Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 5 chủ đề 11 Kết Nối Tri Thức
Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 5 chủ đề 11 Kết Nối Tri Thức. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Trải nghiệm, hướng nghiệp 10, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Chủ đề: Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp (KNTT)
Môn: HĐ trải nghiệm - hướng nghiệp 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 5 chủ đề
Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề
nghiệp- Kết nối tri thức
Câu 1 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Em và các bạn chọn vấn đề đang gặp khó khăn Trả lời:
- Đưa ra những vấn đề khó khăn:
+ Băn khoăn giữa các nghề khác nhau.
+ Chưa xác định được năng lực.
+ Không tìm thấy nhu cầu của thị trường lao động. + Hoàn cảnh gia đình…
Có rất nhiều những vấn đề xung quanh việc chọn nghề mà học sinh gặp phải. Học sinh
tập hợp những khó khăn và xin tham vấn.
Câu 2 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tham vấn Trả lời:
- Chia nhóm, cùng thực hành xây dựng một buổi tham vấn.
Việc rèn luyện các kỹ năng tham vấn cho sinh viên được thực hiện thông qua rất nhiều
môn học, các hoạt động thực tế, thực tập trong chương trình đào tạo SV tâm lý học
trường học. Tuy nhiên, trong quá trình dạy học môn Tâm lý hướng nghiệp, quá trình rèn
luyện kỹ năng tham vấn hướng nghiệp cho SV cần được thực hiện theo các bước:
Bước 1, tổ chức hình thành cho SV những tri thức về hướng nghiệp, tư vấn, tham vấn
hướng nghiệp ở trường THPT, các kỹ năng, kỹ thuật tham vấn hướng nghiệp. Trong quá
trình giảng dạy môn tư vấn hướng nghiệp, giảng viên cần hình thành cho SV tri thức về
hướng nghiệp ở trường phổ thông: Ý nghĩa, nhiệm vụ, nguyên tắc chọn nghề, các hình
thức hoạt động hướng nghiệp, đối tượng hướng nghiệp, quy trình thực hiện một ca tư vấn
hướng nghiệp… Ở giai đoạn này, SV cần nắm được về mặt lý luận tham vấn học đường.
Đây là bước định hướng quan trọng, tạo điều kiện cho các bước sau diễn ra hiệu quả.
Bước 2, tổ chức các hoạt động thực tiễn nghiên cứu về công tác tư vấn, tham vấn hướng
nghiệp ở trường THPT cho SV. Ở giai đoạn này, giảng viên hình thành cho SV học tập
với các dự án học tập đòi hỏi SV tìm hiểu thực tiễn về nhu cầu chọn nghề, nhu cầu tư
vấn… đề xuất biện pháp tháo gỡ. Kết quả của các dự án nghiên cứu của SV được xây
dựng thành các câu chuyện, tình huống chứa đựng những vướng mắc trong việc quyết
định lựa chọn nghề nghiệp. GV yêu cầu SV thực hành theo nhóm, đóng vai nhà tham vấn
trường học thực hiện các ca tư vấn, tham vấn mà mình đã xây dựng.
Bước 3, tổ chức cho SV quan sát mẫu, lặp lại theo mẫu và làm các kỹ năng tư vấn hướng
nghiệp theo hướng dẫn của giảng viên. Giai đoạn này giảng viên sẽ tổ chức cho SV thực
hiện các bước kỹ năng tham vấn trong bài dạy mô phỏng, thực hành theo quy chuẩn. Kết
quả của bước này giúp SV hình dung được các thao tác, hành động bộ phận của các kỹ
năng và toàn bộ quy trình, kỹ thuật tham vấn hướng nghiệp.
Bước 4, tổ chức tập luyện, rèn luyện kỹ năng tư vấn hướng nghiệp cho SV. Giảng viên
yêu cầu SV sử dụng kết quả của các bước trên vận dụng vào một tình huống cụ thể cần
trợ giúp trong những tình huống mới, khuyến khích SV lặp đi lặp lại trong những tình
huống khác nhau theo trình tự từ dễ đến khó. Từ đơn giản đến phức tạp.
Bước 5, tổ chức kiểm tra, đánh giá kỹ năng tư vấn hướng nghiệp của SV. Việc này sẽ
giúp SV luôn điều chỉnh kịp thời các thao tác hành động theo đúng nguyên tắc, quy trình
trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng tư vấn hướng nghiệp.
Câu 3 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được Trả lời:
- Học sinh rút ra những nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được sau khi
quan sát cuộc tham vấn (sự chuẩn bị, thái độ khi được tham vấn, nội dung...)
- Từ kinh nghiệm đã có, tổ chức và thực hiện những buổi tham vấn lần sau.