Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Thầy cô với chúng em | Cánh diều

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6: Thầy cô với chúng em giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 3 Thầy cô – người bạn đồng hành.

Gii bài tp Hot đng tri nghim 6: Xây dng d án nhân ái
1. Tìm hiu v thy cô ca em
Thiết kế b sưu tập tranh, nh v thy cô theo gi ý:
+ Tên ca thy cô dy các môn hc lp em
+ K v những điểm đáng nhớ ca các thy cô.
Gi ý đáp án
+ Tên ca thy cô các môn hc lp em là: Thy Bình dy toán, cô Hòa dạy văn,..
+ Cô Hòa rt vui tính hay k cho bn em nghe nhng câu chuyn hay, còn Thy Bình
nghiêm túc nhưng rất thương yêu học sinh.
2. Điều em mun chia s cùng thy cô
- Viết những suy nghĩ và mong mun của mình đối vi thy cô theo gi ý:
+ Nếu là thy cô thì em s... vi hc sinh,
+ Nếu có mt điều ước v thầy cô thì điều ước đó là...
- Chia s nhng mong muốn đó vi các bn.
Gi ý đáp án
+ Nếu là thy cô thì em s quan tâm học sinh hơn, gần gũi với học sinh như những người
bn. Tâm s để hiu hc sinh ca mình.
+ Nếu có mt điều ước v thầy cô thì điều ước đó là thầy cô mãi luôn dìu dt chúng em.
- Chia s nhng mong muốn đó vi các bn.
3. Thy cô trong ký c
- Hãy chia s vi các bn:
+ Nhng ấn tượng tt ca em v các thầy cô đã dạy em tiu hc:
+ Những điều em thy nui tiếc:
Gi ý đáp án
- Nhng ấn tượng tt ca em v các thầy cô đã dạy em tiu hc:
+ Các thy cô tiu học như những ngưi m th hai, dn em vào thế gii học đường vi
nhiu b ng.
+ Bng s quan tâm ca mình, các cô đã dn cho em s t tin mnh m hơn trong con
đường hc tp.
- Những điều em thy nui tiếc:
+ Có l cp 1 còn quá nh để em cm nhn đưc s m áp của người cô ngưi thy nên
chưa thực s quan tâm h.
+ Nếu được quay li em chc chn s gi li cảm ơn đến những ngưi mẹ, người cha dìu
dt em đ em có th trưởng thành hơn.
4. Đóng vai chuyên gia tâm lý hỗ tr hc sinh .
- Hãy cùng các bạn đóng vai tình huống chuyên gia tâm lí h tr hc sinh gặp khó khăn
trong giao tiếp vi thy cô:
+ Chia s những khó khăn trong giao tiếp, ng x vi các thầy cô đề xin ý kiến tr giúp t
chuyên gia.
+ Chuyên gia tâm lí gi ý các phương án gii quyết cho tình huống đã được đưa ra.
Gi ý đáp án
Chia s những khó khăn trong giao tiếp, ng x vi các thy cô:
- Thưa cô em hay ngại khi giao tiếp với người lạ, đặc biệt là như bạn mi quen lp mi.
- Chuyên gia: Em có th ni lng s lo s ca mình. Hãy th đến bên bàn ca bn mi và
nói chào cu, t là Lan rt vui đưc làm quen vi cu. Hoc là t thích bím tóc ca cu,..
rt nhiu cách làm quen em có th áp dng.
- Thưa cô em hay ngại khi giao tiếp vi thy cô.
- Chuyên gia: Thy cô luôn sn sàng giúp em gii đáp mi thc mắc nên em đừng ngi nha.
S giao tiếp gia cô trò s giúp hai ngưi hiểu nhau hơn.
5. Thu hoch ca cá nhân
- Chia s cm nhn ca bn thân sau khi lng nghe chuyên gia gi ý cách x lí các tình
huống khó khăn trong giao tiếp, ng x vi thy cô:
+ S dụng sơ đồ 3 H: Trí óc (Head) - Trái tim (Heart) - Bàn tay (Hand). Viết lên th giy
và dán lên các cột tương ứng.
Gi ý đáp án
- Cm nhn ca bn thân sau khi lng nghe chuyên gia gi ý cách x lí các tình hung khó
khăn trong giao tiếp, ng x vi thy cô:
+ Điều em cần lưu ý về cách ng x vi thy cô: Khoanh tay, l phép vi thy cô, không
nói chng không.
+ Điều em cm nhận được khi lng nghe chia s của chuyên gia: Chuyên gia đã khiến cho
em thy vic giao tiếp vi các thy cô tr lên d dàng.
+ Nhng vic em thc hiện để trò chuyn t tin vi thầy cô hơn. Hay tham gia phát biểu
trưc lp, xin bu làm t trưởng để th giao tiếp vi thy cô nhiều hơn.
| 1/4

