Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện sách Chân Trời Sáng Tạo

Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện sách Chân Trời Sáng Tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
13 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện sách Chân Trời Sáng Tạo

Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện sách Chân Trời Sáng Tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

69 35 lượt tải Tải xuống
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 Chủ đề 6: Xây dựng
cộng đồng n minh, thân thiện
Nhiệm vụ 1
Hoạt động 1: Chỉ ra những nơi công cộng mà em đã tham gia.
Trả lời:
Những nơi công cộng em từng tham gia là: Công viên, đường sá, bệnh viện, bến
xe, chợ, chùa, bãi biển, di tích lịch sử.
Hoạt động 2: Chia sẻ ý nghĩa nơi công cộng với mỗi cá nhân và cộng đồng:
Trả lời:
Nơi công cộng không gian cung của mỗi người. Để tất cả mọi người thoải
mái dchịu khi hoạt động cùng một không gian chung. Chúng ta phải thực hiện
đầy đủ các quy tắc ng x công cộng, góp phần xây dựng cộng đồng văn minh
thân thin.
Nhiệm vụ 2
Hoạt động 1: Đọc quy tắc ứng xử nơi công cộng dưới đây và đọc quy tắc em đã
thực hiện.
Trả lời:
Những quy tắc em đã thực hiện là:
Thực hiện nếp sống văn hoá, quy tắc, quy định nơi cộng. Giúp đỡ người
già và trẻ em.
Giữ gìn trật tự xã hội, vệ sinh nơi công cộng.
Không có hành vi hoặc làm trái với thuần phong mĩ tục.
Hoạt động 2: Kmột số hành vi ứng x chưa đúng với quy tắc trên nơi công
cộng mà em từng chứng kiến.
Trả lời:
Những hành vi ứng x không đúng quy tắc là:
Vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng
Vào bệnh viện nói to, vô duyên
Ăn trộm, ăn cắp ở nơi công cộng
Không nhường ghế đi xe buýt cho phụ nữ mang thai và em nhỏ.
Nhiệm vụ 3
Hoạt động 1: Sdụng các gợi ý đthực hiện nói cười đủ nghe nơi ng cộng
trong c tình huống sau:
Giữ khoảng cách phù hợp với người nói và người nghe
Nói âm lượng đủ nghe
Trả lời:
Học sinh sử dụng các gợi ý đthực hiện nói, cười đnghe nơi công cộng trong
các tình huống trên.
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm nhn của em khi thực hiện chứng kiến mọi người
i, cười đủ nghe nơi công cộng.
Trả lời:
Cảm nhận của em khi chứng kiến mọi người nói cười đnghe nơi công cộng là
cảm thấy thoải mái ở nơi công cộng, cảm nhận những người ở nơi công cộng
cùng lịch sự và văn nh.
Nhiệm vụ 4
Hoạt động 1: Xếpng nơi công cộng theo gợi ý sau:
Đứng vào hàng tuyệt đối không chen lấn, xô đẩy
Giữ khoảng cách nhất định giữa người đứng tớc và đứng sau.
Trả lời:
Học sinh thực hiện xếp hàng nơi công cộng theo gợi ý.
Hoạt động 2: Chia sẻ với thầy cô và bạn bè khi chứng kiến nhng nh vi chen
lấn xô đẩy, ồn ào khi xếp hàng nơi công cộng.
Trả lời:
Cảm nhận của em khi chứng kiến những hành vi chen lấn xô đẩy bực mình,
mọi người va vào nhau thể làm ngã người kia, giống một mớ hỗn độn tổ
chức.
Hoc tr li:
Khi chng kiến nhng hành vi chen lấn, đẩy, n ào khi xếp hành nơi công
cng, em cm thy rt buồn đy là những hành vi không đúng không tt,
không có t chc, khi mi người xô đẩy th b ngã, b thương.
Nhiệm vụ 5
Hoạt động 1: Sử dụng gợi ý đlựa chọn trang phục phù hợp khi đến các địa
điểm sau:
Chọn trang phục đúng với yêu cầu nơi mình đến
Chọn trang phục phù hợp với thời tiết và hoàn cảnh.
Trả lời:
Khi đi thăm lăng Bác: mặc trang phục trang nghiêm, áo có cổ, thắt khăn
quàng.
Khi đi dã ngoại: mặc trang phục thoải mái dvận động với giày thế thể
thao, không quá hở hang.
Khi đến thăm đền Hùng: mặc trang phục kín đáo, lịch sự.
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm nhận của em khi lựa chọn trang phục đúng với i
mình đến.
