Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

1
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Phẩm chất, năng
lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương
Hoạt động 1
Câu 1: Chia snhng vic em có thlàm tốt
Trả lời:
- Học sinh tthc hin.
- Gợi ý:
Sử dụng máy tính
Làm đthcông
Chăm sóc cây cối
Vẽ tranh
Ca hát
…..
Câu 2: Xác đnh sthích ca bn thân.
Trả lời:
- Học sinh tthc hiện
- Gợi ý:
Thích hot đng nhóm
Thích các môn xã hội
Thích đưc giao lưu vi bn mới
Thích đưc khám phá nhng vùng đt, cnh đp mới
2
Thích kiếm đưc nhiu tiền
Thích làm công vic nhàn hạn
Thích giúp đngưi khác
….
Câu 3: Tự đánh giá phm cht ca bn thân theo các mc đsau:
Mức đ1: Thưng xuyên thhin trong cuc sng.
Mức đ2: Có thhin nhưng chưa thưng xuyên.
Mức đ3: Ít khi thhin.
Mức đ4: Chưa thể hiện đưc.
Trả lời:
Học sinh tthc hin.
Gợi ý:
Phm chất
Mức đ
Trung thực
3
Tự trng
4
Tự lực
2
Tự ch
3
Cẩn thận
1
Chăm ch, vưt khó
3
Tự hoàn thiện
3
Tự nguyện
4
Chp hành kluật
3
3
Tuân th
4
Bảo vệ nội quy, pháp luật
3
Hoạt động 2
Câu 1: Lựa chn mt snghđang địa phương em quan tâm hoc yêu
thích.
Trả lời:
Em la chn mt snghđang có địa phương mà em quan tâm hay yêu thích:
xây dng, kĩ sư trng trt…
Câu 2: Xác đnh, tp hp nhng yêu cu vphm cht, năng lc ca một số
nghem la chn.
Trả lời:
- Học sinh tthc hin.
- Gợi ý: Nghgiáo viên
Có năng lc chuyên môn
Yêu tr
Khéo léo
Có trách nhim vi công việc
Tinh tế
…..
Câu 3: Tự đánh giá sphù hp hoc chưa phù hp gia phm cht, năng lc
của bn thân vi nhng yêu cu vphm cht, năng lc ca ngh đa phương
mà em quan tâm.
4
Gợi ý:
Nghem quan tâm
Yêu cu v phm cht, năng
lực ca ngh
Năng lc phm cht
của em
Nghng dn viên
du lch
- Cởi m, nhit tình.
- Thân thin, sn sàng giúp đ
mọi người
- c phong nhanh nhn, hot
bát.
- Chủ động và đc lp.
- Ứng xthông minh, khéo léo.
- Kh năng giao tiếp tt, truyn
đạt hiu quả.
- Có kĩ năng lng nghe tích cc.
- Có khnăng tchc tt.
- kh ng giao tiếp bng
ngoi ngữ.
- Nhit tình nhưng
chưa ci mở.
- Quan tâm đến mi
ngưi.
Trả lời:
Nghem quan
tâm
Yêu cu v phm cht, năng
lực ca ngh
Năng lc phm cht ca
em
Kĩ sư xây dng
- Tác phong nhanh nhn, hot
- Chưa chủ động và sáng tạo
5
bát.
- Chủ động và đc lp.
- Có khnăng tchc tt.
- kh năng giao tiếp bng
ngoi ngữ.
- Tỉ mỉ, sáng tạo
- Quan tâm đến mi ngưi.
- Hay giúp đ mọi ngưi
xung quanh.
Câu 4: Chia s kết qu tự đánh giá phù hp/ chưa phù hp gia yêu cu v
phm cht, ng lc ca nghđịa phương vi phm cht, năng lc ca bn
thân.
Trả lời:
Em chia skết qutự đánh giá sphù hp/chưa phù hp gia yêu cu vphm
cht năng lc ca nghề vi phm cht năng lc ca bn thân.
Em tiếp tc phát huy đim mnh và khc phc đim chưa phù hp.
Ví d em thích làm tiếp viên hàng không nhưng đim chưa phù hp còn trm
tính thì em cn ttin, mnh dn tiếp xúc vi nhiu ngưi.
Hoạt động 3
Câu 1: Rèn luyn bn thân theo kết quđánh giá sphù hp gia phm cht,
năng lc ca bn thân vi yêu cu ca nghề.
Trả lời:
Em rèn luyn bản thân theo đánh giá nhng phm cht tt/ chưa tt.
6
Ví dkhi em tti thì cn rèn luyn sự ttin, chú trng ngoi giao. Hoc em còn
chưa có ý chí, kiên trì thì cn rèn luyn skiên nhn.
Câu 2: Tham gia mt shot đng nghề ở địa phương phù hp vi sthích, kh
năng điu kin thc tế để rèn luyn phm cht, năng lc ca bn thân, đng
thi có thêm hiu biết v nghmà em quan tâm, yêu thích.
Trả lời:
Em tham gia mt shot đng nghđịa phương phù hp vi sthích, kh
năng và điu kin thc tế để rèn luyn phm cht, năng lc ca bn thân.
