Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Thực hiện trách nhiệm với cộng đồng | Chân trời sáng tạo

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 Chân trời sáng tạo: Thực hiện trách nhiệm với cộng đồng giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học trang 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54.

Hot đng tri nghim 11: Thc hin trách nhim vi cộng đồng
Nhim v 1
Tìm hiu trách nhim ca bn thân vi cộng đồng
Câu hi 1. Chia s nhng vic làm th hin trách nhim ca bn thân vi cộng đồng
Tr li
V chính tr:
Tham gia hưởng ng ngày hi bu c Hội đồng nhân dân các cp, đại biu
Quc hi,..
Tham gia v tranh c động cho các s kin chính tr ti địa phương
...
V văn hóa - xã hi:
Th hiện hành vi văn minh nơi công cộng
T chc sinh hoạt văn hóa tại địa phương cho thiếu nhi
Tham gia các hot động nhân đạo, t thin
...
V môi trường:
Tham gia lao động v sinh đường làng, ngõ xóm (đường phố, trường hc)
Trồng và chăm sóc cây xanh
...
Câu hi 2. Xác đnh những hành vi văn minh nơi công cộng
Tr li
Không gian công cng
Hành vi văn minh
sở tín ngưỡng, tôn giáo,
bảo tàng, thư viện,...
Tham gia bo v, đóng góp, phát huy giá tr công
trình
Gi gìn trt t, v sinh không gian chung
Trang phc phù hp
...
Trung tâm thương mại, nhà
ga, bến xe
Trao đi thông tin, giao tiếp đúng mực
Gi gìn trt t, an ninh, tôn trọng quy định chung
Xếp hàng theo quy đnh
...
Khi tham gia giao thông
T giác chp hành Lut giao thông
thái độ, hành vi ng x văn minh, lịch s khi
tham gia giao thông
Giúp đ người b nn, cung cp thông tin v tai
nn giao thông cho cơ quan có thẩm quyn
Nhim v 2
Th hiện hành vi văn minh nơi công cng và trách nhim vi cộng đồng
Câu hi 1. Đóng vai các nhân vật đ th hin hành vi văn minh trong các tình huống
Tình hung 1: Một nhóm thanh niên cùng đi cổ cho đội tuyn bóng đá họ yêu
thích. H bàn nhau cách c đội tuyển. Em y đề xut th hin cách c văn
minh
Tình hung 2: Bn H rất yêu thích thú cưng. H thường cho thú cưng đi ra ngoài chơi
cho v sinh bên ngoài công viên gần nhà. Hôm nay M đến chơi, H rủ M: Chúng
mình ra công viên chơi đi, tớ cho thú cưng đi vệ sinh luôn. Nếu là M, em s nói gì?
Tr li
Tình hung 1: Để c văn minh, nhóm thanh niên th thc hiện các hành động
sau:
Hát nhng bài hát c đội tuyn mt cách lch s, không s dng ngôn ng
tc tĩu hoc xúc phạm đối th.
S dng các khu hiu khích l đội tuyn mt cách tích cc, không mang tính
xúc phm hoc gây tranh cãi.
Không s dng pháo sáng, bóng xì, hoc bt k vt dng nào th gây nguy
hiểm cho người khác hoc làm phiền ngưi xung quanh.
Để li ch ngi sch s và gn gàng sau khi kết thúc trận đấu.
Tình hung 2: Nếu là M, bnth đề ngh cho H để thú cưng đi vệ sinh nơi khác,
d như nhà bạn hoc khu vc v sinh cho thú cưng. Bạn cũng th lch s hi H
v vic thu gom phân của thú cưng bỏ vào thùng rác đúng cách để tránh gây ô
nhiễm môi trưng. Bng cách y, bạn đã giúp H nhận ra tm quan trng ca vic gi
gìn v sinh và đảm bảo an toàn cho người và thú cưng.
Câu hi 2. Thc hiện hành vi văn minh nơi công cộng nhc nh mọi người cùng
thc hin
Tr li
Khi mọi người trong cộng đồng cùng thc hiện hành vi văn minh, không ch giúp
tránh nhng hành vi gây phin toái hay mâu thun, mà còn to ra một môi trường sng
tốt đẹp, an toàn hnh phúc cho tt c mọi người. Hành vi văn minh cũng góp phần
vào vic tôn trng bo v môi trường, th hin s tình cm s quan tâm đến s
phát trin bn vng ca hi. vy, cn khuyến khích gi m ý thc cho mi
người v hành vi văn minh, giúp xây dựng mt cộng đồng văn minh.
