Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Thông tin:
8 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

80 40 lượt tải Tải xuống
Hot đng 1
Khám phá đc đim riêng ca bn thân.
Câu 1. Cùng các bn chơi trò chơi "Nhà báo đi tìm ngưi ni tiếng"
Cả lớp/nhóm bí mt chn mt bn là ngưi ni tiếng”. Mt bn đóng vai “nhà báo” đi
tìm ngưi ni tiếng đphng vn. “Nhà báo" đưc quyn đt ra 3 5 câu hi (đng)
về đặc đim ca ngưi ni tiếng. Sau khi nhn đưc các câu trả lời ca mi ngưi,
“nhà báo” cn chra ai là ngưi ni tiếng.
Chia sẻ cảm nhn ca bn thân qua trò chơi.
Gợi ý đáp án
- HS nghe theo hưng dn ca qun trò, nhit tình tham gia trò chơi.
- Trình này cm nhn ca em vtrò chơi: vui v, bích, hào hng…
Câu 2. Xác đnh đc đim riêng ca bn thân
- Về hứng thú, sthích, thói quen.
- Về sức khoẻ.
- Về năng lc, strưng.
- Về phm cht.
- Về kĩ năng sng.
- …
Gợi ý đáp án
- Nhng đc đim riêng ca bn thân:
+ Sthích: Du lch
+ Sc khe: Tốt
+ Phm cht: Thân thin, tt bng…
+ Kĩ năng sng: Giao tiếp, làm vic nhóm
Câu 3. Suy ngm và phân biệt
- Đim mnh, đim yếu trong nhng đc đim riêng ca em.
- Nhng hng thú, strưng ca em liên quan đến đnh hưng nghnghip trong
tương lai.
Gợi ý đáp án
- Đim mnh, đim yếu trong nhng đc đim riêng ca em là:
+ Điểm mạnh: Bn thân luôn nhit tình, năng n, ham hc hi và ddàng thích nghi
với môi trưng mi.
+ Đim yếu: Chưa khéo léo và tinh tế khi xlí các tình hung bt ngờ.
- Hứng thú và strưng ca em là: thích đi du lch và nghnghip tương lai là hưng
dẫn viên du lch.
Hot đng 2
Tìm hiu vcách thhin sự tự tin đi vi nhng đc đim riêng ca bn thân.
Câu 1. Chia sẻ với bn về đặc đim riêng ca bn thân
Gợi ý đáp án
- HS chia sẻ với bn bè thân thiết về đặc đim riêng ca bn thân.
Ví dụ:
+ Sthích: Du lch
+ Sc khe: Tốt
+ Phm cht: Thân thin, tt bng…
+ Kĩ năng sng: Giao tiếp, làm vic nhóm…
Câu 2. Tho lun vcách thhin sự tự tin đi vi nhng đc đim riêng ca bn thân.
Gợi ý đáp án
Cách thhin sự tự tin đi vi nhng đc đim riêng của bn thân là:
- Chủ động gii thiu về đặc đim riêng ca mình.
- Sẵn sàng nhn nhim vphù hp vi khnăng ca bn thân.
- Chủ động tham gia nhng câu lc b, nhng hot đng mà mình yêu thích.
- …
Hot đng 3
Tìm hiu cách điu chnh bn thân đthích ng vi sthay đi.
Câu 1. Tho lun vnhng thay đi mà mi ngưi có thể gặp phi trong cuc sng
Gợi ý đáp án
- Nhng thay đi mà mi ngưi có thể gặp phi trong cuc sng là:
+ Thay đi môi trưng hc tp.
+ Thay đi môi trưng sng, điu kin sống.
+ Thay đi vhoàn cnh kinh tế gia đình.
+ Thay đi về đời sng tình cm trong gia đình.
+ Thay đi vcác mi quan hxã hi.
+ …
Câu 2. Xác đnh nhng yêu cu (vphm cht, năng lc, kĩ năng sng, tính cách...) đ
thích ng đưc vi sthay đổi
Gợi ý đáp án
- Nhng yêu cu đthích ng đưc vi sthay đi là:
+ Luôn ttin về bản thân.
