Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung | Chân trời sáng tạo

Giải bài tập SGK Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 trang 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.

Thông tin:
15 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung | Chân trời sáng tạo

Giải bài tập SGK Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 trang 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.

165 83 lượt tải Tải xuống
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Chủ đề 3: Hợp tác
thực hiện nhiệm vụ chung
Nhiệm vụ 1
Câu 1: Chỉ ra biểu hiện của sự hợp tác trong các bức tranh sau:
Trả lời:
Học sinh quan sát tranh và chỉ ra biểu hiện của sự hợp tác trong các bức tranh:
Tranh 1: Làm việc nhóm
Tranh 2: Cùng tập luyện và biểu diễn văn nghệ tập thể
Tranh 3: Hợp tác cùng nghiên cứu, trao đổi vấn đề khoa học theo nhóm
Tranh 4: Hợp sức cùng tham gia kéo co
Tranh 5: Cả lớp cùng nhau tham gia sinh hoạt lớp
Tranh 6: Tổ, lớp cùng tham gia lao động
Câu 2: Kể tên những hoạt động em đã hợp tác thực hiện.
Trả lời:
Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung thông qua:
Quan tâm, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như sinh hoạt
Tôn trọng và học hỏi những điều tốt lẫn nhau.
Trao đổi phương pháp học tập
Không ghen ghét, đố kị lẫn nhau.
Câu 3: Chia sẻ kết quả ý nghĩa của những hoạt động cần sự hợp tác mà em
đã tham gia.
Trả lời:
Sự hợp tác đó đã giúp cho tình bạn thêm ngày càng gắn bó thân thiết hơn,
học tập ngày càng tiến bộ hơn.
Dự kiến, để hợp tác bởi bạn bè và mọi người được tốt hơn, em sẽ cố gắng
mở lòng mình để mọi người đều cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc, tìm hiểu
tính cách của mỗi người để có thể hợp tác tốt hơn…
Nhiệm vụ 2
Câu 1: Chra nội dung cthể của các bước hợp tác thực hiện nhiệm vchung
và những kĩ năng cần rèn luyện trong mỗi bước.
Bước
Kĩ năng cần rèn luyện cho mỗi bước
1
- Trình bày mạch lạc ý kiến của bản thân.
- Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm.
...
2
- Lắng nghe tích cực nguyện vọng của mỗi thành viên.
- Phân việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên.
...
3
- Xử lí tình huống, giải quyết những vấn đề nảy sinh.
- Hỗ trợ nhau trong công việc.
...
4
- Đánh giá sự đóng góp của thành viên.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong nhận xét, đánh giá.
...
Trả lời:
Học sinh chia nhóm và thực hành kĩ năng cần rèn luyện theo các bước đã gợi ý:
Bước
Kĩ năng cần rèn luyện cho mỗi bước
1
- Trình bày mạch lạc ý kiến của bản thân.
- Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm.
- Tích cực sáng tạo và đóng góp ý kiến
- Tự tin trình bày
….
2
- Lắng nghe tích cực nguyện vọng của mỗi thành viên.
- Phân việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên.
- Lập bảng kế hoạch phân công rõ ràng cho từng thành viên
3
- Xử lí tình huống, giải quyết những vấn đề nảy sinh.
- Hỗ trợ nhau trong công việc.
- Hoàn thành các nhiệm vụ
4
- Đánh giá sự đóng góp của thành viên.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong nhận xét, đánh giá.
- Khuyến khích và khen ngợi những thành viên xuất sắc
Câu 2: Chia sẻ với các bạn về các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
Trả lời:
Học sinh chia sẻ với các bạn các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
từ đó rút ra nhận xét của hoạt động.
Hợp tác thực hiện nhiệm vụ làm tăng hiệu quả công việc, tình đoàn kết
tập thể.
Tích cực hợp tác và rèn luyện kĩ năng.
