy, dùng từ lóng gây khó chịu, thiếu tôn trọng với người đối
diện.
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư:
- Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà
nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi trú;
- Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng
đồng;
- Tổ chức lao động, sản xuất kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất
lượng hiệu quả.
Câu 2 trang 47 HĐTN lớp 10: Chia sẻ các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng
về văn hóa ứng xử nơi công cộng.
Gợi ý:
+ Tiểu phẩm
+ Tranh ảnh
+ Tờ rơi
+ Phát thanh
+ Mạng hội
+
Phương pháp giải:
Chia sẻ các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công
cộng em biết hoặc bắt gặp trong cuộc sống, công việc.
Trả lời:
Các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Tuyên truyền qua hệ thống băng rôn, áp phích, khẩu hiệu
+ Tuyên truyền qua các chương trình tọa đàm, trò chuyện phong trào vận động về
ứng xử nơi công cộng.
---------------------------------
| 1/3

Preview text:

Hoạt động 4: Xác định nội dung và hình thức tuyên
truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng
Câu 1 trang 46 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định những nội dung cần tuyên
truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng. Gợi ý:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa. Ví dụ:
- Xếp hàng mua vé khi đi tham quan.
- Thu gom rác sau buổi dã ngoại ở công viên.
- Chia sẻ thông tin chính xác trên diễn đàn.
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa và hậu quả. Ví dụ:
- Mở loa to khi đi cắm trại ảnh hưởng đến hoạt động của các nhóm khác và khiến họ khó chịu.
- Nhận xét khiếm nhã trên các trang mạng xã hội dẫn đến mâu thuẫn, tranh cãi.
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư. Phương pháp giải:
Xác định những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa: Cách nói chuyện, giọng nói khi giao
tiếp như thế nào? Thái độ khi giao tiếp như thế nào?
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa và hậu quả: Hành vi đó khiến
người xung quanh cảm thấy thế nào? Gây tổn hại gì đến người đối diện?
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư: Nội quy nhằm
mục đích gì? Hướng tới xây dựng cộng đồng như nào? Trả lời:
● Những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa:
● Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp;
● Chân thành, cầu thị khi giao tiếp;
● Quan tâm hỏi han, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác.
+ Những hành vi giao tiếp ứng xử thiếu văn hóa và hậu quả:
● Gây gổ, sử dụng vũ lực với người khác gây mất trật tự an ninh, xã hội và
nỗi lo sợ cho mọi người
● Ăn mặc lòe loẹt, cười đùa vui vẻ trong đám hiếu gây khó chịu cho gia chủ
và những người xung quanh.
● Nói tục, chửi bậy, dùng từ lóng gây khó chịu, thiếu tôn trọng với người đối diện.
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư:
- Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà
nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú;
- Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;
- Tổ chức lao động, sản xuất kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng hiệu quả.
Câu 2 trang 47 HĐTN lớp 10: Chia sẻ các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng
về văn hóa ứng xử nơi công cộng. Gợi ý: + Tiểu phẩm + Tranh ảnh + Tờ rơi + Phát thanh + Mạng xã hội + … Phương pháp giải:
Chia sẻ các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công
cộng mà em biết hoặc bắt gặp trong cuộc sống, công việc. Trả lời:
Các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Tuyên truyền qua hệ thống băng rôn, áp phích, khẩu hiệu
+ Tuyên truyền qua các chương trình tọa đàm, trò chuyện phong trào vận động về ứng xử nơi công cộng.
---------------------------------