+ Suy nghĩ tích cc, lc quan.
+ Kim soát đưc cm xúc ca bn thân.
+ …
Câu 3. So sánh, đi chiếu nhng đc đim riêng ca bn thân vi các yêu cu trên đ
tìm ra nhng đim mình cn điu chnh nhm thích ng vi sthay đi.
Gợi ý đáp án
- HS so sánh nhng đc đim ca mình (ttin, năng đng, ng biến nhanh…) vi các
yêu cu câu hi 2 (Ttin, tự lập, vưt khó, kĩ năng qun lí cm xúc…) đxác đnh
nhng đim mình cn điu chnh đthích ng ci sthay đi.
Hot đng 4
Thiết kế và trình bày sn phm gii thiu đc đim riêng ca bn thân.
1. La chn và thiết kế một sn phm thhin nhng đc đim riêng ca bn thân (bài
viết, hình nh, tranh tự họa, sơ đtư duy, đc rap…)
Gợi ý đáp án
- Tham kho:
Câu 2. Gii thiu về bản thân qua sn phm đã thiết kế.
Gợi ý đáp án
- HS nhìn vào sn phm ca mình đã thiết kế ở câu hi 1, sau đó gii thiu tng quát
bằng li.
Hot đng 5
y dng kế hoch điu chnh bn thân.
Câu 1. Xây dng kế hoch điu chnh bn thân đthích ng vi sthay đi.
Gợi ý đáp án
- HS xây dng kế hoch điu chỉnh bn thân đthích ng vi sthay đi theo bng
gợi ý trên.
Ví dụ:
Nhng điu bn thân cn điu
chnh
Bin pháp thc
hiện
Thi gian thc
hiện
Ngưi h
tr
1. Lo lng, hi hp khi tiếp xúc
với ngưi lạ.
- Hít thsâu
- Suy nghĩ tích
cực
- Thả lỏng bn
Rèn luyn mi
ngày
Bạn bè
Gia đình
thân
2. Khó kim soát cm xúc.
- Hít thsâu
- Thả lỏng
Rèn luyn mi
ngày
Bạn bè
Gia đình
Câu 2. Chia sẻ kế hoch đã xây dng.
Gợi ý đáp án
- HS trình bày, chia sẻ về nhng điu bn thân còn thiếu sót cn phi điều chnh.
- Trình bày các bin pháp khc phc và thi gian thc hin nó.
- Lắng nghe và ghi nhn ý kiến góp ý.
Hot đng 6
Xây dng kế hoch phát trin strưng liên quan đến đnh hưng nghnghip
của bn thân trong tương lai.
Câu 1. Xác đnh hng thú, sở trưng ca bn thân.
Gợi ý đáp án
- HS xác đnh hng thú và strưng ca bn thân:
+ Vtranh
+ Thuyết trình
+ Ca hát
+ …
Câu 2. Xác đnh hng thú, strưng ca bn thân liên quan đến đnh hưng ngh
nghip trong tương lai.
Câu 3. Xây dng kế hoch phát trin strưng có liên quan đến đnh hưng ngh
nghip trong tương lai.
Câu 4. Chia sẻ kế hoch đã xây dng
Hot đng 7
Thhin sự tự tin vnhng đc đim riêng ca bn thân trong thc tin cuc
sống.
- Thc hin nhng hành vi, vic làm phù hp đthhin sự tự tin vnhng đc đim
riêng ca bn thân trong cuc sng hàng ngày gia đình, nhà trưng và cng đng.
- Ghi li và chia sẻ với thy cô, các bn về kết qu, cm xúc, nhng bài hc kinh
nghim ca em.
Hot đng 8
Thc hin kế hoch điu chnh bản thân đthích ng vi sthay đi và kế hoch
phát trin strưng hưng ti nghnghip tương lai.