Nhim v 3
Xây dng và phát trin các mi quan h vi cá nhân và t chc trong cộng đồng
Câu hi 1. Tho lun v cách xây dng phát trin các mi quan h vi mọi người
trong cộng đồng
Tr li
Luôn quan tâm tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Tích cc tham gia các hot động trong nhà trưng
Gi mi liên h thưng xuyên vi chính quyền địa phương các tổ chc
hi tại nơi cư trú
Tham gia các hot đng trong cộng đồng
...
Câu hi 2. Thc hành xây dng và phát trin các mi quan h trong cộng đồng
Tình hung 1: Lp em có kế hoch t chc tết Trung thu cho các em thiếu nhi ti khu
vực dân gần trường. Để làm được điều y cn có s phi hp ca cộng đồng địa
phương. Là một thành viên trong lp, em hãy thu hút cộng đồng vào hot đng này.
Tình hung 2: Hi Ph n phường em đang tổ chc hoạt động nấu cơm từ thin
cho các bnh nhân khó khăn. Em muốn đưc góp sc vào hoạt đng này, em cn phi
làm như thế nào?
Tr li
Tình hung 1: Để thu hút cộng đng vào hot động t chc tết Trung thu cho các em
thiếu nhi, em có th áp dng các cách sau:
To ra mt kế hoch chi tiết hp dẫn để người dân hiu rõ hoạt động y.
Em nên gii thích v mục đích, quy mô, thời gian, địa điểm, các hoạt động
s cn thiết ca s hp tác ca cộng đồng.
S dng các phương tin truyền thông như truyền thanh, qung cáo trên mng
hội, báo chí để truyn thông v hoạt động này. Em cn phi gii thích v
mc đích và li ích ca vic tham gia hoạt động này cho cộng đồng.
Tìm kiếm s h tr của các quan chính quyền địa phương để đưa thông tin
v hot động đến cộng đồng mt cách rng rãi và nhanh chóng.
Tình hung 2: Để góp sc o hoạt động nấu cơm từ thin cho các bnh nhân khó
khăn của Hi Ph n phường em, em th liên h qua điện thoi, email hoc trc
tiếp đến n phòng ca Hội để đăng tham gia hoạt động. Em cn thông báo v
s ợng người tham gia và sẵn sàng giúp đỡ các công vic cn thiết.
CH3. Chia s cm xúc ca em khi phát trin tt các mi quan h trong cộng đồng
Tr li
Khi phát trin tt các mi quan h trong cộng đồng, em cm thy rt hnh phúc t
hào vì đã góp phần to nên s đoàn kết và h tr gia các thành viên trong cộng đồng.
Điu này giúp cho mọi người có th cùng nhau đạt được nhng mc tiêu chung và xây
dng một môi trường sng tốt hơn.
Nhim v 4
Xây dng và thc hin kế hoch truyn thông trong cộng đồng v vấn đề văn hóa
mng xã hi
Câu hi 1. Tho lun v các vấn đề văn hóa mng xã hi
Tr li
Trao đi phâm bit tin tht, tin gi
Làm thế nào để phòng tránh b đánh cắp thông tin cá nhân
Các th đoạn công kích, lôi kéo trên mng xã hi
Nhn din các hình thc bt nt trc tuyến
...
Câu hi 2. La chn mt vấn đề văn hóa mạng hi xây dng kế hoch truyn
thông
CH3. Thc hin kế hoch truyn thông v n hóa mạng hi trong cng đồng
chia s kết qu.
Nhim v 5
Xây dng kế hoch t chc hoạt động phát trin cộng đồng đ xut gii pháp
qun lí thc hin hoạt động đó
Câu hi 1.y dng kế hoch phát trin cng đồng
Câu hi 2. Tho lun và hoàn thin kế hoch t chc hot đng phát trin cộng đồng
CH3. Đề xut gii pháp qun lí vic thc hin hot đng phát trin cộng đồng
Nhim v 6
Đánh giá ý nghĩa ca các hot đng phát trin cng đng
Câu hi 1. y dựng các tiêu chí đánh giá ý nghĩa ca các hoạt động phát trin cng
đồng.
Câu hi 2. Thc hiện đánh giá ý nghĩa của cá hot đng phát trin cộng đồng
CH3. Chia s kết qu đánh giá ý nghĩa của các hot đng phát trin cộng đồng
| 1/6

Preview text:


Hoạt động trải nghiệm 11: Thực hiện trách nhiệm với cộng đồng Nhiệm vụ 1
Tìm hiểu trách nhiệm của bản thân với cộng đồng
Câu hỏi 1. Chia sẻ những việc làm thể hiện trách nhiệm của bản thân với cộng đồng Trả lời Về chính trị:
 Tham gia hưởng ứng ngày hội bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội,..
