-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Kiểm soát chi tiêu sách Chân Trời Sáng Tạo
Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Kiểm soát chi tiêu sách Chân Trời Sáng Tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu (CTST)
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu Nhiệm vụ 1
Hoạt động 1: Em có các khoản tiền nào? Có giống với khoản tiền của bạn Q. không? Trả lời:
Em những khoản tiền là tiền mừng tuổi, tiền tiêu vặt, tiền thưởng giống với bạn Q.
Hoạt động 2: Em thường dùng khoản tiền đó làm gì? Hãy chia sẻ với thầy cô và bạn bè? Trả lời:
Em thường dùng những khoản đấy vào những dịp quan trọng đi sinh nhật bạn,
hoặc tham gia hoạt động nào đó mà không phải xin tiền bố mẹ. Bên cạnh đó em
còn dùng tiền mua những món đồ mà em yêu thích. Nhiệm vụ 2
Hoạt động 1: Theo em các bạn đã đưa ra những lí do nào để xác định khoản chi ưu tiên của mình? Trả lời:
Các bạn đã đưa ra lí do: ● Ưu tiên cho học tập ● Ưu tiên cho sở thích ● Ưu tiên cho ăn uống ● Ưu tiên cho giảm giá
Hoạt động 2: Sắp xếp trật tự ưu tiên cho các lí do sau: Trả lời:
Em sẽ sắp xếp các lí do hợp lí. Nhiệm vụ 3
Hoạt động 1: Phân biệt cái mình cần và cái mình muốn trong bảng dưới dựa theo các gợi ý sau: Trả lời:
● Những thứ em cần để đảm bảo cuộc sống là: Sách vở, bút, áo quần, giày dép, xe đạp, trái cây.
● Những thức em muốn để cho cuộc sống thú vị hơn là: Truyện tranh, đồ
chơi, dụng cụ thể thao, bánh kẹo.
Hoạt động 2: Kể một số vật dụng mà em có nhu cầu mua sắm. Phân loại các
vật dụng đó thành 2 nhóm: cái mình cần, cái mình muốn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Trả lời:
Cái em cần: Sách vở, bút, cặp sách, xe đạp
Cái em muốn: Một bộ váy mới, dụng cụ thể thao. Nhiệm vụ 4
Nếu chỉ có 200.000 đồng, em sẽ chọn ưu tiên cho các khoản chi nào ở mỗi thời điểm sau:
● Chuẩn bị năm học mới. ● Chuẩn bị nghỉ hè. Trả lời:
Nếu chỉ có 200.000 đồng, em sẽ chọn ưu tiên cho các khoản chi nào ở mỗi thời điểm sau:
● Chuẩn bị năm học mới: bút, bút xoá, vở, thước kẻ, cặp sách.
● Chuẩn bị nghỉ hè: bộ vợt cầu lông, truyện tranh. Nhiệm vụ 5
Hoạt động 1: Đọc tình huống và trả lời các câu hỏi.
● H. đã xác định khoản chi ưu tiên như thế nào?
● Nếu em là H. em sẽ quyết định chi tiêu như thế nào trong tình huống trên? Vì sao?
● Nếu là T. em sẽ lựa chọn mua những món đồ nào? Vì sao?
● Nếu là N. em sẽ chọn khoản chi nào? Vì sao? Trả lời: - Tình huống 1:
H. đã xác định khoản chi tiêu là 10.000 đồng mua một gói xôi và một bút chì
nhưng để giúp đỡ M. H. đã chi 10.000 đồng mua hai gói xôi.
Nếu em là H. em có thể chia nửa gói xôi của mình cho bạn và vẫn mua chiếc bút chì.
- Tình huống 2: Nếu là em là T em sẽ chọn mua kẹp tóc cho mẹ và mua hộp
khẩu trang trước vì đó là những đồ dùng cần thiết ngay hiện tại.
- Tình huống 3: Nếu em là N em sẽ ưu tiên cho khoản chi tiêu mua bộ sách
tiếng anh nâng cao cho em gái. Vì đó là đồ dùng cần thiết trong học tập của em.
Hoạt động 2: Chia sẻ một số tình huống mà em đã ưu tiên chi cho người khác khi cần thiết. Trả lời:
Bạn em vào thi mà quên mang bút em sẽ trích tiền ra mua bút cho bạn. Tháng
này em muốn mua bộ váy mới những đến sinh nhật mẹ. Nhiệm vụ 6
Hoạt động 1: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề này. Trả lời:
● Thuận lợi là em đã tự xác định cách chi tiêu cho hợp lí.
● Khó khăn khả năng xử lí tình huống trong lúc cần chi tiêu gấp.
Hoạt động 2: Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định một mức độ phù hợp nhất với em. Trả lời: ● Rất đúng: 1,2, 3 ● Phân vân: 4,5. ● Không đúng