Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 5 chủ đề 11 Kết Nối Tri Thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 5 chủ đề 11 Kết Nối Tri Thức. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Trải nghiệm, hướng nghiệp 10, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Gii Hoạt động tri nghim 10: Hoạt động 5 ch đề
Lp kế hoch hc tp, rèn luyện theo định hướng ngh
nghip- Kết ni tri thc
Câu 1 trang 70 Hoạt động tri nghim 10: Em các bn chn vấn đề đang gặp khó
khăn
Tr li:
- Đưa ra những vấn đ khó khăn:
+ Băn khoăn giữa các ngh khác nhau.
+ Chưa xác định được năng lực.
+ Không tìm thy nhu cu ca th trường lao động.
+ Hoàn cảnh gia đình
rt nhiu nhng vn đề xung quanh vic chn ngh hc sinh gp phi. Hc sinh
tp hp những khó khăn và xin tham vn.
Câu 2 trang 70 Hoạt động tri nghim 10: Thc hành tham vn
Tr li:
- Chia nhóm, cùng thc hành xây dng mt bui tham vn.
Vic rèn luyn các k năng tham vấn cho sinh viên được thc hin thông qua rt nhiu
môn hc, các hoạt đng thc tế, thc tp trong chương trình đào tạo SV m hc
trưng hc. Tuy nhiên, trong quá trình dy học môn Tâm hướng nghip, quá trình rèn
luyn k năng tham vấn hướng nghip cho SV cần được thc hiện theo các bước:
c 1, t chc hình thành cho SV nhng tri thc v hướng nghiệp, vấn, tham vn
hướng nghip trưng THPT, các k năng, kỹ thut tham vấn ng nghip. Trong quá
trình ging dy môn vấn hướng nghip, ging viên cn hình thành cho SV tri thc v
hướng nghip trưng ph thông: Ý nghĩa, nhiệm v, nguyên tc chn ngh, các hình
thc hoạt động hướng nghiệp, đối tượng hướng nghip, quy trình thc hin một ca tư vấn
hướng nghiệp… giai đoạn y, SV cn nắm đưc v mt lun tham vn học đưng.
Đây là bước định hướng quan trng, tạo điều kiện cho các bước sau din ra hiu qu.
c 2, t chc các hoạt động thc tin nghiên cu v công tác vấn, tham vấn hướng
nghip trưng THPT cho SV. giai đon y, ging viên hình thành cho SV hc tp
vi các d án hc tập đòi hỏi SV tìm hiu thc tin v nhu cu chn ngh, nhu cầu
vấn… đề xut bin pháp tháo g. Kết qu ca các d án nghiên cu của SV được y
dng thành các câu chuyn, tình hung chứa đựng những vướng mc trong vic quyết
định la chn ngh nghip. GV yêu cu SV thực hành theo nhóm, đóng vai nhà tham vn
trưng hc thc hiện các ca tư vấn, tham vấn mà mình đã xây dựng.
c 3, t chc cho SV quan sát mu, lp li theo mu làm các k năng vấn hướng
nghiệp theo hướng dn ca giảng viên. Giai đoạn y ging viên s t chc cho SV thc
hin các bước k năng tham vn trong bài dy mô phng, thc hành theo quy chun. Kết
qu của bước y giúp SV hình dung được các thao tác, hành động b phn ca các k
năng và toàn bộ quy trình, k thut tham vấn hướng nghip.
c 4, t chc tp luyn, rèn luyn k năng vấn hướng nghip cho SV. Ging viên
yêu cu SV s dng kết qu của các bước trên vn dng o mt tình hung c th cn
tr giúp trong nhng tình hung mi, khuyến khích SV lặp đi lặp li trong nhng tình
hung khác nhau theo trình t t d đến khó. T đơn giản đến phc tp.
c 5, t chc kiểm tra, đánh giá kỹ năng vấn hướng nghip ca SV. Vic này s
giúp SV luôn điều chnh kp thời các thao tác hành động theo đúng nguyên tắc, quy trình
trên cơ sở đó, nâng cao hiệu qu rèn luyn k năng tư vấn hướng nghip.
Câu 3 trang 70 Hoạt động tri nghim 10: Nêu nhn xét, rút kinh nghim và nhng điều
hc hi đưc
Tr li:
- Hc sinh rút ra nhng nhn xét, rút kinh nghim những điều hc hỏi được sau khi
quan sát cuc tham vn (s chun bị, thái độ khi được tham vn, ni dung...)
