

















Preview text:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 Chủ đề 4: Nuôi 
dưỡng quan hệ gia đình  Nhiệm vụ 1 
Hoạt động 1: Giới thiệu gia đình bên nội, bên ngoại của em.  Trả lời: 
Học sinh giới thiệu về gia đình mình theo hướng dẫn 
Gia đình em gồm có 4 người : bố mẹ, anh trai và em. Gia đình bên ngoại gồm 
có ông bà ngoài, các bác, chú, dì. Gia đình bên nội của em có ông bà nội, các 
chú, thím, anh chị em bên nội. 
Hoạt động 2: Chia sẻ ý nghĩa của gia đình đối với em.  Trả lời: 
Gia đình đối với em là điều thiêng liêng nhất là nơi luôn rộng mở cách tay che 
chở cho em, và là nơi để về mỗi khi mỏi mệt . Gia đình cũng là điểm tựa vững 
chắc chắp cánh cho em bay cao và xa với ước mơ của mình.  Nhiệm vụ 2 
Hoạt động 1: Tìm hiểu các cách để nuôi dưỡng tình cảm gia đình dưới đây:        Trả lời:         
Hoạt động 2: Gia đình em thường thực hiện những cách nào để nuôi dưỡng các  mối quan hệ.  Trả lời: 
Gia đình em đã thể hiện những cách: 
● Duy trì bữa cơm gia đình thường xuyên. 
● Dành nhiều thời gian quây quần bên nhau. 
● Hỗ trợ nhau về vật chất và tinh thần khi cần. 
Hoạt động 3: Kể những việc mà em đã làm để nuôi dưỡng tình cảm với các  thành viên.  Trả lời: 
● Em hay xuống nhà bà nội chơi với bà. 
● Em thường xuyên hỏi thăm ông bà và các chú các bác hai bên. 
● Em thường xuyên tham gia các buổi ăn cơm của gia đình . 
● Em hỏi han, giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà. 
● Em tổ chức những trò chơi cho các em nhỏ trong gia đình mỗi dịp nghỉ  lễ.  Nhiệm vụ 3     
Hoạt động 1: Thực hiện thường xuyên những việc làm sau để thể hiện sự quan  tâm chăm sóc gia đình.    Trả lời: 
Học sinh thực hành những việc làm sau để thể hiện sự quan tâm chăm sóc gia  đình: 
● Chào hỏi thăm, chuyện trò với người thân. 
● Chăm sóc người thân những lúc mệt mỏi. 
● Tham gia làm việc nhà, giúp đỡ bố mẹ, người thân. 
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc của em sau khi chăm sóc gia đình.  Trả lời: 
Em rất vui khi mình giúp một phần nào đó cho gia đình mình. Nhờ những điều 
em làm mà gia đình em tình cảm hơn và trở nên gắn kết với nhau hơn bao giờ  hết.  Nhiệm vụ 4     
Hoạt động 1: Thực hiện chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân khi gia đình 
gặp phải một số tình huống sau:    Trả lời:     
Học sinh thực hiện những gợi ý trong tình huống phía trên. 
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm cùng bố mẹ và người thân để vượt  qua khó khăn.  Trả lời: 
Những việc em làm cùng người thân để vượt qua khó khăn: Khi bà em bị ốm 
em cùng chị đã ở viện trông bà và chăm sóc bà.  Nhiệm vụ 5 
Hoạt động 1: Thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm sở thích của  người thân theo gợi ý:    Trả lời: 
Học sinh thực hành những việc làm sau để thể hiện sự quan tâm sở thích của 
người thân theo gợi ý trên.       
Hoạt động 2: Chia sẻ với thầy cô và các bạn những cảm xúc của người thân khi 
em quan tâm đến sở thích của họ.  Trả lời: 
Cảm xúc của người thân em: Họ rất cảm động, đặc biệt là mẹ em khi em dành 
cho mẹ một bất ngờ vào ngày sinh nhật. Em đã tích góp tiền để tặng mẹ sợi dây  chuyền mẹ thích nhất.  Nhiệm vụ 6 
Hoạt động 1: Vận dụng các bước giải quyết vấn đề ở chủ đề 3 trang 29 để giải 
quyết vấn đề trong gia đình.       
● Chỉ ra một số vấn đề có thể nảy sinh trong quan hệ gia đình em. 
● Chỉ ra một vấn đề nảy sinh trong quan hệ của gia đình em. 
● Đề xuất cách giải quyết vấn đề. 
● Đánh giá hiệu quả của từng cách giải quyết đó.  Trả lời:             
Hoạt động 2: Xác định vấn đề trong tình huống sau và giải quyết.        Trả lời:   
Bước 1: Xác định vấn Hai anh em B. tranh cãi nhau về việc 
đề cần giải quyết. 
người làm ít, người làm nhiều công việc        nhà.   
Bước 2: Nguyên nhân - Nguyên nhân: Do hai anh em B. chưa có   
và hệ quả của vấn đề. phân công cụ thể để theo dõi.  Tình 
- Hệ quả: Lâu dài, hai anh em sẽ có sự  huống 
xích mích và lười làm việc nhà hơn.  1 
Bước 3: Lựa chọn và 
- Hai anh em B. phân công cụ thể công 
thực hiện biện pháp  việc cần phải làm. 
giải quyết vấn đề.   