Ví dcác làng ngh: làm nón lá, làm tương, làm tranh đông H, làm gm s..
| 1/6

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Phẩm chất, năng
lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương Hoạt động 1
Câu 1: Chia sẻ những việc em có thể làm tốt Trả lời:
- Học sinh tự thực hiện. - Gợi ý: • Sử dụng máy tính • Làm đồ thủ công • Chăm sóc cây cối • Vẽ tranh • Ca hát • …..
Câu 2: Xác định sở thích của bản thân. Trả lời:
- Học sinh tự thực hiện - Gợi ý:
• Thích hoạt động nhóm
• Thích các môn xã hội
• Thích được giao lưu với bạn mới
• Thích được khám phá những vùng đất, cảnh đẹp mới 1
• Thích kiếm được nhiều tiền
• Thích làm công việc nhàn hạn
• Thích giúp đỡ người khác • ….
Câu 3: Tự đánh giá phẩm chất của bản thân theo các mức độ sau:
• Mức độ 1: Thường xuyên thể hiện trong cuộc sống.
• Mức độ 2: Có thể hiện nhưng chưa thường xuyên.
• Mức độ 3: Ít khi thể hiện.
• Mức độ 4: Chưa thể hiện được. Trả lời:
Học sinh tự thực hiện. Gợi ý: Phẩm chất Mức độ Trung thực 3 Tự trọng 4 Tự lực 2 Tự chủ 3 Cẩn thận 1 Chăm chỉ, vượt khó 3 Tự hoàn thiện 3 Tự nguyện 4 Chấp hành kỷ luật 3 2 Tuân thủ 4
Bảo vệ nội quy, pháp luật 3 Hoạt động 2
Câu 1: Lựa chọn một số nghề đang có ở địa phương mà em quan tâm hoặc yêu thích. Trả lời:
Em lựa chọn một số nghề đang có ở địa phương mà em quan tâm hay yêu thích:
xây dựng, kĩ sư trồng trọt…
Câu 2: Xác định, tập hợp những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của một số nghề em lựa chọn. Trả lời:
- Học sinh tự thực hiện.
- Gợi ý: Nghề giáo viên
• Có năng lực chuyên môn • Yêu trẻ • Khéo léo
• Có trách nhiệm với công việc • Tinh tế • …..
Câu 3: Tự đánh giá sự phù hợp hoặc chưa phù hợp giữa phẩm chất, năng lực
của bản thân với những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề ở địa phương mà em quan tâm. 3 Gợi ý:
Yêu cầu về phẩm chất, năng Năng lực phẩm chất
Nghề em quan tâm lực của nghề của em - Cởi mở, nhiệt tình.
- Thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ mọi người
- Tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát.
- Chủ động và độc lập. - Nhiệt tình nhưng Nghề hướng dẫn viên chưa cởi mở.
- Ứng xử thông minh, khéo léo. du lịch - Quan tâm đến mọi
- Khả năng giao tiếp tốt, truyền người. đạt hiệu quả.
- Có kĩ năng lắng nghe tích cực.
- Có khả năng tổ chức tốt.
- Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Trả lời:
Nghề em quan Yêu cầu về phẩm chất, năng Năng lực phẩm chất của tâm lực của nghề em
Kĩ sư xây dựng - Tác phong nhanh nhẹn, hoạt - Chưa chủ động và sáng tạo 4 bát.
- Quan tâm đến mọi người.
- Chủ động và độc lập.
- Hay giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Có khả năng tổ chức tốt.
- Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. - Tỉ mỉ, sáng tạo
Câu 4: Chia sẻ kết quả tự đánh giá phù hợp/ chưa phù hợp giữa yêu cầu về
phẩm chất, năng lực của nghề ở địa phương với phẩm chất, năng lực của bản thân. Trả lời:
Em chia sẻ kết quả tự đánh giá sự phù hợp/chưa phù hợp giữa yêu cầu về phẩm
chất năng lực của nghề với phẩm chất năng lực của bản thân.
Em tiếp tục phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm chưa phù hợp.
Ví dụ em thích làm tiếp viên hàng không nhưng điểm chưa phù hợp là còn trầm
tính thì em cần tự tin, mạnh dạn tiếp xúc với nhiều người. Hoạt động 3
Câu 1: Rèn luyện bản thân theo kết quả đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất,
năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề. Trả lời:
Em rèn luyện bản thân theo đánh giá những phẩm chất tốt/ chưa tốt. 5
Ví dụ khi em tự ti thì cần rèn luyện sự tự tin, chú trọng ngoại giao. Hoặc em còn
chưa có ý chí, kiên trì thì cần rèn luyện sự kiên nhẫn.
Câu 2: Tham gia một số hoạt động nghề ở địa phương phù hợp với sở thích, khả
năng và điều kiện thực tế để rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân, đồng
thời có thêm hiểu biết về nghề mà em quan tâm, yêu thích. Trả lời:
Em tham gia một số hoạt động nghề ở địa phương phù hợp với sở thích, khả
năng và điều kiện thực tế để rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân.
Ví dụ các làng nghề: làm nón lá, làm tương, làm tranh đông Hồ, làm gốm sứ.. 6