-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Hành vi có văn hóa nơi công cộng | Kết nối tri thức
Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài 3: Hành vi có văn hóa nơi công cộng giúp các em học sinh lớp 6 có thêm nhiều thông tin bổ ích, nhanh chóng trả lời toàn bộ câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 34, 35. Đồng thời, còn giúp các em biết cách quan sát, thảo luận xây dựng tiểu phẩm về hành vi có văn hóa nơi công cộng như văn hóa xếp hàng, văn hóa khi đi siêu thị...
Chủ đề: Chủ đề 6: Em với cộng đồng (KNTT)
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 bài 3: Hành vi có văn hóa nơi công cộng
Hoạt động 1: Xác định những hành vi có văn hóa nơi công cộng em đã thực hiện
Những hành vi nào dưới đây là hành vi có văn hóa nơi công cộng?
● Quan tâm, giúp đỡ những người bị nạn.
● Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông.
● Chen lấn, xô đẩy nhau khi lên xe buýt.
● Nói chuyện, tranh luận to tiếng nơi công cộng.
● Nhường chỗ cho người già em nhỏ.
● Giúp người khiếm thị, người già qua đường.
● Bỏ rác vào thùng rác.
● Cãi, đánh nhau khi xảy ra va chạm. Trả lời:
Những hành vi dưới đây là hành vi có văn hóa nơi công cộng:
● Quan tâm, giúp đỡ những người bị nạn.
● Nhường chỗ cho người già em nhỏ.
● Giúp người khiếm thị, người già qua đường.
● Bỏ rác vào thùng rác.
Em đã thực hiện được những hành vi có văn hóa nào? Trả lời:
Em đã thực hiện được những hành vi có văn hóa:
● Vứt rác đúng nơi quy định.
● Giúp đỡ người già. 1
● Giải quyết mâu thuẫn trong sự hòa thuận.
Hoạt động 2: Xác định những biểu hiện của hành vi có văn hóa
Thảo luận những biểu hiện của hành vi có văn hóa nơi công cộng theo mẫu gợi ý sau: Trả lời:
Tên địa điểm công cộng
Biểu hiện hành vi có văn hóa
1. Trong rạp chiếu phim, nhà hát - Đi đúng giờ
- Không gác chân lên ghế
- Không vứt rác bừa bãi
- Không nói cười to tiếng
- Thực hiện đúng các qui định của rạp chiếu phim, nhà hát.
2. Ở khu vui chơi, công viên
- Vứt rác đúng nơi qui định
- Không chen lấn, xô đẩy
- Không chạy rượt đuổi nhau
- Không ngắt lá, bẻ cành cây xanh 2
3. Trên phương tiện giao thông công - Nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ,
cộng (xe khách, xe buýt,...) phụ nữ có thai,...
- Nói chuyện nhỏ, âm lượng đủ nghe
- Sử dụng tai nghe khi dùng điện thoại
- Không chen lấn, xô đẩy
Hoạt động 3: Xây dựng và thể hiện tiểu phẩm về hành vi có văn hóa nơi công cộng
Quan sát hình ảnh, thảo luận xây dựng tiểu phẩm về hành vi có văn hóa nơi công cộng.
● Thể hiện tiểu phẩm theo kịch bản đã xây dựng
● Bình chọn tiểu phẩm mà em thích
● Chia sẻ những điều học được qua tiểu phẩm Trả lời:
Tiểu phẩm “Văn hóa khi đi siêu thị”
+ Nhân vật: Một chú lớn tuổi, một bạn nam, một bạn nữ 3 + Nội dung:
Khi đang chờ đến lượt thanh toán, bỗng một bạn gái chen ngang và định thanh toán trước
- Bạn nam: Cậu ơi, chúng ta phải xếp hàng theo thứ tự chứ
- Bạn gái: Ôi, xin lỗi cậu và mọi người tớ vô ý quá
- Chú lớn tuổi: Vui vẻ nhìn hai bạn nhỏ cười
- Sau vở kịch em rút ra bài học tuyệt đối không được chen ngang khi đến những
nơi công cộng, vì ai cũng bình đẳng nên cần phải tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình
Tiểu phẩm “Văn hóa xếp hàng”
+ Nhân vật: Một chú lớn tuổi, một bạn nam tên A, một bạn nữ B, cô nhân viên thu ngân. + Nội dung:
Khi A đang chờ đến lượt thanh toán của mình, B bỗng chen ngang và định thanh toán trước.
A nói: Bạn ơi, đến lượt tớ thanh toán mà, bạn có thể xếp hàng được không?
B đáp: Có mỗi hai người xếp hàng thôi mà, tớ chỉ mua một chút đồ, thanh toán nhanh có làm sao đâu.
A liền đáp: Chỉ có hai người thì vẫn có thể xếp hàng mà, dù mua ít hay nhiều đồ,
chúng ta vẫn nên xếp hàng theo thứ tự.
B cảm thấy hối lỗi, cúi đầu không nói nên lời. 4
Thấy vậy, cô thu ngân liền giải vây: Chắc do bạn vội quá nên mới không chú ý,
hai cháu đừng cãi nhau nữa, lần sau chú ý hơn là được. A liền nói: Vâng ạ.
B nói: Vâng ạ, xin lỗi bạn, cháu xin lỗi cô chú, lần sau cháu sẽ chú ý hơn ạ. Sau
đó đi ra phía sau xếp hàng.
A, chú lớn tuổi, cô thu ngân: cười tươi và bảo không sao.
- Sau tiểu phẩm em rút ra được bài học là: Không được chen ngang khi đến
những nơi công cộng, hãy xếp hàng dù là đông hay ít người, sau khi làm sai biết
nhận lỗi và sửa chữa sai lầm đó. 5