Nhiệm vụ 3
Câu 1: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ trong các tình huống sau theo các bước đã
hướng dẫn:
Tình huống 1: Tuần tới, lớp em sinh hoạt theo chủ đề “Phòng chống bạo lực
học đường”. giáo giao cho em hợp tác lập kế hoạch tổ chức thực hiện
phần sinh hoạt tập thể trong buổi hôm đó.
Tình huống 2: Hưởng ứng phong trào giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp,
trường em tổ chức lao động tổng vệ sinh toàn trường. Lớp em được phân công
làm vệ sinh 5 phòng học.
Tình huống 3: Bạn H. trong lớp hoàn cảnh gia đình khó khăn: bố mất sớm.
mẹ đang ốm nặng. Cả lớp cùng họp để đưa ra phương án và kế hoạch hỗ trợ bạn
H.
Trả lời:
GV chia nhóm và hướng dẫn học sinh thực hiện tình huống.
Học sinh thực hiện nhiệm vụ của các tình huống bằng cách hợp tác, đưa
ra kế hoạch cùng hoàn tnh.
Kĩ năng hợp tác và làm việc nhóm là vô cùng quan trọng, học sinh cần
nhận thức được kĩ năng và rèn luyện.
Câu 2: Chia sẻ cảm xúc của em và các bạn khi thực hiện nhiệm vụ chung.
Trả lời:
Khi thực hiện nhiệm vụ chung em cảm thấy vui vẻ/ hào hứng/ tự hào khi
hoàn thành nhiệm vụ được giao và công việc chung.
Nhận thức rõ ý thức trong làm việc chung.
Nhiệm vụ 4
Câu 1: Chỉ ra hành vi thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong các bức tranh sau và
giải thích sự lựa chọn của em.
Trả lời:
- Học sinh mô tả các bức tranh theo quan sát:
Tranh 1: Xây dựng bài bằng cách phát biểu trong lớp học cùng thầy cô.
Tranh 2: Nói chuyện riêng trong giờ học.
Tranh 3: Quay cóp bài kiểm tra.
Tranh 4: Múa phụ họa hỗ trợ cô giáo hát.
- Hành vi thể hiện sự hợp tác với thầy thể hiện tranh 1 4. Những hành
động đó thể hiện sự tôn trọng, ủng hộ và giúp đỡ thầy cô.
Câu 2: Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự hợp tác với thầy cô.
Trả lời:
Học sinh thảo luận và lập bảng liệt kê các việc làm.
Ví dụ:
Hoàn thành bài tập về nhà.
Cùng tham gia các hoạt động chung của lớp.
Sôi nổi và tích cực học tập.
Đi học đúng giờ và đầy đủ.
Câu 3: Thực hiện những việc làm sau để thể hiện sự hợp tác với thầy trong
quá trình học tập và hoạt động.
Trả lời:
GV đọc và hướng dẫn các hành vi đã được nêu ra cho học sinh.
Học sinh thực hành theo các bước đã được nêu để thể hiện sự hợp tác với
thầy cô trong quá trình học tập và lao động.
Nhận thức được vấn đề và rèn luyện kĩ năng theo các bước.
Nhiệm vụ 5
Câu 1: Xác định những vấn đề nảy sinh trong các tình huống sau đề xuất
cách hợp tác để giải quyết.
Trả lời:
Học sinh đọc tình huống xác định những vấn đnảy sinh để từ đó đưa ra
cách hợp tác để giải quyết.
Tình huống 1: Một số nhóm không hợp tác làm bài tập nhóm. Thể hiện
sự không hợp tác với thầy cô.
Tình huống 2: Không đủ thời gian hoàn thành nhiệm vụ trong dự án học
tập môn Khoa học tự nhiên.
Tình huống 3: Không có sự hợp tác trong nhiệm vụ nhóm.
Tình huống 4: Thiếu sự chủ động và hợp tác trong khi làm việc cùng
nhau, không có sự lắng nghe giữa mọi người.