- Rèn luyn kĩ năng điu chnh bn thân đthích ng vi nhng thay đi trong cuc
sống và phát trin strưng ca bn thân liên quan đến nghem yêu thích theo kế
hoch đã lp.
- Ghi li và chia sẻ với thy cô, các bn về kết quem đt đưc sau mi khong thi
gian, cm xúc, nhng khó khăn, vưng mc gp phi và bin pháp em đã thc hin.
| 1/8

Preview text:

Hoạt động 1
Khám phá đặc điểm riêng của bản thân.
Câu 1. Cùng các bạn chơi trò chơi "Nhà báo đi tìm người nổi tiếng"
Cả lớp/nhóm bí mật chọn một bạn là người nổi tiếng”. Một bạn đóng vai “nhà báo” đi
tìm người nổi tiếng để phỏng vấn. “Nhà báo" được quyền đặt ra 3 – 5 câu hỏi (đồng)
về đặc điểm của người nổi tiếng. Sau khi nhận được các câu trả lời của mọi người,
“nhà báo” cần chỉ ra ai là người nổi tiếng.
– Chia sẻ cảm nhận của bản thân qua trò chơi. Gợi ý đáp án
- HS nghe theo hướng dẫn của quản trò, nhiệt tình tham gia trò chơi.
- Trình này cảm nhận của em về trò chơi: vui vẻ, bổ ích, hào hứng…
Câu 2. Xác định đặc điểm riêng của bản thân
- Về hứng thú, sở thích, thói quen. - Về sức khoẻ.
- Về năng lực, sở trường. - Về phẩm chất. - Về kĩ năng sống. - … Gợi ý đáp án
- Những đặc điểm riêng của bản thân: + Sở thích: Du lịch + Sức khỏe: Tốt
+ Phẩm chất: Thân thiện, tốt bụng…
+ Kĩ năng sống: Giao tiếp, làm việc nhóm…
Câu 3. Suy ngẫm và phân biệt
- Điểm mạnh, điểm yếu trong những đặc điểm riêng của em.
- Những hứng thú, sở trường của em liên quan đến định hưởng nghề nghiệp trong tương lai. Gợi ý đáp án
- Điểm mạnh, điểm yếu trong những đặc điểm riêng của em là:
+ Điểm mạnh: Bản thân luôn nhiệt tình, năng nổ, ham học hỏi và dễ dàng thích nghi với môi trường mới.
+ Điểm yếu: Chưa khéo léo và tinh tế khi xử lí các tình huống bất ngờ.
- Hứng thú và sở trường của em là: thích đi du lịch và nghề nghiệp tương lai là hướng dẫn viên du lịch. Hoạt động 2
Tìm hiểu về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân.
Câu 1. Chia sẻ với bạn về đặc điểm riêng của bản thân Gợi ý đáp án
- HS chia sẻ với bạn bè thân thiết về đặc điểm riêng của bản thân. Ví dụ: + Sở thích: Du lịch + Sức khỏe: Tốt
+ Phẩm chất: Thân thiện, tốt bụng…
+ Kĩ năng sống: Giao tiếp, làm việc nhóm…
Câu 2. Thảo luận về cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân. Gợi ý đáp án
Cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân là:
- Chủ động giới thiệu về đặc điểm riêng của mình.
- Sẵn sàng nhận nhiệm vụ phù hợp với khả năng của bản thân.
- Chủ động tham gia những câu lạc bộ, những hoạt động mà mình yêu thích. - … Hoạt động 3
Tìm hiểu cách điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi.
Câu 1. Thảo luận về những thay đổi mà mỗi người có thể gặp phải trong cuộc sống Gợi ý đáp án
- Những thay đổi mà mỗi người có thể gặp phải trong cuộc sống là:
+ Thay đổi môi trường học tập.
+ Thay đổi môi trường sống, điều kiện sống.
+ Thay đổi về hoàn cảnh kinh tế gia đình.
+ Thay đổi về đời sống tình cảm trong gia đình.
