Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân | Cánh diều

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân sách Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các em học sinh có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi

Hoạt động tri nghim 7: Nhn biết kh năng kiểm soát cm xúc ca bn thân
1. Nhn biết cm xúc ca bn thân
a. Mô t các tình hung làm ny sinh các cm xúc ca bn thân mà em nhn biết được.
b. Chia s v các tình hung làm ny sinh cm xúc ca em.
Gợi ý đáp án
a. Gi ý các tình hung làm ny sinh các cm xúc ca bn thân mà em nhn biết được:
a. Gi ý các tình hung làm ny sinh các cm xúc ca bn thân mà em nhn biết được:
STT
Các cm
xúc
Mức độ
xut hin
Mô t tình hung làm em có cm xúc
Trong hc tp
Trong mi
quan h vi các
bn
Trong mi quan
h vi b m, thy
1
Tc gin
Thi thong
Gia em và bn
xy ra bất đồng ý
kiến
Em và bn cãi
nhau vì vn đề
trc nht
Em b b m mng
oan
2
Bun
Thi thong
Em b điểm kém
Em và bn gin
nhau
Em b thy cô trách
pht
3
Hào hng
Thường
xuyên
Em được tham
gia đội tuyn hc
sinh gii ca
Em làm quen
được một người
bn mi
Em được b m
thưởng vì hc tt
trường
b. Gi ý v tình hung làm ny sinh cm xúc ca em:
Nh đạt kết qu tt trong bài thi cuối kì, em được m thưởng cho mt chuyến đi Đà Nẵng 3
ngày 2 đêm. Điều này khiến em rt vui v, hnh phúc và t nhc nh bn thân phi c gng
hc tập hơn nữa để không ph s kì vng ca m.
2. Nhn biết kh năng kiểm soát cm xúc ca bn thân
a. Hãy xác định mức độ kim soát cm xúc ca bn thân.
Gợi ý đáp án
b. Đánh giá mức độ kim soát cm xúc ca em trong tình hung sau:
c. Chia s điều em thy mình cn rèn luyện để có kh năng kiểm soát cm xúc tốt hơn.
Gợi ý đáp án
a. Em là người có kh năng kiểm soát cm xúc trung bình vì trong nhiều trường hp, em có
th nhn biết đúng các cảm xúc ca bản thân nhưng chưa thực s kim chế được các cm xúc
tiêu cực, đôi khi còn có những hành động sai do cm xúc gây ra.
b. Trong tình hung, em có th kim soát cm xúc tt. Thay vì t ra khó chu, cáu gin vi
các bn, em s thng thắn góp ý để ln sau các bạn không trêu đùa mình như vậy na.
c. Điều em thy mình cn rèn luyện để có kh năng kiểm soát cm xúc tốt hơn:
S bình tĩnh, tỉnh táo trước mi vấn đề.
Lc quan, không gi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực trong người.
Kh năng truyền đạt rõ ràng, lưu loát những suy nghĩ của mình.
3. Luyn tp kim soát cm xúc
Luyn tp kim soát cm xúc tiêu cc trong các tình hung sau:
Gợi ý đáp án
Gi ý cách kim soát cm xúc tiêu cc trong các tình hung:
Tình hung 1: hít sâu, th đều và bình tĩnh giải thích vi b.
Tình hung 2:
Thư giãn đầu óc bng cách nghe nhc nhẹ, đọc sách,...
T kim tra lỗi sai để rút kinh nghim hoc nh bn bè, thy cô giúp đỡ.
Tình hung 3:
C gng kim chế cơn nóng giận.
Bình tĩnh lắng nghe bn hoc nh nhàng gii thích cho bn hiểu để cùng nhau tìm lí
do dn ti bất đồng.
Nói chuyện, trao đổi và cùng nhau thng nht ý kiến.
| 1/3

Preview text:


Hoạt động trải nghiệm 7: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân
1. Nhận biết cảm xúc của bản thân
a. Mô tả các tình huống làm nảy sinh các cảm xúc của bản thân mà em nhận biết được.
b. Chia sẻ về các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của em. Gợi ý đáp án
a. Gợi ý các tình huống làm nảy sinh các cảm xúc của bản thân mà em nhận biết được:
a. Gợi ý các tình huống làm nảy sinh các cảm xúc của bản thân mà em nhận biết được:
Mô tả tình huống làm em có cảm xúc Các cảm Mức độ STT Trong mối Trong mối quan xúc
xuất hiện Trong học tập quan hệ với các hệ với bố mẹ, thầy bạn
Giữa em và bạn Em và bạn cãi Em bị bố mẹ mắng 1
Tức giận Thi thoảng xảy ra bất đồng ý nhau vì vấn đề oan kiến trực nhật
Em và bạn giận Em bị thầy cô trách 2 Buồn
Thi thoảng Em bị điểm kém nhau phạt Em làm quen Thườ Em được tham ng Em được bố mẹ 3 Hào hứng gia độ đượ i tuyển học c một người xuyên thưởng vì học tốt sinh giỏi của bạn mới trường
b. Gợi ý về tình huống làm nảy sinh cảm xúc của em:
Nhờ đạt kết quả tốt trong bài thi cuối kì, em được mẹ thưởng cho một chuyến đi Đà Nẵng 3
ngày 2 đêm. Điều này khiến em rất vui vẻ, hạnh phúc và tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng
học tập hơn nữa để không phụ sự kì vọng của mẹ.
2. Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân
a. Hãy xác định mức độ kiểm soát cảm xúc của bản thân. Gợi ý đáp án
b. Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc của em trong tình huống sau:
c. Chia sẻ điều em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Gợi ý đáp án
a. Em là người có khả năng kiểm soát cảm xúc trung bình vì trong nhiều trường hợp, em có
thể nhận biết đúng các cảm xúc của bản thân nhưng chưa thực sự kiềm chế được các cảm xúc
tiêu cực, đôi khi còn có những hành động sai do cảm xúc gây ra.
b. Trong tình huống, em có thể kiểm soát cảm xúc tốt. Thay vì tỏ ra khó chịu, cáu giận với
các bạn, em sẽ thẳng thắn góp ý để lần sau các bạn không trêu đùa mình như vậy nữa.
c. Điều em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn: 
Sự bình tĩnh, tỉnh táo trước mọi vấn đề. 
Lạc quan, không giữ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực trong người.
Khả năng truyền đạt rõ ràng, lưu loát những suy nghĩ của mình.
3. Luyện tập kiểm soát cảm xúc
Luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong các tình huống sau: Gợi ý đáp án
Gợi ý cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong các tình huống:
Tình huống 1: hít sâu, thở đều và bình tĩnh giải thích với bố. Tình huống 2: 
Thư giãn đầu óc bằng cách nghe nhạc nhẹ, đọc sách,... 
Tự kiểm tra lỗi sai để rút kinh nghiệm hoặc nhờ bạn bè, thầy cô giúp đỡ. Tình huống 3: 
Cố gắng kiềm chế cơn nóng giận. 
Bình tĩnh lắng nghe bạn hoặc nhẹ nhàng giải thích cho bạn hiểu để cùng nhau tìm lí do dẫn tới bất đồng. 
Nói chuyện, trao đổi và cùng nhau thống nhất ý kiến.