Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Nghề ở địa phương | Cánh diều

Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7: Nghề ở địa phương sách Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các em học sinh lớp 7 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 73.

Nghề ở địa phương
1. Xác định nghề ở địa phương
Câu 1: Tham gia trò chơi đoán tên một số nghề ở địa phương.
Gợi ý đáp án
+ Trò chơi đoán tên một số nghề ở địa phương:
1.
Ai người đo vải
Rồi lại cắt may
Áo quần mới, đẹp
Nhờ bàn tay ai?
Trả lời: Thợ may
2.
Nghề gì chân lấm tay bùn
Cho ta hạt gạo, ấm no mỗi ngày?
Trả lời: Nghề nông
3.
Chú mặc áo vàng
Đứng ở ngã ba
Trên mọi đường phố
Chỉ lối xe đi
Nghề gì thế nhỉ?
Trả lời: Cảnh sát giao thông
Câu 2
Tập hợp tên các nghề thành danh sách nghề hiện địa phương sắp xếp theo
nhóm nghề.
Gợi ý đáp án
1. Nhóm các nghề sản xuất: chế biến: chế biến gỗ, thực phẩm…
2. Nhóm các nghề kinh doanh: bán thực phẩm, quần áo...
3. Nhóm các nghề dịch vụ: dịch vụ, bán hàng
2. Đặc điểm một số nghề ở địa phương
Câu 1: Chọn một nghề cụ thể trong danh sách nghề địa phương đã lập để tìm hiểu
đặc điểm thông quan bản mô tả nghề nghiệp.
Gợi ý:
Công việc
đặc trưng
Thời gian, địa điểm m
việc chủ yếu
Trang thiết
bị, dụng cụ
lao động
Ghi chú
Dạy học
Từ thứ Hai đến thứ Bảy,
giờ hành chính Trường
học
Sách, phấn,
bằng, máy
tính, bản đồ,...
Tùy từng môn học
giáo viên dạy sẽ thiết
bị, dụng cụ lao động
khác nhau
?
?
?
?
?
?
?
?
Bản mô tả nghề
Công việc
đặc trưng
Thời gian, địa điểm m
việc chủ yếu
Trang thiết
bị, dụng cụ
lao động
Ghi chú
Bác sĩ
Cả tuần theo các ca tại
bệnh viện
Các thiết bị y
tế, thuốc
Tùy từng khoa bệnh sẽ
nhiệm vụ chuyên
môn
Phi công
Theo ca làm tại đơn vị
Máy bay cùng
các vật dụng
liên quan
Lái máy bay
Câu 2
Chia sẻ và nhận xét về cách bản mô tả nghề nghiệp.
Gợi ý đáp án
Nhận xét về cách bản mô tả nghề nghiệp: rõ ràng, dễ hiểu, dễ hình dung, dễ nhận biết.
3. Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề ở địa phương
Câu 1: Lựa chọn một nghề hiện địa phương để nhận diện các nguy hiểm cách
giữ an toàn lao động khi làm nghề.
Gợi ý đáp án
+ Nghề thợ xây
+ Các nguy hiểm có thể xảy ra: bị ngã giàn giáo, bị rách, tay chân
+ Cách giữ an toàn: trang bị các đồ bảo hộ lao động như bảo hộ, các dụng cụ y tế
cần thiết, dây cuốn chắc chắn…
Câu 2
Đề xuất cách thức em sẽ áp dụng để giữ an toàn cho mình và mọi người.
Gợi ý đáp án
Tên nghề
Nguy hiểm thể
gặp phải
Cách giữ an toàn khi lao động
Cảnh sát
hình sự
- Bị tội phạm đả
thương
- Bị theo dõi, bị đánh
- Luyện võ
lén
Thợ lặn
- Chuột rút
- Đuối nước
- Học cách mát xa, xử tình huống bị chuột
rút khi đang làm việc
4. Hùng biện: “Nếu em là lãnh đạo địa phương”
Câu 1: Hùng biện theo nhóm về chủ đề:
- Hùng biện theo nhóm về chđề: Nếu lãnh đạo địa phương, em sẽ làm để phát
triển các nghề của địa phương và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp?
Hùng biện theo nhóm
- Mỗi nhóm cứ 3 đến 4 người tham gia;
- Chia bài hùng biện thành các phần tương ứng với số người tham gia;
- Mỗi thành viên trong nhóm phụ trách một phần trong bài hùng biện;
- Một thành viên chịu trách nhiệm dẫn dắt (mở đầu, kết thúc) bài hùng biện.
Gợi ý đáp án
Nếu lãnh đạo địa phương, những điều em sẽ m để phát triển các nghề của địa
phương và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là:
+ Mời các chuyên gia, những người trẻ thành công,... về tổ chức các buổi trò chuyện,
hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên ở địa phương.
+ Tuyên truyền, khuyến khích người dân ng hộ các sản phẩm do địa phương sản
xuất: bánh kẹo, đồ thủ công m nghệ,...
+ Đưa ra một số chính sách hỗ trợ phù hợp đối với thanh niên mới ra trường, có ý định
khởi nghiệp.
Câu 2
Chia sẻ cảm nhận về các bài hùng biện.
Gợi ý đáp án
Các bài hùng biện thật sự rất ý nghĩa đối với em, em cảm thấy mình rất may mắn khi
được nghe các bài hùng biện đó. Bài hùng biện ấy cũng mang đến cho em nhiều bài
học như bài học về nghề nghiệp, cách ứng xử trong các tình huống khác nhau.
| 1/5

