Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Trở thành người lớn | Cánh diều

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6: Trở thành người lớn giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 2 Em đang trưởng thành.

Hot đng tri nghim 6: Tr thành người ln
1. Những thay đổi mi ca bn thân
- Em hãy chia s vi bn v những thay đổi ca bn thân theo các gợi ý dưới đây:
+ Những thay đổi ca bn thân em so vi lúc còn là hc sinh tiu hc: Chiu cao, vóc
dáng, khuôn mt, ging nói, s thích;
+ Những đặc đim mà em thy hài lòng v bn thân.
- Hãy mô t bn thân em thông qua ô ca v bn thân theo gi ý:
+ Trang trí ô ca bng nhng t hoc hình nh nói v đặc điểm ca bản thân: Đặc đim
ngoi hình, s thích, tính cách, thói quen, ước mơ.
+ Chia s các ô cửa đó và chỉ ra các đức tính ca bn thân.
Gi ý đáp án
- Những thay đổi ca bn thân em so vi lúc còn là hc sinh tiu hc:
+ Chiu cao: Em cm thấy mình cao hơn so vi tiu hc.
+ Vóc dáng: Em gy hơn và cân đối hơn.
+ Khuôn mt: Trắng hơn và chững chạc hơn.
- Ging nói, s thích: Giọng nói trưởng thành hơn, em phát hiện ra nhiu s thích ca bn
thân như thích hát, thích đàn.
- Những đặc đim mà em thy hài lòng v bn thân:
+ Em trưởng thành trong suy nghĩ hơn, đã biết giúp đ b m trong vic nhà.
+ Có ý thc t giác trong vic hc, không cn b m phải đốc thúc nhc nh na.
2. Phát huy điểm tt ca bn thân
- V bàn tay theo mẫu và điền vào mi ngón tay mt ni dung sau:
+ Ngón cái: Mt đc đim ca bn thân mà em thy hài lòng:
+ Ngón tr: Mt mục tiêu mà em đặt ra trong năm hc này,
+ Ngón gia: Mt điu em mong ước v bn thân,
+ Ngón áp út: Một điều quan trng vi em,
+ Ngón út: Mt đc đim ca bn thân mà em thấy chưa hài lòng.
- Chia s vi các bn những điểm tt ca em.
Gi ý đáp án
Ngón cái: Tr thành mt người chăm chỉ, hoà đồng vi bn bè
Ngón tr: mc tiêu ca em trong năm học này là được hc sinh gii.
Ngón gia: Em mun bn thân hc tốt hơn.
Ngón áp út: Gia đình tr thành mt điu quan trng nht vi em.
Ngón út: Em vn còn hc yếu môn toán em s c gng trau dồi hơn.
3. Chân dung của em trong tương lai
- Hãy hình dung khi tr thành ngưi ln em s là ngưi thế nào?
- Em có những điểm tt nào đ thc hin mong muốn đó?
- Em có những điểm nào cần điều chnh?
Gi ý đáp án
Gi ý 1:
- Khi tr thành người ln em s là mt cô giáo dạy văn, truyền th kiến thc cho các em
hc sinh.
- Em th nói năng lưu loát, chăm chỉ, em rất yêu thích môn văn và mong muốn sau này
th tr thành mt cô giáo tt.
- Em cn phi vch ra mt kế hoạch và định hướng tốt tương lai, thực hiện được mc tiêu
ca mình đt ra.
Gi ý 2:
- Khi tr thành người ln em s là mt cô phóng viên viết v nhng vấn đề xã hi trong
cuc sng, mang nhng thông tin đến cho mi ngưi.
- Em th nói năng lưu loát, em chăm chỉ, thích đi đây đó thích hp vi công vic mt nhà
báo, phóng viên.
- Em cần định hướng tt cho con đưng ca mình, thc hiện được mc tiêu của mình đặt ra
mà không b d.
4. Xây dng kế hoch t rèn luyn bn thân
Lp kế hoch t rèn luyn bn thân, phát trin bản thân thành người em mong mun.
Gi ý đáp án:
Kế hoch phát trin bản thân trong năm:
Đạt mục tiêu vào đi tuyển văn cấp thành ph
Hc thêm tiếng anh
Hc thêm năng khiếu piano
Ci thiện môn toán hơn.
Hc nấu cơm để giúp m.