Trả lời:
Cảm nhận của em khi chọn trang phục phù hợp em cảm thấy thoải mái, t tin
và không ảnh hưởng đến sự trang nghiêm đặc thù của những i em đến.
Nhiệm vụ 6
Hoạt động 1: Lựa chọn và thực hiện việc làm phù hợp để gìn giữ cảnh quan
thiên nhiên.
Trả lời:
Học sinh lựa chọn thực hiện việc làm phù hợp để gìn giữ cảnh quan thiên
nhn theo gợi ý:
Bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh trường, lớp, nơi công cộng.
Tham gia chăm sóc và giữ gìn các công trình công cộng.
Tuyên truyền trong cộng đồng về ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan
địa phương.
Trả lời:
Những việc em đã làm để gigìn cảnh quan ở địa phương là:
Em tham gia vào đội tình nguyện xanh và đi quét dọn hàng tháng ở di
tích lịch sử ở địa phương em.
Tuyên truyền, quảng bá về môi trường xanh sạch đẹp.
Thực hiện tốt việc trực nhật ở trường, lớp.
Nhiệm vụ 7
Hoạt động 1: Giúp đỡ mọi ngưi nơi ng cộng bằng những việc làm cụ th
sau:
Trả lời:
Học sinh thực hành giúp đỡ mọi người theo gợi ý:
Giúp người qua đường
Nhường chỗ trên xe buýt
Xách giúp đ
Hỗ trợ người gặp sự cố
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc của em khi giúp đỡ mọi người ở nơi công cộng.
Trả lời:
Em rất vui khi mình giúp ích đưc điều gì đó cho cng đồng, em sẽ phát huy
nhng điều tt đẹp đó.
Nhiệm vụ 8
Hoạt động 1: Trước nhng hành vi ng xử thiếu văn minh nơi công cộng em
hành xthế nào?
Hướng dẫn:
Trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh em sẽ nhắc nhở họ để họ nhận biết
cách cư xử n minh.
Hoạt động 2: Thhiệnng xử ca em khi gặp c tình huống dưới đây:
Trả lời:
- Tình huống 1: Chen lấn, không xếp hàng
Cách ứng xử: Em nhắc mọi người đừng chen lấn hãy xếp hàng thì mới có thể
nhanh được. Chen lấn có thể xảy ra xô xát.
- Tình huống 2: Không nhường chỗ cho người già ở nhà chờ xe buýt
Cách ứng xử: Em sẽ nhắc nhở anh nên nhường chỗ cho người già vì h có sức
khoẻ yếu hơn.
- Tình huống 3: Vứt rác bừa bãi nơi công cộng
Cách ứng xử: Em sẽ nhặt rác và nói rằng bạn không nên vứt rác bừa bãi như vậy
- Tình huống 4: Nói chuyện to trong rạp chiếu phim
Các ứng xử: Em nhắc nhở bạn làm ơn nói chuyện nhỏ lại để không ảnh hưng
đến nhng người xung quanh.
Nhiệm vụ 9
Hoạt động 1: Làm một sản phẩm để tun truyền về ứng xử văn minh nơi công
cộng theo gợi ý sau:
Suy nghĩ, lựa chọn loại sản phẩm: tranh, vè, thơ, hát, video clip,
Xây dựng nội dung cho sản phẩm: các hành vi văn hoá ứng xử nơi công
cộng cần thực hiện.
Thực hiện tạo sản phẩm.
Trả lời:
Học sinh thực hành làm sản phẩm để tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công
cộng theo gợi ý.
Em có thể lựa chn sản phẩm như vè, hát, clip
Xây dựng nội dung: Chung tayvăn hoá cộng đồng.
Ví dụ: Văn hoá xếp -
Hoạt động 2: Sử dng sản phẩm của em để tun truyền và vận động mọi
người thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng.
Học sinh thực nh tuyên truyền và vận động mọi ngưi thực hiện hành vi văn
hoá nơi công cng như:
- Văn hoá xếp hàng
-
Nhiệm vụ 10
Hoạt động 1: Chia sẻ vnhững thuận lợi kkhăn khi thc hiện các hoạt
động trong ch đnày.
Trả lời:
Thun lợi của em khi thực hiện chủ đ này là em đưc tham gia các hoạt
động vì cộng đồng, em hiểu được ý nghĩa của cộng đồng và phải phát
triển nó cho văn minh lịch sự.
Khó khăn: Nhiều người, nhiều môi trường chưa thực sự văn minh, phải
được xây dựng dần dần.