Học sinh đề xuất cách hợp tác đcùng giải quyết trong các tình huống: cùng
nhau làm việc/ lắng nghe tích cực…
Câu 2: Đóng vai giải quyết vấn đề các tình huống trên và chia sẻ kết quả thực
hiện.
Trả lời:
GV chia học sinh thành các nhóm để đóng vai giải quyết vấn đề trong các
tình huống.
Phân chia các vai trong tình huống và thực hiện giải quyết vấn đề theo
thảo luận,
Chia sẻ kết quả thực hiện theo nhóm: Hoàn thành tốt/ Chưa hoàn thành.
Nhiệm vụ 6
Câu 1: Đóng vai các bạn trong tình huống dưới đây đhoàn thành nhiệm vụ
được giao:
Trường em tổ chức hội trại và cung cấp cho mỗi lớp một số trang thiết bị cơ bản
để dựng trại, giáo viên tổng phụ trách giữ một số dụng cụ khác. Nhà trường yêu
cầu các lớp cùng chia sẻ đdùng để hoàn thành nhiệm vụ. Lớp em cử T. và M.
đến các lớp bên cạnh để hỏi mượn búa kim chỉ, cử H, đến hỏi thầy tổng ph
trách để mượn cở Tổ quốc và ảnh Bác Hồ.
Gợi ý:
Mang vật dụng khác để trao đổi.
Hỏi mượn đồ một cách lịch sự.
Năn nỉ hỏi mượn đồ còn thiếu.
Tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô.
Đưa ra thời hạn trả lại đồ.
Thân thiện, cởi mở khi đặt vấn đề mượn đồ.
Trả lời:
GV chia nhóm và hướng dẫn học sinh phân vai thực hiện nhiệm vụ.
Học sinh đóng vai các nhân vật: T và M, H thực hiện các hành động theo gợi ý.
Mang vật dụng khác để trao đổi.
Hỏi mượn đồ một cách lịch sự: Bạn cho lớp mình mượn búa để dựng trại
với? Bạn có thể cho lớp mình mượn kim chỉ một lát không?
Năn nỉ hỏi mượn đồ còn thiếu.
Tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô.
Đưa ra thời hạn trả lại đồ: Mình sẽ trả ngay khi sử dụng xong nhé!
Thân thiện, cởi mở khi đặt vấn đề mượn đồ.
Câu 2: Thực hành phát triển mối quan hệ với thầy các bạn. Chia sẻ kết
quả thực hành của em.
Gợi ý:
Tươi cười chào hỏi.
Nói chuyện vui vẻ, hài hước.
Kể những câu chuyện phù hợp.
Sẵn sàng hỗ trợ thầy cô và các bạn khi cần.
...
Trả lời:
Học sinh thực hành phát triển mối quan hệ với thầy cô qua các hành
động, cử chỉ thân thiện, tôn trọng, cởi mở và vui vẻ. Luôn sẵn sàng giúp
đỡ và chia sẻ.
Học sinh chia sẻ kết quả thực hành đạt được qua rèn luyện: Phát triển mối
quan hệ tốt đẹp giữa thầy cô và các bạn/ Kết bạn mới, tăng tính đoàn
kết…
Nhiệm vụ 7
Câu 1: Hợp tác cùng các bạn thiết kế sản phẩm giới thiệu những truyền thống
của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Gợi ý:
Xin tư vấn từ Hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội, giáo viên và các anh chị
lớp trên,...về nội dung sản phẩm.
Sản phẩm tuyên truyền: video, tranh ảnh, báo tường,...
Trả lời:
- Học sinh thiết kế sản phẩm giới thiệu những truyền thống của nhà trường
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- Gặp gỡ xin hướng dẫn từ thầy . Em thể làm sản phẩm: video, tranh
ảnh, báo tường hay bài viết.
