Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 2 chủ đề 3 Kết Nối Tri Thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 2 chủ đề 3 Kết Nối Tri Thức. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Trải nghiệm, hướng nghiệp 10, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Gii Hoạt động tri nghim 10: Hoạt động 2 ch đề
Rèn luyn bn thân - Kết ni tri thc
Câu 1 trang 20 Hoạt động tri nghim 10: Tho lun để xác định nhng vic làm th
hin s t ch
Gi ý:
- Vic làm th hin s t ch: Quyết định tham gia câu lc b phù hp vi s thích, kh
năng của bản thân, không theo người khác hoc s đông.
- Vic làm th hiện ý chí vượt khó: Vượt lên khó khăn đ hoàn thành các nhim v được
giao.
- Vic làm th hin s tôn trng: Hoàn thành công vic đưc giao.
Tr li:
- Hc sinh chia s nhng vic làm th hin s t ch, t trọng và ý chí vượt khó.
Vic làm th hin s t ch
- Biết làm ch suy nghĩ, tình cm hành
vi ca mình.
- Có chính kiến trong tranh lun.
- Gi bình tĩnh trong các tình huống khác
nhau trong cuc sng.
Vic làm th hiện ý chí vượt khó
- t qua những khó khăn trong cuc
sống để hoàn thành nhim v.
- Luôn suy nghĩ tích cực.
Vic làm th hin s tôn trng
- Tôn trng s khác bit gia những ngưi
khác nhau.
Câu 2 trang 21 Hoạt động tri nghim 10: Tho luận để xác định nhng vic làm th
hin s t ch
Tình hung: T ngày b m đi làm xa, hai anh em Vinh chuyển đến cùng ông bà. Do
tính t ch t nhỏ, Vinh đã sắp xếp thi gian, phân công công vic hp gia vic
học giúp đỡ ông bà. Vinh cũng hứa vi b m chăm sóc, bảo ban em trai hc hành.
Ngoài vic học, giúp đ ông vic nhà, Vinh còn tranh th m thêm nhng công vic
phù hp vi kh năng của bn thân. Anh h thy Vinh vt v, muốn giúp đỡ nhưng Vinh
nói: "Khi nào thc s khó khăn, em sẽ nh anh các bác, c các chú giúp". Tuy
vt v nhưng kết qu hc tp của anh em Vinh đều rt tốt. Vinh luôn đưc thy yêu, bn
mến và là nim t hào ca ông bà, b m.
Tr li:
Nhng vic làm th hin s t ch, t trọng và ý chí vưt khó trong tình hung: Vinh sp
xếp thi gian, phân ng công vic hp gia vic học giúp đ ông bà. Vinh ng
ha vi b m chăm sóc, bảo ban em trai hc hành. Ngoài vic học, giúp đỡ ông vic
nhà, Vinh còn tranh th làm thêm nhng công vic phù hp.
Câu 3 trang 21 Hoạt động tri nghim 10: Chia s v vic thc hin s t ch, t trng,
ý chí
Tr li:
- T ch chính là vic chúng ta t giác làm nhng vic ca bn thân mình mà. Rèn luyn
được tính t lp đồng nghĩa với vic chúng ta có th rèn luyn nhng tính cách khác như:
gn gàng, t giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,…
- Là một người học sinh, trưc hết mi chúng ta cn t giác làm nhng vic cá nhân dù là
nh nht ca bản thân không đ người khác phi nhc nh hay khiển trách. Sau đó
t giác tìm i, nghiên cu, hc tp, lên kế hoạch cho tương lai của mình để nhng
bước tiến tht vng chc to nn tng cho cuc sng tốt đẹp mai sau. Mỗi người ch được
sng mt lần, đừng để thi gian ca bạn trôi đi trong lãng phí, nghĩa, y tn dng
qu thi gian, ch động trong cuc sống để sng tht tốt đẹp, ý nghĩa đ khi nhìn li ta có
th hài lòng vi nhng gì bản thân mình đã làm.
| 1/2

Preview text:


Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 2 chủ đề
Rèn luyện bản thân - Kết nối tri thức
Câu 1 trang 20 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ Gợi ý:
- Việc làm thể hiện sự tự chủ: Quyết định tham gia câu lạc bộ phù hợp với sở thích, khả
năng của bản thân, không theo người khác hoặc số đông.
- Việc làm thể hiện ý chí vượt khó: Vượt lên khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Việc làm thể hiện sự tôn trọng: Hoàn thành công việc được giao. Trả lời:
- Học sinh chia sẻ những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó.
Việc làm thể hiện sự tự chủ
- Biết làm chủ suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình.
- Có chính kiến trong tranh luận.
- Giữ bình tĩnh trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Việc làm thể hiện ý chí vượt khó
- Vượt qua những khó khăn trong cuộc
sống để hoàn thành nhiệm vụ.
- Luôn suy nghĩ tích cực.
Việc làm thể hiện sự tôn trọng
- Tôn trọng sự khác biệt giữa những người khác nhau.
Câu 2 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ
Tình huống: Từ ngày bố mẹ đi làm xa, hai anh em Vinh chuyển đến ở cùng ông bà. Do
có tính tự chủ từ nhỏ, Vinh đã sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lí giữa việc
học và giúp đỡ ông bà. Vinh cũng hứa với bố mẹ chăm sóc, bảo ban em trai học hành.
Ngoài việc học, giúp đỡ ông bà việc nhà, Vinh còn tranh thủ làm thêm những công việc
phù hợp với khả năng của bản thân. Anh họ thấy Vinh vất vả, muốn giúp đỡ nhưng Vinh
nói: "Khi nào thực sự khó khăn, em sẽ nhờ anh và các bác, các cô và các chú giúp". Tuy
vất vả nhưng kết quả học tập của anh em Vinh đều rất tốt. Vinh luôn được thầy yêu, bạn
mến và là niềm tự hào của ông bà, bố mẹ. Trả lời:
Những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong tình huống: Vinh sắp
xếp thời gian, phân công công việc hợp lí giữa việc học và giúp đỡ ông bà. Vinh cũng
hứa với bố mẹ chăm sóc, bảo ban em trai học hành. Ngoài việc học, giúp đỡ ông bà việc
nhà, Vinh còn tranh thủ làm thêm những công việc phù hợp.
Câu 3 trang 21 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về việc thực hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí Trả lời:
- Tự chủ chính là việc chúng ta tự giác làm những việc của bản thân mình mà. Rèn luyện
được tính tự lập đồng nghĩa với việc chúng ta có thể rèn luyện những tính cách khác như:
gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,…
- Là một người học sinh, trước hết mỗi chúng ta cần tự giác làm những việc cá nhân dù là
nhỏ nhất của bản thân mà không để người khác phải nhắc nhở hay khiển trách. Sau đó là
tự giác tìm tòi, nghiên cứu, học tập, lên kế hoạch cho tương lai của mình để có những
bước tiến thật vững chắc tạo nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp mai sau. Mỗi người chỉ được
sống có một lần, đừng để thời gian của bạn trôi đi trong lãng phí, vô nghĩa, hãy tận dụng
quỹ thời gian, chủ động trong cuộc sống để sống thật tốt đẹp, ý nghĩa để khi nhìn lại ta có
thể hài lòng với những gì bản thân mình đã làm.