Preview text:


Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 6: Xây dựng dự án nhân ái
1. Tìm hiểu về thầy cô của em
Thiết kế bộ sưu tập tranh, ảnh vẽ thầy cô theo gợi ý:
+ Tên của thầy cô dạy các môn học ở lớp em
+ Kể về những điểm đáng nhớ của các thầy cô. Gợi ý đáp án
+ Tên của thầy cô các môn học lớp em là: Thầy Bình dạy toán, cô Hòa dạy văn,..
+ Cô Hòa rất vui tính hay kể cho bọn em nghe những câu chuyện hay, còn Thầy Bình
nghiêm túc nhưng rất thương yêu học sinh.
2. Điều em muốn chia sẻ cùng thầy cô
- Viết những suy nghĩ và mong muốn của mình đối với thầy cô theo gợi ý:
+ Nếu là thầy cô thì em sẽ... với học sinh,
+ Nếu có một điều ước về thầy cô thì điều ước đó là...
- Chia sẻ những mong muốn đó với các bạn. Gợi ý đáp án
+ Nếu là thầy cô thì em sẽ quan tâm học sinh hơn, gần gũi với học sinh như những người
bạn. Tâm sự để hiểu học sinh của mình.
+ Nếu có một điều ước về thầy cô thì điều ước đó là thầy cô mãi luôn dìu dắt chúng em.
- Chia sẻ những mong muốn đó với các bạn.
3. Thầy cô trong ký ức
- Hãy chia sẻ với các bạn:
+ Những ấn tượng tốt của em về các thầy cô đã dạy em ở tiểu học:
+ Những điều em thấy nuối tiếc: Gợi ý đáp án
- Những ấn tượng tốt của em về các thầy cô đã dạy em ở tiểu học:
+ Các thầy cô ở tiểu học như những người mẹ thứ hai, dẫn em vào thế giới học đường với nhiều bỡ ngỡ.
+ Bằng sự quan tâm của mình, các cô đã dần cho em sự tự tin mạnh mẽ hơn trong con đường học tập.
- Những điều em thấy nuối tiếc:
+ Có lẽ cấp 1 còn quá nhỏ để em cảm nhận được sự ấm áp của người cô người thầy nên
chưa thực sự quan tâm họ.
+ Nếu được quay lại em chắc chắn sẽ gửi lời cảm ơn đến những người mẹ, người cha dìu
dắt em để em có thể trưởng thành hơn.
4. Đóng vai chuyên gia tâm lý hỗ trợ học sinh .
- Hãy cùng các bạn đóng vai tình huống chuyên gia tâm lí hỗ trợ học sinh gặp khó khăn
trong giao tiếp với thầy cô:
+ Chia sẻ những khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với các thầy cô đề xin ý kiến trợ giúp từ chuyên gia.
+ Chuyên gia tâm lí gợi ý các phương án giải quyết cho tình huống đã được đưa ra. Gợi ý đáp án
Chia sẻ những khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với các thầy cô:
- Thưa cô em hay ngại khi giao tiếp với người lạ, đặc biệt là như bạn mới quen ở lớp mới.
- Chuyên gia: Em có thể nới lỏng sự lo sợ của mình. Hãy thử đến bên bàn của bạn mới và
nói chào cậu, tớ là Lan rất vui được làm quen với cậu. Hoặc là tớ thích bím tóc của cậu,..
rất nhiều cách làm quen em có thể áp dụng.
- Thưa cô em hay ngại khi giao tiếp với thầy cô.
- Chuyên gia: Thầy cô luôn sẵn sàng giúp em giải đáp mọi thắc mắc nên em đừng ngại nha.
Sự giao tiếp giữa cô trò sẽ giúp hai người hiểu nhau hơn.
5. Thu hoạch của cá nhân
- Chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình
huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô:
+ Sử dụng sơ đồ 3 H: Trí óc (Head) - Trái tim (Heart) - Bàn tay (Hand). Viết lên thẻ giấy
và dán lên các cột tương ứng. Gợi ý đáp án
- Cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình huống khó
khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô:
+ Điều em cần lưu ý về cách ứng xử với thầy cô: Khoanh tay, lễ phép với thầy cô, không nói chống không.
+ Điều em cảm nhận được khi lắng nghe chia sẻ của chuyên gia: Chuyên gia đã khiến cho
em thấy việc giao tiếp với các thầy cô trở lên dễ dàng.
+ Những việc em thực hiện để trò chuyện tự tin với thầy cô hơn. Hay tham gia phát biểu
trước lớp, xin bầu làm tổ trưởng để có thể giao tiếp với thầy cô nhiều hơn.