





Preview text:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Phẩm chất, năng 
lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương  Hoạt động 1 
Câu 1: Chia sẻ những việc em có thể làm tốt  Trả lời: 
- Học sinh tự thực hiện.  - Gợi ý:  • Sử dụng máy tính  • Làm đồ thủ công  • Chăm sóc cây cối  • Vẽ tranh  • Ca hát  • ….. 
Câu 2: Xác định sở thích của bản thân.  Trả lời: 
- Học sinh tự thực hiện  - Gợi ý: 
• Thích hoạt động nhóm 
• Thích các môn xã hội 
• Thích được giao lưu với bạn mới 
• Thích được khám phá những vùng đất, cảnh đẹp mới      1   
• Thích kiếm được nhiều tiền 
• Thích làm công việc nhàn hạn 
• Thích giúp đỡ người khác  • …. 
Câu 3: Tự đánh giá phẩm chất của bản thân theo các mức độ sau: 
• Mức độ 1: Thường xuyên thể hiện trong cuộc sống. 
• Mức độ 2: Có thể hiện nhưng chưa thường xuyên. 
• Mức độ 3: Ít khi thể hiện. 
• Mức độ 4: Chưa thể hiện được.  Trả lời: 
Học sinh tự thực hiện.  Gợi ý:  Phẩm chất  Mức độ  Trung thực  3  Tự trọng  4  Tự lực  2  Tự chủ  3  Cẩn thận  1  Chăm chỉ, vượt khó  3  Tự hoàn thiện  3  Tự nguyện  4  Chấp hành kỷ luật  3      2    Tuân thủ  4 
Bảo vệ nội quy, pháp luật  3  Hoạt động 2 
Câu 1: Lựa chọn một số nghề đang có ở địa phương mà em quan tâm hoặc yêu  thích.  Trả lời: 
Em lựa chọn một số nghề đang có ở địa phương mà em quan tâm hay yêu thích: 
xây dựng, kĩ sư trồng trọt… 
Câu 2: Xác định, tập hợp những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của một số  nghề em lựa chọn.  Trả lời: 
- Học sinh tự thực hiện. 
- Gợi ý: Nghề giáo viên 
• Có năng lực chuyên môn  • Yêu trẻ  • Khéo léo 
• Có trách nhiệm với công việc  • Tinh tế  • ….. 
Câu 3: Tự đánh giá sự phù hợp hoặc chưa phù hợp giữa phẩm chất, năng lực 
của bản thân với những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề ở địa phương  mà em quan tâm.      3    Gợi ý: 
Yêu cầu về phẩm chất, năng Năng lực phẩm chất 
Nghề em quan tâm lực của nghề  của em  - Cởi mở, nhiệt tình. 
- Thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ  mọi người 
- Tác phong nhanh nhẹn, hoạt  bát. 
- Chủ động và độc lập.  - Nhiệt tình nhưng  Nghề hướng dẫn viên  chưa cởi mở. 
- Ứng xử thông minh, khéo léo.  du lịch  - Quan tâm đến mọi 
- Khả năng giao tiếp tốt, truyền người.  đạt hiệu quả. 
- Có kĩ năng lắng nghe tích cực. 
- Có khả năng tổ chức tốt. 
- Có khả năng giao tiếp bằng  ngoại ngữ.  Trả lời: 
Nghề em quan Yêu cầu về phẩm chất, năng Năng lực phẩm chất của  tâm  lực của nghề  em 
Kĩ sư xây dựng - Tác phong nhanh nhẹn, hoạt - Chưa chủ động và sáng tạo      4    bát. 
- Quan tâm đến mọi người. 
- Chủ động và độc lập. 
- Hay giúp đỡ mọi người  xung quanh. 
- Có khả năng tổ chức tốt. 
- Có khả năng giao tiếp bằng  ngoại ngữ.  - Tỉ mỉ, sáng tạo 
Câu 4: Chia sẻ kết quả tự đánh giá phù hợp/ chưa phù hợp giữa yêu cầu về 
phẩm chất, năng lực của nghề ở địa phương với phẩm chất, năng lực của bản  thân.  Trả lời: 
Em chia sẻ kết quả tự đánh giá sự phù hợp/chưa phù hợp giữa yêu cầu về phẩm 
chất năng lực của nghề với phẩm chất năng lực của bản thân. 
Em tiếp tục phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm chưa phù hợp. 
Ví dụ em thích làm tiếp viên hàng không nhưng điểm chưa phù hợp là còn trầm 
tính thì em cần tự tin, mạnh dạn tiếp xúc với nhiều người.  Hoạt động 3 
Câu 1: Rèn luyện bản thân theo kết quả đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất, 
năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề.  Trả lời: 
Em rèn luyện bản thân theo đánh giá những phẩm chất tốt/ chưa tốt.      5   
Ví dụ khi em tự ti thì cần rèn luyện sự tự tin, chú trọng ngoại giao. Hoặc em còn 
chưa có ý chí, kiên trì thì cần rèn luyện sự kiên nhẫn. 
Câu 2: Tham gia một số hoạt động nghề ở địa phương phù hợp với sở thích, khả 
năng và điều kiện thực tế để rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân, đồng 
thời có thêm hiểu biết về nghề mà em quan tâm, yêu thích.  Trả lời: 
Em tham gia một số hoạt động nghề ở địa phương phù hợp với sở thích, khả 
năng và điều kiện thực tế để rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân. 
Ví dụ các làng nghề: làm nón lá, làm tương, làm tranh đông Hồ, làm gốm sứ..        6