Ví dụ giới thiệu truyền thống “Học tập tốt, lao động tốt”.
Câu 2: Tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền
phong Hồ Chí Minh bằng sản phẩm đã thiết kế.
Trả lời:
- Học sinh thực hành tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh bằng sản phẩm đã thiết kế.
- "Học tập tốt, lao động tốt" như lời dạy của Bác Hồ, mỗi bạn trẻ cần phải biết
học tập phương pháp khoa học lao động vừa sức của bản thân, "Tuổi nhỏ
làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". Trong học tập, ta cần bố trí thời gian biểu
khoa học, cần kiên trì, nhẫn nại trong khám phá tri thức khoa học. Tuổi học sinh
hôm nay không chỉ học trong nhà trường, trong sách giáo khoa, n phải
năng động, học đời sống, trên mạng công nghệ thông tin, tiếp thu kiến thức
mới, hiểu theo kịp cuộc cách mạng khoa học 4.0 trên toàn cầu. Còn việc lao
động: Bạn trẻ hôm nay cần siêng năng hơn nữa, tránh việc sa đà trên mạng
internet hay miệt mài dùng thời giờ vào điện thoại thông minh. Chính những
công việc tay chân hữu ích sẽ giúp cho bạn rèn luyện sức khỏe, tinh thần
minh mẫn. Học tập tốt và lao động tốt luôn bổ trợ cho nhau.
Nhiệm vụ 8
Câu 1: Đánh giá về những thuận lợi khó khăn khi thực hiện các hoạt động
trong chủ đề này.
Trả lời:
Học sinh đánh giá thuận lợi/ khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
Thuận lợi: Nâng cao năng lực hợp tác cùng thầy cô, bạn bè. Kĩ năng
quan trọng và cần thiết.
Khó khăn: Cần luôn rèn luyện và thực hành để đạt được hiệu quả cao
trong hoạt động.
Câu 2: Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất
với em.
A. Rất đúng
B. Gần đúng
C. Chưa đúng
Trả lời:
Học sinh đánh giá theo mức độ đã hoàn thành nhiệm vụ.
GV nhận xét dựa trên kết quả tổng hợp.
| 1/15

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Chủ đề 3: Hợp tác
thực hiện nhiệm vụ chung Nhiệm vụ 1
Câu 1: Chỉ ra biểu hiện của sự hợp tác trong các bức tranh sau: Trả lời:
Học sinh quan sát tranh và chỉ ra biểu hiện của sự hợp tác trong các bức tranh:
Tranh 1: Làm việc nhóm
Tranh 2: Cùng tập luyện và biểu diễn văn nghệ tập thể
Tranh 3: Hợp tác cùng nghiên cứu, trao đổi vấn đề khoa học theo nhóm
Tranh 4: Hợp sức cùng tham gia kéo co
Tranh 5: Cả lớp cùng nhau tham gia sinh hoạt lớp
Tranh 6: Tổ, lớp cùng tham gia lao động
Câu 2: Kể tên những hoạt động em đã hợp tác thực hiện. Trả lời:
Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung thông qua:
● Quan tâm, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như sinh hoạt
● Tôn trọng và học hỏi những điều tốt lẫn nhau.
● Trao đổi phương pháp học tập
● Không ghen ghét, đố kị lẫn nhau.
Câu 3: Chia sẻ kết quả và ý nghĩa của những hoạt động cần sự hợp tác mà em đã tham gia. Trả lời:
● Sự hợp tác đó đã giúp cho tình bạn thêm ngày càng gắn bó thân thiết hơn,
học tập ngày càng tiến bộ hơn.
● Dự kiến, để hợp tác bởi bạn bè và mọi người được tốt hơn, em sẽ cố gắng
mở lòng mình để mọi người đều cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc, tìm hiểu
tính cách của mỗi người để có thể hợp tác tốt hơn… Nhiệm vụ 2
Câu 1: Chỉ ra nội dung cụ thể của các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
và những kĩ năng cần rèn luyện trong mỗi bước. Bước
Kĩ năng cần rèn luyện cho mỗi bước 1
- Trình bày mạch lạc ý kiến của bản thân.
- Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm. ... 2
- Lắng nghe tích cực nguyện vọng của mỗi thành viên.
- Phân việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên. ... 3
- Xử lí tình huống, giải quyết những vấn đề nảy sinh.
- Hỗ trợ nhau trong công việc. ... 4
- Đánh giá sự đóng góp của thành viên.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong nhận xét, đánh giá. ... Trả lời:
Học sinh chia nhóm và thực hành kĩ năng cần rèn luyện theo các bước đã gợi ý: Bước
Kĩ năng cần rèn luyện cho mỗi bước 1
- Trình bày mạch lạc ý kiến của bản thân.
- Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm.
- Tích cực sáng tạo và đóng góp ý kiến - Tự tin trình bày …. 2
- Lắng nghe tích cực nguyện vọng của mỗi thành viên.
- Phân việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên.
- Lập bảng kế hoạch phân công rõ ràng cho từng thành viên … 3
- Xử lí tình huống, giải quyết những vấn đề nảy sinh.
- Hỗ trợ nhau trong công việc.
- Hoàn thành các nhiệm vụ … 4
- Đánh giá sự đóng góp của thành viên.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong nhận xét, đánh giá.
- Khuyến khích và khen ngợi những thành viên xuất sắc …
Câu 2: Chia sẻ với các bạn về các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung. Trả lời:
● Học sinh chia sẻ với các bạn các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
từ đó rút ra nhận xét của hoạt động.
● Hợp tác thực hiện nhiệm vụ làm tăng hiệu quả công việc, tình đoàn kết tập thể.
● Tích cực hợp tác và rèn luyện kĩ năng. Nhiệm vụ 3
Câu 1: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ trong các tình huống sau theo các bước đã hướng dẫn:
Tình huống 1: Tuần tới, lớp em sinh hoạt theo chủ đề “Phòng chống bạo lực
học đường”. Cô giáo giao cho em hợp tác lập kế hoạch và tổ chức thực hiện
phần sinh hoạt tập thể trong buổi hôm đó.
Tình huống 2: Hưởng ứng phong trào giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp,
trường em tổ chức lao động tổng vệ sinh toàn trường. Lớp em được phân công
làm vệ sinh 5 phòng học.
Tình huống 3: Bạn H. trong lớp có hoàn cảnh gia đình khó khăn: bố mất sớm.
mẹ đang ốm nặng. Cả lớp cùng họp để đưa ra phương án và kế hoạch hỗ trợ bạn H. Trả lời:
● GV chia nhóm và hướng dẫn học sinh thực hiện tình huống.
● Học sinh thực hiện nhiệm vụ của các tình huống bằng cách hợp tác, đưa
ra kế hoạch cùng hoàn thành.
● Kĩ năng hợp tác và làm việc nhóm là vô cùng quan trọng, học sinh cần
nhận thức được kĩ năng và rèn luyện.
Câu 2: Chia sẻ cảm xúc của em và các bạn khi thực hiện nhiệm vụ chung. Trả lời:
● Khi thực hiện nhiệm vụ chung em cảm thấy vui vẻ/ hào hứng/ tự hào khi
hoàn thành nhiệm vụ được giao và công việc chung.
● Nhận thức rõ ý thức trong làm việc chung. Nhiệm vụ 4
Câu 1: Chỉ ra hành vi thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong các bức tranh sau và
giải thích sự lựa chọn của em. Trả lời:
- Học sinh mô tả các bức tranh theo quan sát:
● Tranh 1: Xây dựng bài bằng cách phát biểu trong lớp học cùng thầy cô.
● Tranh 2: Nói chuyện riêng trong giờ học.
