Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Em làm việc nhà | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài 3: Em làm việc nhà giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 30, 31. Nhờ đó, các em sẽ biết cách chia sẻ những việc nhà, chủ động và tự giác thực hiện các việc nhà

1
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 bài 3: Em làm việc
nhà
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc nhà em đã chủ động, tự giác thực hiện
󰌞󰌟Em đã chủ động, tự giác thực hiện những việc nào của gia đình?
Em cảm thấy như thế nào khi chủ động, tự giác làm việc nhà?
Trả lời:
Em đã chủ động, tự giác thực hiện những việc của gia đình: nấu cơm, giặt
đồ, quét dọn phụ mẹ, xếp quần áo, lau nhà…
Em cảm thấy rất thoải mái và khá tự hào với bản thân khi chủ động, tự
giác làm việc nhà.
Hoạt động 2: Xác định những việc nhà em cần chủ động, tự giác thực hiện gia
đình
󰌞󰌟Thảo luận những việc lứa tuổi em cần chủ động, tự giác thực hiện ở gia đình?
Trả lời:
2
Những việc lứa tuổi em cần chủ động, tgiác thực hiện gia đình: quét nhà,
nấu cơm, nhặt rau, …
Hoạt động 3: Tranh biện về nội dung học sinh tham gia làm việc nhà
󰌞󰌟Chuẩn bị trình bày ý kiến ủng hộ hoặc phản đối về quan niệm sau: học
sinh lớp 6 chỉ cần tập trung vào việc học, không cần làm việc nhà.
Trả lời:
Theo em ý kiến trên có phần đúng và cũng có phần chưa đúng:
+ học sinh đúng chúng ta cn phi tập trung cao độ vào vic học đó
nhim v chính ca một người hc sinh.
+ Tuy nhiên, bên cnh vic hc tp chúng ta cần vui chơi, lao động, giúp đỡ ông
cha m cuc sng sau này không ch cn kiến thc còn cn biết cách
làm các công vic khác.
+ như vậy mi rèn luyện cho ta tính chăm chỉ, siêng năng chia sẻ vi
nhau, giúp các thành viên trong gia đình thêm gần gũi…
Hoạt động 4: Chia sẻ bí quyết làm việc nhà
󰌞󰌟Em hãy chia s vi các bn trong nhóm cách làm mt vic nhà mà em
làm tt nht.
Gợi ý:
Nấu ăn
Chăm sóc cây
Sắp xếp đồ đạc
Trả lời:
3
Quét dọn nhà cửa: chủ động dậy sớm quét nhà và chiều đi học về em
tranh thủ thời gian quét nhà phụ mẹ xong vào học bài.
Nấu ăn: tự giác phụ mẹ cắm cơm, nhặt rau…
Hoạt động 5: Xử lí tình huống về việc học sinh chủ động làm việc nhà
󰌞󰌟Tho lun sm vai th hin cách gii quyết các tình hung sau:
Trả lời:
- Tình hung 1: Nếu Nam, em s xin li b sau đó giúp đ b vic nhà, ph
b nấu cơm, trông em. Và t buổi sau khi đi học v em s nhà để ph giúp b
m công vic nhà ch không đi chơi nữa.
- Tình hung 2: Nếu em là Liên, em s nhanh chóng v sinh cá nhân và cùng b,
m, anh trai dn dp nhà ca. T ln sau, em s dy sớm hơn để cùng mi
ngưi làm vic nhà ch không ng ng na.
| 1/3

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 bài 3: Em làm việc nhà
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc nhà em đã chủ động, tự giác thực hiện
Em đã chủ động, tự giác thực hiện những việc nào của gia đình?
Em cảm thấy như thế nào khi chủ động, tự giác làm việc nhà? Trả lời:
● Em đã chủ động, tự giác thực hiện những việc của gia đình: nấu cơm, giặt
đồ, quét dọn phụ mẹ, xếp quần áo, lau nhà…
● Em cảm thấy rất thoải mái và khá tự hào với bản thân khi chủ động, tự giác làm việc nhà.
Hoạt động 2: Xác định những việc nhà em cần chủ động, tự giác thực hiện ở gia đình
Thảo luận những việc lứa tuổi em cần chủ động, tự giác thực hiện ở gia đình? Trả lời: 1
Những việc lứa tuổi em cần chủ động, tự giác thực hiện ở gia đình: quét nhà, nấu cơm, nhặt rau, …
Hoạt động 3: Tranh biện về nội dung học sinh tham gia làm việc nhà
Chuẩn bị và trình bày ý kiến ủng hộ hoặc phản đối về quan niệm sau: học
sinh lớp 6 chỉ cần tập trung vào việc học, không cần làm việc nhà. Trả lời:
Theo em ý kiến trên có phần đúng và cũng có phần chưa đúng:
+ Là học sinh đúng là chúng ta cần phải tập trung cao độ vào việc học vì đó là
nhiệm vụ chính của một người học sinh.
+ Tuy nhiên, bên cạnh việc học tập chúng ta cần vui chơi, lao động, giúp đỡ ông
bà cha mẹ vì cuộc sống sau này không chỉ cần kiến thức mà còn cần biết cách làm các công việc khác.
+ Có như vậy mới rèn luyện cho ta tính chăm chỉ, siêng năng và chia sẻ với
nhau, giúp các thành viên trong gia đình thêm gần gũi…
Hoạt động 4: Chia sẻ bí quyết làm việc nhà
Em hãy chia sẻ với các bạn trong nhóm cách làm một việc nhà mà em làm tốt nhất. Gợi ý: ● Nấu ăn ● Chăm sóc cây ● Sắp xếp đồ đạc Trả lời: 2
● Quét dọn nhà cửa: chủ động dậy sớm quét nhà và chiều đi học về em
tranh thủ thời gian quét nhà phụ mẹ xong vào học bài.
● Nấu ăn: tự giác phụ mẹ cắm cơm, nhặt rau…
Hoạt động 5: Xử lí tình huống về việc học sinh chủ động làm việc nhà
Thảo luận sắm vai thể hiện cách giải quyết các tình huống sau: Trả lời:
- Tình huống 1: Nếu là Nam, em sẽ xin lỗi bố sau đó giúp đỡ bố việc nhà, phụ
bố nấu cơm, trông em. Và từ buổi sau khi đi học về em sẽ ở nhà để phụ giúp bố
mẹ công việc nhà chứ không đi chơi nữa.
- Tình huống 2: Nếu em là Liên, em sẽ nhanh chóng vệ sinh cá nhân và cùng bố,
mẹ, anh trai dọn dẹp nhà cửa. Từ lần sau, em sẽ dậy sớm hơn để cùng mọi
người làm việc nhà chứ không ngủ nướng nữa. 3