5. Những người bn tt
Quan sát các bc tranh và cũng tho lun:
+ Ni dung trong hai bc tranh th hiện điều gì?
+ Người bn tt thưng có tính cách gì?
+ Bn tt s quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau như thế nào?
Gi ý đáp án:
- Ni dung hai bc tranh th hiện điều:
1. Giúp đỡ nhau trong hc tp
2. Cõng bạn trên lưng đi đến trường.
- Bn tt s quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau bng cách giúp bn trong hc tp, khi bn gp
khó khăn, thất bi luôn an i và giúp đ bn.
6. X lí tình hung mâu thun trong quan h bn bè
Quan sát bc tranh, xây dng tình hung và tho lun cách x lí tình hung phù hp.
Gi ý đáp án:
- Xây dng tình hung: Lớp đang tổ chc tiết mc chào mng ngày nhà giáo Vit Nam,
Nga có đưa ra quan đim, ý kiến bn bn Hùng không phù hợp ngay trước mt c lp.
Hùng đã gi riêng Nga ra nói chuyn và cho rng Nga không tôn trọng mình khi làm như
vy với Hùng trước mt c lp, khiến bn thy xu h.
Ta có th x lý tình hung bng cách tr li:
+ T xin li nếu t có làm bn ngại, nhưng vì tớ rt tôn trng cu nên t phi góp ý thng
thn những điều cậu đưa ra không phù hợp. Cu hãy th m lòng lng nghe và suy nghĩ
những điều t nói.
+ Gii thích li mt ln na cho Hùng hiểu là mình không có ý đó.
7. Những điểm đáng yêu ở bn ca em
Tìm hiu v những điểm đáng yêu người bn ca em
Chia s vi bn v điểm đáng yêu đó:
Gi ý đáp án:
- Bn em luôn có buc hai bím tóc d thương.
- Da bn trng hồng và mũm mĩm.
- Bạn là người hòa đồng luôn giúp đỡ các bn trong lp.
- Đặc bit bn gii môn toán có th giúp đỡ em ôn luyn toán hng ngày,
| 1/5

Preview text:


Hoạt động trải nghiệm 6: Trở thành người lớn
1. Những thay đổi mới của bản thân
- Em hãy chia sẻ với bạn về những thay đổi của bản thân theo các gợi ý dưới đây:
+ Những thay đổi của bản thân em so với lúc còn là học sinh tiểu học: Chiều cao, vóc
dáng, khuôn mặt, giọng nói, sở thích;
+ Những đặc điểm mà em thấy hài lòng về bản thân.
- Hãy mô tả bản thân em thông qua ô cửa về bản thân theo gợi ý:
+ Trang trí ô cửa bằng những từ hoặc hình ảnh nói về đặc điểm của bản thân: Đặc điểm
ngoại hình, sở thích, tính cách, thói quen, ước mơ.
+ Chia sẻ các ô cửa đó và chỉ ra các đức tính của bản thân. Gợi ý đáp án
- Những thay đổi của bản thân em so với lúc còn là học sinh tiểu học:
+ Chiều cao: Em cảm thấy mình cao hơn so với tiểu học.
+ Vóc dáng: Em gầy hơn và cân đối hơn.
+ Khuôn mặt: Trắng hơn và chững chạc hơn.
- Giọng nói, sở thích: Giọng nói trưởng thành hơn, em phát hiện ra nhiều sở thích của bản
thân như thích hát, thích đàn.
- Những đặc điểm mà em thấy hài lòng về bản thân:
+ Em trưởng thành trong suy nghĩ hơn, đã biết giúp đỡ bố mẹ trong việc nhà.
+ Có ý thức tự giác trong việc học, không cần bố mẹ phải đốc thúc nhắc nhở nữa.
2. Phát huy điểm tốt của bản thân
- Vẽ bàn tay theo mẫu và điền vào mỗi ngón tay một nội dung sau:
+ Ngón cái: Một đặc điểm của bản thân mà em thấy hài lòng:
+ Ngón trỏ: Một mục tiêu mà em đặt ra trong năm học này,
+ Ngón giữa: Một điều em mong ước về bản thân,
+ Ngón áp út: Một điều quan trọng với em,
+ Ngón út: Một đặc điểm của bản thân mà em thấy chưa hài lòng.