● Tranh 3: Quay cóp bài kiểm tra.
● Tranh 4: Múa phụ họa hỗ trợ cô giáo hát.
- Hành vi thể hiện sự hợp tác với thầy cô thể hiện ở tranh 1 và 4. Những hành
động đó thể hiện sự tôn trọng, ủng hộ và giúp đỡ thầy cô.
Câu 2: Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự hợp tác với thầy cô. Trả lời:
Học sinh thảo luận và lập bảng liệt kê các việc làm. Ví dụ:
● Hoàn thành bài tập về nhà.
● Cùng tham gia các hoạt động chung của lớp.
● Sôi nổi và tích cực học tập.
● Đi học đúng giờ và đầy đủ.
Câu 3: Thực hiện những việc làm sau để thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong
quá trình học tập và hoạt động. Trả lời:
● GV đọc và hướng dẫn các hành vi đã được nêu ra cho học sinh.
● Học sinh thực hành theo các bước đã được nêu để thể hiện sự hợp tác với
thầy cô trong quá trình học tập và lao động.
● Nhận thức được vấn đề và rèn luyện kĩ năng theo các bước. Nhiệm vụ 5
Câu 1: Xác định những vấn đề nảy sinh trong các tình huống sau và đề xuất
cách hợp tác để giải quyết. Trả lời:
Học sinh đọc tình huống và xác định những vấn đề nảy sinh để từ đó đưa ra
cách hợp tác để giải quyết.
Tình huống 1: Một số nhóm không hợp tác làm bài tập nhóm. Thể hiện
sự không hợp tác với thầy cô.
Tình huống 2: Không đủ thời gian hoàn thành nhiệm vụ trong dự án học
tập môn Khoa học tự nhiên.
Tình huống 3: Không có sự hợp tác trong nhiệm vụ nhóm.
Tình huống 4: Thiếu sự chủ động và hợp tác trong khi làm việc cùng
nhau, không có sự lắng nghe giữa mọi người.
Học sinh đề xuất cách hợp tác để cùng giải quyết trong các tình huống: cùng
nhau làm việc/ lắng nghe tích cực…
Câu 2: Đóng vai giải quyết vấn đề ở các tình huống trên và chia sẻ kết quả thực hiện. Trả lời:
● GV chia học sinh thành các nhóm để đóng vai giải quyết vấn đề trong các tình huống.
● Phân chia các vai trong tình huống và thực hiện giải quyết vấn đề theo thảo luận,
● Chia sẻ kết quả thực hiện theo nhóm: Hoàn thành tốt/ Chưa hoàn thành. Nhiệm vụ 6
Câu 1: Đóng vai các bạn trong tình huống dưới đây để hoàn thành nhiệm vụ được giao:
Trường em tổ chức hội trại và cung cấp cho mỗi lớp một số trang thiết bị cơ bản
để dựng trại, giáo viên tổng phụ trách giữ một số dụng cụ khác. Nhà trường yêu
cầu các lớp cùng chia sẻ đồ dùng để hoàn thành nhiệm vụ. Lớp em cử T. và M.
đến các lớp bên cạnh để hỏi mượn búa và kim chỉ, cử H, đến hỏi thầy tổng phụ
trách để mượn cở Tổ quốc và ảnh Bác Hồ. Gợi ý:
● Mang vật dụng khác để trao đổi.
● Hỏi mượn đồ một cách lịch sự.
● Năn nỉ hỏi mượn đồ còn thiếu.
● Tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô.
● Đưa ra thời hạn trả lại đồ.
● Thân thiện, cởi mở khi đặt vấn đề mượn đồ. Trả lời:
GV chia nhóm và hướng dẫn học sinh phân vai thực hiện nhiệm vụ.
Học sinh đóng vai các nhân vật: T và M, H thực hiện các hành động theo gợi ý.
● Mang vật dụng khác để trao đổi.