Hoạt động 2: Với nội dung đánh giá dưới đây hãy xác đnh một mức độ phù
hợp nhất với em.
Trả lời:
Thực hiện thường xuyên: 1.2.3
Thỉnh thoảng thực hiện: 4.5.6
Chưa thực hiện
| 1/13

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 Chủ đề 6: Xây dựng
cộng đồng văn minh, thân thiện Nhiệm vụ 1
Hoạt động 1: Chỉ ra những nơi công cộng mà em đã tham gia. Trả lời:
Những nơi công cộng em từng tham gia là: Công viên, đường sá, bệnh viện, bến
xe, chợ, chùa, bãi biển, di tích lịch sử.
Hoạt động 2: Chia sẻ ý nghĩa nơi công cộng với mỗi cá nhân và cộng đồng: Trả lời:
Nơi công cộng là không gian cung của mỗi người. Để tất cả mọi người thoải
mái dễ chịu khi hoạt động cùng một không gian chung. Chúng ta phải thực hiện
đầy đủ các quy tắc ứng xử công cộng, góp phần xây dựng cộng đồng văn minh thân thiện. Nhiệm vụ 2
Hoạt động 1: Đọc quy tắc ứng xử nơi công cộng dưới đây và đọc quy tắc em đã thực hiện. Trả lời:
Những quy tắc em đã thực hiện là:
● Thực hiện nếp sống văn hoá, quy tắc, quy định nơi cộng. Giúp đỡ người già và trẻ em.
● Giữ gìn trật tự xã hội, vệ sinh nơi công cộng.
● Không có hành vi hoặc làm trái với thuần phong mĩ tục.
Hoạt động 2: Kể một số hành vi ứng xử chưa đúng với quy tắc trên ở nơi công
cộng mà em từng chứng kiến. Trả lời:
Những hành vi ứng xử không đúng quy tắc là:
● Vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng
● Vào bệnh viện nói to, vô duyên
● Ăn trộm, ăn cắp ở nơi công cộng
● Không nhường ghế đi xe buýt cho phụ nữ mang thai và em nhỏ. Nhiệm vụ 3
Hoạt động 1: Sử dụng các gợi ý để thực hiện nói cười đủ nghe nơi công cộng trong các tình huống sau:
● Giữ khoảng cách phù hợp với người nói và người nghe
● Nói âm lượng đủ nghe Trả lời:
Học sinh sử dụng các gợi ý để thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng trong các tình huống trên.
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm nhận của em khi thực hiện và chứng kiến mọi người
nói, cười đủ nghe nơi công cộng. Trả lời:
Cảm nhận của em khi chứng kiến mọi người nói cười đủ nghe nơi công cộng là
cảm thấy thoải mái ở nơi công cộng, cảm nhận những người ở nơi công cộng vô
cùng lịch sự và văn mình. Nhiệm vụ 4
Hoạt động 1: Xếp hàng nơi công cộng theo gợi ý sau:
● Đứng vào hàng tuyệt đối không chen lấn, xô đẩy
● Giữ khoảng cách nhất định giữa người đứng trước và đứng sau. Trả lời:
Học sinh thực hiện xếp hàng nơi công cộng theo gợi ý.
Hoạt động 2: Chia sẻ với thầy cô và bạn bè khi chứng kiến những hành vi chen
lấn xô đẩy, ồn ào khi xếp hàng nơi công cộng. Trả lời:
Cảm nhận của em khi chứng kiến những hành vi chen lấn xô đẩy là bực mình,
mọi người va vào nhau có thể làm ngã người kia, giống một mớ hỗn độn vô tổ chức. Hoặc trả lời:
Khi chứng kiến những hành vi chen lấn, xô đẩy, ồn ào khi xếp hành nơi công
cộng, em cảm thấy rất buồn vì đấy là những hành vi không đúng và không tốt,
không có tổ chức, khi mọi người xô đẩy có thể bị ngã, bị thương. Nhiệm vụ 5
Hoạt động 1: Sử dụng gợi ý để lựa chọn trang phục phù hợp khi đến các địa điểm sau:
● Chọn trang phục đúng với yêu cầu nơi mình đến
● Chọn trang phục phù hợp với thời tiết và hoàn cảnh. Trả lời:
● Khi đi thăm lăng Bác: mặc trang phục trang nghiêm, áo có cổ, thắt khăn quàng.
● Khi đi dã ngoại: mặc trang phục thoải mái dễ vận động với giày thế thể thao, không quá hở hang.
● Khi đến thăm đền Hùng: mặc trang phục kín đáo, lịch sự.