- Chia sẻ với các bạn những điểm tốt của em. Gợi ý đáp án
Ngón cái: Trở thành một người chăm chỉ, hoà đồng với bạn bè
Ngón trỏ: mục tiêu của em trong năm học này là được học sinh giỏi.
Ngón giữa: Em muốn bản thân học tốt hơn.
Ngón áp út: Gia đình trở thành một điều quan trọng nhất với em.
Ngón út: Em vẫn còn học yếu môn toán em sẽ cố gắng trau dồi hơn.
3. Chân dung của em trong tương lai
- Hãy hình dung khi trở thành người lớn em sẽ là người thế nào?
- Em có những điểm tốt nào để thực hiện mong muốn đó?
- Em có những điểm nào cần điều chỉnh? Gợi ý đáp án Gợi ý 1:
- Khi trở thành người lớn em sẽ là một cô giáo dạy văn, truyền thụ kiến thức cho các em học sinh.
- Em thể nói năng lưu loát, chăm chỉ, em rất yêu thích môn văn và mong muốn sau này có
thể trở thành một cô giáo tốt.
- Em cần phải vạch ra một kế hoạch và định hướng tốt tương lai, thực hiện được mục tiêu của mình đặt ra. Gợi ý 2:
- Khi trở thành người lớn em sẽ là một cô phóng viên viết về những vấn đề xã hội trong
cuộc sống, mang những thông tin đến cho mọi người.
- Em thể nói năng lưu loát, em chăm chỉ, thích đi đây đó thích hợp với công việc một nhà báo, phóng viên.
- Em cần định hướng tốt cho con đường của mình, thực hiện được mục tiêu của mình đặt ra mà không bỏ dở.
4. Xây dựng kế hoạch từ rèn luyện bản thân
Lập kế hoạch tự rèn luyện bản thân, phát triển bản thân thành người em mong muốn. Gợi ý đáp án:
Kế hoạch phát triển bản thân trong năm:
• Đạt mục tiêu vào đội tuyển văn cấp thành phố • Học thêm tiếng anh
• Học thêm năng khiếu piano
• Cải thiện môn toán hơn.
• Học nấu cơm để giúp mẹ.
5. Những người bạn tốt
Quan sát các bức tranh và cũng thảo luận:
+ Nội dung trong hai bức tranh thể hiện điều gì?
+ Người bạn tốt thường có tính cách gì?
+ Bạn tốt sẽ quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau như thế nào? Gợi ý đáp án:
- Nội dung hai bức tranh thể hiện điều:
1. Giúp đỡ nhau trong học tập
2. Cõng bạn trên lưng đi đến trường.
- Bạn tốt sẽ quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau bằng cách giúp bạn trong học tập, khi bạn gặp
khó khăn, thất bại luôn an ủi và giúp đỡ bạn.
6. Xử lí tình huống mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè
Quan sát bức tranh, xây dựng tình huống và thảo luận cách xử lí tình huống phù hợp. Gợi ý đáp án:
- Xây dựng tình huống: Lớp đang tổ chức tiết mục chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam,
Nga có đưa ra quan điểm, ý kiến bạn bạn Hùng không phù hợp ngay trước mặt cả lớp.
Hùng đã gọi riêng Nga ra nói chuyện và cho rằng Nga không tôn trọng mình khi làm như
vậy với Hùng trước mặt cả lớp, khiến bạn thấy xấu hổ.
Ta có thể xử lý tình huống bằng cách trả lời:
+ Tớ xin lỗi nếu tớ có làm bạn ngại, nhưng vì tớ rất tôn trọng cậu nên tớ phải góp ý thẳng
thắn những điều cậu đưa ra không phù hợp. Cậu hãy thử mở lòng lắng nghe và suy nghĩ những điều tớ nói.
+ Giải thích lại một lần nữa cho Hùng hiểu là mình không có ý đó.
7. Những điểm đáng yêu ở bạn của em
Tìm hiểu vẻ những điểm đáng yêu ở người bạn của em
Chia sẻ với bạn về điểm đáng yêu đó: Gợi ý đáp án:
- Bạn em luôn có buộc hai bím tóc dễ thương.
- Da bạn trắng hồng và mũm mĩm.
- Bạn là người hòa đồng luôn giúp đỡ các bạn trong lớp.
- Đặc biệt bạn giỏi môn toán có thể giúp đỡ em ôn luyện toán hằng ngày,