+ Thay đổi về các mối quan hệ xã hội. + …
Câu 2. Xác định những yêu cầu (về phẩm chất, năng lực, kĩ năng sống, tính cách...) để
thích ứng được với sự thay đổi Gợi ý đáp án
- Những yêu cầu để thích ứng được với sự thay đổi là:
+ Luôn tự tin về bản thân.
+ Suy nghĩ tích cực, lạc quan.
+ Kiểm soát được cảm xúc của bản thân. + …
Câu 3. So sánh, đối chiếu những đặc điểm riêng của bản thân với các yêu cầu trên để
tìm ra những điểm mình cần điều chỉnh nhằm thích ứng với sự thay đổi. Gợi ý đáp án
- HS so sánh những đặc điểm của mình (tự tin, năng động, ứng biến nhanh…) với các
yêu cầu câu hỏi 2 (Tự tin, tự lập, vượt khó, kĩ năng quản lí cảm xúc…) để xác định
những điểm mình cần điều chỉnh để thích ứng cới sự thay đổi. Hoạt động 4
Thiết kế và trình bày sản phẩm giới thiệu đặc điểm riêng của bản thân.
1. Lựa chọn và thiết kế một sản phẩm thể hiện những đặc điểm riêng của bản thân (bài
viết, hình ảnh, tranh tự họa, sơ đồ tư duy, đọc rap…) Gợi ý đáp án - Tham khảo:
Câu 2. Giới thiệu về bản thân qua sản phẩm đã thiết kế. Gợi ý đáp án
- HS nhìn vào sản phẩm của mình đã thiết kế ở câu hỏi 1, sau đó giới thiệu tổng quát bằng lời. Hoạt động 5
Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân.
Câu 1. Xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi. Gợi ý đáp án
- HS xây dựng kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi theo bảng gợi ý trên. Ví dụ:
Những điều bản thân cần điều
Biện pháp thực Thời gian thực Người hỗ chỉnh hiện hiện trợ - Hít thở sâu
1. Lo lắng, hồi hộp khi tiếp xúc Bạn bè
- Suy nghĩ tích Rèn luyện mỗi với người lạ. cực ngày Gia đình - Thả lỏng bản thân - Hít thở sâu Rèn luyện mỗi Bạn bè
2. Khó kiểm soát cảm xúc. - Thả lỏng ngày Gia đình … … … …
Câu 2. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng. Gợi ý đáp án
- HS trình bày, chia sẻ về những điều bản thân còn thiếu sót cần phải điều chỉnh.
- Trình bày các biện pháp khắc phục và thời gian thực hiện nó.
- Lắng nghe và ghi nhận ý kiến góp ý. Hoạt động 6
Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp
của bản thân trong tương lai.
Câu 1. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân. Gợi ý đáp án
- HS xác định hứng thú và sở trường của bản thân: + Vẽ tranh + Thuyết trình + Ca hát + …
Câu 2. Xác định hứng thú, sở trường của bản thân liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Câu 3. Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường có liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Câu 4. Chia sẻ kế hoạch đã xây dựng Hoạt động 7
Thể hiện sự tự tin về những đặc điểm riêng của bản thân trong thực tiễn cuộc sống.
- Thực hiện những hành vi, việc làm phù hợp để thể hiện sự tự tin về những đặc điểm
riêng của bản thân trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Ghi lại và chia sẻ với thầy cô, các bạn về kết quả, cảm xúc, những bài học kinh nghiệm của em. Hoạt động 8
Thực hiện kế hoạch điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi và kế hoạch
phát triển sở trường hướng tới nghề nghiệp tương lai.
- Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh bản thân để thích ứng với những thay đổi trong cuộc
sống và phát triển sở trường của bản thân liên quan đến nghề em yêu thích theo kế hoạch đã lập.
- Ghi lại và chia sẻ với thầy cô, các bạn về kết quả em đạt được sau mỗi khoảng thời
gian, cảm xúc, những khó khăn, vướng mắc gặp phải và biện pháp em đã thực hiện.