 Tham gia vẽ tranh cổ động cho các sự kiện chính trị tại địa phương  ...
Về văn hóa - xã hội:
 Thể hiện hành vi văn minh nơi công cộng
 Tổ chức sinh hoạt văn hóa tại địa phương cho thiếu nhi
 Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện  ... Về môi trường:
 Tham gia lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm (đường phố, trường học)
 Trồng và chăm sóc cây xanh  ...
Câu hỏi 2. Xác định những hành vi văn minh nơi công cộng Trả lời
Không gian công cộng Hành vi văn minh
 Tham gia bảo vệ, đóng góp, phát huy giá trị công trình
Cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo,
 Giữ gìn trật tự, vệ sinh không gian chung bảo tàng, thư viện,...  Trang phục phù hợp  ...
 Trao đổi thông tin, giao tiếp đúng mực Trung tâm thương mạ
 Giữ gìn trật tự, an ninh, tôn trọng quy định chung i, nhà
 Xếp hàng theo quy định ga, bến xe  ...
 Tự giác chấp hành Luật giao thông
 Có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi tham gia giao thông Khi tham gia giao thông
 Giúp đỡ người bị nạn, cung cấp thông tin về tai
nạn giao thông cho cơ quan có thẩm quyền Nhiệm vụ 2
Thể hiện hành vi văn minh nơi công cộng và trách nhiệm với cộng đồng
Câu hỏi 1. Đóng vai các nhân vật để thể hiện hành vi văn minh trong các tình huống
Tình huống 1: Một nhóm thanh niên cùng đi cổ vũ cho đội tuyển bóng đá mà họ yêu
thích. Họ bàn nhau cách cổ vũ đội tuyển. Em hãy đề xuất và thể hiện cách cổ vũ văn minh
Tình huống 2: Bạn H rất yêu thích thú cưng. H thường cho thú cưng đi ra ngoài chơi
và cho vệ sinh bên ngoài công viên gần nhà. Hôm nay M đến chơi, H rủ M: Chúng
mình ra công viên chơi đi, tớ cho thú cưng đi vệ sinh luôn. Nếu là M, em sẽ nói gì? Trả lời
Tình huống 1: Để cổ vũ văn minh, nhóm thanh niên có thể thực hiện các hành động sau:
 Hát những bài hát cổ vũ đội tuyển một cách lịch sự, không sử dụng ngôn ngữ
tục tĩu hoặc xúc phạm đối thủ.
 Sử dụng các khẩu hiệu khích lệ đội tuyển một cách tích cực, không mang tính
xúc phạm hoặc gây tranh cãi.
 Không sử dụng pháo sáng, bóng xì, hoặc bất kỳ vật dụng nào có thể gây nguy
hiểm cho người khác hoặc làm phiền người xung quanh.
 Để lại chỗ ngồi sạch sẽ và gọn gàng sau khi kết thúc trận đấu.
Tình huống 2: Nếu là M, bạn có thể đề nghị cho H để thú cưng đi vệ sinh ở nơi khác,
ví dụ như nhà bạn hoặc khu vực vệ sinh cho thú cưng. Bạn cũng có thể lịch sự hỏi H
về việc thu gom phân của thú cưng và bỏ vào thùng rác đúng cách để tránh gây ô
nhiễm môi trường. Bằng cách này, bạn đã giúp H nhận ra tầm quan trọng của việc giữ
gìn vệ sinh và đảm bảo an toàn cho người và thú cưng.
Câu hỏi 2. Thực hiện hành vi văn minh nơi công cộng và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện Trả lời
Khi mọi người trong cộng đồng cùng thực hiện hành vi văn minh, không chỉ giúp
tránh những hành vi gây phiền toái hay mâu thuẫn, mà còn tạo ra một môi trường sống
tốt đẹp, an toàn và hạnh phúc cho tất cả mọi người. Hành vi văn minh cũng góp phần
vào việc tôn trọng và bảo vệ môi trường, thể hiện sự tình cảm và sự quan tâm đến sự
phát triển bền vững của xã hội. Vì vậy, cần khuyến khích và gợi mở ý thức cho mọi
người về hành vi văn minh, giúp xây dựng một cộng đồng văn minh. Nhiệm vụ 3
Xây dựng và phát triển các mối quan hệ với cá nhân và tổ chức trong cộng đồng
Câu hỏi 1. Thảo luận về cách xây dựng và phát triển các mối quan hệ với mọi người trong cộng đồng Trả lời
 Luôn quan tâm tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
 Tích cức tham gia các hoạt động trong nhà trường
 Giữ mối liên hệ thường xuyên với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội tại nơi cư trú
 Tham gia các hoạt động trong cộng đồng  ...