● Hỏi mượn đồ một cách lịch sự: Bạn cho lớp mình mượn búa để dựng trại
với? Bạn có thể cho lớp mình mượn kim chỉ một lát không?
● Năn nỉ hỏi mượn đồ còn thiếu.
● Tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô.
● Đưa ra thời hạn trả lại đồ: Mình sẽ trả ngay khi sử dụng xong nhé!
● Thân thiện, cởi mở khi đặt vấn đề mượn đồ.
Câu 2: Thực hành phát triển mối quan hệ với thầy cô và các bạn. Chia sẻ kết quả thực hành của em. Gợi ý:
● Tươi cười chào hỏi.
● Nói chuyện vui vẻ, hài hước.
● Kể những câu chuyện phù hợp.
● Sẵn sàng hỗ trợ thầy cô và các bạn khi cần. ● ... Trả lời:
● Học sinh thực hành phát triển mối quan hệ với thầy cô qua các hành
động, cử chỉ thân thiện, tôn trọng, cởi mở và vui vẻ. Luôn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ.
● Học sinh chia sẻ kết quả thực hành đạt được qua rèn luyện: Phát triển mối
quan hệ tốt đẹp giữa thầy cô và các bạn/ Kết bạn mới, tăng tính đoàn kết… Nhiệm vụ 7
Câu 1: Hợp tác cùng các bạn thiết kế sản phẩm giới thiệu những truyền thống
của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Gợi ý:
● Xin tư vấn từ Hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội, giáo viên và các anh chị
lớp trên,...về nội dung sản phẩm.
● Sản phẩm tuyên truyền: video, tranh ảnh, báo tường,... Trả lời:
- Học sinh thiết kế sản phẩm giới thiệu những truyền thống của nhà trường và
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- Gặp gỡ và xin hướng dẫn từ thầy cô. Em có thể làm sản phẩm: video, tranh
ảnh, báo tường hay bài viết.
Ví dụ giới thiệu truyền thống “Học tập tốt, lao động tốt”.
Câu 2: Tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền
phong Hồ Chí Minh bằng sản phẩm đã thiết kế. Trả lời:
- Học sinh thực hành tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh bằng sản phẩm đã thiết kế.
- "Học tập tốt, lao động tốt" như lời dạy của Bác Hồ, mỗi bạn trẻ cần phải biết
học tập có phương pháp khoa học và lao động vừa sức của bản thân, "Tuổi nhỏ
làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". Trong học tập, ta cần bố trí thời gian biểu
khoa học, cần kiên trì, nhẫn nại trong khám phá tri thức khoa học. Tuổi học sinh
hôm nay không chỉ học trong nhà trường, trong sách giáo khoa, mà còn phải
năng động, học ở đời sống, trên mạng công nghệ thông tin, tiếp thu kiến thức
mới, hiểu và theo kịp cuộc cách mạng khoa học 4.0 trên toàn cầu. Còn việc lao
động: Bạn trẻ hôm nay cần siêng năng hơn nữa, tránh việc sa đà trên mạng
internet hay miệt mài dùng thời giờ vào điện thoại thông minh. Chính những
công việc tay chân mà hữu ích sẽ giúp cho bạn rèn luyện sức khỏe, có tinh thần
minh mẫn. Học tập tốt và lao động tốt luôn bổ trợ cho nhau. Nhiệm vụ 8
Câu 1: Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này. Trả lời:
Học sinh đánh giá thuận lợi/ khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
Thuận lợi: Nâng cao năng lực hợp tác cùng thầy cô, bạn bè. Kĩ năng
quan trọng và cần thiết.
Khó khăn: Cần luôn rèn luyện và thực hành để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động.
Câu 2: Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em. A. Rất đúng B. Gần đúng C. Chưa đúng Trả lời:
● Học sinh đánh giá theo mức độ đã hoàn thành nhiệm vụ.
● GV nhận xét dựa trên kết quả tổng hợp.