Bước 4: Đánh giá hiệu - Hai anh em B. sẽ thấy công bằng và 
quả của biện pháp. 
chăm chỉ làm việc nhà theo phân công. 
- Tăng tính trách nhiệm cho cá nhân.  Tình 
Bước 1: Xác định vấn Mọi người tập trung vào điện thoại thông 
huống đề cần giải quyết. 
minh, không giao tiếp và kết nối với các  2 
thành viên khác trong gia đình. 
Bước 2: Nguyên nhân - Nguyên nhân: Do sự phát triển của công 
và hệ quả của vấn đề. nghệ thông tin, do sự phụ thuộc và điện 
thoại thông minh của những con người  hiện đại. 
- Hệ quả: Các thành viên trong gia đình sẽ 
lười giao tiếp và ít chia sẻ với nhau, gia 
đình mất đi sự kết nối.     
Bước 3: Lựa chọn và 
- Tổ chức các trò chơi cho các thành viên 
thực hiện biện pháp  trong gia đình. 
giải quyết vấn đề. 
- Có quy định về việc sử dụng điện thoại 
thông minh khi sinh hoạt chung. 
Bước 4: Đánh giá hiệu - Mọi người giao tiếp, kết nối với nhau 
quả của biện pháp.  nhiều hơn.     
Bước 1: Xác định vấn Bố mẹ B. buồn và căng thẳng, không nói 
đề cần giải quyết. 
chuyện với nhau trong bữa ăn, khiến anh    em B. cũng buồn lây.  Tình 
Bước 2: Nguyên nhân - Nguyên nhân: Do bố mẹ B. buồn và căng 
huống và hệ quả của vấn đề. thẳng.  3 
- Hệ quả: Làm không khí gia đình căng 
thẳng, mọi người cảm thấy ngột ngạt. 
Bước 3: Lựa chọn và 
- Mọi người thẳng thắn chia sẻ quan điểm 
thực hiện biện pháp 
cá nhân khi gặp vấn đề để gia đình cùng 
giải quyết vấn đề.  nhau giải quyết. 
Bước 4: Đánh giá hiệu - Mọi người hiểu ra vấn đề và làm lành. 
quả của biện pháp. 
- Không khí gia đình không còn căng  thẳng.  Nhiệm vụ 7 
Hoạt động 1: Thực hành tạo bầu không khí vui vẻ trong gia đình bằng một số  việc làm sau:        Trả lời: 
Học sinh thực hành tạo bầu không khí vui vẻ trong gia đình theo hướng dẫn. 
Hoạt động 2: Khi thực hiện những việc làm đó, em thấy bầu không khí của gia  đình mình như thế nào?  Trả lời: 
Khi thực hiện những việc làm đó bầu không khí trong gia đình em vui vẻ hẳn 
lên . Những chuyện buồn được xoá tan và những niềm vui gia đình được nhân  lên. 
Hoạt động 3: Chia sẻ cho thầy cô và bạn bè những việc em đã làm để tạo bầu 
không khí vui vẻ trong gia đình.  Trả lời: 
Những việc em làm để tạo không khí vui vẻ trong gia đình là: 
● Em đã phụ mẹ nấu cơm. Em tìm hiểu những món mới để gia đình có bữa  cơm ngon hơn.     
● Ăn xong em ngồi lại cùng gia đình em ti vi và kể chuyện em đi học ở 
trường cho gia đình nghe. 
● Em tự giác chủ động dọn dẹp nhà cửa để bố mẹ bớt công việc hơn. 
● Em tổ chức những trò chơi kết nối để gia đình thư giãn.    Nhiệm vụ 8 
Hoạt động 1: Vẽ một bức tranh về cảnh sinh hoạt gia đình mà em mơ ước.  Trả lời: 
Học sinh vẽ một bức tranh về cảnh sinh hoạt gia đình mà em mơ ước.       
Hoạt động 2: Chia sẻ bức tranh của em với các thầy cô và các bạn theo gợi ý  sau: 
● Vì sao em mơ ước cảnh sinh hoạt này trong gia đình mình? 
● Mỗi thành viên đã làm gì để gia đình vui vẻ? 
● Em sẽ làm tốt việc gì để nuôi dưỡng gia đình?  Trả lời: 
● Em mơ ước cảnh sinh hoạt này trong gia đình vì mỗi dịp lễ tết được đến 
thăm và chúc tết ông bà là điều em vui nhất. Đây cũng là dịp gia đình tụ 
họp bên nhau sau một năm xa cách. 
● Mỗi thành viên trong gia đình em đều tôn trọng, thấu hiểu và lắng nghe 
lẫn nhau để luôn được vui vẻ. 
● Việc em làm tốt nhất là trở thành con ngoan, trò giỏi không phụ lòng ba 
mẹ để giữ mối quan hệ gia đình hạnh phúc.  Nhiệm vụ 9     
Hoạt động 1: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề này.  Trả lời: 
● Thuận lợi: em đã làm tốt những việc để gắn kết gia đình. 
● Khó khăn: em còn phải cố gắng học tập hơn nữa để bố mẹ vui lòng. 
Hoạt động 2: Với nội dung bản đánh giá dưới đây hãy xác định điều phù hợp  với em.    Trả lời: 
Thường xuyên thực hiện: 1,2,3,4 
Thỉnh thoảng thực hiện: 5,6      Chưa thực hiện: 7,8