Câu hỏi 2. Thực hành xây dựng và phát triển các mối quan hệ trong cộng đồng
Tình huống 1: Lớp em có kế hoạch tổ chức tết Trung thu cho các em thiếu nhi tại khu
vực dân cư gần trường. Để làm được điều này cần có sự phối hợp của cộng đồng địa
phương. Là một thành viên trong lớp, em hãy thu hút cộng đồng vào hoạt động này.
Tình huống 2: Hội Phụ nữ ở phường em đang tổ chức hoạt động nấu cơm từ thiện
cho các bệnh nhân khó khăn. Em muốn được góp sức vào hoạt động này, em cần phải làm như thế nào? Trả lời
Tình huống 1: Để thu hút cộng đồng vào hoạt động tổ chức tết Trung thu cho các em
thiếu nhi, em có thể áp dụng các cách sau:
 Tạo ra một kế hoạch chi tiết và hấp dẫn để người dân hiểu rõ hoạt động này.
Em nên giải thích về mục đích, quy mô, thời gian, địa điểm, các hoạt động và
sự cần thiết của sự hợp tác của cộng đồng.
 Sử dụng các phương tiện truyền thông như truyền thanh, quảng cáo trên mạng
xã hội, báo chí để truyền thông về hoạt động này. Em cần phải giải thích về
mục đích và lợi ích của việc tham gia hoạt động này cho cộng đồng.
 Tìm kiếm sự hỗ trợ của các cơ quan chính quyền địa phương để đưa thông tin
về hoạt động đến cộng đồng một cách rộng rãi và nhanh chóng.
Tình huống 2: Để góp sức vào hoạt động nấu cơm từ thiện cho các bệnh nhân khó
khăn của Hội Phụ nữ ở phường em, em có thể liên hệ qua điện thoại, email hoặc trực
tiếp đến văn phòng của Hội để đăng ký tham gia hoạt động. Em cần thông báo rõ về
số lượng người tham gia và sẵn sàng giúp đỡ các công việc cần thiết.
CH3. Chia sẻ cảm xúc của em khi phát triển tốt các mối quan hệ trong cộng đồng Trả lời
Khi phát triển tốt các mối quan hệ trong cộng đồng, em cảm thấy rất hạnh phúc và tự
hào vì đã góp phần tạo nên sự đoàn kết và hỗ trợ giữa các thành viên trong cộng đồng.
Điều này giúp cho mọi người có thể cùng nhau đạt được những mục tiêu chung và xây
dựng một môi trường sống tốt hơn. Nhiệm vụ 4
Xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về vấn đề văn hóa mạng xã hội
Câu hỏi 1. Thảo luận về các vấn đề văn hóa mạng xã hội Trả lời
 Trao đổi phâm biệt tin thật, tin giả
 Làm thế nào để phòng tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân
 Các thủ đoạn công kích, lôi kéo trên mạng xã hội
 Nhận diện các hình thức bắt nạt trực tuyến  ...
Câu hỏi 2. Lựa chọn một vấn đề văn hóa mạng xã hội và xây dựng kế hoạch truyền thông
CH3. Thực hiện kế hoạch truyền thông về văn hóa mạng xã hội trong cộng đồng và chia sẻ kết quả. Nhiệm vụ 5
Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động phát triển cộng đồng và đề xuất giải pháp
quản lí thực hiện hoạt động đó
Câu hỏi 1. Xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng
Câu hỏi 2. Thảo luận và hoàn thiện kế hoạch tổ chức hoạt động phát triển cộng đồng
CH3. Đề xuất giải pháp quản lí việc thực hiện hoạt động phát triển cộng đồng Nhiệm vụ 6
Đánh giá ý nghĩa của các hoạt động phát triển cộng đồng
Câu hỏi 1. Xây dựng các tiêu chí đánh giá ý nghĩa của các hoạt động phát triển cộng đồng.
Câu hỏi 2. Thực hiện đánh giá ý nghĩa của cá hoạt động phát triển cộng đồng
CH3. Chia sẻ kết quả đánh giá ý nghĩa của các hoạt động phát triển cộng đồng