- T kinh nghim đã có, tổ chc và thc hin nhng bui tham vn ln sau.
| 1/2

Preview text:


Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 5 chủ đề
Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề
nghiệp- Kết nối tri thức
Câu 1 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Em và các bạn chọn vấn đề đang gặp khó khăn Trả lời:
- Đưa ra những vấn đề khó khăn:
+ Băn khoăn giữa các nghề khác nhau.
+ Chưa xác định được năng lực.
+ Không tìm thấy nhu cầu của thị trường lao động. + Hoàn cảnh gia đình…
Có rất nhiều những vấn đề xung quanh việc chọn nghề mà học sinh gặp phải. Học sinh
tập hợp những khó khăn và xin tham vấn.
Câu 2 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tham vấn Trả lời:
- Chia nhóm, cùng thực hành xây dựng một buổi tham vấn.
Việc rèn luyện các kỹ năng tham vấn cho sinh viên được thực hiện thông qua rất nhiều
môn học, các hoạt động thực tế, thực tập trong chương trình đào tạo SV tâm lý học
trường học. Tuy nhiên, trong quá trình dạy học môn Tâm lý hướng nghiệp, quá trình rèn
luyện kỹ năng tham vấn hướng nghiệp cho SV cần được thực hiện theo các bước:
Bước 1, tổ chức hình thành cho SV những tri thức về hướng nghiệp, tư vấn, tham vấn
hướng nghiệp ở trường THPT, các kỹ năng, kỹ thuật tham vấn hướng nghiệp. Trong quá
trình giảng dạy môn tư vấn hướng nghiệp, giảng viên cần hình thành cho SV tri thức về
hướng nghiệp ở trường phổ thông: Ý nghĩa, nhiệm vụ, nguyên tắc chọn nghề, các hình
thức hoạt động hướng nghiệp, đối tượng hướng nghiệp, quy trình thực hiện một ca tư vấn
hướng nghiệp… Ở giai đoạn này, SV cần nắm được về mặt lý luận tham vấn học đường.
Đây là bước định hướng quan trọng, tạo điều kiện cho các bước sau diễn ra hiệu quả.
Bước 2, tổ chức các hoạt động thực tiễn nghiên cứu về công tác tư vấn, tham vấn hướng
nghiệp ở trường THPT cho SV. Ở giai đoạn này, giảng viên hình thành cho SV học tập
với các dự án học tập đòi hỏi SV tìm hiểu thực tiễn về nhu cầu chọn nghề, nhu cầu tư
vấn… đề xuất biện pháp tháo gỡ. Kết quả của các dự án nghiên cứu của SV được xây
dựng thành các câu chuyện, tình huống chứa đựng những vướng mắc trong việc quyết
định lựa chọn nghề nghiệp. GV yêu cầu SV thực hành theo nhóm, đóng vai nhà tham vấn
trường học thực hiện các ca tư vấn, tham vấn mà mình đã xây dựng.
Bước 3, tổ chức cho SV quan sát mẫu, lặp lại theo mẫu và làm các kỹ năng tư vấn hướng
nghiệp theo hướng dẫn của giảng viên. Giai đoạn này giảng viên sẽ tổ chức cho SV thực
hiện các bước kỹ năng tham vấn trong bài dạy mô phỏng, thực hành theo quy chuẩn. Kết
quả của bước này giúp SV hình dung được các thao tác, hành động bộ phận của các kỹ
năng và toàn bộ quy trình, kỹ thuật tham vấn hướng nghiệp.
Bước 4, tổ chức tập luyện, rèn luyện kỹ năng tư vấn hướng nghiệp cho SV. Giảng viên
yêu cầu SV sử dụng kết quả của các bước trên vận dụng vào một tình huống cụ thể cần
trợ giúp trong những tình huống mới, khuyến khích SV lặp đi lặp lại trong những tình
huống khác nhau theo trình tự từ dễ đến khó. Từ đơn giản đến phức tạp.
Bước 5, tổ chức kiểm tra, đánh giá kỹ năng tư vấn hướng nghiệp của SV. Việc này sẽ
giúp SV luôn điều chỉnh kịp thời các thao tác hành động theo đúng nguyên tắc, quy trình
trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng tư vấn hướng nghiệp.
Câu 3 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được Trả lời:
- Học sinh rút ra những nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được sau khi
quan sát cuộc tham vấn (sự chuẩn bị, thái độ khi được tham vấn, nội dung...)
- Từ kinh nghiệm đã có, tổ chức và thực hiện những buổi tham vấn lần sau.