Preview text:


Nghề ở địa phương
1. Xác định nghề ở địa phương
Câu 1: Tham gia trò chơi đoán tên một số nghề ở địa phương. Gợi ý đáp án
+ Trò chơi đoán tên một số nghề ở địa phương: 1. Ai người đo vải Rồi lại cắt may Áo quần mới, đẹp Nhờ bàn tay ai? Trả lời: Thợ may 2.
Nghề gì chân lấm tay bùn
Cho ta hạt gạo, ấm no mỗi ngày? Trả lời: Nghề nông 3. Chú mặc áo vàng Đứng ở ngã ba Trên mọi đường phố Chỉ lối xe đi Nghề gì thế nhỉ?
Trả lời: Cảnh sát giao thông Câu 2
Tập hợp tên các nghề thành danh sách nghề hiện có ở địa phương và sắp xếp theo nhóm nghề. Gợi ý đáp án
1. Nhóm các nghề sản xuất: chế biến: chế biến gỗ, thực phẩm…
2. Nhóm các nghề kinh doanh: bán thực phẩm, quần áo...
3. Nhóm các nghề dịch vụ: dịch vụ, bán hàng…
2. Đặc điểm một số nghề ở địa phương
Câu 1: Chọn một nghề cụ thể trong danh sách nghề ở địa phương đã lập để tìm hiểu
đặc điểm thông quan bản mô tả nghề nghiệp. Gợi ý:
Công việc Thời gian, địa điểm làm Trang thiết Ghi chú đặc trưng việc chủ yếu bị, dụng cụ lao động Dạy học
Từ thứ Hai đến thứ Bảy, Sách,
phấn, Tùy từng môn học mà
giờ hành chính Trường bằng,
máy giáo viên dạy sẽ có thiết học
tính, bản đồ,... bị, dụng cụ lao động khác nhau ? ? ? ? ? ? ? ? Bản mô tả nghề
Công việc Thời gian, địa điểm làm Trang thiết Ghi chú đặc trưng việc chủ yếu bị, dụng cụ lao động Bác sĩ
Cả tuần theo các ca tại Các thiết bị y Tùy từng khoa bệnh sẽ bệnh viện tế, thuốc có nhiệm vụ chuyên môn Phi công Theo ca làm tại đơn vị Máy bay cùng Lái máy bay các vật dụng liên quan Câu 2
Chia sẻ và nhận xét về cách bản mô tả nghề nghiệp. Gợi ý đáp án
Nhận xét về cách bản mô tả nghề nghiệp: rõ ràng, dễ hiểu, dễ hình dung, dễ nhận biết.
3. Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề ở địa phương
Câu 1: Lựa chọn một nghề hiện có ở địa phương để nhận diện các nguy hiểm và cách
giữ an toàn lao động khi làm nghề. Gợi ý đáp án + Nghề thợ xây
+ Các nguy hiểm có thể xảy ra: bị ngã giàn giáo, bị rách, tay chân
+ Cách giữ an toàn: trang bị các đồ bảo hộ lao động như mũ bảo hộ, các dụng cụ y tế
cần thiết, dây cuốn chắc chắn… Câu 2
Đề xuất cách thức em sẽ áp dụng để giữ an toàn cho mình và mọi người. Gợi ý đáp án Tên nghề
Nguy hiểm có thể Cách giữ an toàn khi lao động gặp phải Cảnh
sát - Bị tội phạm đả - Rèn luyện khả năng ứng biến và xử lý tình hình sự thương huống nhanh, linh hoạt
- Bị theo dõi, bị đánh - Luyện võ lén Thợ lặn - Chuột rút
- Kiểm tra kĩ thiết bị bảo hộ trước khi xuống nước. - Đuối nước
- Học cách mát xa, xử lý tình huống bị chuột rút khi đang làm việc
4. Hùng biện: “Nếu em là lãnh đạo địa phương”
Câu 1: Hùng biện theo nhóm về chủ đề:
- Hùng biện theo nhóm về chủ đề: Nếu là lãnh đạo địa phương, em sẽ làm gì để phát
triển các nghề của địa phương và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp? Hùng biện theo nhóm
- Mỗi nhóm cứ 3 đến 4 người tham gia;
- Chia bài hùng biện thành các phần tương ứng với số người tham gia;
- Mỗi thành viên trong nhóm phụ trách một phần trong bài hùng biện;
- Một thành viên chịu trách nhiệm dẫn dắt (mở đầu, kết thúc) bài hùng biện. Gợi ý đáp án
Nếu là lãnh đạo địa phương, những điều em sẽ làm để phát triển các nghề của địa
phương và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là:
+ Mời các chuyên gia, những người trẻ thành công,... về tổ chức các buổi trò chuyện,
hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên ở địa phương.
+ Tuyên truyền, khuyến khích người dân ủng hộ các sản phẩm do địa phương sản
xuất: bánh kẹo, đồ thủ công mỹ nghệ,...
+ Đưa ra một số chính sách hỗ trợ phù hợp đối với thanh niên mới ra trường, có ý định khởi nghiệp. Câu 2
Chia sẻ cảm nhận về các bài hùng biện. Gợi ý đáp án
Các bài hùng biện thật sự rất ý nghĩa đối với em, em cảm thấy mình rất may mắn khi
được nghe các bài hùng biện đó. Bài hùng biện ấy cũng mang đến cho em nhiều bài
học như bài học về nghề nghiệp, cách ứng xử trong các tình huống khác nhau.