-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 1 chủ đề 8 Kết Nối Tri Thức
Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 1 chủ đề 8 Kết Nối Tri Thức. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Trải nghiệm, hướng nghiệp 10, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Chủ đề: Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên (KNTT)
Môn: HĐ trải nghiệm - hướng nghiệp 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 1 chủ đề
Bảo vệ môi trường tự nhiên- Kết nối tri thức
Câu 1 trang 51 Hoạt động trải nghiệm 10: Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên Trả lời:
- GV chia học sinh thành các nhóm, lần lượt khảo sát các môi trường đất/ không khí/
nước ở các địa phương khác nhau. Môi trường đất
Môi trường không khí Môi trường nước
- Trồng luân canh, xen vụ.
- Không khi ô nhiễm/ không - Nước dồi dào/ khan hiếm. ô nhiễm.
- Tình trạng đất tốt, nhiều
loại đất đa dạng, màu mỡ.
- Những hành động bảo vệ môi trường không khí.
- Đất bồi đắp phù sa.
Câu 2 trang 51 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá tác động của con người tới môi trường tự nhiên Gợi ý:
Tác động đến môi trường đất
- Tích cực: Người dân đã thực hiện luân canh cây trồng, xen canh tăng vụ để tăng độ phì nhiêu của đất,...
- Tiêu cực: Một số người dân vẫn còn lạm dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật
trong sản xuất nông nghiệp, thói quen sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt của người dân,...
Tác động đến môi trường không khí
- Tích cực: Đường phố trồng thêm nhiều cây xanh, địa phương thêm dự án trồng rừng,...
- Tiêu cực: Các phương tiện giao thông, các nhà máy xi măng, các lò nung gạch,... xả
nhiều khí thải ra môi trường.
Tác động đến môi trường nước
- Tích cực: Nhà máy hóa chất đã có hệ thống xử lí nước thải theo quy định,...
- Tiêu cực: Vẫn còn một số trại chăn nuôi xả nước thải chưa qua xử lí ra sông, hồ,... Trả lời:
- GV chia học sinh thành các nhóm để thảo luận về tác động của con người tới môi trường tự nhiên. Tích cực Tiêu cực
Tác động đến môi trường - Trồng cây - Xả thải bừa bãi. đất - Bảo vệ đất - Không cải tạo đất.
- Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
Tác động đến môi trường - Trồng cây bảo vệ môi - Xả khí thải chưa qua xử lí không khí trường. ra ngoài môi trường.
Tác động đến môi trường - Nuôi cây sinh thái lọc - Xả nước thải vào nguồn nước nước. nước.
Câu 3 trang 52 Hoạt động trải nghiệm 10: Đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên Gợi ý:
Đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên Trả lời:
- Học sinh thảo luận để đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên. Giữ gìn cây xanh.
Sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên.
Rút các phích khỏi ổ cắm.
Sử dụng năng lượng sạch.
Nguyên tắc 3R (reduce, reuse, and recycle).
Giảm sử dụng túi nilông.
Tận dụng ánh sáng mặt trời.
- Môi trường ô nhiễm trực tiếp tác động đến sức khỏe mỗi người sống trong đó. Hiện nay
tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở nên báo động khiến cho xuất hiện những căn bệnh
hiểm nghèo. Bảo vệ môi trường là việc thiết thực mà ai cũng cần hành động.
Câu 4 trang 52 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập kế hoạch thực hiện các giải pháp, đặc biệt Trả lời:
Học sinh thảo luận, đưa ra các kế hoạch thực hiện giải pháp bảo vệ môi trường về thời
gian, địa điểm và các hoạt động.
Ý nghĩa của bảo vệ môi trường tự nhiên:
– Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính sự sống của chúng ta, nếu môi trường bị ô nhiễm
hay hủy hoại thì chính chúng ta cũng không thể tồn tại được.
– Môi trường càng trong sạch thì con người mới khỏe mạnh, cuộc sống mới lâu dài, bền vững.
– Môi trường cho chúng ta sự sống, là điều kiện tối thiểu để tồn tại và phát triển.