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm nhận của em khi lựa chọn trang phục đúng với nơi mình đến. Trả lời:
Cảm nhận của em khi chọn trang phục phù hợp là em cảm thấy thoải mái, tự tin
và không ảnh hưởng đến sự trang nghiêm đặc thù của những nơi em đến. Nhiệm vụ 6
Hoạt động 1: Lựa chọn và thực hiện việc làm phù hợp để gìn giữ cảnh quan thiên nhiên. Trả lời:
Học sinh lựa chọn và thực hiện việc làm phù hợp để gìn giữ cảnh quan thiên nhiên theo gợi ý:
● Bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh trường, lớp, nơi công cộng.
● Tham gia chăm sóc và giữ gìn các công trình công cộng.
● Tuyên truyền trong cộng đồng về ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan ở địa phương. Trả lời:
Những việc em đã làm để giữ gìn cảnh quan ở địa phương là:
● Em tham gia vào đội tình nguyện xanh và đi quét dọn hàng tháng ở di
tích lịch sử ở địa phương em.
● Tuyên truyền, quảng bá về môi trường xanh sạch đẹp.
● Thực hiện tốt việc trực nhật ở trường, lớp. Nhiệm vụ 7
Hoạt động 1: Giúp đỡ mọi người nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể sau: Trả lời:
Học sinh thực hành giúp đỡ mọi người theo gợi ý:
● Giúp người qua đường
● Nhường chỗ trên xe buýt ● Xách giúp đồ
● Hỗ trợ người gặp sự cố
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc của em khi giúp đỡ mọi người ở nơi công cộng. Trả lời:
Em rất vui khi mình giúp ích được điều gì đó cho cộng đồng, em sẽ phát huy
những điều tốt đẹp đó. Nhiệm vụ 8
Hoạt động 1: Trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh nơi công cộng em hành xử thế nào? Hướng dẫn:
Trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh em sẽ nhắc nhở họ để họ nhận biết cách cư xử văn minh.
Hoạt động 2: Thể hiện ứng xử của em khi gặp các tình huống dưới đây: Trả lời:
- Tình huống 1: Chen lấn, không xếp hàng
Cách ứng xử: Em nhắc mọi người đừng chen lấn hãy xếp hàng thì mới có thể
nhanh được. Chen lấn có thể xảy ra xô xát.
- Tình huống 2: Không nhường chỗ cho người già ở nhà chờ xe buýt
Cách ứng xử: Em sẽ nhắc nhở anh nên nhường chỗ cho người già vì họ có sức khoẻ yếu hơn.
- Tình huống 3: Vứt rác bừa bãi nơi công cộng
Cách ứng xử: Em sẽ nhặt rác và nói rằng bạn không nên vứt rác bừa bãi như vậy
- Tình huống 4: Nói chuyện to trong rạp chiếu phim
Các ứng xử: Em nhắc nhở bạn làm ơn nói chuyện nhỏ lại để không ảnh hưởng
đến những người xung quanh. Nhiệm vụ 9
Hoạt động 1: Làm một sản phẩm để tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng theo gợi ý sau:
● Suy nghĩ, lựa chọn loại sản phẩm: tranh, vè, thơ, hát, video clip,…
● Xây dựng nội dung cho sản phẩm: các hành vi văn hoá ứng xử nơi công cộng cần thực hiện.
● Thực hiện tạo sản phẩm. Trả lời:
Học sinh thực hành làm sản phẩm để tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng theo gợi ý.
Em có thể lựa chọn sản phẩm như vè, hát, clip
Xây dựng nội dung: Chung tay vì văn hoá cộng đồng.
Ví dụ: Văn hoá xếp -…
Hoạt động 2: Sử dụng sản phẩm của em để tuyên truyền và vận động mọi
người thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng.
Học sinh thực hành tuyên truyền và vận động mọi người thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng như: - Văn hoá xếp hàng -… Nhiệm vụ 10
Hoạt động 1: Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt
động trong chủ đề này. Trả lời:
● Thuận lợi của em khi thực hiện chủ đề này là em được tham gia các hoạt
động vì cộng đồng, em hiểu được ý nghĩa của cộng đồng và phải phát
triển nó cho văn minh lịch sự.
● Khó khăn: Nhiều người, nhiều môi trường chưa thực sự văn minh, phải
được xây dựng dần dần.
Hoạt động 2: Với nội dung đánh giá dưới đây hãy xác định một mức độ phù hợp nhất với em. Trả lời:
● Thực hiện thường xuyên: 1.2.3
● Thỉnh thoảng thực hiện: 4.5.6 ● Chưa thực hiện